Thứ năm, 08/08/2024, 09:54 AM
  • Click để copy

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương có nhiều vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định, trong quá trình hoạt động, Bênh viện đa khoa tỉnh Bình Dương đã để xảy ra nhiều vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên nước.

Mới đây, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương.

Theo Kết luận thanh tra số 20/KT-TTr ngày 22/07/2024, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định, Bệnh viện đã khoa tỉnh Bình Dương (Bệnh viện) đã thực hiện các thủ tục về môi trường theo quy định, cụ thể: Được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; Được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cấp Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, giấy phép khai thác nước dưới đất, sổ chủ nguồn thải chất thải nguy hại, đã lập báo cáo công tác bảo vệ môi trường định kỳ; Đã thực hiện chương trình giám sát môi trường định kỳ năm 2020, 2021, 2022; Sử dụng biên bản và bộ chứng từ chất thải nguy hại khi chuyển giao chất thải, đã công khai thông tin môi trường, đã ban hành kế hoạch phòng ngừa và ứng phó sự cố theo quy định.

 Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương bị phạt 370 triệu đồng vì có các hành vi vi phạm trong linh vực bảo vệ môi trường và tài nguyên nước.

 Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương bị phạt 370 triệu đồng vì có các hành vi vi phạm trong linh vực bảo vệ môi trường và tài nguyên nước.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng chỉ rõ nhiều vi phạm còn tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường và tài nguyên nước của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương. Cụ thể: Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương thực hiện không đúng một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, như: Hệ thống thu gom, thoát nước mưa và nước thải không được tách biệt; nước thải sau hố thu gom và tách rác chảy tràn vào hệ thống thoát nước mưa bên cạnh bể điều hòa (khu vực bể điều hòa theo quy trình của hệ thống xử lý nước thải trước đây) và chảy về bể thu nước mưa (bên cạnh bể chứa nước thải sau khử trùng).

Nước từ bể thu nước mưa đang chảy liên thông qua bể chứa nước thải sau khử trùng, tất cả từ đó theo đường cống thu gom nước thải sau xử lý thoát ra điểm đấu nổi ngầm với tuyến thu gom nước thải của thành phố Thủ Dầu Một trên Đại lộ Bình Dương; Trước khu vực kho lưu giữ chất thải, có 01 rãnh hở không có mái che thu gom nước rửa sàn kho và nước mưa, sau đó dẫn vào hệ thống thu gom nước mưa bên cạnh nhà kho và tiếp tục được dẫn về khu vực của hệ thống xử lý nước thải, hệ thống cống thu gom này đã đầy, nghẽn và nước tràn lên khu vực sau nhà kho.

Không lưu giữ riêng chất thải rắn công nghiệp thông thường đã được phân loại: Tại kho lưu giữ chất thải nguy hại không lây nhiễm đang chứa các vỏ thùng giấy carton.

Thực hiện không đúng, không đầy đủ nội dung về quan trắc nước thải, cụ thể: Năm 2023, Bệnh viện quan trắc chất lượng nước thải không đúng tần suất giám sát theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt tại Quyết định 510/QĐ-BTNMT ngày 28/02/2020 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (năm 2023, Bệnh viện không thực hiện quan trắc chất lượng nước thải quý I, II, III).

Báo cáo công tác bảo vệ môi trường không đúng theo mẫu báo cáo công tác bảo vệ môi trường được quy định tại Phụ lục VI Thông tư số 25/2019/TT- BTNMT ngày 31/12/2019, cụ thể: Không báo cáo tổng khối lượng phát sinh chất thải rắn thông thường có thể tái chế năm 2020, 2021; không báo cáo tổng khối lượng chất thải nguy hại phát sinh trong năm 2021.

Không thực hiện báo cáo hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước năm 2020 cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Hành vi này đã hết thời hiệu xử phạt theo quy định tại Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24/03/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản (được sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 04/2022/NĐ-CP ngày 06/01/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên nước và khoáng sản; khí tượng thủy văn; đo đạc và bản đồ).

Không quan trắc từ 75% các thông số phải quan trắc, giám sát chất lượng nước ngầm, cụ thể: Năm 2020, Bệnh viện không thực hiện việc quan trắc chất lượng nước dưới đất đối với 25/32 thông số theo QCVN 09- MT:2015/BTNMT (đã thực hiện quan trắc 07 thông số gồm: pH, độ cứng, NO3, PO4³, SO42, Ecoli, tổng Coliform) và hành vi này đã hết thời hiệu xử phạt theo quy định.

Khai thác, sử dụng tài nguyên nước vượt quá lưu lượng quy định trong giấy phép, cụ thể: Theo nhật ký khai thác nước dưới đất năm 2020, 2021 do Bệnh viện cung cấp (đến ngày 25/04/2021) thể hiện Bệnh viện khai thác vượt lưu lượng được cấp giấy phép (theo giấy phép 650 m³/ngày đêm). Và hành vi này đã hết thời hiệu xử phạt theo quy định. Cơ quan thanh tra cũng xác định, việc khai thác nước ngầm vượt công suất chỉ phục vụ cho hoạt động của Bệnh viện, do đó không đủ cơ sở để tính số lợi bất hợp pháp có được khi thực hiện hành vi vi phạm.

