Thứ ba, 27/08/2019, 14:16 PM
  • Click để copy

Bà Nguyễn Bích Quy bị khởi tố: 'Hé lộ' nguyên nhân bé lớp 1 Trường Gateway tử vong ?

Theo nhận định của nhiều luật sư, việc khởi tố bà Nguyễn Bích Quy về tội danh "Vô ý làm chết người" đã phần nào hé lộ nguyên nhân cái chết của bé lớp 1 Trường Gateway.

Bà Nguyễn Bích Quy - người đưa đón học sinh trong vụ bé lớp 1 tử vong Trường Gateway.
Bà Nguyễn Bích Quy - người đưa đón học sinh trong vụ bé lớp 1 tử vong Trường Gateway.

Bà Nguyễn Bích Quy bị khởi tố hé lộ điều gì?

Hôm nay, bà Nguyễn Bích Quy, người đưa đón học sinh Trường Gateway trong vụ bé lớp 1 tử vong trên xe đưa đón vừa bị Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) ra Quyết định khởi tố bị can về tội “Vô ý làm chết người”.

Đây là diễn biến mới nhất trong vụ viêc bé lớp 1 tử vong trên xe đưa đón của Trường Gateway hôm 6/8 vừa qua.

Trao đổi với PV, trước việc bà Nguyễn Bích Quy bị khởi tố về tội danh Vô ý làm chết người, nhiều luật sư cho rằng, qua thông tin này có thể thấy Cơ quan CSĐT đã xác định được nguyên nhân cháu bé lớp 1 Trường Gateway tử vong.

Luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TP HCM) nhận định: Khởi tố bị can là hình thức pháp lý trong đó cơ quan có thẩm quyền xác định một người đã thực hiện hành vi phạm tội. Để ra quyết định khởi tố bị can, cơ quan có thẩm quyền khởi tố phải có đủ chứng cứ xác định một người đã thực hiện hành vi phạm tội, làm rõ đó là tội phạm gì, quy định ở điều khoản nào của Bộ luật Hình sự 2015 (Sửa đổi, bổ sung 2017); xác định rõ lý lịch của người thực hiện hành vi phạm tội.

"Khởi tố bị can được quy định cụ thể tại Điều 179 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 (BLTTHS). Trong thời hạn 3 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định khởi tố bị can, Viện kiểm sát phải xem xét và quyết định phê chuẩn hoặc quyết định huy bỏ quyết định khởi tố bị can và gửi ngay cho Cơ quan điều tra.

Sau khi nhận được quyết định phê chuẩn hay quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can của Viện kiểm sát, CQĐT phải giao ngay quyết định cho người đã bị khởi tố", luật sư Bình bày tỏ.

Theo luật sư Bình, việc giao nhận các quyết định trên phải lập thành văn bản theo quy định chung có chữ ký của người giao, nguời nhận. Như vậy, bước đầu để ra quyết định khởi tố bị can đối với bà Quy thì Cơ quan điều tra phải có một số chứng cứ.

Chiếc ô tô đưa đón Trường Gateway trong vụ bé lớp 1 tử vong.
Chiếc ô tô đưa đón Trường Gateway trong vụ bé lớp 1 tử vong.

Tuy nhiên, nam luật sư cho rằng: Để thi hành Hiến pháp, bảo đảm sự phù hợp của pháp luật tố tụng hình sự với Hiến pháp, Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 tại Điều 13 đã quy định “Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

Khi không đủ và không thể làm sáng tỏ căn cứ để buộc tội, kết tội theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định thì cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải kết luận người bị buộc tội không có tội”.

Vô ý làm chết người ( vô ý vì cẩu thả, vô ý vì quá tự tin ) là hành vi của một người không thấy trước được hành vi của mình có khả năng gây ra chết người mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hoặc tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra chết người nhưng tin rằng hậu quả đó không xảy ra.

