Thay vì xây sân bay Lào Cai có nên xây dựng cải tạo đường bộ?

14:40 10/08/2018

Với vùng Tây Bắc như Lào Cai nên đầu tư đường bộ mở rộng cải tạo đường bộ sẽ giảm chi phí đầu tư đồng thời khai thác được nhiều hơn từ du lịch.

thay-vi-xay-san-bay-lao-cai-xay-dung-cai-tao-duong-bo
Lào Cai đề xuất xây dựng sân bay Sa Pa để phục vụ du khách. Ảnh minh họa

Xây sân bay Sa Pa bằng xã hội hóa gần 5.800 tỷ

UBND tỉnh Lào Cai vừa đề xuất xây dựng Cảng hàng không Sa Pa (sân bay Sa Pa) với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C. Tổng vốn đầu tư gần 5.779 tỷ đồng (không bao gồm chi phí xây lắp, trang thiết bị của quốc phòng).

Dự kiến dự án được phân kỳ đầu tư theo hai giai đoạn.

Quy mô dự kiến đầu tư: Giai đoạn 1 (đến năm 2020): Quy mô sân bay cấp 4C, công suất 560.000 khách/năm và 600 tấn hàng hóa/năm; vị trí sân đỗ tầu bay là 2 vị trí; loại máy bay khai thác là A320, A321 và tương đương. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 4.745 tỷ đồng (bao gồm kinh phí GPMB của cả dự án).

Giai đoạn 2 (đến năm 2030), quy mô sân bay cấp 4C; công suất 1,585 triệu khách/năm và 2.880 tấn hàng hóa/năm; vị trí sân đỗ tầu bay là 5 vị trí; loại máy bay khai thác là A320, A321 và tương đương. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 1.033 tỷ đồng.

UBND tỉnh Lào Cai cũng đề xuất hai phương án đầu tư. Phương án 1 tỉnh Lào Cai đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xây dựng toàn bộ cảng hàng không bằng vốn ngân sách nhà nước hay các nguồn vốn xã hội hóa. Phương án 2 tỉnh là chủ đầu tư huy động vốn theo hình thức xã hội hóa.

Trong giai đoạn 1, Lào Cai sẽ kêu gọi đầu tư kết hợp hỗ trợ từ ngân sách địa phương phần khu bay (bao gồm cả hạng mục san lấp mặt bằng, giải phóng mặt bằng và tái định cư) với tổng kinh phí hơn 2.800 tỷ đồng.

thay-vi-xay-san-bay-lao-cai-xay-dung-cai-tao-duong-bo
Trụ sơ UBND tỉnh Lào Cai. Ảnh Infonet

Tổng công ty Quản lý bay nghiên cứu đầu tư hạng mục quản lý bay với tổng kinh phí khoảng 160 tỷ đồng.

Tổng công ty Cảng hàng không nghiên cứu đầu tư khu hàng không dân dụng với tổng kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng.

Riêng giai đoạn 2 sẽ triển khai khi có nguồn lực và nhu cầu.

Theo đánh gái về mặt khai thác dân dụng sân bay Lào Cai chủ yếu phục vụ khách du lịch từ miền Nam ra phía Bắc và khách từ Vân Nam, Côn Minh (Trung Quốc) đi tiếp vào nội địa Việt Nam. Lượng khách này không lớn và ổn định... Do đó, việc đầu tư cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

Những lo ngại này càng có cơ sở khi nhìn vào bảng kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông nói chung và phát triển sân bay nói riêng.

Đường bộ thuận tiện hơn

Theo đề xuất Lào Cai sân bay Sa Pa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, Lào Cai. Tiêu chuẩn sân bay dùng chung dân dụng cấp 4C và là sân bay quân sự cấp II. Sân bay Lào Cai có thể đáp ứng khai thác các loại máy bay Airbus 320/321.

Từ kế hoạch xây dựng sân bay sân bay Lào Cai... đối chiếu với khoảng cách địa lý giữa sân bay và khu vực thị trấn Sa Pa huyện Sa Pa nhiều câu hỏi về hiệu quả kinh tế của dự án được đặt ra.

