Tranh cãi sau vụ cướp trạm thu phí BOT Long Thành - Dầu Giây: Có nên để doanh nghiệp tự thu, tự giám sát?

07:00 12/02/2019

Sau vụ cướp trạm thu phí BOT Long Thành - Dầu Giây, nhiều ý kiến tranh cãi về số tiền hơn 2,2 tỷ đồng mà 2 tên cướp lấy được. Trong đó có ý kiến nghi vấn về doanh thu thực tế của trạm BOT này.

tranh-cai-sau-vu-cuop-tram-thu-phi-bot-long-thanh-dau-giay-co-nen-de-doanh-nghiep-tu-thu-tu-giam-sat
Nhiều nghi vấn được dư luận đặt ra sau vụ cướp xảy ra tại trạm thu phí BOT Long Thành - Dầu Giây.

Dậy sóng nghi vấn số tiền phí BOT sau vụ cướp hy hữu

Như báo chí đã phản ánh, khoảng 7h sáng 7/2 vừa qua một vụ cướp hy hữu xảy ra tại trạm thu phí BOT TP HCM - Long Thành- Dầu Giây (Đồng Nai).

Theo thông tin trên cổng thông tin điện tử Bộ Công an, thời điểm trên, trong lúc giao ca 2 đối tượng là Trần Tuấn Anh (26 tuổi, quê ở Tiền Giang) và Nguyễn Vũ Hoàng Nam (29 tuổi, quê ở Nam Định) đột nhập từ phía sau văn phòng rồi xông vào phòng kế toán tại trạm thu phí cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Các đối tượng dùng súng và dao khống chế, uy hiếp 3 nhân viên tại đây rồi cướp đi số tiền hơn 2,2 tỷ đồng rồi tẩu thoát. Cũng theo Bộ Công an, cả 2 đối tượng này đều là nhân viên cũ của trạm thu phí.

Sau khi cướp được số tiền hơn 2,2 tỷ đồng tại trạm thu phí cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, cả 2 đối tượng lên xe máy chạy được khoảng 3 km thì Trần Tuấn Anh bị ngã xe đau chân, buộc phải xuống nằm gần đường ray xe lửa cách hiện trường khoảng 3 km.

Sau đó, Nguyễn Vũ Hoàng Nam đã gửi xe máy tại Bệnh viện Đa khoa Long Khánh và trốn về TP Hồ Chí Minh. Khi về đến TP HCM, Nguyễn Vũ Hoàng Nam đã thuê 1 phòng trọ để ở và điện cho Trần Tuấn Anh lên TP HCM để chia trước 50 triệu đồng, số tiền còn lại Nguyễn Vũ Hoàng Nam nói sẽ tính toán sau khi êm xuôi. 

tranh-cai-sau-vu-cuop-tram-thu-phi-bot-long-thanh-dau-giay-co-nen-de-doanh-nghiep-tu-thu-tu-giam-sat
Hai đối tượng bị bắt giữ sau vụ cướp số tiền khủng từ trạm thu phí.

Đến khoảng 23h ngày 7/2, 16 giờ sau khi xảy ra vụ việc, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an bắt giữ 2 đối tượng. Công an thu giữ từ 2 đối tượng tang vật gồm một số vàng do Nam lấy tiền vừa cướp được đi mua và số tiền khoảng 100 triệu đồng từ vụ cướp.

Điều đáng nói sau vụ cướp, nhiều nghi vấn được dư luận đặt ra về số tiền thu được từ BOT này. Những thắc mắc như: Số tiền bị cướp chính xác là bao nhiêu, đây là tiền thu được từ một ca hay nhiều ca, bởi thông tin ban đầu, số tiền mất chỉ khoảng 300 triệu đồng, nhưng khi Công an vào cuộc đối chiếu sổ sách thì con số là hơn 2,2 tỷ?

Doanh nghiệp được tự giám sát?

Báo Thanh Niên trong bài viết "Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây: Bị cướp mới... lộ tiền thu phí" đề cập: Theo thông tin từ Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc VN - VEC E đơn vị quản lý thu phí, vận hành dự án: Số tiền trong két sắt trước thời điểm bị cướp là hơn 3,23 tỉ đồng, 2 tên cướp chọn đúng thời điểm các nhân viên giao ca, két sắt mở, để gây án.

