Thủ tướng chỉ đạo xem xét phản ánh phân chia khai thác sân bay Long Thành

06:43 26/11/2018

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo liên quan đến đề xuất chỉ cho Vietnam Airlines khai thác sân bay Long Thành khi dự án này đi vào hoạt động.

thu-tuong-chi-dao-xem-xet-phan-anh-phan-chia-khai-thac-san-bay-long-thanh
Phối cảnh sân bay Long Thành.

Văn phòng Chính phủ cho biết, báo chí mới đây có phản ánh nội dung: Cơ quan tư vấn khuyến nghị sân bay Long Thành đảm nhiệm 85% chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines và các hãng nước ngoài; 12% chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines. Các hãng Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bambo Airways, Vasco chỉ khai thác ở Tân Sơn Nhất.

Sau khi đơn vị tư vấn đưa ra đề xuất trên, Chuyên gia kinh tế - TS.Huỳnh Thế Du cho rằng, phương án phân chia khai thác này là phi thị trường, bất hợp lý và trong tương lai, thị phần hàng không có thể đảo ngược nên không thể áp cơ chế phân chia cứng nhắc.

Theo Văn phòng Chính phủ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 11401/VPCP-CN chuyển thông tin phản ánh về việc phân chia khai thác giữa sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất đến Bộ Giao thông Vận tải.

Trước đó, tại báo cáo đầu kỳ công tác khảo sát sân bay quốc tế Long Thành, liên danh Tư vấn Nhật Bản - Pháp - Việt Nam (JFV) đã nêu phương án khác với đề xuất của Cục hàng không.

Cụ thể, theo đơn vị tư vấn, các hãng hàng không nước ngoài có dịch vụ đầy đủ sẽ khai thác ở Long Thành, hãng chi phí thấp khai thác ở Tân Sơn Nhất. Các hãng hàng không Việt Nam khai thác các đường bay quốc tế dài ở Long Thành, đường bay quốc tế ngắn ở Tân Sơn Nhất.

Dự kiến Long Thành sẽ đảm nhiệm 85% chuyến bay quốc tế (gồm các chuyến bay của Vietnam Airlines và các hãng hàng không nước ngoài) và 12% chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines (đường bay TP HCM - Hà Nội và TP HCM - Đà Nẵng). Các hãng hàng không khác như: Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways, Vasco sẽ chỉ khai thác ở Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng hệ thống pháp luật không có tiêu chí phân biệt giữa hãng hàng không dịch vụ đầy đủ và hãng hàng không chi phí thấp. Do đó, phương án phân chia các hãng hàng không theo tiêu chí dịch vụ của đơn vị tư vấn là không phù hợp. Hơn nữa, phương án phân chia khai thác đường bay quốc tế của hãng hàng không theo tiêu chí ngắn - dài là không cụ thể, khó lượng hoá để tính toán công suất cảng hàng không.

Từ quan điểm này, trong văn bản gửi Bộ Giao thông, Cục Hàng không đã đề xuất phương án với tiêu chí duy trì khai thác cả quốc tế, quốc nội tại cả hai sân bay; đảm bảo cơ hội khai thác cân bằng, không phân biệt đối xử; phù hợp với quy mô đầu tư của sân bay Long Thành.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Quốc hội dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nêu rõ dự án gồm 3 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD (tương đương hơn 336 nghìn tỷ đồng).

Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư hơn 5,4 tỷ USD. Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng một đường cất/hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

 

Xem xét kiến nghị cấp phép bay cho Vietstar Airlines: Vietjet Air lo lắng nhất?

Sau khi sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành nâng cấp, sửa chữa thị trường hàng không Việt Nam có thể sẽ có thêm Vietstar Airlines.

 

Doanh nhân Trần Văn Minh – Minh Nhớp một thời lừng lẫy bây giờ ở đâu? (Kỳ 2)

VietnamFinance tiếp tục giới thiệu Kỳ 2 bài viết về doanh nhân Trần Văn Minh – Minh Nhớp lừng lẫy một thời ở xứ Nghệ, nhưng giờ đây đang lưu lạc xứ người…

 

Con trai nguyên Chủ tịch huyện Thọ Xuân tham gia đánh nữ nhân viên Vietjet Air

Một lãnh đạo Công an thị trấn Thọ Xuân xác nhận Lê Trung Dũng, trú ở thị trấn là một trong 3 thanh niên côn đồ đánh nữ nhân viên Vietjet Air tại sân bay Thọ Xuân là con của nguyên Chủ tịch huyện Thọ Xuân.

 



Tin khác