Tiện ích

Kết quả xổ số

Giá vàng

Thời tiết

Phim chiếu rạp

Vé máy bay

Vé tàu

Thứ năm, 21/07/2022, 05:31 AM
  • Click để copy

Tăng giá cước, Grab vẫn lỗ

Với doanh thu gần 9,2 tỷ đồng mỗi ngày, nhưng năm 2021, Grab ghi nhận lợi nhuận ròng âm 301 tỷ đồng, nâng lỗ lũy kế lên 4.365 tỷ đồng.

"Đốt tiền" cho quảng cáo và ưu đãi

Theo báo cáo tài chính năm 2021 của Công ty TNHH Grab Việt Nam (Grab Việt Nam) ghi nhận doanh thu đạt 3.346 tỷ đồng, giảm 11% so với năm 2020. Trong đó, gần như tất cả số thu đến từ hoạt động cung cấp dịch vụ kết nối (99,8%), còn lại là bán hàng hóa.

Song song đó, lợi nhuận gộp của Grab Việt Nam giảm gần 20%, còn 1.951 tỷ đồng. Lý giải nguyên nhân giảm lợi nhuận gộp là do giá vốn bán hàng tăng. Như vậy, trong năm 2021, biên lãi gộp của công ty này đạt khoảng 58,3%, thấp hơn mức 64,5% của năm 2020.

a74ket-qua-kinh-doanh-moi-nam

Trong bối cảnh doanh thu và lãi gộp đi xuống, thì chi phí bán hàng bị đội thêm 25% (lên 1.926 tỷ đồng), chi phí tài chính của Grab bị đội thêm 46% (lên 22 tỷ đồng), riêng chi phí quản lý doanh nghiệp cắt giảm được 44% (còn 414 tỷ đồng).

Đáng chú ý, chi phí bán hàng của Grab lên đến gần 2 nghìn tỷ đồng. Nguyên nhân khiến chi phí này luôn ở mức cao vì Grab thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi cho khách hàng và chi phí quảng cáo không chỉ để thu hút khách hàng mà còn thu hút tài xế - đối tác của doanh nghiệp này.

Theo đó, doanh nghiệp này dành 1.622 tỷ đồng trong năm 2021 cho chi phí bán hàng, tăng 22% so với năm 2020. Ngoài ra, chi phí quảng cáo cũng tăng từ 208 tỷ đồng lên 304 tỷ đồng. Theo đó, lợi nhuận sau thuế của Grab âm 301 tỷ đồng.

Với kết quả kinh doanh trên, tính đến ngày 31/12/2021, lỗ lũy kế của Grab Việt Nam đã tăng lên 4.366 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ của công ty chỉ mức 20 tỉ đồng. Việc này, đã khiến Grab Việt Nam âm vốn chủ sở hữu lên tới 4.346 tỷ đồng.

ket-qua-kinh-doanh-cau-grab

Đây không phải năm duy nhất doanh nghiệp này kinh doanh thua lỗ. Tính từ giai đoạn 2018 – 2021, chỉ có năm 2020 doanh nghiệp này báo lãi, còn lại đều thua lỗ vài trăm đến hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Theo đó, lợi nhuận của hãng giảm liên tục theo từng năm, đạt lần lượt -885 tỷ đồng (2018) và -1.670 tỷ đồng (2019). Lỗ lũy kế tính đến năm 2019 khoảng 4.300 tỷ đồng.

Tiền đi vay và phụ phí?

Mặc dù vốn chủ sở hữu âm nặng nhưng tổng nguồn vốn của Grab Việt Nam vẫn đạt 1.350 tỷ đồng nhờ vào các khoản vay và nợ thuê tài chính lên tới 4.279 tỷ đồng. Những khoản vay này đều do những doanh nghiệp liên quan đến Grab Việt Nam cung cấp.

Cụ thể, Grab Việt Nam ghi nhận khoản vay với GrabTaxi Holdings 3.373 tỷ đồng, khoản vay này có năm đáo hạn kéo dài từ năm 2021 – 2024. Bên cạnh đó, Grab Inc cũng cho vay hơn 905 tỷ đồng, đáo hạn năm 2021. Các khoản vay nàu đều được cấp bằng USD, lãi suất 0% và không có tài sản đảm bảo.

