Thứ ba, 14/02/2023, 06:09 AM
  • Click để copy

Sở GTVT Hà Nội sẽ xem xét việc bỏ biển cấm taxi

Trong tuần này, Sở GTVT Hà Nội sẽ xem xét kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội về dỡ bỏ biển cấm taxi trên các tuyến phố. Hà Nội hiện đang cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ hoạt động trên 11 tuyến phố.

Sở GTVT Hà Nội sẽ xem xét việc bỏ biển cấm taxi trong tuần này.

Sở GTVT Hà Nội sẽ xem xét việc bỏ biển cấm taxi trong tuần này.

Trao đổi với báo chí, Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong tuần này, cơ quan này sẽ họp bàn với các lực lượng liên quan để đưa ra đánh giá cụ thể về đề xuất dỡ bỏ biển cấm taxi trên các tuyến phố. Trong đó sẽ đánh giá từng tuyến, xem tuyến phố nào vẫn tiếp tục cấm, tuyến nào sẽ bỏ biển cấm trên tinh thần hạn chế tối đa việc cấm taxi hoạt động.

Trước đó, UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng hữu quan về việc kiến nghị gỡ bỏ biển cấm xe taxi trên địa bàn. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì, phối hợp cùng Công an thành phố và các cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, kiểm tra, xem xét giải quyết nội dung kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Được biết, ngày 3/1, Hiệp hội Taxi Hà Nội lại thêm một lần nữa có văn bản gửi Thành ủy Hà Nội, Hội đồng Nhân dân TP, UBND TP và Sở GTVT TP.Hà Nội về việc kiến nghị gỡ biển cấm xe taxi. Văn bản do Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng ký.

Trong văn bản, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, hơn 2 năm qua, ngành nghề vận chuyển hành khách bằng xe taxi bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19. Số lượng phương tiện kinh doanh taxi tại Hà Nội đã giảm từ 19.260 xe xuống chỉ còn khoảng 10.000 xe.

Hiệp hội này đưa ra 3 lý do khiến việc đặt các biển cấm taxi tại các tuyến phố trên địa bàn thành phố là không còn phù hợp.

Thứ nhất, taxi là phương tiện vận tải công cộng nên cần được ưu tiên lưu thông như xe buýt. Nếu cấm thì nên cấm xe cá nhân, một biện pháp đang được cả thế giới áp dụng. Lúc này, tỉ lệ người sử dụng phương tiện công cộng khi tham gia giao thông sẽ tăng lên, giảm tình trạng kẹt xe. Đây cũng là phương hướng, mục tiêu của việc phát triển giao thông tại Hà Nội.

Thứ hai, Hà Nội được thế giới công nhận là thành phố văn minh, hòa bình. Vì vậy, việc cấm taxi ở các tuyến phố sẽ gây phiên phức cho du khách tới Hà Nội tham quan, du lịch. “Hãy tưởng tượng khách du lịch đi taxi từ sân bay về một số khách sạn, đến đầu phố cấm taxi, khách xuống với hành lý cồng kềnh, đi không được, ở không xong họ sẽ nghĩ gì về thủ đô Hà Nội văn minh của chúng ta”, văn bản của Hiệp hội Taxi Hà Nội nhấn mạnh.

Thứ ba, theo Hiệp hội này, trong tiến trình hội nhập sâu vào kinh tế thế giới, chúng ta đã có rất nhiều những bài học hay để phát triển phương tiện vận tải công cộng, một trong số đó là áp dụng làn đường dành riêng cho xe taxi, để tăng tỷ lệ người sử dụng phương tiện công cộng, phù hợp với tiến trình thế giới đang đi.

Hiệp hội Taxi Hà Nội nhấn mạnh: “Để giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp, HATAS đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT xem xét điều chỉnh bỏ các tuyến phố cấm taxi. Bởi taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng, đồng thời các tuyến phố có biển cấm đỗ cấm dừng thì đề nghị ưu tiên cho taxi được dừng đỗ đón trả khách trong phạm vi 3 phút; các tuyến phố không cấm thì dừng đỗ 5 phút”.

Trước đó, trao đổi với phóng viên, Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, cho biết những năm qua, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi lượng khách, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, các chi phí cố định, lãi vay doanh nghiệp vẫn phải trả như bình thường. Đặc biệt, 3 năm dịch bệnh liên tiếp đã khiến các doanh nghiệp taxi kiệt quệ khi lượng khách sụt giảm trên 60%. Ngoài việc kiến nghị gỡ bỏ biển cấm ở 11 tuyến phố, Hiệp hội taxi Hà Nội cũng đã kiến nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan có cơ chế, giải pháp hỗ trợ tháo gỡ để ngành vận tải taxi duy trì hoạt động, vượt qua thời điểm khó khăn hiện nay trong đó có việc khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất tiền vay cho các doanh nghiệp taxi.

