Vietnam Airlines: Lợi nhuận giảm, bài toán tăng lương giữ chân phi công

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 16:04 16/07/2019

Trong bối cảnh phải tăng lương giữ chân phi công thì lợi nhuận trước thuế của Vietnam Airlines lại chứng kiến mức sụt giảm mạnh trong quý II/2019.

vietnam-airlines-quy-ii2019-loi-nhuan-giam-bai-toan-tang-luong-giu-chan-phi-cong
Trong bối cảnh phải tăng lương giữ chân phi công thì lợi nhuận trước thuế của Vietnam Airlines lại chứng kiến mức sụt giảm mạnh trong quý II/2019.

Quý II/2019 Lợi nhuận Vietnam Airlines giảm

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa thông báo kết quả sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2019 với sự tăng trưởng hết sức ấn tượng.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu hợp nhất toàn Tổng công ty ước đạt 51.662 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ. Riêng lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 1.650 tỷ đồng, vượt 30% so với kế hoạch.

Trong đó, Công ty mẹ ước đạt 38.328 tỷ đồng doanh thu, tăng 5,8% so với cùng kỳ và đạt 1.787 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 21,8% so với cùng kỳ.

Công ty mẹ ước đạt 38.328 tỷ đồng doanh thu, tăng 5,8% so với cùng kỳ và đạt 1.787 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 21,8% so với cùng kỳ, vượt 13,6% kế hoạch.

Theo Vietnam Airlines, dòng tiền tiếp tục được cải thiện đáng kể đã đảm bảo khả năng thanh toán và gia tăng cơ hội đầu tư ngắn hạn, cải thiện thu nhập của Tổng công ty. Tính đến cuối tháng 6-2019, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu đã giảm từ 2,58 lần ở thời điểm đầu năm xuống 2,32 lần, thấp hơn nhiều so với mức kiểm soát của Nhà nước.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Vietnam Airlines đã thực hiện thành công 73.650 chuyến bay tuyệt đối an toàn, vận chuyển hơn 13,9 triệu lượt hành khách, tăng 2% so với cùng kỳ và hơn 180 nghìn tấn hàng hoá, tăng 1,6% so với cùng kỳ.

vietnam-airlines-quy-ii2019-loi-nhuan-giam-bai-toan-tang-luong-giu-chan-phi-cong
Tính đến ngày 30/6/2019, số lao động của Công ty mẹ là 6.445 người, thấp hơn 7,4% so với kế hoạch và giảm 4% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, theo con số vừa công bố và kết quả kinh doanh từ quý I/2019 (doanh thu 25.752 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.579 tỷ đồng), ước tính trong quý II/2019, doanh thu của Vietnam Airlines đạt mức khá tốt, khoảng 25.910 tỷ đồng, tăng trưởng 11% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế lại chỉ đạt vỏn vẹn khoảng 71 tỷ đồng, sụt giảm mạnh so với mức 426 tỷ đồng đạt được cùng kỳ năm trước.

Do Vietnam Airlines chưa công bố BCTC quý II/2019 nên chưa rõ nguyên nhân cho sự sụt giảm lợi nhuận.

Dù kết quả lợi nhuận quý II không mấy khả quan nhưng nhờ những kết quả có được trong quý trước đó, Vietnam Airlines vẫn hoàn thành 46,2% kế hoạch doanh thu và 49% kế hoạch lợi nhuận hợp nhất của cả năm 2019.

Đối với chỉ tiêu dành cho công ty mẹ, Vietnam Airlines hoàn thành lần lượt 46,5% và 66,7% kế hoạch năm.

Tính đến cuối tháng 6/2019, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu đã giảm từ 2,58 lần ở thời điểm đầu năm xuống 2,32 lần, thấp hơn so với mức kiểm soát của Nhà nước.

Bài toán giữ phi công

Về công tác nhân sự theo báo cáo của Vietnam Airlines, tính đến ngày 30/6/2019, số lao động của Công ty mẹ là 6.445 người, thấp hơn 7,4% so với kế hoạch và giảm 4% so với cùng kỳ.

Vietnam Airlines cũng cho biết, từ 01/6/2019, Tổng công ty tiếp tục điều chỉnh tăng chế độ tiền lương cho phi công nhằm đảm bảo nguồn lực cho công tác khai thác, đào tạo.

