Thu phí môi trường khí thải: ‘Thêm thuế, phí để tăng thu cho ngân sách hay chăm lo đến môi trường?’

06:47 21/12/2018

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú thẳng thắn đặt câu hỏi trước việc Bộ Tài chính đề nghị bộ, ngành đề xuất thu thêm phí môi trường khí thải.

nong-tinh-hinh-giao-thong-ngay-can-tet
Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị các bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị chức năng đề xuất thu phí bảo vệ khí thải. Động thái này của Bộ Tài chính đang gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị các bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị chức năng đề xuất thu phí môi trường đối với khí thải.

Theo đó, Bộ Tài chính có văn bản gửi 6 Bộ là Xây dựng, Công Thương, Giao thông Vận tải, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường đề nghị xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.

Bộ Tài chính đề nghị các đơn vị trên khẩn trương đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, gồm đối tượng chịu phí, mức thu phí, cách thức tính phí, cơ chế thu nộp phí, quản lý và sử dụng phí,...

Văn bản của Bộ Tài chính có thể hiểu là, 6 bộ trên sẽ đề xuất đối tượng chịu phí, mức thu phí, cách thức tính phí, cơ chế thu nộp phí, quản lý và sử dụng phí... sau đó, gửi về Bộ Tài chính để nghiên cứu, trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định thu phí theo thẩm quyền.

Theo lý giải của Bộ Tài chính, việc thu thêm phí môi trường khí thải để hạn chế ô nhiễm khi sử dụng ô tô, xe máy. Tuy nhiên đề xuất này của Bộ Tài chính đang gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Bởi lẽ, hồi cuối tháng 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về Biểu thuế bảo vệ môi trường. Cụ thể, đối với xăng (trừ ethanol) tăng từ 3.000 đồng/lít lên mức trần 4.000 đồng/lít; dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít... Thời hạn có hiệu lực của Nghị quyết từ ngày 1/1/2019.

Điều này có nghĩa, người có phương tiện tham gia giao thông, ngoài việc phải nộp thuế bảo vệ môi trường trên xăng dầu theo quy định, nay còn đóng thêm phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, tức bị thu phí 2 lần.

vinh-phu
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú đặt câu hỏi, đề xuất thu thêm phí môi trường khí thải nhằm tăng cho ngân sách hay chăm lo đến môi trường?

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, đây rõ ràng là “phí chồng lên phí”.

“Hiện nay ngay vấn đề thu thuế bảo vệ môi trường xăng dầu đã không minh bạch trong việc thu được bao nhiêu dùng cho môi trường như thế nào?

Bây giờ thu thêm phí môi trường khí thải đối tượng nhắm đến là phương tiện ô tô, xe máy sử dụng xăng dầu thì rõ ràng “phí chồng phí”, ông Vũ Vinh Phú nói.

“Người ta nói Việt Nam nghèo thu nhập bình quân đầu người trên 2.000 USD nhưng xe ô tô đắt nhất thế giới do thuế, giá xăng thì thuế phí chiếm đến hơn 40%. Câu hỏi thu thêm thuế, phí để tăng cho ngân sách hay chăm lo đến môi trường”, ông Phú nhấn đặt vấn đề.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú hiện nay, người dân, doanh nghiệp đang trong tình trạng vô vàn khó khăn do giá thành sản phẩm tăng vì nguyên liệu chịu nhiều loại thuế, phí. Điển hình nhất là xăng dầu.

Ai cũng hiểu xăng dầu vô cùng quan trọng chiếm đến 30% chi phí vận tải, giá xăng tăng giảm ảnh hưởng giá sản phẩm hàng hóa. Nhưng hiệ giá xăng chúng ta phải chịu quá nhiều chi phí cho nhiều loại thuế, phí khác. Riêng về môi trường, hiện nay chúng ta có rất nhiều loại phí. Ngoài ra, xăng dầu đang chịu các loại thuế xuất nhập khẩu, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế thu nhập doanh nghiệp…

Trên khía cạnh kinh tế vĩ mô với một nền kinh tế có thu nhập vào khoảng 2.200USD/người/năm như ở Việt Nam, Ngân hàng Thế giới đã khuyến cáo chỉ nên thu thuế khoảng 18% GDP, song hiện nay chúng ta đã thu thuế lên đến khoảng 32% GDP, tức rất cao so với khuyến nghị của Ngân hàng Thế giới.

Số liệu thống kê từ CTCP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), cho thấy tỷ lệ đóng thuế, phí của người Việt Nam vào ngân sách hàng năm ở mức 21%, cao hơn Thái Lan là 16%, Philippines 13,5%, Indonesia 12,4%, Malaysia 14%…

Có thể thấy ngân sách nhà nước hiện nay đang rất khó khăn, thâm hụt ngân sách nợ công sẽ tăng. Đây là một điều rất xấu với nền kinh tế. Tuy nhiên, không phải vì thế chúng ta tăng thu bằng mọi cách.

Trong dài hạn phải tính đến giải pháp bền vững. Đó là giảm nguồn chi để giảm sức ép từ nguồn thu. Muốn vậy, cần tăng hiệu quả của nhà nước, Chính phủ, bộ máy làm việc có hiệu quả.

 

Buôn lậu xăng dầu làm thất thu lớn ngân sách nhà nước

Thời gian vừa qua hoạt động sản xuất, kinh doanh, xăng dầu diễn ra phức tạp ở hầu hết các địa bàn trên cả nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường kinh doanh, làm thất thu lớn ngân sách nhà nước, tác động trực tiếp đến an ninh năng lượng của quốc gia.

 

Thêm phí môi trường khí thải: Giá xăng dầu gánh thêm khoản phí?

Trước đề xuất của Bộ Tài chính đề nghị các bộ ngành nghiên cứu thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải. Người tiêu dùng lo lắng giá xăng dầu gánh thêm khoản phí này.

 

Giá xăng dầu sẽ giảm trong phiên điều hành tiếp theo?

Ngày 18/12, giá dầu lần đầu tiên trong một năm qua rớt dưới mốc 50 USD/thùng. Đây là tín hiệu dự báo giá xăng dầu sẽ giảm trong phiên điều hành tới đây.



Tin khác