Bắc Ninh: Đường giao thông sạt lở và dấu hỏi chất lượng công trình tại Dự án Kênh Tào Khê gần 200 tỷ đồng
Tại khu vực bờ kè sông Chì (Mộ Đạo, Quế Võ, Bắc Ninh) thuộc Dự án cảo tạo, nâng cấp Kênh Tào Khê (mức đầu tư gần 200 tỷ đồng) xuất hiện nhiều mảng bê tông vỡ nứt, sạt lở. Đặc biệt con đường giao thông cạnh công trình cũng bị sạt lở, tình trạng kéo dài gần 1 năm nhưng chưa được khắc phục.

Đường giao thông bị sụt lún nghiêm trọng tại đoạn kênh bờ sông Chì thuộc Dự án cảo tạo, nâng cấp Kênh Tào Khê, ảnh chụp ngày 19/2/2025.
Đường giao thông sạt lở, bê tông bờ kè gãy vỡ tại Dự án 200 tỷ đồng
Hưởng ứng lời kêu gọi của TBT Tô Lâm về chống lãng phí, Tạp chí Người Xây dựng thực hiện chuyên đề nội dung, tập trung khảo sát sâu, nghiên cứu, phân tích từ thực tiễn để nhận diện các biểu hiện “lãng phí trong lĩnh vực xây dựng”. Trong đó phân tích việc chậm tiến độ xây dựng dự án, chất lượng công trình gây lãng phí nguyên vật liệu, lãng phí cơ hội phát triển và gây ảnh hưởng đời sống nhân dân.
Dự án Cải tạo, nâng cấp kênh tiêu Tào Khê (đoạn từ cầu Trằm đến điều tiết Chì) là dự án nhóm B, với loại công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn; công trình thủy lợi do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Ninh làm chủ đầu tư.
Số vốn dự kiến ban đầu của Dự án là 199, 95 tỷ đồng và được điều chỉnh xuống 192, 348 tỷ đồng. Trong đó, Gói thầu số 9: Thi công xây lắp phần kênh chính và các công trình trên kênh chính đoạn từ K0-K5+267,3 và đoạn từ K9+100-K9+369 do Liên danh Công ty TNHH thương mại vận tải Thảo Mạnh và Công ty xây dựng Ninh Giang (trách nhiệm hữu hạn) trúng thầu có giá 46,663 tỷ đồng với thời gian thực hiện là 500 ngày.
Tại đoạn kênh này, mới đây nhiều người dân xã Mộ Đạo (TX. Quế Võ) phản ánh về tình trạng sạt lở bờ kè và đường giao thông gây ảnh hưởng đến việc đi lại.

Hình ảnh con đường bị sạt lở vào tháng 5/2024
Theo phản ánh, sau khi nhà thầu thi công nạo vét và kè bê tông thì con đường giao thông cạnh kênh đã bị sạt lở nghiêm trọng. Sự việc xảy ra đã kéo dài gần 1 năm nhưng đến nay con đường sạt lở vẫn không được khắc phục. Đáng nói hơn, mặc dù đường sạt lở nhưng nhà thầu không có biển cảnh báo, không chăng dây phản quang mà vẫn để người và phương tiện qua lại gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đặc biệt, sau nhiều tháng thi công, đoạn kênh trên cũng đã xuất hiện hiện tượng bờ kè bê tông bị gãy vỡ, sụt lún. Điều này khiến không ít người dân địa phương đặt dấu hỏi về chất lượng công trình.
Chủ đầu tư nói “do chất lượng đường kém”
Để có thông tin khách quan, PV Tạp chí Người Xây dựng đã liên hệ qua điện thoại với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Ninh, là chủ đầu tư dự án.


Bê tông bờ kè tại đoạn kênh bị gãy vỡ
Thông tin đến PV, ông Đặng Công Toàn – Giám đốc Ban Quản lý cho biết, đã nắm được việc đường giao thông cạnh kênh Chì bị sạt lở và cho rằng nguyên nhân sạt lở có phần vì chất lượng đường kém.
“Đường trước đây kém, cái kênh ở trên nó vỡ nó chảy xuống nó thông qua đường thì sạt lở là chuyện bình thường. Mình xin điều chỉnh, đưa biện pháp kỹ thuật vào xử lý là xong”, ông Toàn nói và cho biết, chính quyền địa phương đã nắm được việc đường sạt lở rồi nhưng không đề cập thời gian khắp phục cụ thể là khi nào, đơn vị nào chịu trách nhiệm khắc phục.
Về tình trạng bờ kè bị sạt lở, ông Toàn cho rằng, công trình hiện chưa được nhà thầu bàn giao, chưa nghiệm thu và dự án vẫn chưa xong.


