Thanh toán không dùng tiền mặt và chuyện phí thẻ

06:30 01/11/2018

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên để việc này triển khai tốt cần giảm phí thẻ

thanh-toan-khong-dung-tien-mat-va-chuyen-phi-the
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh minh họa

Ngày 31/10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội khóa XIV tiếp tục họp phiên toàn thể tại hội trường chất vấn các thành viên Chính phủ.

Tại phiên chất vấn buối chiều, Đại biểu Bùi Thu Hằng (Hòa Bình) chất vấn về tình trạng kinh doanh không xuất hóa đơn VAT vẫn phổ biến, dẫn tới người tiêu dùng chịu thiệt, Nhà nước thất thu. Giải pháp của Bộ Tài chính như thế nào?

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận tình trạng một số người nộp thuế không xuất hóa đơn, không kê khai nộp thuế gây thất thu ngân sách.

Bộ trưởng cho biết, qua thanh tra Bộ đã phát hiện tình trạng không những không xuất hóa đơn mà còn có cá nhân lập doanh nghiệp để lợi dụng buôn bán hóa đơn, rút tiền hoàn thuế của Nhà nước. Bộ Công an cũng phát hiện xử lý nghiêm một số vụ buôn bán hóa đơn.

Về thể chế, Chính phủ đã ban hành Nghị định 51/2010 quy định hóa đơn cung ứng hàng hóa dịch vụ và Nghị định 109/2013 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực quản lý giá phí, lệ phí và hóa đơn… Bộ cũng đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 119/2018 quy định về hóa đơn điện tử….

Về giải pháp khắc phục tình trạng mua bán không xuất hóa đơn, Bộ trưởng cho biết, bên cạnh việc tăng cường công tác thanh kiểm tra; Bộ cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân về việc mua hàng hóa phải được cung cấp hóa đơn…

Thực tế nền kinh tế Việt Nam vẫn sử dụng quá nhiều tiền mặt. Bộ Tài chính sẽ phối hợp Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; triển khai đồng bộ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế, hóa đơn điện tử.

Việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt là cần thiết tuy nhiên đi cùng với đó phải tạo thuận lợi, giảm chi phí khi người dân sử dụng hình thức thanh toán khác.

Đầu năm 2018, nhiều ngân hàng thông báo việc tăng mức phí thẻ, điển hình như Ngân hàng TMCP Ngoại thương - Vietcombank. Phí SMS Banking tại Vietcombank đã tăng từ 8.800 đồng lên 11.000 đồng/tháng (đã bao gồm thuế VAT). Phí chuyển khoản trong Vietcombank qua app Mobile Banking sẽ tốn 2.200 đồng/ giao dịch thay vì miễn phí như trước đây. Vietcombank cũng bắt đầu áp dụng phí quản lý tài khoản ở mức 2.000 đồng/tháng.

thanh-toan-khong-dung-tien-mat-va-chuyen-phi-the
Phí rút tiền giảm, phí duy trì thẻ, chuyển tiền giảm để khuyến khích người dân không sử dụng tiền mặt. Ảnh Tuổi Trẻ

Ngoài ra, phí giao dịch chuyển tiền của Vietcombank cũng thay đổi. So với trước đây, phí chuyển khoản liên ngân hàng với giao dịch dưới 10.000.000 đồng giảm nhẹ từ 11.000 đồng xuống 7.700 đồng/giao dịch.

Tuy nhiên, các giao dịch chuyển khoản trên 10.000.000 đồng sẽ tính phí theo 0,02% giá trị giao dịch (tối thiểu 11.000 đồng).

Cụ thể, theo thông báo của ngân hàng này thì phí giao dịch tại ATM ngoài hệ thống Vietcombank rút tiền mặt lên 3.300 đồng/giao dịch, ngoài ra phí vấn tin tài khoản lên 550 đồng/giao dịch, phí in sao kê, in chứng từ vấn tin tài khoản là 550 đồng/giao dịch và phí chuyển khoản là 5.500 đồng/giao dịch.

Được biết, bắt đầu từ ngày 1/3/2018, ngân hàng này áp dụng biểu phí dịch vụ SMS Banking, phí hàng tháng sẽ tăng từ 8.800 đồng lên 11.000 đồng.

Theo chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong cho rằng, cần phải nhìn hai chiều của vấn đề.

TS Nguyễn Minh Phong cho biết, nhìn từ phía ngân hàng nhu cầu thu phí nhằm tăng chất lượng dịch vụ, bù đắp đầu tư vào các dịch vụ, nuôi dưỡng dịch vụ là việc bình thường. Tuy nhiên vấn đề là các ngân hàng thu phải có căn cứ, phải có giải trình về khoản thu chi, minh bạch khoản thu chi như vậy sẽ không gây bức xúc cho người dân.

“Hiện nay các ngân hàng thu phí theo kiểu ép buộc, độc quyền và người dân không có sự lựa chọn.

Theo tôi, Nhà nước nên cho đa dạng hóa, cho ngân hàng tự do lựa chọn thu phí hay không thu phí. Được tự do điều chỉnh mức phí theo nguyên tắc thị trường để tăng tính cạnh tranh”, TS Phong cho biết.

Với việc ngân hàng khống chế số tiền mỗi lần rút (thường khống chế dưới 5 triệu đồng/lần rút) bắt buộc người dân phải rút tiền làm nhiều lần, mỗi lần rút tính phi riêng. Trong khi tăng phí rút tiền như vậy “móc túi” người dân sử dụng thẻ ATM.

 

Sữa TH kém Vinamilk 4 bậc trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín nhất năm 2018

Theo xếp hạng của Vietnam Report, trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín nhất năm 2018 Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đứng số 1 trong khi đó Công ty CP sữa TH đứng thứ 5.

 

'Một bộ phận lực lượng quản lý thị trường tiếp tay cho hàng gian, hàng giả'

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP HCM) cho biết, thực tế có một bộ phận lực lượng quản lý thị trường tiếp tay cho hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng tràn ra thị trường, gây bức xúc xã hội.

 

Thực phẩm chức năng Beauti Slim MH được ‘hô biến’ thành thuốc giảm cân

Thực phẩm chức năng Beauti Slim MH là loại thuốc hỗ trợ điều trị bệnh nhưng lại được nhiều trang web, mạng xã hội “hô biến” thành thuốc giảm cân với hàng loạt công dụng như một loạt thuốc đặc trị.

Trước thực trạng này TS Nguyễn Minh Phong cảnh báo: “Nếu ngân hàng làm quá sẽ dẫn đến người dân đến tận ngân hàng rút tiền 1 lần cho khỏi mất phí. Như vậy, suy cho cùng ngân hàng không đạt được mục tiêu thu phí để bù lại khoản chi phí cho nuôi dịch vụ”.

Theo TS Phong ngân hàng cần dựa vào động thái sử dụng dịch vụ để điều chỉnh mức thu phí thẻ cho hợp lý.

“Ngân hàng Nhà nước đồng thời phải quan tâm vấn đề phí dịch vụ thẻ coi đây như nhiệm vụ của mình, không khoán trắng cho các ngân hàng như hiện nay. Bởi nếu không người dân bức xúc rút tiền mặt 1 lần. Điều này ảnh hưởng đến mục tiêu giảm sử dụng tiền mặt tiêu dùng, giảm áp lực thanh khoản, thanh toán.

Nguy cơ xa hơn bị ngân hàng nước ngoài cạnh tranh khi làn sóng ngân hàng ngoại đầu tư vào Việt Nam ngày một nhiều”, TS Phong cho biết.



Tin khác