Hiện nay có 11 tuyến phố Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất bỏ biển cấm taxi gồm: Giảng Võ; 2 Láng Hạ; Lê Văn Lương; Khâm Thiên; Hàng Bài (đoạn Trần Hưng Đạo - Lý Thường Kiệt); Hai Bà Trưng; Phủ Doãn (chiều Hàng Bông - Tràng Thi); Trần Hưng Đạo (cấm giờ từ 6-19h, chiều Trần Khánh Dư - Trần Thánh Tông); Nguyễn Văn Cừ (từ ngã 3 Hồng Tiến – Nguyễn Văn Cừ đến cầu Chương Dương và cầu Chương Dương từ 6h-9h chiều từ Long Biên - Hà Nội); Trường Chinh (từ Vương Thừa Vũ - Tôn Thất Tùng); Cầu Giấy - Xuân Thuỷ; Ngõ 897 Giải Phóng.

Giá xăng dầu hôm nay (8/6): Dầu thô phục hồi nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay (8/6): Dầu thô phục hồi nhẹ

09/06/2023 07:09

Giá dầu thế giới hôm nay (8/6) phục hồi nhẹ sau phiên lao dốc đầu tuần. Giá dầu thế giới phục hồi do Ả Rập Xê Út có kế hoạch cắt giảm sản lượng sâu hơn là bù đắp cho những khó khăn về nhu cầu xuất phát từ dự trữ nhiên liệu của Mỹ tăng và dữ liệu xuất khẩu yếu của Trung Quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên lý giải các vấn đề về cung ứng điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên lý giải các vấn đề về cung ứng điện

03/06/2023 07:13

Ngày 1/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có bài phát biểu trước Quốc hội lý giải rõ về các vấn đề cung ứng điện lực quốc gia.

THACO AUTO đã hoàn tất thủ tục trao xe Peugeot 2008 VĐV Nguyễn Thị Oanh

THACO AUTO đã hoàn tất thủ tục trao xe Peugeot 2008 VĐV Nguyễn Thị Oanh

30/05/2023 09:58

Sáng nay, ngày 30/5/2023 tại Showroom Peugeot Bắc Giang, Ông Nguyễn Đình Dân, đại diện THACO AUTO đã trao tặng chiếc xe Peugeot 2008 cho VĐV Nguyễn Thị Oanh, người đã tạo kỳ tích cho điền kinh Việt Nam khi giành 4 huy chương vàng tại SEA Games 32 vừa qua.

Liệu đầu tư vào năng lượng mặt trời sẽ sớm 'vượt mặt' khai thác dầu mỏ?

Liệu đầu tư vào năng lượng mặt trời sẽ sớm 'vượt mặt' khai thác dầu mỏ?

29/05/2023 14:20

Vào hôm 27/5, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết: Các khoản đầu tư vào năng lượng ít carbon đang tăng mạnh. Trong năm 2023, năng lượng mặt trời sẽ “vượt mặt” số tiền đầu tư vào hoạt động khai thác dầu. Bên cạnh đó, là sự “phục hồi” của hoạt động đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch.

THACO AUTO tổ chức sự kiện tri ân khách hàng và giới thiệu sản phẩm BMW cao cấp thế hệ mới

THACO AUTO tổ chức sự kiện tri ân khách hàng và giới thiệu sản phẩm BMW cao cấp thế hệ mới

27/05/2023 09:59

Ngày 26/4, THACO AUTO tổ chức sự kiện tri ân khách hàng và giới thiệu sản phẩm BMW cao cấp thế hệ mới, nhằm tri ân khách hàng đã đồng hành cùng THACO AUTO và BMW trong suốt 5 năm qua; đồng thời ra mắt 4 mẫu xe BMW cao cấp thế hệ mới gồm: The new BMW X7, The new BMW 8 Series Gran Coupe, The all-new BMW 7 Series và đặc biệt là The all-new BMW i7, mẫu xe vận hành hoàn toàn bằng điện lần đầu tiên được ra mắt tại Việt Nam.

Tài xế công nghệ - Không còn dễ dàng

Tài xế công nghệ - Không còn dễ dàng

12/05/2023 11:38

Sau giai đoạn khá dài “làm mưa làm gió” từ khi xuất hiện tại Việt Nam, hiện tại thu nhập của các tài xế xe ôm công nghệ đã không còn ở mức đáng mơ ước.

Đề xuất áp dụng ngay giãn chu kỳ kiểm định cho ô tô mà không phải kiểm định lại

Đề xuất áp dụng ngay giãn chu kỳ kiểm định cho ô tô mà không phải kiểm định lại

07/05/2023 07:55

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có báo cáo Bộ GTVT về đề xuất áp dụng ngay việc giãn chu kỳ kiểm định theo quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT đối với ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải đã được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định, mà không phải đưa xe đến kiểm định lại.

Pin xe điện Trung Quốc thu lợi nhuận 'khủng'

Pin xe điện Trung Quốc thu lợi nhuận 'khủng'

24/04/2023 06:57

Vào hôm 20/4, gã khổng lồ pin CATL của Trung Quốc cho biết, nhu cầu xe điện tăng mạnh đã thúc đẩy hoạt động của họ, giúp lợi nhuận ròng tăng gấp 6 lần trong quý đầu tiên của năm 2023.

Cục Hàng không đề nghị tăng chuyến bay nội địa dịp 30/4

Cục Hàng không đề nghị tăng chuyến bay nội địa dịp 30/4

16/04/2023 08:42

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xem xét tăng chuyến trên các đường bay từ Hà Nội và TP HCM đến các điểm du lịch có nhu cầu lớn của hành khách như Tuy Hoà, Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn..