Ý kiến trái chiều quanh đề xuất giảm 50% phí trước bạ ô tô trong nước
Theo Bộ Công Thương, để kích cầu tiêu dùng, giảm khó khăn cho doanh nghiệp cần giảm phí trước bạ và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Giảm phí là cần thiết và phù hợp
Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo đó, cơ quan này cho rằng việc tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian thích hợp là cần thiết và phù hợp.
Lý giải quan điểm trên, Bộ Công Thương đánh giá trong năm 2020 và 2022, Chính phủ đã áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ, mang lại hiệu quả tích cực giúp doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô phục hồi, từng bước mở rộng quy mô, nội địa hóa sản phẩm.
Tuy nhiên, vào đầu năm 2023, khi doanh nghiệp vẫn chưa hoàn toàn phục hồi thì nguy cơ suy thoái kinh tế ngày càng hiện hữu, gây ra nhiều tác động nghiêm trọng đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô nói riêng và nền kinh tế nói chung. Tâm lý người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu do sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng cũng làm ảnh hưởng.
"Doanh số toàn thị trường 3 tháng đầu năm sụt giảm đáng kể, Hyundai Thành Công và Vinfast, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 77.090 xe, giảm 31% so với cùng kỳ 2022", Bộ dẫn chứng.
Trước thực tế thị trường ôtô giảm sút mạnh, cơ quan này cho biết các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô đều đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ kích cầu. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ thì sẽ không đủ để tạo ra sức bật giúp thị trường tăng trưởng trở lại một cách ổn định và bền vững.
Đặc biệt, đặt trong bối cảnh Chính phủ đang quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế tác động xấu của kinh tế thế giới, cũng như tạo động lực phát triển kinh tế trong nước, thì việc Bộ Tài chính có các chính sách hỗ trợ khác liên quan đến thuế, phí là cần thiết.
“Việc tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian thích hợp là cần thiết và phù hợp với tinh thần chung, góp phần kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô, các nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe tồn kho”, Bộ Công Thương nêu quan điểm.
Cơ quan này cho rằng có thể cân nhắc thời gian áp dụng chính sách này đến hết năm 2023 - thời điểm kinh tế toàn cầu được kỳ vọng sẽ có những tín hiệu khởi sắc. Đồng thời đề nghị Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ xem xét, thông qua chính sách để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, thúc đẩy sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động.
Lo sợ ảnh hưởng cam kết quốc tế, thu ngân sách địa phương
Trước đó, các hiệp hội, địa phương đã đưa ra kiến nghị với Chính phủ về việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2023, đồng thời giảm 50% lệ phí trước bạ với xe trong nước nhằm kích cầu. Theo đó, 2 chính sách hỗ trợ này đã được đề nghị ban hành ngay trong quý I hoặc đầu quý II.
Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu phương án giảm thuế, phí trên. Tuy nhiên, Bộ Tài chính sau đó đã nêu quan điểm không ủng hộ tiếp tục giảm phí trước bạ ôtô trong nước. Lý do được đưa ra là vì lo chính sách này sẽ ảnh hưởng tới cam kết quốc tế, thu ngân sách địa phương.
Nhưng đối với việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với xe trong nước, Bộ Tài chính lại dự kiến gia hạn nộp thuế này. Đồng tình với điều này, song Bộ Công Thương đề nghị bổ sung thêm phương án gia hạn thuế phát sinh của kỳ tính thuế tháng 10/2023 chậm nhất là 20/12/2023 để hỗ trợ doanh nghiệp. Bộ Tài chính trước đó dự tính sẽ gia hạn thuế này cho kỳ tính thuế phát sinh tháng 6-9/2023.
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng lưu ý kiến nghị giảm 50% phí trước bạ dành cho ô tô NK chỉ có lợi cho những DN trực tiếp NK ô tô, còn thực tế không có lợi cho nhóm cộng đồng hưởng thụ.