Nhiều ý kiến tính toán, trong 1 ca (8 giờ), trạm thu phí này thu được hơn 3 tỉ đồng, vậy với 3 ca/ngày, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) có thể thu được số tiền lên đến 8 - 9 tỉ đồng? Chưa kể thời điểm sau 30 tết, các loại phương tiện đóng phí cao như xe tải, xe container rất ít, vậy ngày bình thường số tiền thu được sẽ còn cao hơn?

Tuy nhiên, theo báo cáo của VEC E, tổng kết 2018 công ty này thu được 1.100 tỉ đồng tiền thu phí, tính ra trung bình 1 ngày bình thường công ty thu toàn tuyến khoảng từ 3,3 - 3,4 tỉ đồng, cao điểm lễ, tết mỗi ngày có thể thu khoảng 5 - 6 tỉ đồng.

Lãnh đạo chủ đầu tư đã lập tức lên tiếng, khẳng định không có việc thu phí một đằng báo cáo một nẻo để trục lợi.

"Theo báo cáo của VEC E, sau vụ việc, số tiền hơn 3,2 tỉ đồng trong két sắt là tổng thu của 8 ca trực chứ không phải là 1 ca mà bao gồm tiền doanh thu của 2 ca ngày 4/2, 3 ca ngày 5/2 và 3 ca ngày 6/2. Ngoài ra, còn có tiền quỹ dự phòng tình huống khẩn cấp, tiền lẻ phục vụ 10 ngày tết do ngân hàng không đổi tiền lẻ trong suốt dịp tết. Còn đối với ca 3 ngày 7/2, trước lúc bị cướp chỉ thu được khoảng hơn 300 triệu đồng", các con số được báo Thanh Niên đề cập.

tranh-cai-sau-vu-cuop-tram-thu-phi-bot-long-thanh-dau-giay-co-nen-de-doanh-nghiep-tu-thu-tu-giam-sat
Biểu mức cước phí được VEC áp dụng và biểu giá thu phí tại thông tư 35 của Bộ GTVT có sự chênh lệch đáng kể.

Còn trong bài viết "Trạm thu phí BOT Long Thành - Dầu Giây: VEC (tên viết tắt của Tổng Công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam là công ty mẹ của VEC E) “vượt mặt” Bộ GTVT tự biên tự diễn thu chi?" báo Dân Việt đặt nghi vấn: "Mức thu phí ban hành của VEC tại trạm thu phí Long Thành - Dầu Giây không tuân theo Thông tư 35 của Bộ GTVT".

Theo bài báo, mức phí tại trạm BOT TP HCM - Long Thành- Dầu Giây do VEC ban hành cao hơn nhiều so với Thông tư của Bộ GTVT.

Theo đó, VEC đã thu phí dịch vụ sử dụng đối với các phương tiện trên tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành- Dầu Giây, cụ thể: Xe dưới 12 ghế ngồi; xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng mức phí lần lượt theo các lộ trình Long Phước- Quốc lộ 51, Long Phước- Dầu Giây, Quốc lộ 51 - Dầu Giây là 40.000đ - 100.000đ - 60.000đ. Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet mức phí lần lượt là 160.000đ - 380.000đ - 220.000đ...

Trong khi đó, biểu giá tối đa cho dịch vụ sử dụng đường bộ theo lượt tại Thông tư số 35 của Bộ GTVT cụ thể: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 52.000đ; Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 70.000đ; Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 87.000đ; Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet là 140.000đ; Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet là 200.000đ.

Đây là một điểm khiến dư luận còn bức xúc hơn cả việc các trạm BOT khác đang bị phản đối trong thời gian vừa, bởi vì các trạm BOT phải thu theo biểu giá quy định của Bộ GTVT và công khai thời gian thu. Trong khi đó, trạm thu phí Long Thành - Dầu Giây lại thu phí cao hơn quy định. 

Trao đổi với chúng tôi về điều này, một lãnh đạo của VEC khẳng định không có chuyện VEC báo cáo sai để trục lợi.

