Thứ bảy, 25/08/2018, 13:30 PM
  • Click để copy

Trung Quốc 'nóng mặt' trước chủ nghĩa bá quyền của Mỹ

Mỹ và Trung Quốc đang tranh cãi xung quanh quyết định của El Salvador khi cắt đứt quan hệ với Đài Loan để thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Bắc Kinh cáo buộc Washington đang bành trướng chủ nghĩa bá quyền.

Trung Quốc
Trung Quốc “nóng mặt”, kêu gọi Mỹ "kiềm chế chủ nghĩa bá quyền"

Đài Loan vốn là một vấn đề nhạy cảm trong quan hệ Bắc Kinh-Washington. Việc chính quyền Mỹ chỉ trích El Salvador phá vỡ quan hệ ngoại giao với Đài Loan để chính thức bắt tay Trung Quốc bị Bắc Kinh cho rằng Washington đang bành trướng chủ nghĩa bá quyền.

Hôm 24/8, bình luận về tuyên bố của Nhà Trắng chỉ trích việc Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao với El Salvador, người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho hay: Bắc Kinh kêu gọi Washington kiềm chế chủ nghĩa bá quyền và tôn trọng quyền tự xác định chính sách riêng của các quốc gia khác.

Hôm thứ Ba (21/8) El Salvador đã cắt đứt quan hệ chính thức với Đài Loan và thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh. Sau động thái này, Washington tuyên bố, quyết định của chính quyền đất nước Trung Mỹ này được thực hiện theo cách thức "không minh bạch", đe dọa đến an ninh kinh tế của toàn bộ lục địa, và sẽ còn gây ảnh hưởng trong nhiều thập kỷ nữa.

Phát biểu trong buổi họp báo, ông Lục Khảng nhấn mạnh: "El Salvador thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc trên cơ sở nguyên tắc một Trung Quốc. Điều này phù hợp với các tiêu chí cơ bản của luật pháp quốc tế và các quan hệ quốc tế, cũng như phù hợp lợi ích căn bản của nhân dân hai nước. Phía Trung Quốc kêu gọi một số nước tôn trọng quyền của các quốc gia khác trong việc xác định chính sách đối nội và đối ngoại của họ, cũng như kiềm chế chủ nghĩa bá quyền của mình".

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ cần khách quan khi tiếp cận với vấn đề thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước El Salvador và Trung Quốc.

"Một số nước khi đưa ra tuyên bố vô trách nhiệm về mối quan hệ này, chẳng phải là đang can thiệp vào công việc nội bộ của El Salvador hay sao? Cuối cùng thì ai là người can thiệp vào chính trị trong khu vực- không cần nói cũng đã rõ", nhà ngoại giao Trung Quốc lưu ý.

"Đây không phải là một động thái tiêu cực, mà thay vào đó nó tích cực thúc đẩy sự phát triển và an ninh khu vực. Trung Quốc đã có quan hệ ngoại giao với nhiều quốc gia. Tại sao bây giờ điều này lại có thể ảnh hưởng đến an ninh và phát triển trong khu vực?", ông Lục Khảng cho hay.

Trong vài tháng trở lại đây, El Salvador đã trở thành nước thứ ba phá vỡ quan hệ với Đài Loan. Hồi tháng 5 vừa rồi, Cộng hòa Dominica và Burkina Faso cũng đã có bước đi tương tự. Hiện nay chỉ còn 17 quốc gia trên thế giới có quan hệ chính thức với Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhiều lần cho rằng Đài Loan là vấn đề nhạy cảm nhất trong quan hệ song phương giữa Mỹ và Trung Quốc. Bắc Kinh không thoải mái trước mối quan hệ của các quốc gia khác với Đài Loan, nơi được coi lãnh thổ của họ.

 

Ông Duterte dọa mang rựa chém nếu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền ở Biển Đông

Tổng thống Philippines Duterte cảnh báo Trung Quốc không được khoan dầu và các nguồn tài nguyên khác tại các khu vực đang tranh chấp ở Biển Đông vì cho rằng điều này có thể dẫn đến chiến tranh.

 

Australia cấm Huawei của Trung Quốc vì lo ngại an ninh

Chính phủ Australia đã cấm Huawei – tập đoàn viễn thông lớn của Trung Quốc, cung cấp thiết bị cho mạng di động 5G mà nước này đang xây dựng do lo sợ về an ninh.

 

Tân Thủ tướng 93 tuổi của Malaysia đã hủy 'kèo' 20 tỉ đô với Trung Quốc như thế nào?

Tại Bắc Kinh, tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tuyên bố hủy các dự án với tổng trị giá hơn 20 tỷ USD với Trung Quốc vì cho rằng chúng có thể khiến Malaysia vỡ nợ và bất lợi cho các lợi ích của quốc gia này.