'Bắt nhịp' xu hướng tiêu dùng, Vinamilk tăng tốc mở rộng thị phần
0 quốc gia và vùng lãnh thổ là thị trường xuất khẩu mà Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã đạt được trong năm 2023. Lợi nhuận từ doanh thu xuất khẩu cũng tăng theo quy mô thị trường đạt được. Thế nhưng, chưa dừng lại đó, Vinamilk còn đang dẫn đầu thị phần sữa và các sản phẩm sữa trong nước. Vậy đâu là giải pháp để Vinamilk đạt được kết quả trên?

Sản phẩm của Vinamilk ngày càng được người tiêu dùng trong nước và thế giới ưa chuộng
Khẳng định đẳng cấp quốc tế với sản phẩm “made in Vietnam”
Ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk chia sẻ, từ đầu năm đến nay, Vinamilk liên tục gặt hái nhiều giải thưởng danh giá trên toàn cầu. Có thể kể đến như, toàn bộ các thương hiệu sữa bột trẻ em của Vinamilk, là các thương hiệu đầu tiên trong ngành này tại châu Á đạt giải thưởng Purity Award - Giải thưởng khắt khe nhất về an toàn và tinh khiết của Clean Label Project (CLP), một tổ chức phi lợi nhuận tại Mỹ. Đồng thời, 2 sản phẩm sữa tươi là Vinamilk Green Farm và 100% Organic cũng là các sản phẩm sữa tươi đầu tiên trên thế giới đạt được chứng nhận về an toàn và tinh khiết cũng của tổ chức Clean Label Project này.

Sản phẩm sữa Ông Thọ của Vinamilk liên tục gặt hái nhiều giải thưởng quốc tế danh giá
Đến cuối tháng 6 và tháng 8-2023 sản phẩm của Vinamilk đã được đưa vào danh sách “Vị ngon thượng hạng” của giải thưởng quốc tế Superior Taste Award từ tổ chức International Taste Institute. Giải thưởng này được xem như Michelin trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Đáng chú ý, trong 8 sản phẩm đạt giải, có 2 sản phẩm là sữa đặc Ông Thọ và sữa 9 loại hạt Vinamilk Super Nut đạt xếp hạng cao nhất 3 sao. Đây cũng là 2 sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được gắn 3 sao tại giải thưởng đòi hỏi những chuẩn mực cao nhất về chất lượng và hương vị này.
Tiếp ngay sau đó, 2 sản phẩm sữa 9 loại hạt Vinamilk Super Nut và sữa tươi Vinamilk Green Farm lại được gọi tên ở hạng vàng (gold award) của giải thưởng Monde Selection - giải thưởng chất lượng hàng đầu trong ngành thực phẩm và đồ uống trên thế giới. Có thể nói thêm, giải thưởng Monde Selection mỗi năm thu hút khoảng khoảng 3.000 thương hiệu từ hơn 90 quốc gia gửi mẫu về tham gia xét chọn. Và sản phẩm của Vinamilk đã xuất sắc được vinh danh tại giải thưởng này một lần nữa đã khẳng định dấu ấn của thương hiệu Việt trên bản đồ sữa toàn cầu.
Gần đây nhất, sản phẩm sữa 9 loại hạt Vinamilk Super Nut lại tiếp tục trở thành quán quân ở hạng mục "Sản phẩm thay thế sữa tốt nhất 2023" (Best Dairy Alternative) tại giải thưởng The World Dairy Innovation Awards 2023 (Giải thưởng Ngành sữa toàn cầu về đổi mới sáng tạo năm 2023)...
Những giải thưởng trên là những giải thưởng danh giá của ngành thực phẩm toàn cầu và khẳng định đẳng cấp quốc tế của các sản phẩm “made in Vietnam”. Điều này càng đặc biệt hơn doanh nghiệp Việt Nam - quốc gia vốn không có lợi thế về chăn nuôi bò sữa.
Sữa nội nhưng chất lượng quốc tế
Tuy nhiên, để có thể gặt hái những thành tựu trên là một hành trình dài, gian khó mà Vinamilk đã phải từng bước xây dựng. Cũng theo ông Trí, những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, sữa vẫn là xa xỉ phẩm nhưng những lon sữa bột đầu tiên của Việt Nam do Vinamilk sản xuất lại không tìm được khách hàng. Một phần do tâm lý người tiêu dùng lúc đó chỉ chuộng hàng ngoại, nhất là với sản phẩm mà Việt Nam chưa sản xuất được trước đó.