Trước đó, thông tin Bamboo Airways gửi văn bản lên Bộ GTVT và Cục Hàng không, dẫn một bản sao báo cáo được Vietnam Airlines gửi lên cơ quan chức năng, nói Bamboo Airways giành giật phi công, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. Văn bản cũng đề nghị Cục Hàng không dừng xem xét cấp chứng chỉ khai thác Boeing 787 cho Bamboo.

Văn bản này, theo Bamboo, nếu có thật là hành động "chơi xấu", "cạnh tranh không lành mạnh".

Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tối 4/5/2019, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật xác nhận văn bản cơ quan này có nhận được báo cáo của Vietnam Airlines về tình trạng các phi công của Vietnam Airlines chuyển sang làm việc cho Bamboo.

vietnam-airlines-quy-ii2019-loi-nhuan-giam-bai-toan-tang-luong-giu-chan-phi-cong
Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines tham luận và kiến nghị với Thủ tướng về phát triển nguồn lực lao động kỹ thuật cao trong ngành hàng không.

"Hiện nay, chúng tôi đang cho kiểm tra vấn đề này để xem tình trạng di chuyển việc làm của các phi công này có sai quy định hay không. Nhưng thực chất đây là một quy luật của cơ chế thị trường, Nhà nước không thể can thiệp sâu. Tuy nhiên, Bộ đang kiểm tra vấn đề này và sẽ sớm có kết quả", Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết.

Trả lời của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật phản ánh một thực tế nhân lực lao động dù là chất lượng cao như phi công suy cho cùng cũng tuân theo quy luật của cơ chế thị trường.

Trong cuộc gặp gỡ, đối thoại của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với 90 công nhân lao động kỹ thuật cao diễn ra tại TP Hồ Chí Minh sáng 5/5, Tổng giám đốc hãng hàng không Vietnam Airlines Dương Trí Thành thẳng thắn thừa nhận khó khăn của hãng hàng không này.

Ông Dương Trí Thành cho biết, mức lương của phi công Việt Nam đang được đẩy dần lên bằng khoảng 75% phi công nước ngoài, cao nhất là 300 triệu/tháng; chế độ bảo hiểm sức khỏe phi công đang áp dụng mức 100 triệu đồng/năm; bảo hiểm hưu trí tự nguyện 300 triệu đồng/năm. Trung bình, phi công Việt Nam đạt mức thu nhập hằng tháng khoảng 150 triệu đồng.

So với mặt bằng chung, đây là mức thu nhập "mơ ước" nhưng trong bối cảnh hàng không cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, các phi công đòi hỏi mức thu nhập cao hơn và lãnh đạo Vietnam Airlines cũng hiểu rõ điều đó.

Tuy nhiên, Vietnam Airlines dù đã là công ty cổ phần, nhưng bản chất vẫn hoạt động theo các quy định của doanh nghiệp nhà nước. Cho đến nay, tổng quỹ lương từ lao động đặc thù đến lao động thông thường đều phải áp dụng theo đúng chính sách quy định. Kể cả trong trường hợp công ty có năng lực tài chính, cũng không thể linh hoạt tăng lương cho phi công.

Chính vì vậy, lãnh đạo Vietnam Airlines cho rằng, không ai có thể yên tâm đầu tư lâu dài khi phải đối diện với những sự bất ổn, đảo lộn về thị trường.

 

Máy bay Vietnam Airlines gặp sự cố kỹ thuật tại Paris

Chuyến bay VN18 của Vietnam Airlines từ Paris (Pháp) về Hà Nội đã bị chậm chuyến kéo dài do gặp sự cố kỹ thuật.

 

Vietnam Airlines tố Bamboo Airways giành phi công: Ngành hàng không có cạnh tranh lành mạnh?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, ngành hàng không bắt đầu có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh. Bên cạnh đó tình trạng chậm, hủy chuyến bay.

 

Vietjet - Vietnam Airlines - Jetstar Pacific - VASCO: Hãng hàng không nào hủy chuyến ít nhất?

Khó quốc gia nào hoặc hãng hàng không nào thực hiện 100% chuyến bay đúng, đánh giá hãng hàng không phải xem xét cả việc hãng nào hủy chuyến ít nhất.

Tin khác