Thứ sáu, 15/06/2018, 21:18 PM
  • Click để copy

VTV ra tối hậu thư cho các trang web, tài khoản Facebook, Youtube vi phạm bản quyền World Cup 2018

Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đang làm việc với Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) để xử lý hàng loạt các trang web, tài khoản Facebook và kênh YouTube vi phạm bản quyền World Cup 2018.

ban-quyen-world-cup-2018-bi-xam-pham-tran-lan-vtv-ra-toi-hau-thu-cho-cac-trang-web-facebook-youtube
Các web "dởm" phát trực tiếp các trân đấu trong giải World Cup 2018 xâm phạm bản quyền của VTV.

Thông cáo liên quan đến việc vi phạm bản quyền World Cup 2018 đã được VTV phát đi sau ngày khai mạc.

Ghi nhận của PV cho thấy, ngay ở trận khai mạc giải đấu World Cup 2018  vào tối 14/6, tình trạng livestream, phát sóng trực tiếp, đăng tải clip vi phạm bản quyền FIFA World Cup 2018 xuất hiện tràn lan trên các mạng xã hội Facebook, Youtube... cùng nhiều website khác.

Những tài khoản mạng xã hội, chủ website này đã công khai phát livestream trận đấu từ nguồn phát VTV cũng như các nguồn khác với số lượng lượt xem mỗi kênh lên tới hàng chục nghìn, thậm chí là hàng trăm nghìn. Một số đối tượng còn khẳng định không vi phạm bản quyền của VTV do sử dụng nguồn phát quốc tế và bao biện mục đích là "phục vụ những người không có TV".

Theo VTV, không chỉ có trận khai mạc, các fanpage, trang web này cũng quảng bá về việc sẽ tiếp tục phát livestream toàn bộ các trận đấu của World Cup 2018.

VTV khẳng định, hiện là đơn vị sở hữu bản quyền truyền thông, đơn vị phát sóng chính thức của Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2018 tại Việt Nam trên truyền hình và internet.

“Các hành vi trên là vi phạm nghiêm trọng bản quyền FIFA World Cup 2018 của Đài Truyền hình Việt Nam. Bởi lẽ, bản quyền truyền thông Vòng Chung kết FIFA World Cup 2018 tại Việt Nam bao gồm: Độc quyền truyền hình và không độc quyền phát thanh trên lãnh thổ Việt Nam và Độc quyền truyền phát trên di động và internet (bao gồm OTT) trên lãnh thổ Việt Nam…”, thông tin từ VTV nêu rõ.

ban-quyen-world-cup-2018-bi-xam-pham-tran-lan-vtv-ra-toi-hau-thu-cho-cac-trang-web-facebook-youtube
VTV khẳng định đang làm việc với FiFa để xử lý các trang web, Facebook và kênh YouTube vi phạm bản quyền World Cup 2018.

Về cách thức xử lý những vi phạm này, VTV cho biết, với vai trò là đơn vị nắm bản quyền World Cup 2018 tại Việt Nam, họ sẽ gửi đường link của các trang mạng xã hội có nội dung không được phép lên FIFA và các cơ quan liên quan để loại bỏ việc truyền dẫn.

Nếu các bên vi phạm từ chối hợp tác theo yêu cầu, FIFA sẽ xem xét đến các biện pháp mang tính pháp lý cao hơn. Ngoài ra, FIFA có quyền thu lại giấy phép, chứng chỉ của đại diện bên vi phạm ngay lập tức và trong thời gian còn lại của sự kiện.

“Đài Truyền hình Việt Nam đã và đang báo cáo các nội dung vi phạm, nhằm loại bỏ các fanpage, kênh YouTube vi phạm bản quyền; đồng thời đề nghị các nhà mạng ngăn chặn truy cập vào các trang web vi phạm bản quyền. Khán giả có thể gửi đường link các trang web, fanpage vi phạm tới fanpage chính thức của VTV như Báo điện tử VTV, VTV - Đài Truyền hình Việt Nam,... để được xử lý kịp thời”, VTV cho hay.

Cũng theo VTV, vấn đề bản quyền World Cup 2018 cần phải được tôn trọng đúng mức; nếu không sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới quyền lợi của Đài Truyền hình Việt Nam cũng như của khán giả hâm mộ bóng đá.

 

Cả bản làng xem chung cái tivi có vi phạm bản quyền World Cup 2018?

Đặt giả thiết các thôn bản miền núi vì điều kiện khó khăn chỉ có 1 gia đình có tivi, nếu gia đình đó tổ chức mời bà con trong bản đến xem liệu có vi phạm bản quyền Worl Cup?

 

World Cup 2018: Tổ chức chiếu trận đấu cho nhiều người cùng xem là vi phạm bản quyền

Luật sư Phan Vũ Tuấn, Trưởng Văn phòng Luật sư Phan Law Viet Nam cho biết, hành vi tổ chức chiếu trận đấu World Cup 2018 cho nhiều người cùng xem mà không xin phép VTV và FIFA là vi phạm bản quyền.

 

Nóng: FIFA trả lời VTV về quyền chiếu World Cup 2018 ở quán bar, nơi công cộng

Trao đổi với PV chiều nay (14/6), ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban thư ký biên tập, Người phát ngôn của VTV cho biết, đơn vị này đã phát đi thông tin chính thức về quyền trình chiếu World Cup 2018 ở quán bar, quán cà phê và các nơi công cộng.