Thứ năm, 07/12/2023, 16:58 PM
  • Click để copy

'Bắt nhịp' xu hướng tiêu dùng, Vinamilk tăng tốc mở rộng thị phần

0 quốc gia và vùng lãnh thổ là thị trường xuất khẩu mà Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã đạt được trong năm 2023. Lợi nhuận từ doanh thu xuất khẩu cũng tăng theo quy mô thị trường đạt được. Thế nhưng, chưa dừng lại đó, Vinamilk còn đang dẫn đầu thị phần sữa và các sản phẩm sữa trong nước. Vậy đâu là giải pháp để Vinamilk đạt được kết quả trên?

Sản phẩm của Vinamilk ngày càng được người tiêu dùng trong nước và thế giới ưa chuộng

Sản phẩm của Vinamilk ngày càng được người tiêu dùng trong nước và thế giới ưa chuộng

Khẳng định đẳng cấp quốc tế với sản phẩm “made in Vietnam”

Ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk chia sẻ, từ đầu năm đến nay, Vinamilk liên tục gặt hái nhiều giải thưởng danh giá trên toàn cầu. Có thể kể đến như, toàn bộ các thương hiệu sữa bột trẻ em của Vinamilk, là các thương hiệu đầu tiên trong ngành này tại châu Á đạt giải thưởng Purity Award - Giải thưởng khắt khe nhất về an toàn và tinh khiết của Clean Label Project (CLP), một tổ chức phi lợi nhuận tại Mỹ. Đồng thời, 2 sản phẩm sữa tươi là Vinamilk Green Farm và 100% Organic cũng là các sản phẩm sữa tươi đầu tiên trên thế giới đạt được chứng nhận về an toàn và tinh khiết cũng của tổ chức Clean Label Project này.

Sản phẩm sữa Ông Thọ của Vinamilk liên tục gặt hái nhiều giải thưởng quốc tế danh giá

Sản phẩm sữa Ông Thọ của Vinamilk liên tục gặt hái nhiều giải thưởng quốc tế danh giá

Đến cuối tháng 6 và tháng 8-2023 sản phẩm của Vinamilk đã được đưa vào danh sách “Vị ngon thượng hạng” của giải thưởng quốc tế Superior Taste Award từ tổ chức International Taste Institute. Giải thưởng này được xem như Michelin trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Đáng chú ý, trong 8 sản phẩm đạt giải, có 2 sản phẩm là sữa đặc Ông Thọ và sữa 9 loại hạt Vinamilk Super Nut đạt xếp hạng cao nhất 3 sao. Đây cũng là 2 sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được gắn 3 sao tại giải thưởng đòi hỏi những chuẩn mực cao nhất về chất lượng và hương vị này.

Tiếp ngay sau đó, 2 sản phẩm sữa 9 loại hạt Vinamilk Super Nut và sữa tươi Vinamilk Green Farm lại được gọi tên ở hạng vàng (gold award) của giải thưởng Monde Selection - giải thưởng chất lượng hàng đầu trong ngành thực phẩm và đồ uống trên thế giới. Có thể nói thêm, giải thưởng Monde Selection mỗi năm thu hút khoảng khoảng 3.000 thương hiệu từ hơn 90 quốc gia gửi mẫu về tham gia xét chọn. Và sản phẩm của Vinamilk đã xuất sắc được vinh danh tại giải thưởng này một lần nữa đã khẳng định dấu ấn của thương hiệu Việt trên bản đồ sữa toàn cầu.

 Gần đây nhất, sản phẩm sữa 9 loại hạt Vinamilk Super Nut lại tiếp tục trở thành quán quân ở hạng mục "Sản phẩm thay thế sữa tốt nhất 2023" (Best Dairy Alternative) tại giải thưởng The World Dairy Innovation Awards 2023 (Giải thưởng Ngành sữa toàn cầu về đổi mới sáng tạo năm 2023)...

Những giải thưởng trên là những giải thưởng danh giá của ngành thực phẩm toàn cầu và khẳng định đẳng cấp quốc tế của các sản phẩm “made in Vietnam”. Điều này càng đặc biệt hơn doanh nghiệp Việt Nam - quốc gia vốn không có lợi thế về chăn nuôi bò sữa.

Sữa nội nhưng chất lượng quốc tế

Tuy nhiên, để có thể gặt hái những thành tựu trên là một hành trình dài, gian khó mà Vinamilk đã phải từng bước xây dựng. Cũng theo ông Trí, những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, sữa vẫn là xa xỉ phẩm nhưng những lon sữa bột đầu tiên của Việt Nam do Vinamilk sản xuất lại không tìm được khách hàng. Một phần do tâm lý người tiêu dùng lúc đó chỉ chuộng hàng ngoại, nhất là với sản phẩm mà Việt Nam chưa sản xuất được trước đó.

