Xuất khẩu gia vị sang Trung Đông và Châu Phi: Cần xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm
Để xuất khẩu hiệu quả mặt hàng gia vị sang thị trường tiềm năng Trung Đông và Châu Phi, doanh nghiệp (DN) Việt Nam cần cập nhật thông tin thị trường, đặc biệt cần xây dựng thương hiệu riêng cho các sản phẩm tiêu biểu...
Nhiều tiềm năng
Tại phiên tư vấn xuất khẩu gia vị sang thị trường Trung Đông và Châu Phi do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức chiều 27/7 tại Đồng Nai, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại) cho biết: Hiện nay, khu vực Trung Đông, Châu Phi đang được biết đến như một khối thị trường giàu tiềm năng có nhu cầu nhập khẩu tương đối cao, không đòi hỏi khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng. Việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa nói chung và mặt hàng gia vị nói riêng sang thị trường mới còn nhiều tiềm năng này là một hướng đi đúng đắn cho các DN Việt Nam.
Nói về tiềm năng của thị trường Ả-rập Xê-út, ông Trần Trọng Kim – Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út chia sẻ, quốc gia này tiêu thụ rất nhiều loại gia vị khác nhau, hầu hết là nhập khẩu từ nước ngoài trong đó có Việt Nam. Thói quen mua sắm nhiều và thường xuyên của người Ả-rập là một điểm thuận lợi cho các nước xuất khẩu hàng hóa vào thị trường bao gồm cả Việt Nam.
Các loại gia vị, hạt tiêu đến từ Việt Nam có kim ngạch khoảng trên 10 triệu USD mỗi năm. 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu sang Ả-rập xê-út trị giá 5,8 triệu USD.
Trong khi đó, thông tin về khuynh hướng sử dụng gia vị của Nam Phi, ông Phạm Thanh Hải - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi cho biết, người dân nước này quan tâm đến sức khỏe lâu dài nên họ hay dùng tinh chất nghệ để chống lão hóa tế bào da, dùng quế giúp giảm cholesterol. Đặc biệt, người tiêu dùng tăng cường dùng quế pha vào cà phê và thức uống hàng ngày.
Người dân nơi đây cũng đang thử dùng các gia vị mới chế biến các món ăn Châu Á (Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản) hay Nam Châu Âu và Trung Đông.
Theo thống kê của Bộ Công Thương và Cạnh tranh Nam Phi, năm 2021, Nam Phi nhập khẩu gần 11,8 triệu USD hạt tiêu - tăng 23,5% so với 2020, chiếm 32% tổng nhập khẩu hạt tiêu vào Nam Phi.
Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại Iran, bà Nguyễn Thị Hiền Giang – Giám đốc Công ty TNHH TM Lâm Thành Hưng cho biết, người Iran rất ưa chuộng hàng hóa sản xuất mang nhãn hiệu "Made in Viet Nam". Gia vị hàng hoá của Việt Nam không bị cạnh tranh với các mặt hàng trong nước mà mang tính bổ trợ cho các mặt hàng của Iran.
Cần xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm
Tại phiên tư vấn, các diễn giả đã cung cấp nhiều thông tin liên quan đến vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện nhập khẩu sản phẩm gia vị và một số điều cần biết khác khi kinh doanh các sản phẩm gia vị với các thị trường này.
Theo ông Trần Trọng Kim - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út, việc xây dựng thương hiệu riêng là rất quan trọng. Nhưng thực tế một số nhà nhập khẩu luôn đề nghị nhà sản xuất đóng gói, dán nhãn mác theo thương hiệu riêng của họ và đưa vào thị trường. Do đó, việc khẳng định thương hiệu Việt Nam tại thị trường còn rất mờ nhạt. Đề nghị doanh nghiệp xây dựng một số thương hiệu riêng cho sản phẩm tiêu biểu để thử nghiệm thị trường song song với việc sản xuất theo thương hiệu của khách hàng.
Ả-rập Xê-út đang hướng tới cuộc sống xanh, lành mạnh và phát triển môi trường bền vững. Do đó, những sản phẩm organic, thân thiện với môi trường bắt đầu được đánh giáo cao và đang có nhu cầu trong trong thời gian tới. Các doanh nghiệp cần nghiên cứu sản xuất theo hướng này để gia tăng giá trị xuất khẩu.
Việc thanh toán, DN được khuyến nghị thực hiện theo hình thức LC không hủy ngang, có đặt cọc để đảm bảo. Không giao dịch với đối tác môi giới mà yêu cầu công ty Việt Nam chuyển trước phí môi giới, phí luật sư, phí chấp thuận hợp đồng... Đây là những hoạt động các đối tượng lừa đảo hay sử dụng để chiếm đoạt tiền của doanh nghiệp.
Người Trung Đông có thói quen "mắt thấy tay sờ", nhìn hàng tận mắt, doanh nghiệp nên gửi mẫu cho khách trước. Đồng thời gửi cho Thương vụ để trưng bày tại phòng giới thiệu hàng xuất khẩu của Việt Nam và tại các sự kiện ngoại giao kinh tế phối hợp giữa Thương vụ với các phòng thương mại và công nghiệp địa phương.
Với thị trường Iran, bà Nguyễn Thị Hiền Giang – Giám đốc Công ty TNHH TM Lâm Thành Hưng cho rằng, DN Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn về ngôn ngữ, thiếu thông tin, vị trí địa lý xa, hay tình trạng cấm vận.
Iran là nước sản xuất gia vị lớn trên thế giới nên DN Việt Nam khi đã có kiến thức về gia vị thì cũng có thể nghiên cứu nhập khẩu gia vị của Iran bởi những lợi ích dược liệu và trị liệu mà các loại gia vị này mang lại.
