Thứ bảy, 24/12/2022, 07:03 AM
  • Click để copy

Tái chế rác thải thành xi măng để bảo vệ môi trường

Dù công nghệ có thể xử lý chất thải thành xi măng hữu ích, nhưng trên thực tế các doanh nghiệp xi măng đang phải mua rác thải, tro, xỉ, thạch cao nhân tạo và gặp khó khăn trong tiếp cận nguồn phát thải, đầu tư mở rộng quy mô và tăng lượng chất thải xử lý.

Việc tiếp nhận xử lý rác song hành với giảm phát thải

Hiện sản xuất xi măng là một trong những lĩnh vực đang tiên phong về giảm phát thải khí nhà kính. Song song với quá trình này, doanh nghiệp có cơ hội tăng doanh thu từ việc tiếp nhận xử lý, tái chế chất thải từ các ngành khác làm nguyên, nhiên liệu đầu vào. Từ đó, hướng tới xây dựng một ngành công nghiệp hỗ trợ nền kinh tế phát triển theo hướng tuần hoàn, bền vững với môi trường.

Việt Nam hiện đứng thứ 5 thế giới về sản xuất xi măng (sau Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Nga) với công suất đạt 110 triệu tấn năm 2021. Việt Nam cũng là nước xuất khẩu xi măng lớn nhất thế giới, chiếm 12,5% tổng lượng xuất khẩu xi măng toàn cầu.

Công nghệ có thể xử lý chất thải thành xi măng hữu ích. (Ảnh minh họa)

Công nghệ có thể xử lý chất thải thành xi măng hữu ích. (Ảnh minh họa)

Chia sẻ của ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường - Bộ Xây dựng, lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng có lượng phát thải khí nhà kính lớn nhất trong toàn ngành Xây dựng. Thống kê từ năm 2016 đến nay, phát thải từ sản xuất xi măng chiếm tới 70% tổng phát thải của lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng nói chung và là đối tượng phải thực hiện giảm phát thải chính.

Hơn một nửa lượng CO2 phát thải từ quá trình sản xuất clanke, còn lại đến từ quá trình nghiền clanke, phụ gia và các chất thay thế xi măng như xỉ, tro bay; sử dụng nhiên liệu bổ sung cho việc phát điện tại chỗ; xử lý nhiên liệu hoặc tro bay trong các cơ sở sản xuất. Bên cạnh đó, phát thải gián tiếp do tiêu thụ điện năng phục vụ hoạt động của cơ sở sản xuất cũng là vấn đề cần quan tâm, các chuyên gia nhận định.

Ông Naoki Aoki, đại diện Hiệp hội Xi măng Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm ở Nhật Bản,cho biết, ngoài kinh doanh sản phẩm xi măng, các doanh nghiệp đã mở rộng ngành kinh doanh thứ hai, đó là tiếp nhận các chất thải vào ra nhà máy xi măng làm nguyên liệu. Giá trị đồng xử lý trung bình của toàn ngành xi măng là 476kg/tấn xi măng chất thải và phụ phẩm. Chủng loại nguyên, nhiên liệu thay thế cũng rất đa dạng: Tro than, xỉ lò, thạch cao nhân tạo, tro muội, vật liệu xây dựng, xỉ hợp kim, sắt, thép kính, bùn hoạt tính, thịt và xương thừa, lốp xe, chất thải khai thá mỏ, nhựa, gỗ, dầu tái chế, dầu thải rác công nghiệp…

Kết quả, ngành công nghiệp xi măng đã tái chế được khoảng 5% tổng lượng chất thải, chiếm 10% tổng lượng vật liệu tái chế của cả nước Nhật. Đây cũng là lời giải cho bài toán thiếu các bãi chôn lấp rác do thiếu đất và quy mô các bãi còn lại không nhiều. Việc nhà máy xi măng tiếp nhận lượng lớn rác thải đã giúp kéo dài vòng đời các bãi chôn lấp rác thêm khoảng 10 năm nữa.

Nhà máy xi măng cũng tiếp nhận các loại rác thải sau thiên tai như gỗ, vật liệu phế thải, bụi, bùn ô nhiễm, chất thải không cháy… góp phần vào quá trình phục hồi, giảm bớt gánh nặng môi trường. Vì thế, Hiệp hội hiện là thành viên của nhóm khôi phục các khu vực bị thiên tai trong trường hợp xảy ra thảm họa quốc gia, ông Naoki Aoki cho biết thêm.

Ở nước ra cũng thường xuyên xảy ra thiên tai, và ngành xi măng hoàn toàn có thể đóng góp vào công cuộc xây dựng xã hội tái chế bằng việc tiếp nhận các loại rác thải thiên tai, công nghiệp làm nguyên liệu thô cho xi măng và năng lượng.

Doanh nghiệp cần chủ động phát triển kinh tế tuần hoàn

Tại Việt Nam, mục tiêu sử dụng nguyên, nhiên liệu thay thế và giảm phát thải CO2 trong sản xuất xi măng đã được đưa vào Chiến lược phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam thời kỳ 2021-2030, định hướng 2050. Theo đó, đến năm 2030, tỷ lệ clinker trong xi măng tối đa còn 65%, xử lý ít nhất 30% tro bay nhiệt điện hoặc chất thải công nghiệp và các nguồn nhiên liệu thay thế chiếm 15%.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã cho phép và ủng hộ của các bộ ngành, địa phương thử nghiệm xử lý rác thải, bùn thải làm nguyên, nhiên liệu thay thế tại một số nhà máy của VICEM. Trong các nhà máy thành viên của Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM), tỷ lệ clanke/xi măng trung bình đang là 74%. Những nguyên, nhiên liệu thay thế phổ biến là xỉ lò cao, tro bay, tro đáy từ các nhà máy nhiệt điện, rác công nghiệp, bùn thải. Giá trị đồng xử lý cao nhất ghi nhận tại Nhà máy Hà Tiên 1 với 440 kg/tấn xi măng.