Ngay thời điểm đó, Vinamilk đã xác định chỉ có một con đường duy nhất để thuyết phục người tiêu dùng – đó là tập trung vào chất lượng, với phương châm “chất lượng quốc tế, chất lượng Vinamilk”. “Chúng tôi đưa sản phẩm của mình đi kiểm nghiệm tại các trung tâm hàng đầu ở châu Âu, Singapore để chứng minh chất lượng. Các sản phẩm được bổ sung các dưỡng chất cao cấp cung cấp từ các tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu quốc tế, được nghiên cứu và phát triển phù hợp với thể chất và tình trạng dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam” ông Trí nhấn mạnh.

Đổi mới mình là giải pháp để sản phẩm Vinamilk 'bắt nhịp' xu hướng tiêu dùng mới

Đổi mới mình là giải pháp để sản phẩm Vinamilk "bắt nhịp" xu hướng tiêu dùng mới

Đến năm 2009, Vinamilk đã phối hợp Viện Dinh dưỡng Quốc gia thực hiện các nghiên cứu lâm sàng quy mô lớn với 50.000 trẻ em để chứng minh chất lượng vượt trội của Dielac. Cũng trong năm này, một khảo sát khác cũng cho thấy 96% người dùng đánh giá hài lòng với chất lượng sữa Dielac.

Từ những cơ sở nghiên cứu thực tế trên, đến năm 2013, Vinamilk đầu tư 100 triệu USD xây dựng siêu nhà máy sữa bột Việt Nam, có công suất 54.000 tấn sản phẩm/năm, có thể đáp ứng nhu cầu cho gần 1 triệu trẻ em mỗi năm. Cùng thời điểm đó, đồng loạt các nhà máy khác của Vinamilk đều ứng dụng công nghệ 4.0, đáp ứng nhiều tiêu chuẩn như ISO 9001, FSSC 22000, ISO 17025. Ngoài ra, các nhà máy còn đạt những chứng nhận đặc biệt như Halal, Organic châu Âu, FDA (Hoa Kỳ)… để đồng thời vừa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của thị trường nội địa và quốc tế. Cho đến nay, Vinamilk vẫn tiếp tục mở rộng hợp tác, đầu tư các nhà máy, dự án nhà máy, trang trại ước tính vốn đầu tư lên đến 600 triệu USD để sẵn sàng cho tương lai. Những điều này từng bước thuyết phục được người tiêu dùng Việt, dần dần khẳng định được uy tín của thương hiệu sữa được làm ra từ bàn tay khối óc của người Việt.

Không dừng lại đó, để đón đầu xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ hay organic đang diễn ra mạnh mẽ ở Việt Nam cũng như trên toàn cầu, Vinamilk đã có những sự chuẩn bị cho bước chuyển này. Theo đó, Vinamilk đã đầu tư các trang trại đạt chuẩn Global GAP, đạt chuẩn Organic đầu tiên tại Việt Nam. Hiện Vinamilk đã được ghi nhận là một trong những đơn vị thực phẩm tiên phong mở lối cho phân khúc organic cao cấp ở Việt Nam với các sản phẩm như sữa tươi Vinamilk Organic chuẩn USDA Hoa Kỳ (2015), sữa tươi 100% organic chuẩn châu Âu đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam (2016).

PGS.TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn TPHCM cho biết thêm, xanh hoá đã trở thành “luật chơi” mới trên thị trường trong nước và quốc tế. Doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển đổi xanh nếu muốn tồn tại, phát triển và hoà nhập với thị trường toàn cầu. Điều này không ngoài mục tiêu giảm phát thải nhà kính, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và phát triển bền vững. Hiện các thị trường nhập khẩu quan trọng đã triển khai áp dụng thuế suất cao đối với các sản phẩm có “dấu chân carbon” lớn. Và với nền kinh tế định hướng về xuất khẩu như Việt Nam, việc đi theo con đường này của các doanh nghiệp là tất yếu.

 Có thể thấy, giá trị cốt lõi của ngành sữa vẫn là chất lượng sản phẩm. Theo thời gian, kỳ vọng về chất lượng của người tiêu dùng có những thay đổi rất rõ rệt. Trước đây, nhu cầu của người tiêu dùng chỉ dừng lại ở “ăn no – mặc ấm”, sau đó là “ăn ngon – mặc đẹp”, còn bây giờ phải là ăn như thế nào để tốt cho sức khỏe và ít tác động đến môi trường. Một doanh nghiệp, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau, phải theo sát từng nhịp đập của thị trường, nhìn thấy và có sự chuẩn bị để đón đầu các xu hướng đó.