Người Iran không chỉ quan tâm đến mùi hương và màu sắc của các loại gia vị mang lại mà họ còn đặc biệt quan tâm xem loại gia vị đó có tính trị liệu gì và có mang lại lợi ích cho sức khỏe không. Đây là điều các DN Việt Nam cần đặc biệt lưu tâm.
Trong khi đó, ông Trương Xuân Trung – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại UAE khuyến cáo, các loại thuế quan và thuế quan được sửa đổi liên tục nên các DN phải kiểm tra lại những nội dung này trước khi xuất khẩu.
Ngoài ra, UAE duy trì một danh sách đầy đủ các yêu cầu đối với bao bì và hộp đựng thực phẩm với hơn hai chục quy định của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa vùng Vịnh liên quan đến một loạt vật liệu tiếp xúc với thực phẩm. Các nhà sản xuất thực phẩm Việt Nam quan tâm đến xuất khẩu sang UAE nên xác nhận với đơn vị nhập khẩu về các quy định áp dụng cho gói thực phẩm của họ.
TIN LIÊN QUAN
Nhận diện cơ hội đầu tư 2025: Những nhóm ngành và mã cổ phiếu tiềm năng
02/02/2025, 08:10Đầu tư năm 2025: Cơ hội và thách thức
02/02/2025, 08:07Hướng ra biển là thịnh vượng
02/02/2025, 07:55Giá xăng, dầu đồng loạt giảm
01/02/2025, 20:56Nâng cao năng lực cạnh tranh công nghiệp trên thị trường toàn cầu
28/01/2025, 23:37Ngày 29 Tết Ất Tỵ: Thị trường hàng hóa bình ổn
28/01/2025, 23:34Thái Bình: Phấn đấu thu hút trên 50.000 tỷ đồng vốn đầu tư năm 2025
28/01/2025, 23:31Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú trong danh sách của Forbes
27/01/2025, 06:30SeABank lãi trước thuế 6.039 tỷ đồng năm 2024
Kết thúc năm 2024, lợi nhuận trước thuế đạt 6.039 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2023, hoàn thành 103% kế hoạch; Tỷ lệ CASA lên tới 19,4% tổng huy động; Tăng trưởng tín dụng đạt 20,42%; Nâng cấp thành công hệ thống ngân hàng lõi T24 lên R22 - phiên bản mới nhất tại Việt Nam; được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty Tài chính PTF… là những điểm sáng nổi bật trong kết quả kinh doanh năm 2024 của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB).
Giao dịch thương mại điện tử Việt Nam đạt 13,82 tỷ USD trong năm 2024
Năm 2024, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ghi nhận bước tiến vượt bậc với tổng giá trị giao dịch (GMV) đạt 13,82 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2023.
Vượt qua thách thức phát triển bền vững, xuất khẩu da giày đạt hơn 27 tỷ USD
Dù gặp nhiều khó khăn về phát triển bền vững, năm 2024 ngành da giày - túi xách vẫn đạt tổng kim ngạch xuất khẩu trên 27 tỷ USD, tăng 11,45% so với năm 2023...
Trải nghiệm nghỉ dưỡng trọn vẹn tại khách sạn cao cấp Legend Valley Hà Nam
Cách Hà Nội khoảng 1 giờ lái xe, khách sạn Legend Valley là điểm đến hoàn hảo cho những kế hoạch vui chơi, nghỉ dưỡng và tổ chức sự kiện cuối tuần với hệ thống phòng và tiện ích đẳng cấp cùng loạt hoạt động ngoài trời phong phú, hấp dẫn.
Ấn tượng thiết kế kiến trúc bộ đôi tòa tháp The Continental
Với ngôn ngữ thiết kế dành riêng cho “trái tim” của thành phố quốc tế sầm uất Global Gate, The Continental không chỉ là một dự án nhà ở mang tiêu chuẩn căn hộ khách sạn quốc tế mà còn là biểu tượng sống mới của khu vực Đông Bắc Hà Nội.
Vietjet mở đường bay đến Bắc Kinh và Quảng Châu, đón chào năm mới với ưu đãi 0 đồng
Đón chào xuân mới 2025, Vietjet mở loạt đường bay thẳng mới đến Bắc Kinh, Quảng Châu từ 30/03/2025, tần suất 24 chuyến khứ hồi hàng tuần.
Bay quốc tế đến Việt Nam, vui lễ hội xuân cùng ưu đãi giảm 50% từ Vietjet
Chào đón mùa lễ hội Xuân rộn ràng, Vietjet mời du khách quốc tế từ khắp nơi trên thế giới đến khám phá một Việt Nam xinh đẹp, sống động và giàu bản sắc cùng ưu đãi vé máy bay giảm lên đến 50% (*) vào thứ 6 hàng tuần.
Vietjet nằm trong nhóm các hãng bay an toàn nhất toàn cầu 2025
Vietjet tiếp tục được AirlineRatings, đơn vị uy tín chuyên đánh giá dịch vụ và an toàn hàng không quốc tế, xếp hạng trong nhóm các hãng hàng không an toàn nhất thế giới năm 2025.
Tạp chí Người Xây dựng tặng quà Tết cho đồng bào nghèo tại Lào Cai
Hành trình thiện nguyện của Tạp chí Người Xây dựng (Tổng hội Xây dựng Việt Nam) trong năm 2025 bắt đầu với chuyến đi hướng về các gia đình có điều kiện khó khăn, chịu ảnh hướng bởi bão số 3 (Yagi) tại tỉnh Lào Cai.