Sửa Nghị định 86: Xe Grab có phải taxi?

12:56 09/03/2019

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang nghiên cứu soạn thảo để trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định 86 trong đó câu hỏi được dư luận quan tâm nhất là xe Grab có phải taxi?

sua-nghi-dinh-86-xe-grab-co-phai-taxi
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang nghiên cứu soạn thảo để trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định 86 trong đó câu hỏi được dư luận quan tâm nhất là xe Grab có phải taxi? Ảnh minh họa

Bộ GTVT đã có văn bản gửi Chính phủ đề xuất chọn phương án quản lý đối với tất cả các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng dưới 9 chỗ ngỗi mà ứng dụng hợp đồng điện tử là xe taxi. Một trong vấn đề được dư luận quan tâm, đặt ra là xe Grab có phải taxi?

Hai phương án và câu hỏi xe Grab có phải taxi?

Dự thảo nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thay thế Nghị định 86/2014 hiện hành không còn phù hợp do quá nhiều phương thức kinh doanh vận tải khác đã ra đời và phát triển mạnh mới đã có 3 năm chuẩn bị, lấy ý kiến nhiều lần các bên liên quan nhằm hướng mục đích cao nhất; quản lý các loại hình kinh doanh ứng dụng gọi xe điện tử theo cách nào? Có nên xem xe Grab có phải taxi được đặt ra

Ngày 5/3 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã ký văn bản gửi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng báo cáo toàn bộ tình hình chuẩn bị cho việc ra đời các quy định về kinh doanh mới. Bộ này chính thức đề xuất chọn phương án quản lý tất cả các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng dưới 9 chỗ áp dụng hợp đồng điện tử là xe taxi.

sua-nghi-dinh-86-xe-grab-co-phai-taxi
Hai phương án và câu hỏi xe Grab có phải taxi? Ảnh minh họa

Theo phân tích của Bộ GTVT, bộ này tiến hành lấy ý kiến về nội dung quản lý xe dưới 9 chỗ ngồi có ứng dụng hợp đồng điện tử theo hai phương án. Phương án 1 gọi là xe hợp đồng và phương án 2 gọi là xe taxi.

Phương án 1 được số đông các thành viên Chính phủ, các bộ ngành lựa chọn, vẫn theo báo cáo của Bộ GTVT là bổ sung một số quy định để quản lý chặt chẽ đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ sử dụng phần mềm điện tử.

Như quy định xe sử dụng cách kinh doanh này phải báo cáo thông tin về hợp đồng trước khi vận chuyển, phải có thiết bị truy cập vào nội dung của hợp đồng, giao diện của người thuê vận tải phải hiện diện thương mại để khách có thể lựa chọn, đàm phán về hành trình, thời gian và giá trị hợp đồng... Các quy định dự kiến bổ sung sẽ hợp với Luật giao dịch điện tử 2005 và Luật giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, bộ lại cho rằng nếu quy định kiểu kinh doanh như Grab, Bee... là xe hợp đồng sẽ phát sinh một số quy định về điều kiện kinh doanh, do đó cần đảm bảo công bằng, phân biệt với xe taxi như hiện nay vẫn tồn tại.

Ví dụ như chỉ doanh nghiệp, hợp tác xã mới được kinh doanh vận tải bằng hợp đồng điện tử thì lại vi phạm Luật giao dịch điện tử 2005 và Luật giao thông đường bộ 2008 đã cho phép cả cá nhân kinh doanh theo cách này. Bộ GTVT nhấn mạnh rằng nếu cho phép cá nhân kinh doanh thì khó quản lý thuế.

Hơn nữa, doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử phải có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông. Tuy nhiên Luật giao thông đường bộ lại quy định kinh doanh vận tải theo hợp đồng không bắt buộc phải có bộ phận này.

Còn theo phương án 2, gọi là xe taxi (được Bộ Công an, Bộ GTVT, Hiệp hội taxi... đồng tình) nhưng lại nhận được ít ý kiến đồng thuận hơn so với phương án 1 từ các cơ quan chức năng khác, Bộ GTVT chỉ nêu ra được cách gọi này thuận lợi trong việc quy định để quản lý vì ghép chung vào một loại với xe taxi và phù hợp với đề xuất của các hiệp hội taxi. Song vấn đề là Luật giao thông đường bộ năm 2008 lại có quy định hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng (kể cả xe dưới 9 chỗ) nên việc quy định là xe taxi là chưa phù hợp.

sua-nghi-dinh-86-xe-grab-co-phai-taxi
Xe Grab có phải taxi? Ảnh minh họa

Với những phân tích như vậy mà Bộ GTVT quyết định đề xuất Chính phủ thông qua ý kiến đề xuất gọi hình thức kinh doanh vận tải bằng ứng dụng điện tử là taxi. Hay nói khác đi là đề xuất một nghị định có nội dung cùng lúc trái nhiều luật (Luật giao thông đường bộ, Luật giao dịch điện tử).

