Thứ hai, 25/07/2022, 06:44 AM
  • Click để copy

Tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu luôn được xác định là xây dựng trục cao tầng

Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội cho biết, từ năm 2002 đến nay, tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu luôn được xác định là xây dựng trục cao tầng.

Tuyến đường Lê Văn Lương và Tố Hữu (Hà Nội) hiện chịu nhiều áp lực về hạ tầng giao thông do mật độ xây dựng chung cư dày đặc. Ảnh: Thanh Huyền

Tuyến đường Lê Văn Lương và Tố Hữu (Hà Nội) hiện chịu nhiều áp lực về hạ tầng giao thông do mật độ xây dựng chung cư dày đặc. Ảnh: Thanh Huyền

Sau kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng về quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu, mới đây, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội đã có báo cáo gửi đơn vị này.

Theo đó, Sở Quy hoạch và Kiến trúc (Sở QHKT) Hà Nội đã báo cáo gửi Thanh tra Bộ Xây dựng về việc thực hiện Kết luận Thanh tra số 39/KL-TTr. Trong báo cáo, Sở QHKT cho rằng nhiều nội dung tại Kết luận số 39 “chưa hợp lý, chưa toàn diện”.

Giám đốc Sở QHKT Hà Nội Nguyễn Trúc Anh ký, ban hành báo cáo dài 14 trang gửi Thanh tra Bộ Xây dựng về việc thực hiện Kết luận Thanh tra số 39/KL-TTr.

Qua quá trình rà soát, Sở thấy có nhiều nội dung tại Kết luận số 39 "chưa hợp lý, chưa phù hợp", cần kiến nghị để trao đổi thêm với Thanh tra Bộ Xây dựng nhằm làm rõ và thống nhất làm cơ sở triển khai tiếp việc thực hiện các nội dung đã nêu tại kết luận thanh tra.

Hạ tầng trục đường này cũng thường xuyên trong tình trạng sửa chữa, xây dựng gây mất mỹ quan đô thị. Ảnh: Thanh Huyền

Hạ tầng trục đường này cũng thường xuyên trong tình trạng sửa chữa, xây dựng gây mất mỹ quan đô thị. Ảnh: Thanh Huyền

Báo cáo của Sở QHKT cho rằng, tại Kết luận số 39/KL-TTr, Thanh tra Bộ Xây dựng đã kết luận về việc thực hiện quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Thanh Bình. Tuy nhiên các nội dung kết luận chưa nêu định hướng quy hoạch cũng như quy hoạch chi tiết trục đường tại các quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, kết luận cũng chưa nêu được quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 27.6.2011. Chính vì vậy, theo Sở QHKT, Kết luận số 39 đưa ra là chưa đầy đủ và toàn diện, chưa phù hợp quy định về pháp luật cũng như yêu cầu phát triển kinh tế của Thủ đô qua các thời kỳ.

Trong văn bản, Sở QHKT viện dẫn nhiều cơ sở pháp lý để khẳng định, qua các thời kỳ từ năm 2002 đến nay, trục Lê Văn Lương (trước hợp nhất) và Lê Văn Lương kéo dài (sau hợp nhất) luôn được xác định là xây dựng trục cao tầng.

Một trong số hàng chục tòa chung cư trên trục đường Lê Văn Lương. Thống kê cho thấy, chỉ kéo dài 2km nhưng tuyến đường này phải 'cõng' đến 40 tòa chung cư cao tầng. Ảnh: Thanh Huyền

Một trong số hàng chục tòa chung cư trên trục đường Lê Văn Lương. Thống kê cho thấy, chỉ kéo dài 2km nhưng tuyến đường này phải "cõng" đến 40 tòa chung cư cao tầng. Ảnh: Thanh Huyền

Sở QHKT Hà Nội cũng khẳng định, các quy hoạch chi tiết, quy hoạch chung các quận huyện, quy hoạch phân khu do UBND TP Hà Nội phê duyệt là bước cụ thể hóa và tuân thủ định hướng của Quy hoạch chung và đều có ý kiến bằng văn bản của Bộ Xây dựng trước khi phê duyệt.

