Thứ tư, 27/07/2022, 19:40 PM
  • Click để copy

Xuất khẩu gia vị sang Trung Đông và Châu Phi: Cần xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm

Để xuất khẩu hiệu quả mặt hàng gia vị sang thị trường tiềm năng Trung Đông và Châu Phi, doanh nghiệp (DN) Việt Nam cần cập nhật thông tin thị trường, đặc biệt cần xây dựng thương hiệu riêng cho các sản phẩm tiêu biểu...

Nhiều tiềm năng

Tại phiên tư vấn xuất khẩu gia vị sang thị trường Trung Đông và Châu Phi do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức chiều 27/7 tại Đồng Nai, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại) cho biết: Hiện nay, khu vực Trung Đông, Châu Phi đang được biết đến như một khối thị trường giàu tiềm năng có nhu cầu nhập khẩu tương đối cao, không đòi hỏi khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng. Việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa nói chung và mặt hàng gia vị nói riêng sang thị trường mới còn nhiều tiềm năng này là một hướng đi đúng đắn cho các DN Việt Nam.

Nói về tiềm năng của thị trường Ả-rập Xê-út, ông Trần Trọng Kim – Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út chia sẻ, quốc gia này tiêu thụ rất nhiều loại gia vị khác nhau, hầu hết là nhập khẩu từ nước ngoài trong đó có Việt Nam. Thói quen mua sắm nhiều và thường xuyên của người Ả-rập là một điểm thuận lợi cho các nước xuất khẩu hàng hóa vào thị trường bao gồm cả Việt Nam.

Các loại gia vị, hạt tiêu đến từ Việt Nam có kim ngạch khoảng trên 10 triệu USD mỗi năm. 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu sang Ả-rập xê-út trị giá 5,8 triệu USD.

 Theo các diễn giả, Trung Đông và Châu Phi có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa tương đối cao, trong đó có mặt hàng gia vị.

 Theo các diễn giả, Trung Đông và Châu Phi có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa tương đối cao, trong đó có mặt hàng gia vị.

Trong khi đó, thông tin về khuynh hướng sử dụng gia vị của Nam Phi, ông Phạm Thanh Hải - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi cho biết, người dân nước này quan tâm đến sức khỏe lâu dài nên họ hay dùng tinh chất nghệ để chống lão hóa tế bào da, dùng quế giúp giảm cholesterol. Đặc biệt, người tiêu dùng tăng cường dùng quế pha vào cà phê và thức uống hàng ngày.

Người dân nơi đây cũng đang thử dùng các gia vị mới chế biến các món ăn Châu Á (Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản) hay Nam Châu Âu và Trung Đông.

Theo thống kê của Bộ Công Thương và Cạnh tranh Nam Phi, năm 2021, Nam Phi nhập khẩu gần 11,8 triệu USD hạt tiêu - tăng 23,5% so với 2020, chiếm 32% tổng nhập khẩu hạt tiêu vào Nam Phi.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại Iran, bà Nguyễn Thị Hiền Giang – Giám đốc Công ty TNHH TM Lâm Thành Hưng cho biết, người Iran rất ưa chuộng hàng hóa sản xuất mang nhãn hiệu "Made in Viet Nam". Gia vị hàng hoá của Việt Nam không bị cạnh tranh với các mặt hàng trong nước mà mang tính bổ trợ cho các mặt hàng của Iran.

Cần xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm

Tại phiên tư vấn, các diễn giả đã cung cấp nhiều thông tin liên quan đến vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện nhập khẩu sản phẩm gia vị và một số điều cần biết khác khi kinh doanh các sản phẩm gia vị với các thị trường này.

Theo ông Trần Trọng Kim - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út, việc xây dựng thương hiệu riêng là rất quan trọng. Nhưng thực tế một số nhà nhập khẩu luôn đề nghị nhà sản xuất đóng gói, dán nhãn mác theo thương hiệu riêng của họ và đưa vào thị trường. Do đó, việc khẳng định thương hiệu Việt Nam tại thị trường còn rất mờ nhạt. Đề nghị doanh nghiệp xây dựng một số thương hiệu riêng cho sản phẩm tiêu biểu để thử nghiệm thị trường song song với việc sản xuất theo thương hiệu của khách hàng.