Taxi muốn được quản lý như Grab

Trong khi đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ GTVT đề nghị sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Trong văn bản, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng trong thời gian qua việc quản lý xe taxi công nghệ ngày càng bộc lộ những vấn đề cần giải quyết cấp bách. Cụ thể, sự không công bằng trong cạnh tranh, nghĩa vụ thuế với nhà nước và không ai quản lý các điều kiện an toàn giao thông.

Hiệp hội cũng “tố” Grab “phớt lờ” các quy định của Bộ GTVT tại Quyết định 24 như tự động mở rộng phạm vi thí điểm, thực hiện quyền cơ bản của người kinh doanh vận tải… khác với quy định tại Quyết định 24, gây nên mâu thuẫn gay gắt với các đơn vị kinh doanh taxi.

Bên cạnh đó, vấn đề xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng với điều kiện kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng quá đơn giản đang phát triển rầm rộ. Các xe này không phải là phục vụ khách hợp đồng đi theo đoàn, mà vẫn phục vụ khách đi lẻ thuộc phân khúc thị trường của xe tuyến cố định…

sua-nghi-dinh-86-xe-grab-co-phai-taxi

Văn bản cũng cho rằng, nhiều Hiệp hội Vận tải ô tô các tỉnh, thành phố có văn bản đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT và các Bộ có liên quan có quy định chặt đối với xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm đối với xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng để khắc phục tình hình trên.

Theo ông Nguyễn Công Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam: Bản chất của xe ô tô vận chuyển hành khách thông qua phần mềm của Grab là giống với xe taxi. Nhưng hiện nay, cơ quan quản lý vẫn chưa định danh rõ thế nào là xe Grab.

Ông Hùng phân tích: "Grab họ nói họ chỉ là đơn vị kinh doanh công nghệ, phần mềm kết nối chứ không phải taxi hay đơn vị kinh doanh vận tải, trong khi Grab điều hành giá, tung ra các khuyến mại, tổ chức chuyến đi... chẳng khác gì đơn vị taxi truyền thống. Còn cơ quan quản lý lại xếp dạng vận tải hành khách này vào loại hình xe hợp đồng điện tử. Do đó, chưa có biện pháp quản lý chặt chẽ xe Grab".

sua-nghi-dinh-86-xe-grab-co-phai-taxi

"Grab hiện nay đang hưởng 28,6% doanh thu của các lái xe (đối tác), mà chỉ phải đóng 3% thuế thu nhập doanh nghiệp. Grab chỉ đứng ở giữa hưởng lợi, họ đóng bảo hiểm cho lái xe, không quản lý xe, không phải chịu 13 điều kiện kinh doanh như xe taxi, xe chạy Grab chỉ phải đăng kiểm 1 năm 1 lần, còn xe taxi cứ 6 tháng phải đăng kiểm 1 lần... Đơn vị kinh doanh taxi phải nộp 30% các loại thuế (10% thuế xuất VAT, 20% thuế thu nhập doanh nghiệp).

Hiện nay, các đơn vị taxi đều ứng dụng công nghệ, thì thử hỏi xe taxi muốn được quản lý như Grab có được không?", ông Hùng đặt vấn đề.

 

Lãi suất vay mua nhà ở xã hội bao nhiêu?

Nhu cầu vay tiền mua nhà người dân ngày càng tăng, nhiều ngân hàng cho vay mua nhà vậy lãi suất vay mua nhà ở xã hội bao nhiêu.

 

Ông Nguyễn Văn Đực: Xử phạt, ngăn cản cư dân căng băng rôn chỉ tăng thêm xung đột

Dưới góc nhìn chủ đầu tư dự án chung cư, ông Nguyễn Văn Đực cho rằng, đề xuất xử phạt cư dân căng băng rôn chỉ tăng thêm xung đột, dẫn đến xung đột nối tiếp xung đột.

 

Những nữ doanh nhân giúp thế giới biết về Việt Nam

Ngày càng có nhiều nữ doanh nhân Việt nổi danh. Tài năng của họ không những được cộng đồng doanh nhân Việt Nam và xã hội công nhận mà còn được thế giới vinh danh.



Tin khác