Sân bay Lào Cai dự định xây dựng tại huyện Bảo Yên, khoảng cách từ Bảo Yên đến TP Lào Cai khoảng 75km. Khoảng cách từ xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên lên thị trấn Sa Pa khoảng 80km.

Như vậy, sau khi sân bay hoàn thành hành khách bay lên sân bay Sa Pa sẽ phải di chuyển khoảng hơn 2 tiếng bằng ô tô mới lên đến Sa Pa và TP Lào Cai

Trong khi hiện nay thời gian di chuyển bằng ô tô từ sân bay Nội Bài lên Sa Pa vào khoảng 4,5 tiếng với quãng đường 293km. Khi sân bay Sa Pa hoàn thành, người dân có thể lựa chọn di chuyển bằng 2 cách đường bộ và hàng không từ khu vực Hà Nội lên. Chưa nói đến vấn đề giá vé cao, nhiều thủ tục trong hàng không chỉ nói đến những bất tiện trong việc di chuyển.

Chỉ những so sánh quãng đường, thời gian di chuyển mang tính tương đối trên cũng thấy rõ nghi ngại hiệu quả kinh tế sân bay Lào Cai là có cơ sở.

thay-vi-xay-san-bay-lao-cai-xay-dung-cai-tao-duong-bo
Một góc Thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên

Đặt giả thiết hành khách bay từ TP HCM ra sân bay Sa Pa thời gian bay và thủ tục hàng không mất khoảng 4h tiếng, sau khi xuống sân bay Sa Pa hành khách phải di chuyển hơn 2 tiếng mới có mặt tại thị trấn Sa Pa hoặc TP Lào Cai. Nhìn vào lịch trình với khoảng 6 tiếng di chuyển như vậy đã khiến hành khách không mặn mà.

Nếu hành khách đến sân bay Sa Pa sau đó nghỉ lại trước khi tiếp tục hành trình lên thị trấn Sa Pa hoặc Lào cai đòi hỏi cơ sở hạ tầng, khu phụ trợ khu vực quanh sân bay phải tốt, chuyên nghiệp.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho hay, khoảng 5 năm lại đây, lượng khách lên Tây Bắc tăng trưởng mạnh. Năm 2015, khách du lịch đến toàn vùng đạt 8,9 triệu lượt, nhưng khách quốc tế chỉ 1,6 triệu lượt.

Theo thống kê mới nhất của ngành Văn hóa, thể thao, du lịch tỉnh Lào Cai, trong 3 tháng đầu năm, Lào Cai đón 1,2 triệu lượt khách, tăng trên 20% so với cùng kỳ năm 2017.

Lượng khách du lịch hàng năm có tăng nhưng thấp hơn nhiều so với các vùng miền khác, đã thế, thời gian lưu lại trung bình lại rất ngắn, dưới 2 ngày. Quy mô khách chiếm từ 5-7% so với cả nước. Du lịch nghỉ dưỡng cao cấp chiếm tỷ trọng không đáng kể.

Du lịch nghỉ dưỡng ít dẫn đến nhu cầu di chuyển bằng hàng không không nhiều, mặt khác điểm hút của Tây Bắc là du lịch khám phá, trải nghiệm.

Cùng với lượng khách ít, dàn trải nhiều địa phương trên địa bàn nhiều tỉnh miền núi, lượng khách phân tán nên ít nhu cầu lựa chọn hàng không.

 

Dự báo thời tiết 4/8: Hà Nội cuối tuần có mưa, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai khả năng mưa rất to

Bản tin dự báo thời tiết 4/8 cho biết, khu vực Hà Nội từ nay đến ngày 05/8: có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông.

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủng hộ xây sân bay Sa Pa

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai diễn ra ngày 7/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ông ủng hộ việc xây dựng sân bay Sa Pa và cho rằng đây là một dự án rất tiềm năng.

 

Xây sân bay Sa Pa để phục vụ ai?

Là tỉnh miền núi núi kinh tế khó khăn, xây dựng sân bay ở Sa Pa (Lào Cai) để phục vụ ai? Lợi ích kinh tế từ sân bay này mang lại như thế nào?



Tin khác