Chất lượng công trình đang là câu hỏi lớn được người dân đặt ra đối với bờ kè tại kênh đoạn sông Chì thuộc Dự án cảo tạo, nâng cấp Kênh Tào Khê. Liệu rằng dự án có đảo bảo chất lượng và kịp hoàn thành theo đúng tiến độ?
Trong khi đó theo khảo sát thực thế của PV Tạp chí Người Xây dựng ngày 19/2/2025 cho thấy: Con đường giao thông 2 bên ven kênh chính dẫn từ thôn Mai Ổ (xã Mộ Đạo, Quế Võ) đi lên phía đê Tả Đuống đều bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều đoạn bị hở hàm ếch khi đất phía dưới bị ruỗng chỉ còn bê tông phía trên. Một số đoạn bê tông bị gãy vỡ rơi xuống sườn kênh. Tuy con đường bị sạt lở nghiêm trọng như vậy nhưng tại đây nhà thầu lại chỉ cắm những cột chống nhỏ mà không có biển cảnh báo nguy hiểm và dây phản quang. Hàng ngày vẫn có nhiều người dân và các học sinh “liều mình” đi lại trên con đường này.
Trong khi đó một số đoạn kè bê tông tại dự án cũng bị gãy vỡ, sạt trôi xuống lòng kênh. Thời điểm ghi nhận PV cũng không thấy máy móc hay công nhân của nhà thầu tại công trường.
Đến nay đã 3 năm trôi qua kể từ thời điểm công bố kết quả đấu thầu (tháng 12/2021) và gần 1 năm việc sạt lở đường xảy ra nhưng không được xử lý, thế nên tiến độ dự án cũng như chất lượng công trình vẫn là câu hỏi mà dư luận đặt ra.
Ông Nguyễn Đức Thảo – Chủ tịch UBND xã Mộ Đạo cho biết: “Con đường bê tông đó là đường của người dân trong làng đóng góp, khi thi công thì các đơn vị cũng đã cam kết là phải làm lại. Hiện nay, đường hỏng hết rồi, chúng tôi đã kiến nghị lên thị xã và Ban Quản lý rồi”.Chủ tịch UBND xã Mộ Đạo cũng cho biết, khi thi công nhà thầu cũng làm ảnh hưởng đến tường rào, bờ cổng của một số hộ dân nhưng nhiều lần liên hệ nhà thầu không được.

Hình ảnh con đường giao thông cạnh dự án bị sạt lở chưa biết đến bao giờ mới được khắc phục
Liên quan đến tình trạng sạt lở đường, kè tại dự án trên PV Tạp chí Người Xây dựng đã liên hệ với UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Nông nghiệp và Môi trường và các cơ quan quản lý địa phương nhưng chưa có phản hồi.
Cũng liên quan đến dự án này được biết, ngày 12/2/2025, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Quyết định số 76 về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung chủ trương đầu tư Dự án Cải tạo, nâng cấp kênh tiêu Tào Khê (đoạn từ cầu Trằm đến điều tiết Chì).
Nội dung điều chỉnh giảm số vốn từ 199, 95 tỷ đồng giảm xuống 192, 348 tỷ đồng. Tăng thời gian thực hiện từ năm 2021-2024, thành năm 2021 - 2024, tiếp đến 2025. Điều chỉnh tăng giảm một số đoạn nạo vét, cứng hóa như: Cứng hóa bờ kênh phục vụ khai thác, quản lý, vận hành công trình kết hợp giao thông nội đồng với tổng chiều dài khoảng 18.000m xuống 16.185m...
Trao đổi cùng PV, Luật sư Hoàng Tùng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Điều 4, Nghị định 06/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng nêu rõ “Nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm tổ chức thực hiện các hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng, quan trắc, trắc đạc công trình trong quá trình thi công xây dựng công trình theo quy định của hợp đồng xây dựng và các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn có liên quan”.
Cũng theo Điều 14 Nghị định 06/2021, Chủ đầu tư được tạm dừng hoặc đình chỉ thi công đối với nhà thầu thi công xây dựng khi xét thấy chất lượng thi công xây dựng không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, biện pháp thi công không đảm bảo an toàn, vi phạm các quy định về quản lý an toàn lao động làm xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, sự cố gây mất an toàn lao động...
Điều 67 Luật Xây dựng 2014, điểm a khoản 64 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 quy định: Chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng công trình phải lập kế hoạch tiến độ, biện pháp thi công xây dựng và quản lý thực hiện dự án theo tiến độ thi công xây dựng được duyệt.
Áp dụng các quy định với Dự án cảo tạo, nâng cấp Kênh Tào Khê, luật sư cho rằng: Chủ đầu tư dự án và cơ quan chức năng cần thiết xem xét, đánh giá lại các biện pháp kỹ thuật, biện pháp thi công để đảm bảo công trình đúng tiến độ, chất lượng theo quy định. Bên cạnh đó cần thiết xem xét lại năng lực của nhà thầu và quy trình đấu thầu, lựa chọn nhà thầu đã đảm bảo quy định hay chưa?
Trong khi đó, theo các chuyên gia Tổng hội Xây dựng Việt Nam, trước khi lập dự án chủ đầu tư dự án phải khảo sát, đánh giá các hạng mục địa chất, địa hình từ đó xác định khối lượng xây dựng, biện pháp kỹ thuật để đưa ra mức giá đối với gói thầu. Bên cạnh đó khi thi công nhà thầu cũng phải có cán bộ kỹ thuật có đầy đủ năng lực, có chứng chỉ hành nghề theo quy định để thực hiện các biện pháp chống sạt lở, sụt lún qua đó đảm bảo thời gian, tiến độ và tiết kiệm chi phí, tiết kiệm nguyên vật liệu và nhân công.
Về tình trạng sạt lở đối với các công trình thủy lợi, bờ kè chuyên gia cho rằng có nhiều nguyên nhân trong đó nguyên nhân chủ quan có thể là do tư vấn thiết kế chưa lường hết được các yếu tố bất lợi tại khu vực công trình như biến động địa chất, địa hình, ảnh hưởng dòng chảy do các công trình lân cận... Đơn vị thi công chưa bảo đảm được độ đồng nhất của kết cấu... Việc công trình chưa nghiệm thu, chưa bàn giao nhưng xảy ra hiện tượng sạt lở có thể làm phát sinh chi phí cho nhà thầu, không đảm bảo tiến độ dự án, tiến độ gói thầu như cam kết từ đó ảnh hưởng đến việc tưới tiêu, sản xuất của người dân.
Nhóm PV