Ngay thời điểm đó, Vinamilk đã xác định chỉ có một con đường duy nhất để thuyết phục người tiêu dùng – đó là tập trung vào chất lượng, với phương châm “chất lượng quốc tế, chất lượng Vinamilk”. “Chúng tôi đưa sản phẩm của mình đi kiểm nghiệm tại các trung tâm hàng đầu ở châu Âu, Singapore để chứng minh chất lượng. Các sản phẩm được bổ sung các dưỡng chất cao cấp cung cấp từ các tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu quốc tế, được nghiên cứu và phát triển phù hợp với thể chất và tình trạng dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam” ông Trí nhấn mạnh.

Đổi mới mình là giải pháp để sản phẩm Vinamilk "bắt nhịp" xu hướng tiêu dùng mới
Đến năm 2009, Vinamilk đã phối hợp Viện Dinh dưỡng Quốc gia thực hiện các nghiên cứu lâm sàng quy mô lớn với 50.000 trẻ em để chứng minh chất lượng vượt trội của Dielac. Cũng trong năm này, một khảo sát khác cũng cho thấy 96% người dùng đánh giá hài lòng với chất lượng sữa Dielac.
Từ những cơ sở nghiên cứu thực tế trên, đến năm 2013, Vinamilk đầu tư 100 triệu USD xây dựng siêu nhà máy sữa bột Việt Nam, có công suất 54.000 tấn sản phẩm/năm, có thể đáp ứng nhu cầu cho gần 1 triệu trẻ em mỗi năm. Cùng thời điểm đó, đồng loạt các nhà máy khác của Vinamilk đều ứng dụng công nghệ 4.0, đáp ứng nhiều tiêu chuẩn như ISO 9001, FSSC 22000, ISO 17025. Ngoài ra, các nhà máy còn đạt những chứng nhận đặc biệt như Halal, Organic châu Âu, FDA (Hoa Kỳ)… để đồng thời vừa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của thị trường nội địa và quốc tế. Cho đến nay, Vinamilk vẫn tiếp tục mở rộng hợp tác, đầu tư các nhà máy, dự án nhà máy, trang trại ước tính vốn đầu tư lên đến 600 triệu USD để sẵn sàng cho tương lai. Những điều này từng bước thuyết phục được người tiêu dùng Việt, dần dần khẳng định được uy tín của thương hiệu sữa được làm ra từ bàn tay khối óc của người Việt.
Không dừng lại đó, để đón đầu xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ hay organic đang diễn ra mạnh mẽ ở Việt Nam cũng như trên toàn cầu, Vinamilk đã có những sự chuẩn bị cho bước chuyển này. Theo đó, Vinamilk đã đầu tư các trang trại đạt chuẩn Global GAP, đạt chuẩn Organic đầu tiên tại Việt Nam. Hiện Vinamilk đã được ghi nhận là một trong những đơn vị thực phẩm tiên phong mở lối cho phân khúc organic cao cấp ở Việt Nam với các sản phẩm như sữa tươi Vinamilk Organic chuẩn USDA Hoa Kỳ (2015), sữa tươi 100% organic chuẩn châu Âu đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam (2016).
PGS.TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn TPHCM cho biết thêm, xanh hoá đã trở thành “luật chơi” mới trên thị trường trong nước và quốc tế. Doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển đổi xanh nếu muốn tồn tại, phát triển và hoà nhập với thị trường toàn cầu. Điều này không ngoài mục tiêu giảm phát thải nhà kính, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và phát triển bền vững. Hiện các thị trường nhập khẩu quan trọng đã triển khai áp dụng thuế suất cao đối với các sản phẩm có “dấu chân carbon” lớn. Và với nền kinh tế định hướng về xuất khẩu như Việt Nam, việc đi theo con đường này của các doanh nghiệp là tất yếu.
Có thể thấy, giá trị cốt lõi của ngành sữa vẫn là chất lượng sản phẩm. Theo thời gian, kỳ vọng về chất lượng của người tiêu dùng có những thay đổi rất rõ rệt. Trước đây, nhu cầu của người tiêu dùng chỉ dừng lại ở “ăn no – mặc ấm”, sau đó là “ăn ngon – mặc đẹp”, còn bây giờ phải là ăn như thế nào để tốt cho sức khỏe và ít tác động đến môi trường. Một doanh nghiệp, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau, phải theo sát từng nhịp đập của thị trường, nhìn thấy và có sự chuẩn bị để đón đầu các xu hướng đó.