Báo cáo cũng nêu rõ, việc thực hiện điều chỉnh cục bộ các quy hoạch này, các quy hoạch chi tiết, tổng mặt bằng các dự án UBND TP đã làm cũng đảm bảo nguyên tắc này, không phá vỡ định hướng quy hoạch chung Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trường hợp nếu điều chỉnh khác thì phải báo cáo Bộ Xây dựng trình Thủ tướng xem xét, cho phép.

Vì vậy, theo định hướng tại quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch phân khu, việc UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết trục đường Lê Văn Lương và trục Tố Hữu năm 2016 cũng như giải quyết điều chỉnh cục bộ quy hoạch các dự án trong đồ án quy hoạch chi tiết trục đường theo hướng tập trung cao tầng tại đây phù hợp với chủ trương về phát triển kinh tế xã hội Thủ đô.

Việc này dựa trên các quy định pháp lý về quy hoạch qua các thời kỳ; ý kiến Bộ Xây dựng đã thỏa thuận và đặc biệt là định hướng tại quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011.

Sở QHKT cũng khẳng định, việc điều chỉnh quy hoạch tại khu vực tuyến Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình là đảm bảo phù hợp.

Do vậy, việc Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc không thuộc trường hợp điều chỉnh là chưa áp dụng đúng quy định Luật Xây dựng 2003, Luật Quy hoạch đô thị 2009, các quy định liên quan khác, chưa tính đến các đặc thù yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong giai đoạn này.

Sở QHKT cũng nhấn mạnh về việc điều chỉnh quy hoạch nhiều lần. Theo đó, Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận khi lập quy hoạch các trục đường không cân đối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội dẫn đến thiếu đất xây dựng trường học, nhà trẻ, cây xanh, sân tập luyện, chợ là chưa phù hợp với quy định Luật Quy hoạch đô thị và các quy định hiện hành.

Tuyến Lê Văn Lương-Tố Hữu là một trong những trục đường đẹp nhất của Thủ đô Hà Nội nhưng luôn trong tình trạng ùn tắc, quá tải về hạ tầng. Ảnh: Thanh Huyền

Tuyến Lê Văn Lương-Tố Hữu là một trong những trục đường đẹp nhất của Thủ đô Hà Nội nhưng luôn trong tình trạng ùn tắc, quá tải về hạ tầng. Ảnh: Thanh Huyền

Trước đó, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng cần làm rõ những vi phạm về quy hoạch trên tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu. Với việc biến dạng quy hoạch dễ dàng nhận thấy, tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu hiện tồn tại nhiều bất cập về các áp lực hạ tầng giao thông vận tải, ô nhiễm môi trường.

Trả lời báo Lao Động, PGS-TS-KTS Nguyễn Quang Minh cho biết, từ quy hoạch ban đầu, khi thực hiện triển khai quy hoạch lại theo đề xuất chủ đầu tư với nhiều lần điều chỉnh đồ án hoặc điều chỉnh cục bộ hoặc chấp thuận tổng mặt bằng, phương án thiết kế rồi tiếp tục điều chỉnh cho từng dự án theo hướng chuyển đổi công năng thành nhà ở, tăng thêm tầng cao, tăng thêm diện tích sàn, có dự án điều chỉnh tăng từ 5 tầng thành 30 tầng.

Về vấn đề này, Đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ cho rằng, cần phải tra cứu, xử lý trách nhiệm của những người làm thay đổi quy hoạch không có cơ sở và gây ra những hệ luỵ về kinh tế-xã hội-trật tự trên địa bàn. Cần làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị ở từng cấp quản lý. Trong trường hợp có sai phạm, có trách nhiệm của cả những người về hưu vẫn có thể bị xử lý. Về hưu rồi không có nghĩa là hạ cánh an toàn, hết trách nhiệm.

Cũng theo các chuyên gia, giải bài toán quy hoạch trục Lê Văn Lương - Tố Hữu lúc này liên đới tới cả một hệ thống quy hoạch khu vực, nên cần có một hội đồng tư vấn kiến trúc xây dựng để giúp TP Hà Nội gỡ vướng. Giải pháp với trục Lê Văn Lương - Tố Hữu hiện nay sẽ là giải pháp tổng hợp để giảm áp lực giao thông trên tuyến.