Các ngân hàng bắt đầu cuộc đua giảm lãi suất
03/03/2025, 10:58
Ba yếu tố chính giúp Việt Nam an toàn trước chính sách thuế quan của Mỹ
03/03/2025, 10:55
Sử dụng vốn hiệu quả để thúc đẩy phát triển nhà giá rẻ, nhà ở xã hội
01/03/2025, 13:25
18 tập đoàn, tổng công ty chính thức về Bộ Tài chính
01/03/2025, 13:23
Đô thị bên sông, cơ hội gọi tên The Cosmopolitan
28/02/2025, 12:50[INFOGRAPHIC] Vốn 4,2 tỷ USD, thành phố trung hòa carbon của Tập đoàn BRG có gì đặc biệt?
Ngày 10/2, tại Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp, Chủ tịch BRG Nguyễn Thị Nga cam đã kết xây dựng thành phố thông minh Bắc Hà Nội (Smart City), trong đó điểm đặc biệt của thành phố này là thành phố trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới.
Bay cùng một nửa thế giới với ưu đãi giảm 83% giá vé từ Vietjet
Mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Vietjet dành tặng 83.000 vé giảm đến 83% bay khắp Việt Nam và quốc tế cho hành khách dễ dàng có những hành trình đáng nhớ cùng người phụ nữ yêu thương của mình.
Giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt 6,9% kế hoạch
Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, đến hết tháng 2/2025, giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt 6,9% kế hoạch, đạt 7,32% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn cùng kỳ năm 2024.
Bay thẳng Ấn Độ cùng Vietjet để hòa cùng lễ hội nổi tiếng thế giới Holi
Chào mừng lễ hội Holi rực rỡ sắc màu, Vietjet mở đại tiệc khuyến mãi vé bay 0 đồng (*) hạng vé Eco, mang đến cho người dân và du khách cơ hội bay giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và New Delhi, Mumbai, Ahmedabad, Kochi, Hyderabad, Bangalore.
[Infographic] Diễn biến giá vàng tuần qua (17/2 - 23/2)
Trong tuần từ 17 - 23/2, giá vàng thế giới đánh dấu tuần tăng thứ 8 liên tiếp, chốt tuần giao dịch ở mức 2.936 USD/ounce, tăng mạnh 54 USD/ounce so với cuối phiên tuần trước. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC tăng 1,1 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng nhẫn ghi nhận mức tăng 1,2 triệu đồng/lượng chiều bán ra.
Việt Nam áp thuế chống phá giá thép Trung Quốc, Ấn Độ
Bộ Công Thương có Quyết định 460 về việc áp thuế chống bán phá giá tạm thời với một số sản phẩm thép cán nóng (HRC) có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc.
Bay đẳng cấp Boss - Giá hấp dẫn với ưu đãi 20% từ Vietjet
Cơ hội vàng trải nghiệm "Ngày hạng Thương gia", Vietjet mang đến ưu đãi hấp dẫn lên đến 20% (*) duy nhất ngày 20/2/2025 áp dụng hạng vé Business, SkyBoss.
Vietjet được vinh danh với ba giải thưởng nhân sự quốc tế
Vietjet được vinh danh ở 3 hạng mục giải thưởng tại Đại hội Phát triển Nguồn nhân lực Thế giới (World HRD Congress) lần thứ 33 diễn ra tại thành phố Mumbai, Ấn Độ.
Imperia Signature Cổ Loa - dự án đột phá và chiến lược làm mới của MIK Group
Khi những khái niệm căn hộ cao cấp, hạng sang còn khá mơ hồ, đã có một chủ đầu tư tự mình hệ thống, cam kết và hiện thực hoá các tiêu chuẩn này vào trong sản phẩm của mình. Đó là MIK Group.