Thứ hai, 25/07/2022, 06:44 AM
  • Click để copy

Tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu luôn được xác định là xây dựng trục cao tầng

Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội cho biết, từ năm 2002 đến nay, tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu luôn được xác định là xây dựng trục cao tầng.

Tuyến đường Lê Văn Lương và Tố Hữu (Hà Nội) hiện chịu nhiều áp lực về hạ tầng giao thông do mật độ xây dựng chung cư dày đặc. Ảnh: Thanh Huyền

Tuyến đường Lê Văn Lương và Tố Hữu (Hà Nội) hiện chịu nhiều áp lực về hạ tầng giao thông do mật độ xây dựng chung cư dày đặc. Ảnh: Thanh Huyền

Sau kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng về quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu, mới đây, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội đã có báo cáo gửi đơn vị này.

Theo đó, Sở Quy hoạch và Kiến trúc (Sở QHKT) Hà Nội đã báo cáo gửi Thanh tra Bộ Xây dựng về việc thực hiện Kết luận Thanh tra số 39/KL-TTr. Trong báo cáo, Sở QHKT cho rằng nhiều nội dung tại Kết luận số 39 “chưa hợp lý, chưa toàn diện”.

Giám đốc Sở QHKT Hà Nội Nguyễn Trúc Anh ký, ban hành báo cáo dài 14 trang gửi Thanh tra Bộ Xây dựng về việc thực hiện Kết luận Thanh tra số 39/KL-TTr.

Qua quá trình rà soát, Sở thấy có nhiều nội dung tại Kết luận số 39 "chưa hợp lý, chưa phù hợp", cần kiến nghị để trao đổi thêm với Thanh tra Bộ Xây dựng nhằm làm rõ và thống nhất làm cơ sở triển khai tiếp việc thực hiện các nội dung đã nêu tại kết luận thanh tra.

Hạ tầng trục đường này cũng thường xuyên trong tình trạng sửa chữa, xây dựng gây mất mỹ quan đô thị. Ảnh: Thanh Huyền

Hạ tầng trục đường này cũng thường xuyên trong tình trạng sửa chữa, xây dựng gây mất mỹ quan đô thị. Ảnh: Thanh Huyền

Báo cáo của Sở QHKT cho rằng, tại Kết luận số 39/KL-TTr, Thanh tra Bộ Xây dựng đã kết luận về việc thực hiện quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Thanh Bình. Tuy nhiên các nội dung kết luận chưa nêu định hướng quy hoạch cũng như quy hoạch chi tiết trục đường tại các quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, kết luận cũng chưa nêu được quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 27.6.2011. Chính vì vậy, theo Sở QHKT, Kết luận số 39 đưa ra là chưa đầy đủ và toàn diện, chưa phù hợp quy định về pháp luật cũng như yêu cầu phát triển kinh tế của Thủ đô qua các thời kỳ.

Trong văn bản, Sở QHKT viện dẫn nhiều cơ sở pháp lý để khẳng định, qua các thời kỳ từ năm 2002 đến nay, trục Lê Văn Lương (trước hợp nhất) và Lê Văn Lương kéo dài (sau hợp nhất) luôn được xác định là xây dựng trục cao tầng.

Một trong số hàng chục tòa chung cư trên trục đường Lê Văn Lương. Thống kê cho thấy, chỉ kéo dài 2km nhưng tuyến đường này phải 'cõng' đến 40 tòa chung cư cao tầng. Ảnh: Thanh Huyền

Một trong số hàng chục tòa chung cư trên trục đường Lê Văn Lương. Thống kê cho thấy, chỉ kéo dài 2km nhưng tuyến đường này phải "cõng" đến 40 tòa chung cư cao tầng. Ảnh: Thanh Huyền

Sở QHKT Hà Nội cũng khẳng định, các quy hoạch chi tiết, quy hoạch chung các quận huyện, quy hoạch phân khu do UBND TP Hà Nội phê duyệt là bước cụ thể hóa và tuân thủ định hướng của Quy hoạch chung và đều có ý kiến bằng văn bản của Bộ Xây dựng trước khi phê duyệt.

Báo cáo cũng nêu rõ, việc thực hiện điều chỉnh cục bộ các quy hoạch này, các quy hoạch chi tiết, tổng mặt bằng các dự án UBND TP đã làm cũng đảm bảo nguyên tắc này, không phá vỡ định hướng quy hoạch chung Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trường hợp nếu điều chỉnh khác thì phải báo cáo Bộ Xây dựng trình Thủ tướng xem xét, cho phép.

