UBND TP HCM chưa bàn về đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm của Sở GTVT

Theo Đức An / Sức Khỏe Cộng Đồng 19:00 02/08/2019

Phó Chủ tịch TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, đề xuất thu phí xe vào khu vực trung tâm thành phố rất nhạy cảm, nên UBND TP HCM chưa bàn bạc về những nội dung liên quan.

ubnd-tp-hcm-chua-ban-chua-y-kien-ve-de-xuat-thu-phi-o-to-vao-trung-tam-cua-so-gtvt
Phó Chủ tịch TP HCM Trần Vĩnh Tuyến.

Liên quan đề án thu phí ô tô vào trung tâm của Sở GTVT TP HCM, sáng 2/8, trong buổi tiếp xức cử tri quận 4 (TP HCM), Phó Chủ tịch TP HCM Trần Vĩnh Tuyến chia sẻ, đây mới chỉ là đề xuất của Sở GTVT và đến thời điểm này UBND TP HCM chưa có ý kiến và chưa bàn đến những nội dung liên quan.

“Vấn đề thu phí xe vào trung tâm rất nhạy cảm. Bởi phần lớn người dân TP HCM đều sử dụng xe cá nhân để làm việc và mưu sinh”, ông Trần Vĩnh Tuyến nói.

Ông Tuyến cũng cho rằng nếu không tính toán kỹ và có phương án chính xác về vấn đề này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, mới đây Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đã có ý kiến và chỉ đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy làm việc, thông tin với các cơ quan báo chí theo hướng lãnh đạo TP HCM chưa bàn và có ý kiến gì về đề xuất thu phí nói trên.

Phó Chủ tịch TP HCM cũng khẳng định những vấn đề thu thuế và phí mà ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp thì quan điểm của UBND TP HCM là luôn thận trọng. Trước khi thực hiện một chính sách ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp, chính quyền thành phố sẽ cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng, lấy ý kiến góp ý, phản biện của người dân, doanh nghiệp, Ủy ban MTTQ, HĐND TP HCM và sở ngành liên quan.

ubnd-tp-hcm-chua-ban-chua-y-kien-ve-de-xuat-thu-phi-o-to-vao-trung-tam-cua-so-gtvt
Sở GTVT TP HCM đề xuất vành đai thu phí được giới hạn bởi các tuyến đường từ Hoàng Sa dọc theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8, Ba Tháng Hai, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Kiệt và kết thúc ở đường Tôn Đức Thắng.

Vào tháng 7 vừa qua, Sở GTVT TP HCM đã đề xuất UBND TP giao Trung tâm Quản lý Đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư dự án thu phí ôtô lưu thông vào trung tâm.

Cụ thể, cơ quan chức năng sẽ thu phí ôtô đi vào trung tâm gồm quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10 bằng hệ thống 34 cổng thu phí đa làn không dừng. Dự án còn xây dựng một trung tâm điều hành có nhiệm vụ kết nối các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành, quản lý hoạt động thu phí.

Sở GTVT đề xuất vành đai thu phí được giới hạn bởi các tuyến đường từ Hoàng Sa dọc theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8, Ba Tháng Hai, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Kiệt và kết thúc ở đường Tôn Đức Thắng.

Dự kiến, việc thu phí chỉ áp dụng đối với ôtô đi vào trung tâm, không thu chiều ra; không thu phí xe máy.

Để hiện thực hóa mục tiêu thu phí ôtô vào trung tâm, Sở GTVT dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 250 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP thực hiện trong giai đoạn 2019 - 2021.

Đề xuất lần này của Sở Giao thông Vận tải căn cứ vào quan điểm của Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD), sau nhiều lần được các cơ quan phản biện. Hồi giữa tháng 6, Hội đồng tư vấn về giao thông đô thị của thành phố đã họp lần thứ hai để lấy ý kiến đối với dự án, cơ bản là ủng hộ chủ trương thực hiện.