Thực tế, trong những năm trước đó, GrabTaxi Holdings Pte Ltd và Grab Inc liên tục cung ứng vốn cho Grab duy trì hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Theo đó, đến cuối năm 2020, hai doanh nghiệp này cho Grab Việt Nam vay tổng cộng gần 5.200 tỷ đồng, số dư vào cuối năm 2019 cũng hơn 5.700 tỷ đồng.

Hàng loạt phí và phụ phí được Grab đưa ra với danh nghĩa là hỗ trợ tài xế.

Hàng loạt phí và phụ phí được Grab đưa ra với danh nghĩa là hỗ trợ tài xế.

Bên cạnh các khoản vay từ những doanh nghiệp liên quan, dư luận đang đặt ra nghi vấn liệu Grab có đang dùng những khoản phụ phí “trên trời” thu từ khách hàng để bù đắp lại khoản lỗ hàng nghìn tỷ đồng?

Theo đó, Công ty Grab Việt Nam đã ra thông báo bắt đầu triển khai chính sách thu phụ phí thời tiết nắng nóng gay gắt với nhiều dịch vụ bằng xe hai bánh như: GrabFood, GrabBike, GrabExpress bắt đầu từ ngày 6/7.

Bên cạnh đó, ngày 10/3/2022, Grab điều chỉnh giá cước dịch vụ tại nhiều tỉnh, thành phố để bù đắp chi phí vận hành trước áp lực của việc tăng giá xăng dầu.

Cụ thể, giá 2km đầu tiên của dịch vụ GrabCar 4 chỗ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lên 29 nghìn đồng, 7 chỗ lên 34 nghìn đồng, đối với các tỉnh, thành khác tăng 2 nghìn đồng. Cả nước mức tăng thêm từ 2 nghìn đồng mỗi cuốc. Dịch vụ GrabBike tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội cũng được điều chỉnh tăng lên lần lượt 12.500 và 13.500 đồng cho 2km đầu tiên, 4.300 đồng mỗi km tiếp theo,…

Ngoài ra, dịch vụ giao hàng GrabExpress, GrabFood cũng được hãng này điều chỉnh tăng lên quanh mức 16 nghìn đồng cho 2km đầu tiên và 5.000- 5.500 đồng cho mỗi km tiếp theo. Và GrabMart có giá cước lên mức 17 nghìn đồng cho 2km đầu tiên và 6 nghìn đồng mỗi km tiếp theo.

Không chỉ thế, Grab cũng quy định khoản thu 2 nghìn đồng/cuốc xe gọi là phí sử dụng ứng dụng. Nếu chờ quá 5 phút, khách hàng lại bị thu thêm 2 nghìn đồng phí chờ đợi.

Trước đó, danh sách phụ thu của Grab còn nối dài với hàng loạt loại phí khác nhau như: cuốc xe giờ cao điểm, cuốc xe đêm, kẹt xe, ngập, Tết,…

Đây đều là những khoản phí được Grab đưa ra nhằm mục đích hỗ trợ, bảo vệ các quyền lợi của tài xế.

Tuy nhiên khi đưa ra khoản phí và phụ phí, Grab không cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay (căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe, ...), và các thông tin, tài liệu liên quan khác.

Trước việc Grab thu phụ phí nắng nóng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã gửi yêu cầu Grab phải cung cấp, làm rõ danh mục, các loại hình, mức phí, phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị. Thông tin phản hồi về cơ quan quản lý trước ngày 18/7.

Tuy nhiên, thông tin từ Bộ Công Thương cho hay đến nay Grab vẫn chưa báo cáo và xin lùi thời hạn trả lời Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Trong khi đó, nhiều khách hàng phản ánh từ khi chiếm lĩnh được thị trường, giá cước của Grab đã không còn rẻ nữa. Nhiều thời điểm giá cước của Grab còn đắt hơn taxi truyền thống. Còn mặt bằng chung, giá cước Grab không có nhiều chênh lệch so với ngày Grab mới thâm nhập thị trường Việt Nam.