Ra mắt Giải golf Kinh tế Môi trường vì cộng đồng năm 2024

Ra mắt Giải golf Kinh tế Môi trường vì cộng đồng năm 2024

10/04/2024 14:13

Giải golf Kinh tế Môi trường vì cộng đồng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/4 tại sân Golf Hilltop Valley (TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), thu hút sự tham gia thi đấu của hơn 200 golfer.

Nữ doanh nhân với triết lý 'Cho đi để nhận lại'

Nữ doanh nhân với triết lý 'Cho đi để nhận lại'

09/04/2024 10:21

rải qua nhiều khó khăn, hiểu rõ giá trị của chia sẻ và giúp đỡ, nữ doanh nhân Lê Thị Dung – Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Y tế và Dược phẩm Dcareme luôn tâm niệm “cho đi để nhận lại” và mong muốn lan toả tinh thần thiện nguyện trong cộng đồng.

Khám phá thành phố di sản Tây An (Trung Quốc) nổi tiếng cùng đường bay mới của Vietjet

Khám phá thành phố di sản Tây An (Trung Quốc) nổi tiếng cùng đường bay mới của Vietjet

06/04/2024 05:56

Sau hai đường bay đến Thượng Hải và Thành Đô, Vietjet tiếp tục mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc), trở thành hãng hàng không khai thác đường bay thẳng trực tiếp từ Việt Nam tới cố đô Tây An, giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa hai địa phương.

Loạt vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Loạt vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

04/04/2024 14:27

Liên quan chuyện tiền khách gửi trong tài khoản ngân hàng bị mất, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết, có thể là do cá nhân, do tập thể hoặc do ngân hàng. Nhưng lỗ hổng này không có tính chất hệ thống…

Nhận định phiên giao dịch ngày 3/4: Tiếp tục rung lắc quanh mốc 1.290 điểm

Nhận định phiên giao dịch ngày 3/4: Tiếp tục rung lắc quanh mốc 1.290 điểm

03/04/2024 07:36

Nhiều rung lắc đã xảy ra trong phiên giao dịch ngày 2/4 với biên độ chênh lệch lên tới hơn 15 điểm. Thị trường ghi nhận nỗ lực đảo chiều tích cực của VN Index về cuối phiên giúp chỉ số có thêm được 5,52 điểm. Chúng tôi nhận định thị trường sẽ tiếp tục rung lắc trong các phiên giao dịch tới khi chỉ số tiệm cận vùng 1.290 điểm.

CIC39 bị loại thầu ở cấp tỉnh vì văn bằng 'có dấu hiệu làm giả', vẫn trúng liên tiếp tại Thuận An, Dĩ An, Phú Giáo

CIC39 bị loại thầu ở cấp tỉnh vì văn bằng 'có dấu hiệu làm giả', vẫn trúng liên tiếp tại Thuận An, Dĩ An, Phú Giáo

02/04/2024 09:07

Mới đây, vào tháng cuối tháng 01/2024, tại 02 các gói thầu thi công nâng cấp đường ĐT.746, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương đã phát hiện nhân sự phụ trách quản lý chất lượng của Công ty Cổ phần CIC39 sử dụng bằng đại học không do Trường ĐH Giao thông vận tải cấp.

Xây dựng trung tâm công nghiệp, dịch vụ năng lượng tái tạo liên vùng

Xây dựng trung tâm công nghiệp, dịch vụ năng lượng tái tạo liên vùng

02/04/2024 07:08

Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã thông qua việc nghiên cứu xây dựng 2 trung tâm công nghiệp, dịch vụ năng lượng tái tạo liên vùng.

Phê duyệt 14 ngân hàng, tổ chức tín dụng quan trọng trong hệ thống năm 2024

Phê duyệt 14 ngân hàng, tổ chức tín dụng quan trọng trong hệ thống năm 2024

01/04/2024 11:28

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Quyết định 538/QĐ-Ngân hàng Nhà nước phê duyệt 14 ngân hàng thuộc Nhóm các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có tầm quan trọng hệ thống năm 2024.

'Biệt thự kiểu mẫu' Hoàn Sơn Bắc Ninh biến thành chung cư mini: Trách nhiệm không biết thuộc về ai!?

'Biệt thự kiểu mẫu' Hoàn Sơn Bắc Ninh biến thành chung cư mini: Trách nhiệm không biết thuộc về ai!?

01/04/2024 09:32

Hàng loạt căn biệt thự tại Dự án Khu nhà ở Hoàn Sơn (xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) bị biến thành các chung cư mini cho thuê trái quy hoạch, không đảm bảo PCCC. Mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh đã ra văn bản chỉ đạo nhưng đến nay các vi phạm vẫn chưa được xử lý. Trong khi đó, Chủ đầu tư khẳng định trách nhiệm trong vụ việc thuộc về chính quyền.