Vì vậy, theo định hướng tại quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch phân khu, việc UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết trục đường Lê Văn Lương và trục Tố Hữu năm 2016 cũng như giải quyết điều chỉnh cục bộ quy hoạch các dự án trong đồ án quy hoạch chi tiết trục đường theo hướng tập trung cao tầng tại đây phù hợp với chủ trương về phát triển kinh tế xã hội Thủ đô.

Việc này dựa trên các quy định pháp lý về quy hoạch qua các thời kỳ; ý kiến Bộ Xây dựng đã thỏa thuận và đặc biệt là định hướng tại quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011.

Sở QHKT cũng khẳng định, việc điều chỉnh quy hoạch tại khu vực tuyến Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình là đảm bảo phù hợp.

Do vậy, việc Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc không thuộc trường hợp điều chỉnh là chưa áp dụng đúng quy định Luật Xây dựng 2003, Luật Quy hoạch đô thị 2009, các quy định liên quan khác, chưa tính đến các đặc thù yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong giai đoạn này.

Sở QHKT cũng nhấn mạnh về việc điều chỉnh quy hoạch nhiều lần. Theo đó, Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận khi lập quy hoạch các trục đường không cân đối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội dẫn đến thiếu đất xây dựng trường học, nhà trẻ, cây xanh, sân tập luyện, chợ là chưa phù hợp với quy định Luật Quy hoạch đô thị và các quy định hiện hành.

Tuyến Lê Văn Lương-Tố Hữu là một trong những trục đường đẹp nhất của Thủ đô Hà Nội nhưng luôn trong tình trạng ùn tắc, quá tải về hạ tầng. Ảnh: Thanh Huyền

Tuyến Lê Văn Lương-Tố Hữu là một trong những trục đường đẹp nhất của Thủ đô Hà Nội nhưng luôn trong tình trạng ùn tắc, quá tải về hạ tầng. Ảnh: Thanh Huyền

Trước đó, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng cần làm rõ những vi phạm về quy hoạch trên tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu. Với việc biến dạng quy hoạch dễ dàng nhận thấy, tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu hiện tồn tại nhiều bất cập về các áp lực hạ tầng giao thông vận tải, ô nhiễm môi trường.

Trả lời báo Lao Động, PGS-TS-KTS Nguyễn Quang Minh cho biết, từ quy hoạch ban đầu, khi thực hiện triển khai quy hoạch lại theo đề xuất chủ đầu tư với nhiều lần điều chỉnh đồ án hoặc điều chỉnh cục bộ hoặc chấp thuận tổng mặt bằng, phương án thiết kế rồi tiếp tục điều chỉnh cho từng dự án theo hướng chuyển đổi công năng thành nhà ở, tăng thêm tầng cao, tăng thêm diện tích sàn, có dự án điều chỉnh tăng từ 5 tầng thành 30 tầng.

Về vấn đề này, Đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ cho rằng, cần phải tra cứu, xử lý trách nhiệm của những người làm thay đổi quy hoạch không có cơ sở và gây ra những hệ luỵ về kinh tế-xã hội-trật tự trên địa bàn. Cần làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị ở từng cấp quản lý. Trong trường hợp có sai phạm, có trách nhiệm của cả những người về hưu vẫn có thể bị xử lý. Về hưu rồi không có nghĩa là hạ cánh an toàn, hết trách nhiệm.

Cũng theo các chuyên gia, giải bài toán quy hoạch trục Lê Văn Lương - Tố Hữu lúc này liên đới tới cả một hệ thống quy hoạch khu vực, nên cần có một hội đồng tư vấn kiến trúc xây dựng để giúp TP Hà Nội gỡ vướng. Giải pháp với trục Lê Văn Lương - Tố Hữu hiện nay sẽ là giải pháp tổng hợp để giảm áp lực giao thông trên tuyến.

Vinamilk tặng hàng nghìn phần quà Tết cho trẻ em, công nhân trước thềm năm mới Ất Tỵ

Vinamilk tặng hàng nghìn phần quà Tết cho trẻ em, công nhân trước thềm năm mới Ất Tỵ

26/01/2025 08:29

Hơn 71.000 sản phẩm dinh dưỡng, 2.000 voucher lì xì cùng hàng trăm vé xe đã được Vinamilk gửi đến các em nhỏ mồ côi, công nhân có hoàn cảnh khó khăn… qua nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần mang đến một cái Tết ấm áp và trọn vẹn hơn.

