Cho tài công tại ngoại, định giá lại thiệt hại vụ sà lan tông sập cầu Ghềnh

13:44 29/03/2018

Hai bị cáo thừa nhận lỗi khi tông sập 2 nhịp cầu Ghềnh. Tuy nhiên, về yêu cầu bồi thường 21 tỉ đồng thì 2 bị cáo không đồng ý vì cả 2 cho là cây cầu này đã rất cũ, không thể có giá đến 21 tỉ đồng.

vu-sa-lan-tong-sap-cau-ghenh-rac-roi-viec-xac-dinh-gia-cay-cau
Hai bị cáo được tại ngoại.

Ngày 29/3, TAND TP Biên Hòa (Đồng Nai) mở phiên tòa xét xử các bị cáo Phan Thế Thượng (sinh năm 1955, quê tỉnh Sóc Trăng, chủ tàu kéo mang số hiệu SG-3745 dùng để đẩy sà lan SG-5984) và Trần Văn Giang (sinh năm 1981, quê tỉnh Bạc Liêu, lái tàu đâm sập cầu Ghềnh).

Hai bị cáo bị truy tố về các tội: Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy; Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy và đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, sau phần xét hỏi xuất hiện nhiều tình tiết nên HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Đồng thời, HĐXX quyết định thay đổi biện pháp ngăn ngặn cho 2 bị cáo Trần Văn Giang và Phan Thế Thượng được tại ngoại điều tra vì quá thời gian tạm giam.

Tại phiên tòa hôm nay có sự tham gia của 5 thành viên trong hội đồng định giá. Điều tra viên của vụ án cũng được tòa triệu tập đến.

Tại tòa, bị cáo Thượng và Giang đều thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, đối với yêu cầu bồi thường hơn 21 tỉ đồng của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, bị cáo Thượng không đồng ý.

Theo bị cáo Thượng, cầu Ghềnh được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 1904, thời hạn sử dụng đối với cầu đường sắt là 60 năm, vụ việc xảy ra vào tháng 3/2016 khi cầu Ghềnh đã được sử dụng hơn 60 năm nhưng hội đồng định giá xác định giá trị còn lại của cầu Ghềnh hơn 21 tỉ đồng là quá cao, không hợp lý.

Phía Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng: yêu cầu bồi thường thiệt hại đã dựa trên giá trị còn lại của cầu Ghềnh và chi phí tu sửa hằng năm.

Khi HĐXX hỏi có cần định giá lại không thì 1 thành viên Hội đồng định giá cho rằng không cần vì tài sản không còn, có giám định lại kết quả cũng như vậy, nhưng nếu cơ quan tố tụng yêu cầu thì hội đồng định giá trong tố tụng hình sự sẽ định giá lại. Tuy nhiên, 4 thành viên còn lại trong hội đồng định giá lại chấp nhận với yêu cầu định giá lại.

Qua quá trình xét xử, HĐXX nhận thấy chưa xác định rõ thiệt hại của cầu Ghềnh nên đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Trước đó, ngày 20/3/2016, Thượng, Giang và Nguyễn Văn Lẹ (sinh năm 1989, quê tỉnh Bạc Liêu) điều khiển tàu kéo SG-3745 đẩy sà lan SG-5984 chở khoảng 800 tấn cát từ miền Tây đến Đồng Nai tiêu thụ. Khi đến TPHCM, ông Thượng có việc riêng phải lên bờ giải quyết nên giao tàu lại cho Giang và Lẹ điều khiển chở cát đến TP Biên Hòa.

Đến khoảng 11h30 cùng ngày, tàu do Giang điều khiển đi đến đoạn sông Đồng Nai dưới chân cầu Ghềnh. Khi gặp dòng nước xoáy, do thiếu kinh nghiệm điều khiển sà lan nên Giang đã để cho sà lan đâm vào trụ cầu số 2 gây sập 2 nhịp cầu Ghềnh.

 

Vụ sà lan tông sập cầu Ghềnh: Truy trách nhiệm đơn vị quản lý cầu

Theo luật sư, cầu Ghềnh không có trụ chống va nên nhanh chóng đổ sụp khi bị sà lan va phải, do đó có dấu hiệu của hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của đơn vị quản lý cầu

 

Khởi tố vụ sà lan tông sập cầu, 6 người bị thương

Hơn 10 tháng sà lan chở cát tông sập cầu Cái Trăng ở Cà Mau làm sáu người bị thương, cảnh sát mới khởi tố vụ án.



Tin khác