VCCI: Đề xuất quy định về giới hạn số lần kiểm tra dán nhãn năng lượng hàng năm
Để đảm bảo mục tiêu quản lý Nhà nước, thuận lợi cho doanh nghiệp, VCCI đề nghị bổ sung quy định về giới hạn số lần kiểm tra doanh nghiệp trong một năm như: 1 lần/1 năm hoặc 1 lần/2 năm và các kế hoạch kiểm tra hàng năm cần phải công khai.

Quy định về dán nhãn năng lượng xe máy, công khai mức tiêu thụ nhiên liệu của từng dòng xe được cho là kích thích các hãng xe đưa ra thị trường những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, giúp bảo vệ môi trường tốt hơn.
Mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có văn bản trả lời công văn số 10950/BGTVT-KHCN&MT của Bộ Giao thông vận tải về việc đề nghị góp ý Dự thảo Thông tư về dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con, xe mô tô, xe gắn máy sử dụng điện và hybrid điện (sau đây gọi tắt là Dự thảo).
Thứ nhất, về công khai lại thông tin về mức tiêu thụ năng lượng và dán lại nhãn năng lượng. Điểm a khoản 1 Điều 10 dự thảo quy định: "Cơ sở lắp ráp, nhập khẩu phải công khai lại thông tin về mức tiêu thụ năng lượng đối với trường hợp công khai sai mức tiêu thụ năng lượng.
VCCI cho rằng, “sai mức tiêu thụ năng lượng” là khái niệm chưa rõ. Theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Dự thảo thì “mức tiêu thụ năng lượng công khai không được nhỏ hơn 4% so với kết quả đo”. "Như vậy, nếu công khai mức tiêu thụ năng lượng nhỏ hơn hoặc lớn hơn 4% so với kết quả đo có được cho là sai mức tiêu thụ năng lượng không? Hay là mức tiêu thụ năng lượng được không khai không phù hợp/không chính xác (không có sai số) với kết quả đo các mức tiêu thụ năng lượng?", VCCI nêu vấn đề.
Quy định về dán nhãn năng lượng xe máy, công khai mức tiêu thụ nhiên liệu của từng dòng xe được cho là kích thích các hãng xe đưa ra thị trường những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, giúp bảo vệ môi trường tốt hơn.Do đó, VCCI đề nghị ban soạn thảo sửa đổi quy định tại điểm a khoản 1 Điều 10 theo hướng rõ ràng, có tính định lượng hơn để đảm bảo thuận lợi khi thực hiện.
Thứ hai, về kiểm tra, giám sát liên quan đến thực hiện dán nhãn năng lượng. Tại Khoản 1 Điều 11 Dự thảo quy định, cơ quan quản lý chất lượng “hàng năm lập kế hoạch và thực hiện kiểm tra việc tuân thủ về công khai thông tin về mức tiêu thụ năng lượng và thực hiện dán nhãn của cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh xe”.
Hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý là cần thiết để đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hoạt động này sẽ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nếu doanh nghiệp phải tiếp đoàn kiểm tra nhiều lần trong năm.
Vì vậy, để vừa đảm bảo mục tiêu quản lý Nhà nước, vừa đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp, VCCI đề nghị bổ sung quy định về giới hạn số lần kiểm tra doanh nghiệp trong một năm, như: 1 lần/1 năm hoặc 1 lần/2 năm và các kế hoạch kiểm tra hàng năm cần phải công khai trên cổng thông tin của cơ quan quản lý chất lượng.
Thứ ba, về trách nhiệm của cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh xe. Tại Khoản 5 Điều 14 Dự thảo quy định: “Cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu có trách nhiệm báo cáo cơ quan quản lý chất lượng khi có các thay đổi liên quan đến thông tin nhãn năng lượng đã công bố để được xem xét và giải quyết”.
Theo VCCI, quy định này là thủ tục hành chính nhưng chưa rõ về trình tự thủ tục: tài liệu gửi là gì, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét và các hướng giải quyết như thế nào? Tiêu chí để giải quyết là gì? Do đó, VCCI đề nghị Ban soạn thảo quy định rõ hơn về khoản 5 Điều 14 Dự thảo.
Quy định về dán nhãn năng lượng xe máy bắt đầu có hiệu lực từ năm 2020. Theo đó, mọi xe mô tô và xe gắn máy mới bán tại Việt Nam đều phải dán nhãn năng lượng, thể hiện mức tiêu hao nhiên liệu theo đơn vị lít/100 km và được in tem dán ở vị trí nổi bật, dễ nhìn thấy nhất trên xe.
Ngoài ra, quy định về dán nhãn năng lượng xe máy, công khai mức tiêu thụ nhiên liệu của từng dòng xe được cho là kích thích các hãng xe nâng cấp công nghệ, sản xuất nhằm đưa ra thị trường những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, giúp bảo vệ môi trường tốt hơn.