Cùng chủ đề
Vinamilk tặng hàng nghìn phần quà Tết cho trẻ em, công nhân trước thềm năm mới Ất Tỵ
Cứ 2 ngày làm việc Vinamilk có một sản phẩm mới hoặc bao bì mới
Thực hành ESG tại doanh nghiệp đi đầu về phát triển bền vững - Vinamilk
1.300 bệnh nhân khó khăn được hỗ trợ mổ tim và mắt từ Vinamilk
Vinamilk: Một thương hiệu quốc gia 'đặc biệt' và 'khác biệt'

Giá xăng xuống thấp nhất 5 năm
17/04/2025, 15:05
Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá vàng tăng phi mã
17/04/2025, 15:02
Giá vàng hôm nay lập đỉnh mới, vượt mốc 120 triệu đồng/lượng
17/04/2025, 11:04
Giá vàng hôm nay 16/4: Vàng miếng lên tới 108 triệu đồng/lượng
16/04/2025, 10:34
Loạt nông sản Việt Nam sẽ xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc
16/04/2025, 10:32
Giá vàng hôm nay 14/4 duy trì đà tăng
14/04/2025, 10:10
Chào mừng đại lễ 30/4 với ưu đãi 50% giá vé từ Vietjet
12/04/2025, 18:14
Tín dụng TP.HCM tăng mạnh, Hà Nội chững lại vì sao?
12/04/2025, 06:33
LEGO khánh thành nhà máy sản xuất đồ chơi không phát thải tại Việt Nam
12/04/2025, 06:33
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung: Cơ hội nào cho Việt Nam?
12/04/2025, 06:32Vietjet được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích tham gia cứu nạn, cứu hộ, cứu trợ tại Myanmar
Chiều ngày 9/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ tuyên dương và trao tặng bằng khen cho các đơn vị, cá nhân thuộc lực lượng vũ trang, cứu nạn, cứu hộ, hãng hàng không Vietjet… về thành tích tham gia cứu trợ nạn nhân động đất tại Myanmar.
Vietjet và AV AirFinance ký hợp tác 300 triệu USD phát triển đội bay
Hãng hàng không Vietjet và AV AirFinance vừa ký kết thỏa thuận hợp tác tổng trị giá 300 triệu USD, nâng tổng kim ngạch với Hoa Kỳ lên 64 tỉ USD.
Xuất khẩu dệt may sang Mỹ thu về hơn 3,7 tỷ USD
Xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang Mỹ trong 3 tháng đầu năm vẫn tăng trưởng 15%, đạt hơn 3,7 tỷ USD, bất chấp những biến động kinh tế toàn cầu.
Việt Nam chịu mức thuế 10% trong thời gian Mỹ tạm hoãn áp thuế đối ứng
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định tạm dừng áp thuế đối ứng 90 ngày với 75 quốc gia và đồng thời áp dụng mức thuế 10% trong thời gian tạm hoãn áp thuế đối ứng cho tất cả các nước.
Bà Mai Kiều Liên: Không đánh đổi chất lượng! Sáng tạo trong ngành sữa là không giới hạn
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
Mỹ áp thuế 104% với Trung Quốc: Hàng Việt có tăng giá?
Việc Mỹ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc không chỉ làm gia tăng căng thẳng trong thương mại quốc tế mà còn gây ảnh hưởng lan rộng đến các nền kinh tế khu vực, bao gồm Việt Nam.
Tâm lý nhà đầu tư chứng khoán đang bi quan khi 'bóng ma' thương chiến càn quét
Theo chứng khoán MBS, tâm lý nhà đầu tư đang bi quan khi “bóng ma” thương chiến càn quét qua các thị trường. Do đó, MBS khuyên nhà đầu tư nên bình tĩnh bảo toàn vốn để “sống sót” qua tuần này.
Huyền thoại “Cá mập trắng” Greg Norman khảo sát sân golf T&T Văn Lang Empire chuẩn bị cho trải nghiệm 18 hố
Ngày 7/4/2025, huyền thoại “Cá mập trắng” Greg Norman – biểu tượng lừng danh của làng golf thế giới, và là kiến trúc sư đứng sau thiết kế tổng thể sân golf T&T Văn Lang Empire (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) đã có chuyến thăm và khảo sát thực địa dự án. Sự kiện này đánh dấu sự trở lại của ông sau hơn 2 năm kể từ lần khảo sát đầu tiên, đồng thời là bước chuẩn bị cuối cùng cho giai đoạn hoàn thiện sân golf và đưa vào vận hành 18 hố golf thời gian tới.
Bất động sản leo thang, người trẻ chuyển sang thuê thay vì mua nhà
Trong bối cảnh giá bất động sản tại các thành phố lớn liên tục leo thang, vượt xa tốc độ tăng trưởng thu nhập, nhiều người dân, đặc biệt là giới trẻ, đang dần chuyển hướng ưu tiên thuê nhà thay vì mua nhà.