Hội đồng cũng đề xuất triển khai dự án theo hình thức đầu tư công - giao một đơn vị của TP HCM làm chủ đầu tư, quản lý. Sau khi thực hiện xong dự án sẽ đấu thầu, thuê đơn vị vận hành, khai thác và nguồn thu sẽ nộp về ngân sách thành phố nhằm tránh dư luận phản đối tiêu cực.

Dự án vận dụng phù hợp kinh nghiệm quốc tế đã triển khai ở một số nước như Singapore, Thụy Điển, Anh (việc thu phí do cơ quan nhà nước thực hiện và chỉ thuê doanh nghiệp vận hành hệ thống).

so-gtvt-tp-hcm-de-xuat-xay-34-tram-thu-phi-o-to-vao-trung-tam-de-han-che-un-tac
Đây không phải là lần đầu tiên có đề xuất xây trạm thu phí vào trung tâm TP HCM, vào năm 2010 UBND TP HCM chấp thuận đề xuất của ITD về dự án tổ chức thu phí ôtô vào khu trung tâm nhưng đã bị ngưng vì ý kiến phản đối từ chuyên gia và dư luận.

Theo Sở GTVT TP HCM, mục tiêu của dự án nhằm góp phần kéo giảm ùn tắc khu vực trung tâm, thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, giảm ô nhiễm môi trường và bổ sung nguồn ngân sách bảo trì đường bộ, phát triển giao thông công cộng.

Đến chiều 22/7, phát biểu tại hội nghị sơ kết tình hình ATGT 6 tháng đầu năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh cần thực hiện đồng bộ các giải pháp khuyến khích sử dụng giao thông công cộng, giao thông thân thiện môi trường, hạn chế sử dụng xe cá nhân, đặc biệt ở các trung tâm đô thị.

Thủ tướng dẫn chứng ở Bắc Kinh (Trung Quốc), tất cả xe buýt chạy xăng dầu không được vào thành phố. “Vậy mà họ còn ô nhiễm như thế, chúng ta xe chạy rầm rầm ngoài đường như vậy làm sao không ô nhiễm môi trường”, Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhắc Phó chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan về việc địa phương này đang đề xuất thu phí ôtô vào trung tâm thành phố, việc này đang được thảo luận và có rất nhiều ý kiến.

Thủ tướng yêu cầu phải tính toán, thảo luận rất kỹ, đặc biệt về hình thức thu phí là thu trực tiếp hay bằng cách nào khác. Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ cũng quán triệt, yêu cầu các địa phương phải quyết liệt triển khai hệ thống thu phí tự động tại các trạm BOT.

"Bộ trưởng Giao thông Vận tải và lãnh đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm về việc này. Việc triển khai thu phí không dừng phải kết thúc trong năm nay. Nếu không làm thì trạm BOT không được hoạt động nữa", Thủ tướng chỉ đạo.

 

Chính quyền TP HCM sẽ không dùng ly, ống hút nhựa từ ngày 1/8

Các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, trường học, cơ sở y tế trên địa bàn TP HCM cũng được yêu cầu không dùng ly nhựa, ống hút nhựa... sử dụng một lần trong tất cả hoạt động hàng ngày.

 

TP HCM: Phát hiện hàng loạt nữ tiếp viên ăn mặc khiêu dâm, 13 tuổi tại nhà hàng Dragon-K

Qua kiểm tra đột xuất, tổ công tác phát hiện nhiều nữ tiếp viên ăn mặc khiêu dâm, có người chỉ 13 tuổi và 4 bình chứa khí bóng cười tại nhà hàng Dragon-K.

 

Cục Quản lý thị trường TP HCM lên tiếng về công ty liên quan Asanzo

Cục Quản lí thị trường TP HCM đã có văn bản gửi Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) kết quả rà soát các doanh nghiệp có liên quan đến hàng hóa mang nhãn hiệu Asanzo trước nghi án bán hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt Nam.

Tin khác