 Ông Trần Trọng Kim - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út, cho rằng việc xây dựng thương hiệu riêng là rất quan trọng.

 Ông Trần Trọng Kim - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út, cho rằng việc xây dựng thương hiệu riêng là rất quan trọng.

Ả-rập Xê-út đang hướng tới cuộc sống xanh, lành mạnh và phát triển môi trường bền vững. Do đó, những sản phẩm organic, thân thiện với môi trường bắt đầu được đánh giáo cao và đang có nhu cầu trong trong thời gian tới. Các doanh nghiệp cần nghiên cứu sản xuất theo hướng này để gia tăng giá trị xuất khẩu.

Việc thanh toán, DN được khuyến nghị thực hiện theo hình thức LC không hủy ngang, có đặt cọc để đảm bảo. Không giao dịch với đối tác môi giới mà yêu cầu công ty Việt Nam chuyển trước phí môi giới, phí luật sư, phí chấp thuận hợp đồng... Đây là những hoạt động các đối tượng lừa đảo hay sử dụng để chiếm đoạt tiền của doanh nghiệp.

Người Trung Đông có thói quen "mắt thấy tay sờ", nhìn hàng tận mắt, doanh nghiệp nên gửi mẫu cho khách trước. Đồng thời gửi cho Thương vụ để trưng bày tại phòng giới thiệu hàng xuất khẩu của Việt Nam và tại các sự kiện ngoại giao kinh tế phối hợp giữa Thương vụ với các phòng thương mại và công nghiệp địa phương.

Với thị trường Iran, bà Nguyễn Thị Hiền Giang – Giám đốc Công ty TNHH TM Lâm Thành Hưng cho rằng, DN Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn về ngôn ngữ, thiếu thông tin, vị trí địa lý xa, hay tình trạng cấm vận.

Iran là nước sản xuất gia vị lớn trên thế giới nên DN Việt Nam khi đã có kiến thức về gia vị thì cũng có thể nghiên cứu nhập khẩu gia vị của Iran bởi những lợi ích dược liệu và trị liệu mà các loại gia vị này mang lại.

Người Iran không chỉ quan tâm đến mùi hương và màu sắc của các loại gia vị mang lại mà họ còn đặc biệt quan tâm xem loại gia vị đó có tính trị liệu gì và có mang lại lợi ích cho sức khỏe không. Đây là điều các DN Việt Nam cần đặc biệt lưu tâm.

Trong khi đó, ông Trương Xuân Trung – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại UAE khuyến cáo, các loại thuế quan và thuế quan được sửa đổi liên tục nên các DN phải kiểm tra lại những nội dung này trước khi xuất khẩu.

Ngoài ra, UAE duy trì một danh sách đầy đủ các yêu cầu đối với bao bì và hộp đựng thực phẩm với hơn hai chục quy định của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa vùng Vịnh liên quan đến một loạt vật liệu tiếp xúc với thực phẩm. Các nhà sản xuất thực phẩm Việt Nam quan tâm đến xuất khẩu sang UAE nên xác nhận với đơn vị nhập khẩu về các quy định áp dụng cho gói thực phẩm của họ.

10 sự kiện nổi bật của THACO năm 2024

10 sự kiện nổi bật của THACO năm 2024

07/01/2025 06:14

Năm 2024, dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển của Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO). Với tầm nhìn chiến lược và sự đổi mới không ngừng, THACO đã đạt được nhiều thành tựu ấn tượng.

GDP năm 2024 tăng 7,09%

GDP năm 2024 tăng 7,09%

06/01/2025 13:01

Theo Tổng cục Thống kê, GDP năm 2024 tăng 7,09% so với năm trước. Mức này chỉ thấp hơn tốc độ tăng các năm 2018, 2019 và 2022 trong giai đoạn 2011-2024.