Theo ông Dũng, nếu đồng ý giảm phí trước bạ cho ô tô nhập sẽ tạo ra sự bất công khi mà ngành công nghiệp ô tô nội địa vẫn đang phát triển trong giai đoạn rất mới và cần có sự hỗ trợ tốt hơn.
Ông Dũng cho rằng, nếu giảm phí trước bạ cho xe ô tô NK sẽ bất công cho xe lắp ráp trong nước đang tạo công ăn việc làm cho nhiều người, góp phần thúc đẩy nhiều công ty cung ứng nội địa. Còn nếu các DN NK ô tô muốn thúc đẩy doanh số trong giai đoạn đầu ra khó khăn thì tốt nhất là nên giảm giá thay vì cầu cứu giảm phí.
Giá cà phê hôm nay 30.10: Tiếp tục tăng, ở múc 118.000 đồng/kg
30/10/2025, 10:13
Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ Mùa Thu 2025
30/10/2025, 06:55
Đại học Oxford công bố Quỹ Học bổng Tiên phong
30/10/2025, 06:54
Giá cà phê hôm nay 29.10 nhích nhẹ lên 117.500 đồng/kg
29/10/2025, 09:56
Cùng Vietjet hòa mình vào sắc màu văn hóa Việt Nam tại Nagoya
28/10/2025, 17:00
Bay khắp Việt Nam với 3 ngày vàng 0 đồng cùng Vietjet
28/10/2025, 16:04
Giá tiêu hôm nay 28.10: Bật tăng lên mức 161.000–165.500 đồng/kg
28/10/2025, 10:09Vietjet được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN 2025
Vietjet được vinh danh “Doanh nghiệp xuất sắc nhất ngành du lịch Đông Nam Á” tại Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN (ASEAN Business Awards – ABA) 2025, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Malaysia.
Vietjet khai trương đường bay mới kết nối Malaysia với thành phố biển Đà Nẵng
Vietjet hôm nay khai trương đường bay kết nối thủ đô Kuala Lumpur với thành phố biển Đà Nẵng, đường bay thứ ba kết nối hai nước Malaysia - Việt Nam.
Giá tiêu hôm nay 24.10: Giữ vùng cao, đạt 145.000–146.000 đồng/kg
Giá tiêu ngày 24.10 tại Tây Nguyên và Đông Nam Bộ phổ biến 145.000–146.000 đồng/kg, nguồn cung mỏng trong giai đoạn trái vụ giữ mặt bằng giá vững.
Giá vàng sáng 24.10: Vàng miếng SJC bán ra 149,8 triệu/lượng
Sáng 24.10, giá vàng miếng SJC bán ra 149,8 triệu đồng/lượng; chênh lệch mua – bán duy trì cao. Giá quốc tế dao động hẹp.
Giá vàng sáng 23.10: Vàng miếng SJC quanh mốc 148,5 triệu
Sáng 23.10, giá vàng miếng SJC nhích nhẹ, vàng nhẫn giảm sâu về khoảng 148 triệu/lượng; chênh lệch mua–bán còn rộng.
Vinamilk và hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc.
Tổng Bí thư Tô Lâm chứng kiến Vietjet ký thỏa thuận phát triển nguồn lực hàng không quốc tế, thúc đẩy hợp tác mới giữa Việt Nam và Phần Lan
- Hãng hàng không Vietjet và học viện hàng không Airways Aviation (Phần Lan) vừa ký thỏa thuận hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành hàng không quốc tế. Sự kiện diễn ra trang trọng trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm, đại diện lãnh đạo và doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Phần Lan sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
Giá vàng ngày 20.10: Vàng miếng SJC ổn định ở 151 triệu đồng/lượng
Sáng 20/10, giá vàng miếng SJC giữ ổn định ở mức cao 149,5–151 triệu đồng/lượng; thị trường trong nước ít biến động dù giá quốc tế nhích nhẹ.






