Không thực hiện trám lấp giếng không sử dụng đối với trường hợp phải cấp giấy phép khai thác nước dưới đất theo quy định.

Từ những vi phạm nêu trên, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã lập Biên bản vi phạm hành chính và Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 159/QĐ-XPHC ngày 28/12/2023 xử phạt vi phạm hành chính Bệnh viện về 04 hành vi với tổng số tiền là 370.000.000 đồng.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường còn kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường giám sát chặt chẽ hoạt động của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương; hướng dẫn Bệnh viện thực hiện các thủ tục theo quy định trong quá trình khắc phục các tồn tại nêu trên.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương phải thực hiện việc quan trắc nước thải, trám lấp giếng không sử dụng theo quy định và báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương trước ngày 30/ 08/2024.

Trong quá trình hoạt động, yêu cầu Bệnh viện thực hiện đúng các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cấp; thu gom và xử lý triệt để các loại chất thải phát sinh đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trước khi xả ra ngoài môi trường; thực hiện đúng các quy định về quản lý chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại, chương trình giám sát môi trường định kỳ và vận hành đúng quy trình các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường; thực hiện công tác quản lý môi trường theo đúng quy định tại Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022; Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Chính phủ; Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.

Niêm yết công khai Kết luận thanh tra này tại trụ sở trong thời hạn 15 ngày liên tục kể từ ngày nhận được Kết luận thanh tra. Đồng thời, sau khi hoàn thành các nội dung trên, Bệnh viện phải báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 30/08/2024.

Chất độc xyanua là gì? Người bị nhiễm độc xyanua thường có dấu hiệu ra sao?

Chất độc xyanua là gì? Người bị nhiễm độc xyanua thường có dấu hiệu ra sao?

19/07/2024 10:04

Với số ca nhiễm độc xyanua hằng năm cao và số ca đầu độc giết người bằng xyanua ngày một nhiều, người dân cần nắm rõ được dấu hiệu nhiễm độc xyanua để có biện pháp phòng tránh và bảo vệ bản thân.

Thông tin mới nhất vụ sạt lở đất vùi lấp xe khách ở Hà Giang: 11 người tử vong, 4 người bị thương

Thông tin mới nhất vụ sạt lở đất vùi lấp xe khách ở Hà Giang: 11 người tử vong, 4 người bị thương

15/07/2024 10:46

Theo thông tin mới nhất, tổng số người bị nạn trong vụ sạt lở vùi lấp xe khách ở Hà Giang được chính xác là 15 người với 11 người tử vong, 4 người bị thương. Hiện Thủ tướng đã chỉ đạo làm rõ nguyên nhân vụ sạt lở có tính chất nghiêm trọng này.

Thủ tướng yêu cầu chủ động kiểm soát, ngăn chặn, không để lây lan, bùng phát bệnh bạch hầu

Thủ tướng yêu cầu chủ động kiểm soát, ngăn chặn, không để lây lan, bùng phát bệnh bạch hầu

14/07/2024 23:41

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 68/CĐ-TTg ngày 13/7/2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu.

Khi dân số Việt Nam vượt mốc 100 triệu người

Khi dân số Việt Nam vượt mốc 100 triệu người

11/07/2024 11:26

Theo công bố của Cục Dân số, dân số Việt Nam vừa vượt mốc 100 triệu dân. Con số này đến sớm hơn hai năm so với dự báo hồi năm 2017 của Viện Chính sách công và quản lý.

Người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu được trợ cấp hàng tháng

Người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu được trợ cấp hàng tháng

11/07/2024 11:24

Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, trong đó quy định chế độ đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Số phận những tấm pin mặt trời cũ sẽ đi về đâu, có gây hại cho môi trường?

Số phận những tấm pin mặt trời cũ sẽ đi về đâu, có gây hại cho môi trường?

09/07/2024 15:40

Không thể phủ nhận ưu điểm vượt trội của ngành năng lượng mặt trời nhưng bài toán hóc búa về quy trình tái chế tấm pin mặt trời cũ vẫn luôn khiến các nhà nghiên cứu phải đau đầu.

Bệnh Bạch Hầu xuất hiện - Sở Y tế Hà Nội phản ứng ra sao?

Bệnh Bạch Hầu xuất hiện - Sở Y tế Hà Nội phản ứng ra sao?

09/07/2024 11:50

Chiều 8/7 Cục Y tế dự phòng (BYT) đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế Nghệ An và Sở Y tế Bắc Giang về việc chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu.

Bớt túi ni-lông, thêm nhiều mầm sống

Bớt túi ni-lông, thêm nhiều mầm sống

04/07/2024 14:17

Mặc dù tiện dụng nhưng các sản phẩm túi ni-lông và nhựa dùng một lần đang gây ra mối nguy hại lớn cho môi trường và sinh vật biển, ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế và xã hội toàn cầu.

Thời tiết hôm nay 1/7: Cập nhật tin thời tiết mới nhất trong ngày

Thời tiết hôm nay 1/7: Cập nhật tin thời tiết mới nhất trong ngày

01/07/2024 09:32

Cập nhật tin tức thời tiết mới nhất hôm nay 1/7/2024. Dự báo tin thời tiết ngày 1/7/2024 tại Hà Nội và các khu vực trên cả nước.

Xem thêm