Uber chính thức bị xóa sổ, Grab 'tung hoành' Đông Nam Á

16:02 26/03/2018

Như vậy là sau nhiều ngày thảo luận, Uber đã ký tên bán mình cho Grab - một cuộc chuyển nhượng sẽ biến hãng dịch vụ vận tải qua ứng dụng di động thành kẻ độc tôn tại thị trường Đông Nam Á và Việt Nam.

uber-chinh-thuc-bi-xoa-so-grab-tung-hoanh-dong-nam-a

Ngày 26/3, hãng Uber kinh doanh dịch vụ xe thuê dựa trên ứng dụng điện thoại thông minh thông báo đã đạt thỏa thuận chuyển nhượng mảng kinh doanh tại thị trường Đông Nam Á cho đối thủ Grab, đánh dấu lần rút lui thứ 2 của Uber tại thị trường châu Á.

Theo thỏa thuận, Uber sẽ bán toàn bộ mảng kinh doanh tại thị trường 640 triệu dân này cho Grab. Đổi lại, công ty đặt trụ sở ở Mỹ này sẽ nhận 27,5% cổ phần trong Grab. Giám đốc điều hành của Uber Dara Khosrowshahi sẽ tham gia vào Hội đồng quản trị của Grab.
 
Tuyên bố của ông Khosrowshahi cho biết thỏa thuận kinh doanh này sẽ giúp Uber "nỗ lực hơn nữa để phát triển và tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào sản phẩm dịch vụ và công nghệ để tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trên toàn thế giới".
 
Trước đó, dự báo về vụ sáp nhập này nổi lên sau khi Softbank Group của Nhật Bản đầu tư hàng tỷ USD vào Uber. Softbank là cổ đông lớn của các hãng cung cấp ứng dụng dịch vụ xe thuê, bao gồm Grab, Uber, Didi Chuxing của Trung Quốc và Ola của Ấn Độ. 
 
Các hãng kinh doanh dịch vụ này trên toàn châu Á đang phải đối mặt với lợi nhuận giảm do phải dựa nhiều vào các chương trình giảm giá để lôi kéo khách. Riêng Uber trong năm 2017 thua lỗ 4,5 tỷ USD, bên cạnh đó gặp phải cạnh tranh gay gắt tại Mỹ và châu Á cũng như hàng loạt kiện tụng tại châu Âu.
Grab cho biết hãng này sẽ tiếp quản các hoạt động và tài sản của Uber tại 8 nước Đông Nam Á mà Uber hiện diện, đồng thời sẽ mở rộng dịch vụ giao đồ ăn.
 
Cũng trong ngày 26/3, Grab Việt Nam đã gửi email tới toàn thể khách hàng cá nhân thông báo về sự sát nhập này, cam kết thúc đẩy hơn nữa dịch vụ tới khách hàng ở hơn 200 thành phố khắp Đông Nam Á. Tuy nhiên, sự sát nhập này sẽ triệt tiêu cạnh tranh ở khu vực Đông Nam Á, có thể sẽ dẫn đến độc quyền thị trường và ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng nói chung.
 

Vinasun khó đòi Grab bồi thường 40 tỷ?

Lợi nhuận sụt giảm của Vinasun do nhiều yếu tố: Cung cầu thị trường, sự lựa chọn của khách hàng, các đối thủ cạnh tranh khác và cũng có thể từ chính chất lượng dịch vụ của Vinasun.

 

Cuộc chiến giữa Grab và Vinasun vẫn chưa tới hồi kết

Sau gần một tháng gián đoạn, TAND TPHCM đã quyết định tiếp tục phiên xử sơ thẩm vụ kiện dân sự giữa Vinasun và Grab Taxi.

 
 


Tin khác