Vô ý vì cẩu thả được hiểu là trường hợp do cẩu thả mà người phạm tội không thấy trước được khả năng gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước hoặc có thể thấy trước. Tiêu chuẩn để xác định một người phải thấy trước và có thể thấy trước được hậu quả nguy hiểm cho xã hội là căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể lúc xảy ra sự việc, một người bình thường cũng có thể thấy trước; ngoài ra còn phải căn cứ vào độ tuổi, trình độ nhận thức, trình độ văn hóa, tay nghề, v.v…

Còn vô ý vì quá tự tin là trường hợp người phạm tội thấy trước được hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hiểm cho xã hội, nhưng tin rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra hoặc có thể ngăn ngừa được, nhưng hậu quả đó vẫn xảy ra.

Phải chăng bé lớp 1 tử vong do bỏ quên trên ô tô, vì sao lái xe chưa bị khởi tố?

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) phân tích: "Quyết định khởi tố bị can theo điều 128 Bộ luật Hình sự 2015 (tội Vô ý làm chết người) được VKSND quận Cầu Giấy phê chuẩn ngày 26/8. Hôm nay (27/8), Công an quận Cầu Giấy tống đạt quyết định này tới bà Quy, 20 ngày sau khi khởi tố vụ án".

Theo quan điểm của luật sư, khi đã có quyết định khởi tố bị can thì Cơ quan điều tra đã có căn cứ xác định nguyên nhân chết của cháu bé không do tác động ngoại lực có chủ ý gây ra. Cái chết của cháu bé là vô ý do cẩu thả, tắc trách của những người có liên quan gây ra khi để quên cháu bé trên xe ô tô (?).

Hình ảnh cháu bé lớp 1 Trường Gateway trên xe ô tô được đưa vào cấp cứu sau khi bị phát hiện.
Hình ảnh cháu bé lớp 1 Trường Gateway trên xe ô tô được đưa vào cấp cứu sau khi bị phát hiện.

"Theo lý luận khoa học pháp lý, tội phạm được thực hiện với lỗi Vô ý gây hậu quả trong cùng một hành vi liên tục, không tách rời nhau về từng công đoạn thì người có vai trò chính sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự. Bởi lẽ, tội Vô ý không có đồng phạm. Đồng phạm được xác định trong lỗi cố ý và được hiểu là 2 người trở lên cùng cố ý thực hiện một tội phạm.

Theo kết quả điều tra đã có căn cứ xác định hành vi của bà Quy là người có trách nhiệm đầu tiên trong việc quản lý đưa đón các cháu do sơ suất để quên cháu bé trên xe ô tô dẫn tới bị tử vong. Do đó, Cơ quan CSĐT Công an Quận Cầu Giấy đã quyết định khởi tố bị can đối với bà Quy theo Khoản 1 Điều 128 BLHS.

Do là tội phạm nghiêm trọng, bị can có nơi cư trú rõ ràng nên Cơ quan điều tra xét thấy không cần thiết phải áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt tạm giam mà áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú là có căn cứ, đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự", luật sư Thơm phân tích.

Đối diện mức án nào?

Tội vô ý làm chết người được quy định tại Điều 128 Bộ luật hình sự 2015 và được thiết kế trong 2 khoản.

Điều 128. Tội vô ý làm chết người

1. Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

 

Bắt giam 4 tháng hướng dẫn viên du lịch trộm hàng loạt ô tô ở Quảng Nam

Ngày 27/8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Lê Trọng Hải (27 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa, hiện trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) để điều tra về hành vi Trộm cắp tài sản.

 

Công an quận Long Biên vào cuộc điều tra vụ chồng đánh vợ đang bế con sơ sinh đến mức nhập viện

Ngay trong sáng nay, công an phường Thạch Bàn đã phối hợp với công an quận Long Biên vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc.

 

Nóng: Khởi tố người đưa đón học sinh Trường Gateway Nguyễn Bích Quy

Bà Nguyễn Bích Quy, người đưa đón học sinh Trường Gateway trong vụ bé lớp 1 tử vong trên xe đưa đón vừa bị Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) ra Quyết định khởi tố bị can về tội “Vô ý làm chết người”.