Kịch bản giá gạo Việt Nam trước chính sách thương mại mới của Hoa Kỳ

Kịch bản giá gạo Việt Nam trước chính sách thương mại mới của Hoa Kỳ

08/01/2025 10:43

Theo Bộ Công Thương, có hai kịch bản đối với giá gạo Việt Nam khi Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ có nhiều chính sách thương mại mới giai đoạn tới.

Vietjet tặng hành khách cơ hội trải nghiệm miễn phí tại lễ hội khinh khí cầu lớn nhất Ấn Độ

Vietjet tặng hành khách cơ hội trải nghiệm miễn phí tại lễ hội khinh khí cầu lớn nhất Ấn Độ

07/01/2025 15:58

Chào đón năm mới 2025, Vietjet mang đến cơ hội trải nghiệm bay miễn phí trên khinh khí cầu Vietjet tại Lễ hội Khinh khí cầu Quốc tế Tamil Nadu 2025 (*).

Đón xuân rực rỡ với dịch vụ vận chuyển mai, đào Tết 2025 cùng Vietjet

Đón xuân rực rỡ với dịch vụ vận chuyển mai, đào Tết 2025 cùng Vietjet

07/01/2025 06:15

Mang xuân về khắp muôn nơi, Vietjet triển khai dịch vụ vận chuyển mai, đào trên các chuyến bay nội địa từ nay đến 15/2/2025 (tức ngày 18 tháng Giêng năm Ất Tỵ), với mức giá 450.000 đồng/bó (*).

THACO đồng hành cùng học bổng Nâng bước thủ khoa 2024

THACO đồng hành cùng học bổng Nâng bước thủ khoa 2024

07/01/2025 06:15

“Em mong muốn mình sẽ thực hiện được ước mơ và có cơ hội trở lại chương trình với vai trò khác để giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn”. Đó là chia sẻ của em Phan Thái Tỷ - Sinh viên Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM tại lễ trao học bổng “Nâng bước thủ khoa” năm 2024.

10 sự kiện nổi bật của THACO năm 2024

10 sự kiện nổi bật của THACO năm 2024

07/01/2025 06:14

Năm 2024, dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển của Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO). Với tầm nhìn chiến lược và sự đổi mới không ngừng, THACO đã đạt được nhiều thành tựu ấn tượng.

GDP năm 2024 tăng 7,09%

GDP năm 2024 tăng 7,09%

06/01/2025 13:01

Theo Tổng cục Thống kê, GDP năm 2024 tăng 7,09% so với năm trước. Mức này chỉ thấp hơn tốc độ tăng các năm 2018, 2019 và 2022 trong giai đoạn 2011-2024.

CNN Indonesia: 'VinFast năm 2024 - Số một thị trường nội địa, bứt phá toàn cầu'

CNN Indonesia: 'VinFast năm 2024 - Số một thị trường nội địa, bứt phá toàn cầu'

03/01/2025 18:45

Theo CNN Indonesia, với sự chèo lái của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, trong năm 2024, VinFast không chỉ làm nên lịch sử khi trở thành hãng xe số 1 tại Việt Nam mà còn ghi dấu ấn đậm nét tại nhiều thị trường trên thế giới.

Các “đại bàng” bán dẫn, AI về Việt Nam “làm tổ” có thể sẽ được hỗ trợ 50% chi phí đầu tư ban đầu

Các “đại bàng” bán dẫn, AI về Việt Nam “làm tổ” có thể sẽ được hỗ trợ 50% chi phí đầu tư ban đầu

03/01/2025 10:40

Các doanh nghiệp có dự án nghiên cứu và phát triển công nghiệp bán dẫn và AI đủ điều kiện có thể được hỗ trợ lên tới 50% chi phí đầu tư ban đầu của dự án.

Cứ 2 ngày làm việc Vinamilk có một sản phẩm mới hoặc bao bì mới

Cứ 2 ngày làm việc Vinamilk có một sản phẩm mới hoặc bao bì mới

30/12/2024 07:27

Theo công bố từ Vinamilk, trong năm 2024, doanh nghiệp này đã tung và tái tung 125 sản phẩm. Như vậy, trung bình cứ 2 ngày làm việc, ông lớn này có một sản phẩm mới hoặc bao bì mới đến tay người tiêu dùng.

Xem thêm