SeABank lãi trước thuế 6.039 tỷ đồng năm 2024

SeABank lãi trước thuế 6.039 tỷ đồng năm 2024

25/01/2025 13:38

Kết thúc năm 2024, lợi nhuận trước thuế đạt 6.039 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2023, hoàn thành 103% kế hoạch; Tỷ lệ CASA lên tới 19,4% tổng huy động; Tăng trưởng tín dụng đạt 20,42%; Nâng cấp thành công hệ thống ngân hàng lõi T24 lên R22 - phiên bản mới nhất tại Việt Nam; được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty Tài chính PTF… là những điểm sáng nổi bật trong kết quả kinh doanh năm 2024 của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB).

Giao dịch thương mại điện tử Việt Nam đạt 13,82 tỷ USD trong năm 2024

Giao dịch thương mại điện tử Việt Nam đạt 13,82 tỷ USD trong năm 2024

25/01/2025 12:30

Năm 2024, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ghi nhận bước tiến vượt bậc với tổng giá trị giao dịch (GMV) đạt 13,82 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2023.

Vượt qua thách thức phát triển bền vững, xuất khẩu da giày đạt hơn 27 tỷ USD

Vượt qua thách thức phát triển bền vững, xuất khẩu da giày đạt hơn 27 tỷ USD

25/01/2025 12:25

Dù gặp nhiều khó khăn về phát triển bền vững, năm 2024 ngành da giày - túi xách vẫn đạt tổng kim ngạch xuất khẩu trên 27 tỷ USD, tăng 11,45% so với năm 2023...

Trải nghiệm nghỉ dưỡng trọn vẹn tại khách sạn cao cấp Legend Valley Hà Nam

Trải nghiệm nghỉ dưỡng trọn vẹn tại khách sạn cao cấp Legend Valley Hà Nam

20/01/2025 13:01

Cách Hà Nội khoảng 1 giờ lái xe, khách sạn Legend Valley là điểm đến hoàn hảo cho những kế hoạch vui chơi, nghỉ dưỡng và tổ chức sự kiện cuối tuần với hệ thống phòng và tiện ích đẳng cấp cùng loạt hoạt động ngoài trời phong phú, hấp dẫn.

Ấn tượng thiết kế kiến trúc bộ đôi tòa tháp The Continental

Ấn tượng thiết kế kiến trúc bộ đôi tòa tháp The Continental

16/01/2025 14:52

Với ngôn ngữ thiết kế dành riêng cho “trái tim” của thành phố quốc tế sầm uất Global Gate, The Continental không chỉ là một dự án nhà ở mang tiêu chuẩn căn hộ khách sạn quốc tế mà còn là biểu tượng sống mới của khu vực Đông Bắc Hà Nội.

Vietjet mở đường bay đến Bắc Kinh và Quảng Châu, đón chào năm mới với ưu đãi 0 đồng

Vietjet mở đường bay đến Bắc Kinh và Quảng Châu, đón chào năm mới với ưu đãi 0 đồng

16/01/2025 11:54

Đón chào xuân mới 2025, Vietjet mở loạt đường bay thẳng mới đến Bắc Kinh, Quảng Châu từ 30/03/2025, tần suất 24 chuyến khứ hồi hàng tuần.

Bay quốc tế đến Việt Nam, vui lễ hội xuân cùng ưu đãi giảm 50% từ Vietjet

Bay quốc tế đến Việt Nam, vui lễ hội xuân cùng ưu đãi giảm 50% từ Vietjet

16/01/2025 10:45

Chào đón mùa lễ hội Xuân rộn ràng, Vietjet mời du khách quốc tế từ khắp nơi trên thế giới đến khám phá một Việt Nam xinh đẹp, sống động và giàu bản sắc cùng ưu đãi vé máy bay giảm lên đến 50% (*) vào thứ 6 hàng tuần.

Vietjet nằm trong nhóm các hãng bay an toàn nhất toàn cầu 2025

Vietjet nằm trong nhóm các hãng bay an toàn nhất toàn cầu 2025

15/01/2025 15:07

Vietjet tiếp tục được AirlineRatings, đơn vị uy tín chuyên đánh giá dịch vụ và an toàn hàng không quốc tế, xếp hạng trong nhóm các hãng hàng không an toàn nhất thế giới năm 2025.

Xem thêm