Thứ tư, 18/09/2019, 18:43 PM
  • Click để copy

TT Duterte nói 'ra lệnh ám sát 1 chính trị gia', văn phòng đính chính

Người phát ngôn của tổng thống Philippines cho biết ông Duterte đã nói nhầm khi sử dụng ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ, gây hiểu lầm rằng ông ra lệnh ám sát một chính trị gia.

Tổng thống Duterte đọc bài phát biểu quốc gia tại Hạ viện ở thành phố Quezon vào ngày 22/7. (Ảnh: ABS-CBN News).
Tổng thống Duterte đọc bài phát biểu quốc gia tại Hạ viện ở thành phố Quezon vào ngày 22/7. (Ảnh: ABS-CBN News).

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte dường như thừa nhận rằng ông đã ra lệnh ám sát một chính trị gia vào năm ngoái, tuyên bố gây sửng sốt ngay cả đối với một tổng thống nổi tiếng với những phát ngôn đẫm máu, khiêu khích.

Theo New York Times, trong bài phát biểu tối 17/9 tại dinh tổng thống ở Manila, ông Duterte nói về nạn tham nhũng liên quan đến ma túy trong chính trường Philippines.

Ông đề cập đến hai thị trưởng đã bị cảnh sát giết sau khi ông cáo buộc họ về tội phạm ma túy: Rolando Espinosa, người bị bắn chết trong phòng giam vào năm 2016, và Reynaldo Parojinog, người đã chết trong cuộc đột kích tại nhà riêng năm 2017.

Sau đó, ông đề cập đến Vicente Loot, thị trưởng và cựu tướng quân đội sống sót sau cuộc tấn công của các tay súng ở miền Trung Philippines vào tháng 5/2018.

"Tướng Loot, thằng ***. Tôi đã phục kích ông, mà ông vẫn sống sót", ông nói.

Một phát ngôn viên của tổng thống, Salvador Panelo cho biết hôm 18/9 rằng ông Duterte có ý muốn nói là "Ông đã bị phục kích", không phải là "Tôi đã phục kích ông".

Ông lưu ý rằng ngôn ngữ mẹ đẻ của ông Duterte không phải tiếng Filipino; tiếng mẹ đẻ của ông là Visayan, ngôn ngữ chủ yếu được sử dụng ở miền Nam và miền Trung Philippines.

"Thật là ngớ ngẩn và vô lý khi kết luận rằng ông ấy đứng sau vụ phục kích chỉ vì ông ấy nói sai tiếng Filipino, vốn không phải ngôn ngữ mẹ đẻ của ông ấy", ông Panelo nói.

Ông Duterte ra tranh cử tổng thống với lời hứa tiến hành chiến dịch đẫm máu tiêu diệt những kẻ buôn ma túy. Hàng nghìn người đã bị cảnh sát hoặc các sát thủ thanh trừng kể khi ông nhậm chức vào năm 2016.

Ông Loot, ông Espinosa và ông Parojinog nằm trong danh sách hơn 100 chính trị gia mà ông Duterte đọc trên truyền hình trực tiếp ngay sau khi nhậm chức, cáo buộc họ có liên quan đến buôn bán ma túy.

Tháng 12/2018, ông Duterte phủ nhận có liên quan đến vụ tấn công ông Loot khiến ba phụ tá của ông và một nhân viên bến tàu bị thương. Ông Loot, người không bị thương trong vụ tấn công, phủ nhận có liên quan đến buôn bán ma túy.

 

Mexico tìm thấy 29 thi thể trong hơn 100 túi nhựa

Chính quyền Mexico cho biết hôm 17/9 rằng họ đã tìm thấy 29 thi thể trong hơn 100 túi nhựa, bị chôn ở bang miền Tây Jalisco.

 

An ninh lương thực Trung Quốc quá yếu, không thể đối đầu với Mỹ

Trung Quốc dường như không thể đối đầu với Mỹ trong cuộc chiến thương mại khi giá thịt lợn, phần an ninh lương thực quan trọng, vượt khỏi tầm kiểm soát. Giá thịt lợn tăng một phần là do các biện pháp trả đũa của Bắc Kinh đối với thịt lợn và đậu nành Mỹ.

 

Trump: Trung Quốc nên đạt thỏa thuận thương mại trước bầu cử Mỹ 2020

Tổng thống Trump cảnh báo Trung Quốc nên đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ trước cuộc bầu cử năm 2020, nếu không sẽ là 1 thỏa thuận “tệ hơn nhiều”.