Thứ sáu, 23/03/2018, 16:30 PM
  • Click để copy

Dự án Lancaster Nam Ô bít lối xuống biển của dân: Chủ doanh nghiệp đã tháo dỡ 50m hàng rào

Trước sự chỉ đạo quyết liệt của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, chủ doanh nghiệp bít lối xuống biển khiến người dân bức xúc đã chủ động tháo dỡ 50m hàng rào.

29390729_569657536729890_716963690_o
Bảo vệ dự án tháo dỡ hàng rào bít lối xuống biển

Nhận lệnh Bí thư, 50m hàng rào bị dỡ bỏ

Ngày 23/3, PV đã quay trở lại làng chài Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu)-nơi những ngày qua dấy lên phản ứng của người dân địa phương về việc lối dẫn ra biển bị ‘phong tỏa’ bởi dự án Lancaster Nam Ô. Theo quan sát của chúng tôi, vào thời điểm gần trưa, có 2 bảo vệ của Tập đoàn Trung Thủy đã tiến hành tháo dỡ, sắp xếp lại đoạn hàng rào sắt có chiều dài 50m, bao bọc lấy dự án tại vị trí cuối đường biển Nguyễn Tất Thành.

vu-dan-bi-bit-loi-xuong-bien-tam-chu-doanh-nghiep-da-thao-do-50m-hang-rao
Ngày 22/3, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đã thực tế dự án và yêu cầu tháo dỡ hàng rào
Như vậy, sau đúng 1 ngày tiếp nhận lệnh mở lối xuống biển của Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, Tập đoàn Trung Thủy đã chấp nhận “xuống nước”.

Trước đó, vào trưa 22/3, đích thân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã ‘vi hành’ nắm bắt thực hư vụ việc. Đứng tại bờ biển cuối đường Nguyễn Tất Thành nhìn ra ghềnh đá Nam Ô, ông Nghĩa đã xem bản đồ vị trí dự án Lancaster Nam Ô của Tập đoàn Trung Thủy.

Tại hiện trường, ông Nghĩa yêu cầu quận Liên Chiểu cần phải xem lại dự án vì chậm triển khai. “Phải có con đường đi xuống cho dân, bãi cát phải trả lại cho cộng đồng. Hàng rào này không đáng có”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

vu-dan-bi-bit-loi-xuong-bien-tam-chu-doanh-nghiep-da-thao-do-50m-hang-rao
50m hàng rào đã bị dỡ bỏ
Chính chỉ đạo mang tính quyết liệt này từ phía ông Nghĩa, ngay từ chiều cùng ngày, các bảo vệ của dự án đã không còn ngăn cản quyết liệt khi người dân cùng du khách đổ xô ra tắm biển và ngắm cảnh. “Trước đó, bà con địa phương bị cản bước mỗi khi muốn đi băng qua khu hàng rào để ra biển. Tuy nhiên, từ lúc Bí thư Thành ủy đi khảo sát thực tế, họ (bảo vệ dự án-PV) đã không tỏ thái độ gay gắt. Mọi người bây giờ đã có thể vô tư ra tận hưởng bầu không khí trong lành ngoài biển”, một người dân làng Nam Ô chia sẻ.

Vì sao Tập đoàn Trung Thủy lại cho dựng hàng rào?

Theo thông tin PV thu thập, Tập đoàn Trung Thủy-đơn vị chủ đầu tư dự án Lancaster Nam Ô chưa được cấp phép xây dựng.

Chiều 23/3, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Thiết (Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu) xoay quanh vấn đề này.

vu-dan-bi-bit-loi-xuong-bien-tam-chu-doanh-nghiep-da-thao-do-50m-hang-rao
Dự án khu du lịch sinh thái của Tập đoàn Trung Thủy chưa được cấp phép xây dựng

Ông Thiết cho biết, vào năm 2010, UBND thành phố đã kí quyết định giao diện tích 36ha cho Tập đoàn Trung Thủy với kế hoạch xây dựng khu du lịch sinh thái. Tổng cộng, dự án này đã quy hoạch giải tỏa 500 hộ dân làng chài Nam Ô và 200 hộ dân có cây cối, công trình khác. “Sau gần 8 năm, dự án liên tục bị trì trệ do vướng mắc một số hộ không chịu di dời. Đến thời điểm hiện tại thì còn duy nhất 1 nhà thờ và 1 lăng. Chính điều này là một phần nguyên nhân dẫn đến Tập đoàn Trung Thủy chưa được cấp phép xây dựng. Nhưng việc họ lắp đặt hàng rào tôi cho là không sai”, ông Thiết nói.

Cũng theo ông Thiết, việc chủ doanh nghiệp trên cho dựng hàng rào sắt kéo dài 2 cây số, cao 2m đã diễn ra từ cách đây vài tháng. Còn mục đích xây dựng hàng rào là do chủ đầu tư lo sợ người dân và du khách đổ xô xuống khu vực đang tiềm ẩn nhiều hiểm nguy. Nói về điều này, Phó Chủ tịch quận lí giải: “Phía doanh nghiệp họ dựng hàng rào cũng vì đảm bảo an toàn cho người dân. Bởi lẽ, thời gian gần đây, ghềnh đá Nam Ô đã nổi meo dày đặc, nếu mọi người bất cẩn sẽ dễ trượt chân té ngã”.

 

Cận cảnh ngôi trường 60 tuổi với 1.258 học sinh trước nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào

1.258 học sinh, trong đó gần 500 em đang phải tiếp thu bài trong 9 căn phòng xuống cấp trầm trọng của ngôi trường có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.