Ý kiến trái chiều quanh đề xuất giảm 50% phí trước bạ ô tô trong nước
Theo Bộ Công Thương, để kích cầu tiêu dùng, giảm khó khăn cho doanh nghiệp cần giảm phí trước bạ và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Giảm phí là cần thiết và phù hợp
Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo đó, cơ quan này cho rằng việc tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian thích hợp là cần thiết và phù hợp.
Lý giải quan điểm trên, Bộ Công Thương đánh giá trong năm 2020 và 2022, Chính phủ đã áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ, mang lại hiệu quả tích cực giúp doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô phục hồi, từng bước mở rộng quy mô, nội địa hóa sản phẩm.
Tuy nhiên, vào đầu năm 2023, khi doanh nghiệp vẫn chưa hoàn toàn phục hồi thì nguy cơ suy thoái kinh tế ngày càng hiện hữu, gây ra nhiều tác động nghiêm trọng đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô nói riêng và nền kinh tế nói chung. Tâm lý người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu do sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng cũng làm ảnh hưởng.
"Doanh số toàn thị trường 3 tháng đầu năm sụt giảm đáng kể, Hyundai Thành Công và Vinfast, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 77.090 xe, giảm 31% so với cùng kỳ 2022", Bộ dẫn chứng.
Trước thực tế thị trường ôtô giảm sút mạnh, cơ quan này cho biết các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô đều đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ kích cầu. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ thì sẽ không đủ để tạo ra sức bật giúp thị trường tăng trưởng trở lại một cách ổn định và bền vững.
Đặc biệt, đặt trong bối cảnh Chính phủ đang quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế tác động xấu của kinh tế thế giới, cũng như tạo động lực phát triển kinh tế trong nước, thì việc Bộ Tài chính có các chính sách hỗ trợ khác liên quan đến thuế, phí là cần thiết.
“Việc tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian thích hợp là cần thiết và phù hợp với tinh thần chung, góp phần kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô, các nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe tồn kho”, Bộ Công Thương nêu quan điểm.
Cơ quan này cho rằng có thể cân nhắc thời gian áp dụng chính sách này đến hết năm 2023 - thời điểm kinh tế toàn cầu được kỳ vọng sẽ có những tín hiệu khởi sắc. Đồng thời đề nghị Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ xem xét, thông qua chính sách để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, thúc đẩy sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động.
Lo sợ ảnh hưởng cam kết quốc tế, thu ngân sách địa phương
Trước đó, các hiệp hội, địa phương đã đưa ra kiến nghị với Chính phủ về việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2023, đồng thời giảm 50% lệ phí trước bạ với xe trong nước nhằm kích cầu. Theo đó, 2 chính sách hỗ trợ này đã được đề nghị ban hành ngay trong quý I hoặc đầu quý II.
Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu phương án giảm thuế, phí trên. Tuy nhiên, Bộ Tài chính sau đó đã nêu quan điểm không ủng hộ tiếp tục giảm phí trước bạ ôtô trong nước. Lý do được đưa ra là vì lo chính sách này sẽ ảnh hưởng tới cam kết quốc tế, thu ngân sách địa phương.
Nhưng đối với việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với xe trong nước, Bộ Tài chính lại dự kiến gia hạn nộp thuế này. Đồng tình với điều này, song Bộ Công Thương đề nghị bổ sung thêm phương án gia hạn thuế phát sinh của kỳ tính thuế tháng 10/2023 chậm nhất là 20/12/2023 để hỗ trợ doanh nghiệp. Bộ Tài chính trước đó dự tính sẽ gia hạn thuế này cho kỳ tính thuế phát sinh tháng 6-9/2023.
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng lưu ý kiến nghị giảm 50% phí trước bạ dành cho ô tô NK chỉ có lợi cho những DN trực tiếp NK ô tô, còn thực tế không có lợi cho nhóm cộng đồng hưởng thụ.
Theo ông Dũng, nếu đồng ý giảm phí trước bạ cho ô tô nhập sẽ tạo ra sự bất công khi mà ngành công nghiệp ô tô nội địa vẫn đang phát triển trong giai đoạn rất mới và cần có sự hỗ trợ tốt hơn.
Ông Dũng cho rằng, nếu giảm phí trước bạ cho xe ô tô NK sẽ bất công cho xe lắp ráp trong nước đang tạo công ăn việc làm cho nhiều người, góp phần thúc đẩy nhiều công ty cung ứng nội địa. Còn nếu các DN NK ô tô muốn thúc đẩy doanh số trong giai đoạn đầu ra khó khăn thì tốt nhất là nên giảm giá thay vì cầu cứu giảm phí.

