Đề xuất thải bỏ xe máy không đảm bảo về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường
Theo đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường, từ năm 2027 sẽ thải bỏ xe máy không đảm bảo quy chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Quá trình thải bỏ phương tiện được thực hiện trong thời hạn 12 tháng.
Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công bố dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thải bỏ phương tiện giao thông. Theo dự thảo, các phương tiện giao thông (trong đó có xe máy) sẽ phải thải bỏ trong trường hợp hết niên hạn sử dụng hoặc không đảm bảo quy chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
Việc thải bỏ phương tiện được thực hiện theo hình thức chuyển giao cho các cơ sở tháo dỡ, tái chế, xử lý hoặc các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng phương tiện giao thông đã được cấp giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật. Thời hạn thực hiện thải bỏ phương tiện trong vòng 12 tháng kể từ ngày hết niên hạn sử dụng, hoặc từ ngày xác định không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Các cơ quan nhà nước có quyền định đoạt phương tiện giao thông bị tịch thu do vi phạm pháp luật hoặc là tài sản vô chủ. Với điều kiện tài sản này đã xác lập quyền chủ sở hữu theo quy định của pháp luật mà hết niên hạn sử dụng hoặc không đảm bảo quy chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đơn vị có trách nhiệm thải bỏ theo hình thức chuyển giao cho cơ sở theo quy định.
Trường hợp phương tiện chưa hết niên hạn sử dụng hoặc vẫn đảm bảo quy chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nếu chủ xe có nhu cầu thải bỏ cũng phải bàn giao cho cơ sở tiếp nhận phương tiện giao thông thải bỏ.
Các phương tiện thuộc trường hợp bị thải bỏ có thể hoãn trách nhiệm thải bỏ phương tiện giao thông nhưng phải thực hiện các yêu cầu sau đây:
Thực hiện thủ tục thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, thông báo bằng văn bản cho cơ quan Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông về việc hoãn thải bỏ phương tiện giao thông.
Trong đó, nêu rõ thời gian hoãn, lý do và mục đích của việc giữ lại phương tiện giao thông, đồng thời cam kết không lưu hành phương tiện giao thông đó. Chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về phương tiện giao thông không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, chủ phương tiện phải thực hiện thải bỏ phương tiện giao thông theo quy định tại Dự thảo Quyết định này sau khi hết thời hạn hoãn.
Theo dự kiến, các nội dung quy định trên sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2027 nếu Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thải bỏ phương tiện giao thông được ban hành.
Cùng chủ đề
Bộ GTVT nói gì về kiến nghị bỏ xử phạt khi không mua bảo hiểm xe máy?
Bộ Tài chính nói gì về kiến nghị bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy?
THACO AUTO tiếp tục xuất khẩu lô xe máy Peugeot Django 150cc sang các thị trường ASEAN
Bỏ quy định mua bảo hiểm xe máy: Đề xuất hợp lý trong thời điểm hiện nay
Vụ nam thanh niên chạy xe Wave tông gãy cửa Mercedes S400 gây tranh cãi trên MXH
Hà Nội khôi phục sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ ngày 1/11
30/10/2024, 14:14Chưa bắt buộc kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy từ 1/1/2025
15/10/2024, 15:49Biểu tượng Du lịch Việt Nam lên thân tàu bay lớn của Vietjet
15/07/2023, 16:30Bình Dương dự kiến chi gần 2.300 tỷ đồng xây dựng Cảng sông An Tây
14/07/2023, 07:27Thủ tướng Chính phủ: 'Kiên quyết không để thiếu điện, xăng dầu'
06/07/2023, 06:54Bay thẳng Hồng Kông từ Phú Quốc, Đà Nẵng cùng các chuyến bay Vietjet
04/07/2023, 10:54Giá xăng dầu hôm nay (28/6): Dầu thô quay đầu giảm
Giá dầu thế giới hôm nay (28/6) quay đầu giảm khi các tín hiệu cho thấy các ngân hàng trung ương có thể chưa quyết định tăng lãi suất. Trong báo cáo dữ liệu ngành, dự trữ xăng và dầu thô của Mỹ đã giảm trong mùa lái xe cao điểm.
Chính thức gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 36/2023/NĐ-CP ngày 21/6/2023 về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời hạn nộp thuế các kỳ từ tháng 6-9/2023 sẽ được gia hạn đến hết ngày 20/11/2023.
Khôi phục lại 1.000 MW công suất, nguồn điện miền Bắc sẽ được cải thiện
Đến ngày 10/6, với việc khôi phục vận hành trở lại tổng cộng khoảng 1.000 MW công suất, nguồn điện miền Bắc sẽ có phần cải thiện hơn trong thời gian qua.
Giá xăng dầu hôm nay (8/6): Dầu thô phục hồi nhẹ
Giá dầu thế giới hôm nay (8/6) phục hồi nhẹ sau phiên lao dốc đầu tuần. Giá dầu thế giới phục hồi do Ả Rập Xê Út có kế hoạch cắt giảm sản lượng sâu hơn là bù đắp cho những khó khăn về nhu cầu xuất phát từ dự trữ nhiên liệu của Mỹ tăng và dữ liệu xuất khẩu yếu của Trung Quốc.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên lý giải các vấn đề về cung ứng điện
Ngày 1/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có bài phát biểu trước Quốc hội lý giải rõ về các vấn đề cung ứng điện lực quốc gia.
THACO AUTO đã hoàn tất thủ tục trao xe Peugeot 2008 VĐV Nguyễn Thị Oanh
Sáng nay, ngày 30/5/2023 tại Showroom Peugeot Bắc Giang, Ông Nguyễn Đình Dân, đại diện THACO AUTO đã trao tặng chiếc xe Peugeot 2008 cho VĐV Nguyễn Thị Oanh, người đã tạo kỳ tích cho điền kinh Việt Nam khi giành 4 huy chương vàng tại SEA Games 32 vừa qua.
Liệu đầu tư vào năng lượng mặt trời sẽ sớm 'vượt mặt' khai thác dầu mỏ?
Vào hôm 27/5, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết: Các khoản đầu tư vào năng lượng ít carbon đang tăng mạnh. Trong năm 2023, năng lượng mặt trời sẽ “vượt mặt” số tiền đầu tư vào hoạt động khai thác dầu. Bên cạnh đó, là sự “phục hồi” của hoạt động đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch.
THACO AUTO tổ chức sự kiện tri ân khách hàng và giới thiệu sản phẩm BMW cao cấp thế hệ mới
Ngày 26/4, THACO AUTO tổ chức sự kiện tri ân khách hàng và giới thiệu sản phẩm BMW cao cấp thế hệ mới, nhằm tri ân khách hàng đã đồng hành cùng THACO AUTO và BMW trong suốt 5 năm qua; đồng thời ra mắt 4 mẫu xe BMW cao cấp thế hệ mới gồm: The new BMW X7, The new BMW 8 Series Gran Coupe, The all-new BMW 7 Series và đặc biệt là The all-new BMW i7, mẫu xe vận hành hoàn toàn bằng điện lần đầu tiên được ra mắt tại Việt Nam.
Tài xế công nghệ - Không còn dễ dàng
Sau giai đoạn khá dài “làm mưa làm gió” từ khi xuất hiện tại Việt Nam, hiện tại thu nhập của các tài xế xe ôm công nghệ đã không còn ở mức đáng mơ ước.