CNN Indonesia: 'VinFast năm 2024 - Số một thị trường nội địa, bứt phá toàn cầu'

CNN Indonesia: 'VinFast năm 2024 - Số một thị trường nội địa, bứt phá toàn cầu'

03/01/2025 18:45

Theo CNN Indonesia, với sự chèo lái của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, trong năm 2024, VinFast không chỉ làm nên lịch sử khi trở thành hãng xe số 1 tại Việt Nam mà còn ghi dấu ấn đậm nét tại nhiều thị trường trên thế giới.

Các “đại bàng” bán dẫn, AI về Việt Nam “làm tổ” có thể sẽ được hỗ trợ 50% chi phí đầu tư ban đầu

Các “đại bàng” bán dẫn, AI về Việt Nam “làm tổ” có thể sẽ được hỗ trợ 50% chi phí đầu tư ban đầu

03/01/2025 10:40

Các doanh nghiệp có dự án nghiên cứu và phát triển công nghiệp bán dẫn và AI đủ điều kiện có thể được hỗ trợ lên tới 50% chi phí đầu tư ban đầu của dự án.

Cứ 2 ngày làm việc Vinamilk có một sản phẩm mới hoặc bao bì mới

Cứ 2 ngày làm việc Vinamilk có một sản phẩm mới hoặc bao bì mới

30/12/2024 07:27

Theo công bố từ Vinamilk, trong năm 2024, doanh nghiệp này đã tung và tái tung 125 sản phẩm. Như vậy, trung bình cứ 2 ngày làm việc, ông lớn này có một sản phẩm mới hoặc bao bì mới đến tay người tiêu dùng.

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vững vàng top 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vững vàng top 3 thế giới

27/12/2024 11:41

Năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 10 tỷ USD, đây là mức kỷ lục. Đồng thời lĩnh vực này giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Na Uy.

Sở GTVT Long An thông tin về nhân sự sử dụng bằng cấp không hợp pháp của Tổng Công ty Thăng Long

Sở GTVT Long An thông tin về nhân sự sử dụng bằng cấp không hợp pháp của Tổng Công ty Thăng Long

25/12/2024 15:31

Mới đây, Ban QLDA ở Lào Cai phát hiện trong hồ sơ dự thầu của Tổng công ty Thăng Long có nhân sự sử dụng bằng Đại học Giao thông Vận tải không hợp pháp. Sau đó, doanh nghiệp này có trúng gói thầu trị giá hơn 116 tỷ đồng tại Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Long An.

Liên danh Tập đoàn Đạt Phương liên tục bị phát hiện hồ sơ nhân sự không trung thực về bằng cấp và năng lực

Liên danh Tập đoàn Đạt Phương liên tục bị phát hiện hồ sơ nhân sự không trung thực về bằng cấp và năng lực

25/12/2024 15:20

Một ban quản lý dự án của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mới đây liên tục phát hiện liên danh của Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương sử dụng nhân sự có bằng cấp không hợp pháp và thiếu trung thực trong việc kê khai năng lực kinh nghiệm của nhân sự… tại các dự án thi công xây dựng ở tỉnh này.

Gian lận bằng cấp Trường ĐH Tài nguyên - Môi trường TP.HCM: Liệu nhà thầu xây dựng DIC Holdings có bị xử lý?

Gian lận bằng cấp Trường ĐH Tài nguyên - Môi trường TP.HCM: Liệu nhà thầu xây dựng DIC Holdings có bị xử lý?

24/12/2024 15:48

Bên mời thầu đánh giá nhà thầu Công ty CP Xây dựng DIC Holdings có hành vi làm giả hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu, vi phạm Khoản 4, Điều 16, Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn chưa bị cấm thầu theo quy định tại Điều 27 và Điều 125 Nghị định 24/2024/NĐ-CP của Chính phủ.

Xem thêm