Theo các chuyên gia, việc triển khai nhãn năng lượng dán trên xe sẽ góp phần giảm tổng mức tiêu thụ nhiên liệu thông qua hoạt động của các phương tiện giao thông, giảm phát thải khí nhà kính, giảm ô nhiễm môi trường. Bằng việc dán nhãn năng lượng cho xe cơ giới, các loại xe khi đưa ra thị trường để bán, doanh nghiệp sẽ phải thông tin một cách minh bạch và có căn cứ về mức tiêu thụ nhiên liệu của xe; mức tiêu thụ nhiên liệu này sẽ được ghi trên nhãn năng lượng dán trên xe.
Người tiêu dùng mua xe máy có thể nhìn nhãn dán và biết mẫu xe chọn mua có mức độ tiêu thụ nhiên liệu như thế nào, từ đó có thêm thông tin để cân nhắc khi lựa chọn mua xe. Trong điều kiện giá xăng tăng cao thời gian gần đây, mức độ tiêu hao nhiên liệu đã trở thành một yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn mua xe của người tiêu dùng.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành Thông tư 48/2022/TT-BGTVT ngày 30/12/2022 hướng dẫn về dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con, xe mô tô, xe gắn máy sử dụng điện và hybrid điện.

Thế giới nói gì về việc Mỹ hoãn áp thuế đối ứng 90 ngày?
10/04/2025, 15:27
Hà Nội chính thức thông qua Đề án giao thông thông minh
22/11/2024, 06:15
Sẽ áp dụng lộ trình mới về tiêu chuẩn khí thải ô tô, xe máy từ 1/1/2025?
13/11/2024, 17:47
Năm 2030: Ôtô, xe máy điện có thể chiếm 30%
31/10/2024, 22:47
Hà Nội khôi phục sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ ngày 1/11
30/10/2024, 14:14
Chưa bắt buộc kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy từ 1/1/2025
15/10/2024, 15:49
Biểu tượng Du lịch Việt Nam lên thân tàu bay lớn của Vietjet
15/07/2023, 16:30
Bình Dương dự kiến chi gần 2.300 tỷ đồng xây dựng Cảng sông An Tây
14/07/2023, 07:27Tăng tần suất đến các thành phố đáng sống nhất thế giới, với Vietjet, Australia nay gần hơn!
Đáp ứng nhu cầu di chuyển mùa cao điểm, Vietjet tăng tần suất lên 34 chuyến bay/tuần đến Australia, cụ thể 7 chuyến khứ hồi/tuần đối với đường bay TP.HCM – Sydney, 7 chuyến khứ hồi/tuần từ TP.HCM - Melbourne, đường bay TP.HCM - Brisbane cũng được tăng lên 3 chuyến/tuần.
Hạ tầng giao thông - Điểm tựa quan trọng để kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu cất cánh
Với hệ thống giao thông đã và đang được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại, kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu được dự báo sẽ có những bước tăng trưởng vượt bậc trong thời gian tới.
Thủ tướng Chính phủ: 'Kiên quyết không để thiếu điện, xăng dầu'
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương triển khai hiệu quả Quy hoạch điện VIII; kiên quyết không để thiếu điện, xăng dầu. Bên cạnh đó, tập trung phát triển mạnh thị trường trong nước; mở rộng thị trường xuất khẩu.
Bay thẳng Hồng Kông từ Phú Quốc, Đà Nẵng cùng các chuyến bay Vietjet
Vietjet chính thức mở lại đường bay thẳng kết nối Đà Nẵng và đảo ngọc Phú Quốc với Hồng Kông (Trung Quốc), đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách.
Giá xăng dầu hôm nay (28/6): Dầu thô quay đầu giảm
Giá dầu thế giới hôm nay (28/6) quay đầu giảm khi các tín hiệu cho thấy các ngân hàng trung ương có thể chưa quyết định tăng lãi suất. Trong báo cáo dữ liệu ngành, dự trữ xăng và dầu thô của Mỹ đã giảm trong mùa lái xe cao điểm.
Chính thức gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 36/2023/NĐ-CP ngày 21/6/2023 về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời hạn nộp thuế các kỳ từ tháng 6-9/2023 sẽ được gia hạn đến hết ngày 20/11/2023.
Khôi phục lại 1.000 MW công suất, nguồn điện miền Bắc sẽ được cải thiện
Đến ngày 10/6, với việc khôi phục vận hành trở lại tổng cộng khoảng 1.000 MW công suất, nguồn điện miền Bắc sẽ có phần cải thiện hơn trong thời gian qua.
Giá xăng dầu hôm nay (8/6): Dầu thô phục hồi nhẹ
Giá dầu thế giới hôm nay (8/6) phục hồi nhẹ sau phiên lao dốc đầu tuần. Giá dầu thế giới phục hồi do Ả Rập Xê Út có kế hoạch cắt giảm sản lượng sâu hơn là bù đắp cho những khó khăn về nhu cầu xuất phát từ dự trữ nhiên liệu của Mỹ tăng và dữ liệu xuất khẩu yếu của Trung Quốc.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên lý giải các vấn đề về cung ứng điện
Ngày 1/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có bài phát biểu trước Quốc hội lý giải rõ về các vấn đề cung ứng điện lực quốc gia.