Vụ khởi kiện Ford Việt Nam: Bộ Công Thương khuyên thương lượng

07:19 17/04/2018

Trong buổi gặp gỡ và làm việc với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, ông Võ Quốc Bình người khởi kiện Công ty Ford Việt Nam nhận được khuyến nghị tiếp tục thương lượng đi đến giải quyết với Ford Việt Nam.

mua-xe-4-thang-bi-loi-truot-ly-hop-hop-so-loi-do-ford-viet-nam
Chiếc xe Ford Focus của anh Võ Quốc Bình bị lỗi trượt ly hợp trong hộp số khiến anh bức xúc quyết định khởi kiện Ford Việt Nam

Liên quan đến vụ việc ông Võ Quốc Bình (phường Bến Nghé, Quận 1, TP HCM) Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Bình Minh khởi kiện Ford Việt Nam (Công ty Ford Việt Nam) ra TAND TP Hải Dương và đơn vị liên quan là đại lý Ford Bình Triệu  ra TAND quận Thủ Đức, TP HCM.

Theo diễn biến mới nhất, sáng ngày 16/4 Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có buổi gặp gỡ làm việc với ông Võ Quốc Bình. Buổi làm việc có sự tham dự của ông Võ Hồng Sơn, Phó Chánh Văn phòng Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Theo biên bản làm việc, thì buổi làm việc giữa Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng và ông Võ Quốc Bình nhằm tiếp nhận thông tin liên quan đến khiếu nại về chất lượng sản phẩm, dịch vụ do Ford Việt Nam cung cấp.

vu-khoi-kien-ford-viet-nam-bo-cong-thuong-khuyen-thuong-luong
Biên bản làm việc giữa Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng và ông Võ Quốc Bình.

Tại buổi làm việc, một lần nữa ông Võ Quốc Bình trình bày lại diễn biến vụ việc từ khi ông mua chiếc xe Ford Focus đến khi sự cố.

“Tại buổi làm việc tôi nêu rõ dù Ford Việt Nam đã nhiều lần gặp gỡ đề nghị sửa chữa khắc phục miễn phí cho cá nhân tôi nhưng tôi không đồng ý với phương án của Ford. Tôi vẫn giữ quan điểm Ford Việt Nam phải triệu hồi khắc phục tất cả các sản phẩm lỗi hộp số Powershift của Ford Việt Nam. Đồng thời đền bù thiệt hại thỏa đáng cho tôi”, ông Bình cho biết.

Theo ông Bình trước quan điểm của ông, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến nghị ông tiếp tục thương lượng với Ford Việt Nam đi đến thống nhất phương án giải quyết với Ford Việt Nam. Trong trường hợp các bên không thể thống nhất phương án giải quyết Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị các bên nghiên cứu thực hiện theo quy định của Luật Bảo vệ người tiêu dùng.

Nêu quan điểm việc khởi kiện, ông Bình cho hay: “Tôi khởi kiện không phải đòi quyền lợi cho cá nhân mà muốn Ford Việt Nam có trách nhiệm với sản phẩm mình làm ra, có trách nhiệm với khách hàng”.

Khi được hỏi về ý định bỏ khởi kiện hay không ông Bình cho biết, chỉ đồng ý Ford Việt Nam cho thu hồi chiếc xe của tôi khi Ford Việt Nam triệu hồi để kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế, mua thu hồi tất cả các sản phẩm lỗi hộp số Powershift của Ford Việt Nam trê các dòng xe Focus, Fiesta và Ecosport.

Đồng thời triệu hồi, thu hồi để sửa chữa, khắc phục, thay thế hoặc mua lại… phải được Ford Việt Nam phải công bố thông tin rộng rãi trên tất cả các phương tiện truyền thông và thông báo nhắc lại nhiều lần cho chủ sở hữu các dòng sản phẩm này.

Đồng thời Ford Việt Nam phải chịu hoàn toàn chi phí liên quan đến các vấn đề này, bồi thường thiệt hại cho tất cả những người liên quan, nếu có.

Liên quan đến vấn đề gian lận thương mại của Ford Việt Nam khi không triệu hồi sản phẩm lỗi kỹ thuật của mình trong nhiều năm qua, ông Bình đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh theo tinh thần thượng tôn pháp luật, công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, nhằm nâng cao ý thức về quyền lợi của người dân khi sử dụng ô tô và ngăn ngừa các vi phạm khác có thể xảy ra, góp phần vào việc tuyên truyền pháp luật và an toàn giao thông.

Trước việc người tiêu dùng khởi kiện Ford Việt Nam, trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Mạnh Hùng – Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinatas) cho rằng, việc người tiêu dùng tiến hành khởi kiện doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng là một việc cần thiết để không chỉ bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng mà còn nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp.

“Khởi kiện doanh nghiệp là một việc bình thường, hơn nữa khởi kiện một doanh nghiệp hay nhà cung cấp nào đó để bảo vệ quyền lợi của mình là một trong những quyền của người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.

Dù doanh nghiệp có thương hiệu lớn đến đâu cũng cần người tiêu dùng. Quan hệ giữa người mua và người bán là hoàn toàn bình đẳng”, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Tổng thư ký Vinatas – ông Nguyễn Mạnh Hùng phân tích, khi người tiêu dùng mua sản phẩm kém chất lượng đã liên hệ phản ánh với doanh nghiệp. Trong trường hợp phía doanh nghiệp thiếu thiện chí trong việc giải quyết quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng thì việc khởi kiện là cần thiết.  

Qua đó giúp cho doanh nghiệp đề cao trách nhiệm khi cung ứng sản phẩm ra thị trường, nhất là những sản phẩm liên quan đến an toàn cho người sử dụng cũng như xã hội. Đồng thời giúp bảo vệ quyền lợi cho nhiều người tiêu dùng khác khi ngăn chặn được những sản phẩm kém chất lượng tung ra thị trường.

Khởi kiện và giành chiến thắng không dễ kéo dài thời gian thậm chí có thể thua. Trong trường hợp này theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, trước khi khởi kiện ra tòa doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể thương lượng. Đay chỉ là một trong những phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.

“Trong trường hợp doanh nghiệp từ chối trách nhiệm thì người tiêu dùng có thể chọn các phương thức khác như khiếu nại đến cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, các Sở Công Thương, chính quyền địa phương, các Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…”, ông Hùng nói.

Theo Điều 30, Luật Bảo vệ người tiêu dùng phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ sẽ thông qua: Thương lượng; Hòa giải; Trọng tài; Tòa án.

 

Bị khách hàng khởi kiện Ford Việt Nam âm thầm khắc phục sự cố?

Khách hàng đặt câu hỏi phải chăng Ford Việt Nam đang thông qua Admin các group, Fanpage âm thầm sửa sai sau khi bị khởi kiện về sự cố lỗi hộp số PowerShift.

 

Vụ kiện Ford Việt Nam: Khách hàng gửi đơn kiến nghị đến Văn phòng Chính phủ

Do chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng liên quan đến sự cố xe ô tô Ford, khách hàng đã gửi đơn khiếu nại và kiến nghị đến Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ Công Thương.

 

Thêm một khách hàng tuyên bố khởi kiện Ford Việt Nam

Ngay sau khi ông Võ Quốc Bình, chủ một doanh nghiệp chuyên kinh doanh ô tô cũ, đâm đơn khởi kiện Ford Việt Nam thì một khách hàng khác đang sở hữu xe Ford EcoSport Titanium cũng tuyên bố sẽ khởi kiện Ford Việt Nam vì cho rằng quảng cáo vô căn cứ của hãng xe này.

 



Tin khác