Giá lúa gạo hôm nay 18/5: Lúa IR50404 tăng nhẹ, gạo 5% tấm ổn định
18/05/2025, 14:08
Bay khắp thế giới, làm mới chất hè với ưu đãi vé hấp dẫn cùng Vietjet
14/05/2025, 05:10
Tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp
13/05/2025, 23:28
Khi giá điện tăng 4,8%: Doanh nghiệp linh hoạt tìm lối đi mới
10/05/2025, 10:44
Sẽ có chế tài xử lý doanh nghiệp có 'vốn ảo”, khai khống vốn điều lệ
09/05/2025, 10:14Vietjet ra mắt hãng hàng không Vietjet Qazaqstan
Vietjet và Qazaq Air công bố hợp tác chiến lược, chuẩn bị cho ra mắt hãng hàng không “Vietjet Qazaqstan” tại Diễn đàn Doanh nghiệp Kazakhstan – Việt Nam. Sự kiện diễn ra trang trọng với sự tham dự của Tổng Bí thư Tô Lâm trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tại Cộng hòa Kazakhstan.
MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium
Thuộc bộ sưu tập Landmark đỉnh cao của MIK Group, The Matrix One Premium được "may đo" tinh tế cho giới tinh hoa, tái thiết lập những chuẩn mực sống mới của giới thượng lưu. Để hiện thực hóa tham vọng này, MIK Group đã bắt tay với Azusa Sekkei, thương hiệu kiến trúc huyền thoại Nhật Bản với gần 80 năm kinh nghiệm.
Miễn thuế cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong 3 năm đầu thành lập
Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị vừa ban hành có nhiều cơ chế, chính sách đặc biệt nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Một trong những nội dung quan trọng đó là miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong 3 năm đầu tiên thành lập.
Cảng quốc tế Chu Lai ứng dụng ERP, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả công việc
Từ tháng 4/2025, cảng quốc tế Chu Lai chính thức ứng dụng phần mềm ERP trong hoạt động khai thác, vận hành cảng nhằm liên kết các cơ sở dữ liệu, tích hợp trên một nền tảng quản lý, từng bước nâng cao chất lượng chuỗi dịch vụ logistics.
Chính phủ cho phép thử nghiệm fintech trong lĩnh vực ngân hàng từ 1/7
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 94/2025/NĐ-CP quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
Đặt vé bay Vietjet và làm thủ tục dễ dàng bằng sinh trắc học trên ứng dụng VNeID
Hành khách có tài khoản định danh mức 2 có thể đăng nhập ứng dụng VNeID, đặt mua vé bay Vietjet và làm thủ tục Check-in trực tuyến & xác thực sinh trắc học (eKYC) để qua cửa an ninh cũng như cửa ra tàu bay tự động, an toàn, không cần giấy tờ.
Đề xuất để doanh nghiệp tự công bố giá xăng dầu
Bộ Công Thương vừa có dự thảo lần thứ 6 về nghị định kinh doanh xăng dầu với đề xuất chuyển giao quyền tự công bố giá xăng dầu từ Bộ cho các thương nhân đầu mối và các doanh nghiệp phân phối.
Đất trồng cây biến thành nhà xưởng cho thuê, BQL giật mình 'báo chí nói mới biết'
Ký Hợp đồng hợp tác với doanh nghiệp để thực hiện trồng cây xanh trên ô đất CX7 thuộc KCN Thạch Thất – Quốc Oai theo quy hoạch, nhưng nhiều năm nay ô đất này lại bị doanh nghiệp biến thành nhà xưởng cho thuê. Chỉ đến khi Tạp chí Người Xây dựng liên hệ làm việc, Ban Quản lý vào cuộc kiểm tra thì mới vỡ lẽ là chủ đầu tư “chưa sát sao theo dõi”.
Vi phạm TTXD tại Khu vực đồi 76 (Quốc Oai): Nhìn từ Chỉ thị 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và trách nhiệm người đứng đầu?
Mặc dù lãnh đạo TP. Hà Nội đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng (TTXD) cũng như xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra vi phạm, nhưng tại Khu vực đồi 76 (đồi Gò Ròng) xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội vẫn tồn tại một số vi phạm chưa được xử lý dứt điểm?