Vị này cho hay: "Các dự án cao tốc thu phí đều được giám sát qua hệ thống giám sát bằng máy tính, ngoài ra có đơn vị giám sát riêng là Trung tâm giám sát khai thác vận hành đường cao tốc VN, hằng ngày giám sát các tuyến, hậu kiểm lưu lượng phương tiện và số tiền thu phí. Các cao tốc của VEC sử dụng hệ thống thu phí kín bằng vé thẻ, các phương tiện ra vào tuyến cao tốc đều được lưu trên máy và được giám sát, nếu có chênh lệch sẽ phát hiện ra ngay”. Ngoài ra lãnh đạo VEC khẳng định, việc thu phí được thực hiện đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, trên thực tế, VEC từng “dính chàm” khi hệ thống thu phí kín của doanh nghiệp này bộc lộ sai sót, khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai từng bị phát hiện mất gần 140.000 vé thẻ vào những năm trước đây.

Thông tin từ báo Pháp luật TP HCM tại bài viết "Lạ lùng việc trăm ngàn xe mất tích ở cao tốc" cho hay: Theo các văn bản báo cáo, giải trình của VEC và Công ty Cổ phần Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M), công tác tổ chức thu phí dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai bắt đầu từ ngày 1/1/2014. Nhưng chỉ tính riêng từ tháng 1-2015 đến 31-8-2015 đã thất thoát hơn 137.200 vé (chiếm gần 4% số lượng vé phát ra).

tranh-cai-sau-vu-cuop-tram-thu-phi-bot-long-thanh-dau-giay-co-nen-de-doanh-nghiep-tu-thu-tu-giam-sat
Hình ảnh hai tên cướp được camera an ninh ghi lại. (Ảnh: Cắt từ Video).

Lý giải về điều này, lãnh đạo VEC cho biết nguyên nhân xuất phát từ việc có tới hàng trăm điểm mở khi thi công đường cao tốc dài 245 km để chuyên chở vật liệu, máy móc thi công. Khi dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, những điểm mở này vẫn chưa được đóng hết và VEC mất kiểm soát. Vì vậy, nhiều tài xế đã trốn phí cao tốc qua các điểm mở này và qua các đường gom kết nối với địa phương còn chưa được hoàn thiện.

Bên cạnh đó, dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (giai đoạn 1), đoạn Yên Bái - Lào Cai chỉ bố trí hai làn xe chạy và không có dải phân cách giữa, vì thế phương tiện có thể quay đầu trên tuyến để trốn phí (!?). Ngoài những nguyên nhân kể trên, VEC còn đưa ra một số lý do: Nhiều xe miễn phí/ưu tiên lưu thông (tài xế lấy thẻ đầu vào, sau đó trưng bảng ưu tiên và không đưa lại thẻ ở đầu ra), xe cố tình trốn phí, trình độ nghiệp vụ của nhân viên thu phí hạn chế…

Trao đổi với PV, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, những phát ngôn trên của doanh nghiệp cần được kiểm chứng thực tế. Đồng thời cho rằng, nhà nước phải có cơ chế giám sát chặt chẽ hơn đối với các trạm BOT để không đánh mất niềm tin của người dân. "Thực tế cũng đã có chuyện một số trạm thu phí báo cáo hụt con số thu được khiến vấn đề khuất tất trong thu chi trạm BOT được dư luận đặc ra là hoàn toàn có cơ sở", một chuyên gia kinh tế đề cập.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

 

Trạm thu phí BOT Cai Lậy: Không xóa bỏ, tăng 5 năm thu phí

Trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ không bị xóa bỏ, di dời nơi khác nhưng sẽ giảm mức thu phí. Việc giảm mức thu khiến thời gian thu phí dự án này tăng lên.

 

Vụ phản đối BOT Phả Lại: Vì sao Công an bắt giam 6 người?

Công an huyện Quế Võ (Bắc Ninh) đã khởi tố, bắt tạm giam 6 người vì gây rối trật tự công cộng tại trạm BOT Phả Lại.

 

Trạm BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại

Sau gần 6 tháng dừng hoạt động, trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Định) sẽ thu phí trở lại trong quý 1 năm 2019 với mức giảm từ 30 - 50 %.

 



Tin khác