Khó khăn từ các nhà máy xi măng của Việt Nam, theo ông Dương Ngọc Trường, Phó Ban An toàn Môi trường, VICEM, khi sử dụng chất thải làm nguyên, nhiên liệu thay thế, doanh nghiệp phải đánh giá tác động môi trường và xin cấp Giấy phép môi trường. Việc tự xử lý chất thải nguy hại trong khuôn viên cơ sở phát sinh chất thải phải phù hợp với quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, Giấy phép môi trường hoặc Giấy phép môi trường thành phần (quy định tại Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022). Việc thu gom rác đủ số lượng, chất lượng cho vận hành hệ thống xử lý cũng là thách thức trong việc đạt mục tiêu tăng tỷ lệ sử dụng nhiên liệu thay thế các dây chuyền sản xuất.

Bên cạnh những giải pháp tháo gỡ vướng mắc từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp cần chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch đầu tư phát triển kinh tế tuần hoàn. Hiện nay, Bộ Xây dựng và Bộ TN&MT đang hướng dẫn các nhà máy xi măng thực hiện kiểm kê khí, làm căn cứ hỗ trợ cho lãnh đạo các doanh nghiệp ra quyết định trong việc lựa chọn những giải pháp giảm phát thải phù hợp với điều kiện doanh nghiệp. Đây cũng là thông tin đầu vào để đánh giá việc thực hiện các mục tiêu giảm phát thải của ngành vật liệu xây dựng nói chung trong thời gian tới, các chuyên gia cho hay.

Thời tiết hôm nay 18/7: Cập nhật tin thời tiết mới nhất trong ngày

Thời tiết hôm nay 18/7: Cập nhật tin thời tiết mới nhất trong ngày

18/07/2024 11:25

Cập nhật tin tức thời tiết mới nhất hôm nay 18/7/2024. Dự báo tin thời tiết ngày 18/7/2024 tại Hà Nội và các khu vực trên cả nước.

Thông qua chủ trương hợp nhất huyện Hoa Lư vào TP.Ninh Bình

Thông qua chủ trương hợp nhất huyện Hoa Lư vào TP.Ninh Bình

17/07/2024 14:22

Tại kỳ họp chuyên đề ngày 16/7, HĐND thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình đã thông qua chủ trương sáp nhập nguyên trạng huyện Hoa Lư vào thành phố này, lấy tên gọi mới là thành phố Hoa Lư.

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

17/07/2024 14:14

Từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của tất cả các địa phương.

Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

15/07/2024 10:43

Chính phủ ban hành Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 13/7/2024 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Xử phạt gần 360 triệu đồng đối với 4 doanh nghiệp vi phạm về phòng cháy chữa cháy

Xử phạt gần 360 triệu đồng đối với 4 doanh nghiệp vi phạm về phòng cháy chữa cháy

14/07/2024 23:41

Mới đây, 4 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã bị xử phạt tổng số tiền gần 360 triệu đồng do vi phạm về phòng cháy chữa cháy.

Hà Nội bổ sung hơn 1.500 chỉ tiêu vào lớp 10

Hà Nội bổ sung hơn 1.500 chỉ tiêu vào lớp 10

14/07/2024 06:36

Nhằm đáp ứng nhu cầu vào lớp 10 của học sinh tốt nghiệp THCS Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định bổ sung hơn 1.500 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho các trường THPT ngoài công lập, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Thủ tướng: Nghiên cứu làm đường sắt tốc độ cao với thiết kế 350km/h, hoàn thành vào năm 2035

Thủ tướng: Nghiên cứu làm đường sắt tốc độ cao với thiết kế 350km/h, hoàn thành vào năm 2035

12/07/2024 10:06

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu lựa chọn tốc độ thiết kế cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 350 km/h, thời gian thực hiện trong khoảng 10 năm, phấn đấu hoàn thành vào năm 2035.

Chưa thực hiện kiểm định khí thải với tất cả xe máy từ 1/1/2025

Chưa thực hiện kiểm định khí thải với tất cả xe máy từ 1/1/2025

11/07/2024 11:25

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thông tin tất cả xe máy phải kiểm định khí thải từ 1/1/2025 là chưa chính xác. Việc này sẽ thực hiện theo lộ trình do Chính phủ quy định.

Xem xét trách nhiệm hình sự người đứng đầu buông lỏng quản lý PCCC

Xem xét trách nhiệm hình sự người đứng đầu buông lỏng quản lý PCCC

11/07/2024 11:25

Các sự cố cháy nổ liên tiếp xảy ra trong thời gian qua trên địa bàn TP Hà Nội đã cho thấy cháy nổ đang có diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. UBND TP sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý (kể cả xem xét trách nhiệm hình sự) đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở để xảy ra sai phạm hoặc buông lỏng quản lý trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

Xem thêm