Kinh tế Việt Nam triển vọng tích cực

Kinh tế Việt Nam triển vọng tích cực

15/08/2022 07:20

Kết quả phục hồi và tăng trưởng kinh tế của nước ta rất đáng khích lệ. Báo chí quốc tế tuần qua tiếp tục ghi nhận các nỗ lực của Việt Nam trong kiểm soát linh hoạt dịch bệnh, phát triển kinh tế, kiềm chế lạm phát.

Chưa khai thác hết tiềm năng, ngành logistics Việt Nam chủ yếu cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng thấp

Chưa khai thác hết tiềm năng, ngành logistics Việt Nam chủ yếu cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng thấp

13/08/2022 06:52

Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, với sự tăng trưởng nhanh của thương mại điện tử, ngành logistics (hậu cần kho bãi) Việt Nam đang phát triển mạnh. Tuy vậy, vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng khi hầu hết các bên tham gia là doanh nghiệp vừa và nhỏ, cung cấp các dịch vụ có giá trị gia tăng thấp.

Hoàn thiện cơ chế phát triển bền vững kinh tế biển

Hoàn thiện cơ chế phát triển bền vững kinh tế biển

13/08/2022 06:51

Biển và hải đảo là không gian phát triển nhiều hoạt động kinh tế - xã hội quan trọng. Để trở thành quốc gia mạnh về biển Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện thể chế phát triển bền vững kinh tế biển, ưu tiên hoàn thiện hành lang pháp lý, đổi mới.

Nguồn cung căn hộ chung cư tại Hà Nội vì sao 'tắc'?

Nguồn cung căn hộ chung cư tại Hà Nội vì sao 'tắc'?

12/08/2022 21:19

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, đến năm 2022, trên địa bàn thành phố hầu như không có dự án nhà ở nào được phê duyệt.

Linh hoạt quỹ đất phát triển nhà ở xã hội

Linh hoạt quỹ đất phát triển nhà ở xã hội

12/08/2022 07:48

Nếu cho phép doanh nghiệp "chuyển giao quỹ nhà ở tương đương giá trị quỹ đất 20%", Nhà nước sẽ có nhiều nhà ở xã hội hơn ở vị trí khác với mức giá vừa túi tiền cho người dân có thu nhập thấp.

Vướng nhiều rào cản, doanh nghiệp khó tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất 2%

Vướng nhiều rào cản, doanh nghiệp khó tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất 2%

11/08/2022 19:07

Đến thời điểm này, hầu như các doanh nghiệp (DN), trong đó các DN du lịch, chưa tiếp cận được gói hỗ trợ 2% của Chính phủ do đối mặt nhiều rào cản. Không ít DN dệt may, bất động sản và xây dựng vướng nợ đọng; trong khi các gói giãn và giảm thuế về tài chính tác dụng quá ngắn...

Giảm thêm gần 1.000 đồng, giá xăng về mốc 23.000 đồng/lít

Giảm thêm gần 1.000 đồng, giá xăng về mốc 23.000 đồng/lít

11/08/2022 14:52

Theo quyết định của liên Bộ Công Thương – Tài chính, từ 15h chiều 11/8, giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, với mức giảm đối với xăng E5 RON 92 là 900 đồng/lít, còn xăng RON 95 giảm 940 đồng/lít.

Hà Nội: Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu sản phẩm OCOP năm 2022

Hà Nội: Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu sản phẩm OCOP năm 2022

11/08/2022 10:41

Sáng 10/8, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội đã phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội.

Hà Nội - Viêng Chăn hợp tác cùng phát triển kinh tế

Hà Nội - Viêng Chăn hợp tác cùng phát triển kinh tế

11/08/2022 10:30

Ngày 10/8, TP Hà Nội tổ chức chuỗi sự kiện gồm: Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, với chủ đề ''Hà Nội - Viêng Chăn, Hợp tác cùng phát triển''; Không gian triển lãm ảnh và trưng bày, giới thiệu sản phẩm Hà Nội - Viêng Chăn.