Các doanh nghiệp đồ uống đối mặt khó khăn với thuế nhôm 25% của Mỹ
Các doanh nghiệp đồ uống thường sử dụng nhôm để làm bao bì. Do đó, việc Mỹ áp thuế 25% với nhôm sẽ có tác động không nhỏ tới ngành này trong thời gian tới.

Ngành công nghiệp đồ uống là một trong những ngành sử dụng lon thực phẩm để đóng gói do tính dễ xử lý, lợi thế tái chế và tăng thời hạn sử dụng.
Các quy định nghiêm ngặt của một số cơ quan, chẳng hạn như FDA, CPSC và ISO, là công cụ thúc đẩy sự đổi mới và độ phức tạp của sản phẩm cho thị trường đồ hộp thực phẩm. Ví dụ, theo AMS Europe, tỷ lệ tái chế nhôm ở châu Âu ước tính cao hơn khoảng 45%, trong khi Đức có tỷ lệ thu gom và tái chế trên 85%.
Với sự mở rộng của thương mại điện tử, lon thực phẩm bằng nhôm được sử dụng đáng kể trong các sản phẩm vì chúng giữ lại đặc tính, cùng với độ trơ tuyệt vời và khả năng chống lại bất kỳ loại vỡ nào.
Trung Quốc là nước sản xuất nhôm nguyên sinh lớn nhất, tiếp theo là các nước GCC đang hỗ trợ sản xuất lon nhôm để đóng gói thực phẩm. Theo World Aluminium, từ năm 2018 đến 2019, khoảng 128.033 nghìn tấn nhôm đã được sản xuất trên toàn thế giới.
Quy mô thị trường bao bì lá nhôm ước tính đạt 27,87 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 35,47 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 4,94% trong giai đoạn dự báo (2024-2029)., theo mordorintelligence.
Tuy nhiên, với mức thuế 25% mới được Mỹ áp dụng trên toàn cầu, các doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống có lẽ sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc lựa chọn bao bì.
Một trong số đó có thể kể tới như Coca-Cola. Giám đốc điều hành (CEO) của Coca-Cola, ông James Quincey, cho biết, công ty sẽ tăng cường sử dụng bao bì là chai nhựa thay vì nhôm khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng các mức thuế mới.
Gã khổng lồ về nước giải khát này cho biết nếu lon nhôm trở nên đắt đỏ hơn, công ty có thể tập trung hơn vào việc sử dụng chai nhựa PET. Ngoài việc chuyển sang sử dụng nhiều bao bì nhựa hơn, ông Quincey cho biết Coca-Cola có thể giảm thiểu tác động của thuế bằng cách tìm kiếm các nguồn nhôm trong nước và tăng giá bán với khách hàng.

Nhôm thường có giá cao hơn nhựa, nhưng lại có khả năng tái chế vô hạn và là một trong những vật liệu được tái chế phổ biến nhất. Trong những năm gần đây, Coca-Cola đã bổ sung thêm các lựa chọn bao bì nhôm, chẳng hạn như nước đóng chai Dasani và Smartwater.
Đáng chú ý, mặc dù Coca-Cola đã cố gắng tăng cường sử dụng nhôm, tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace vẫn xếp Coca-Cola là công ty gây ô nhiễm hàng đầu thế giới trong sáu năm liên tiếp vì lượng rác thải nhựa sử dụng một lần khổng lồ.
Chỉ hai tháng trước, Coca-Cola đã hạ thấp các mục tiêu bền vững của doanh nghiệp này. Thay vì đặt mục tiêu sử dụng 50% vật liệu tái chế trong bao bì vào năm 2030, hiện tại, "gã khổng lồ" ngành nước giải khát này đặt mục tiêu sử dụng 35-40% vật liệu tái chế vào năm 2035. Công ty cũng tuyên bố sẽ "đảm bảo thu gom" 70-75% số lượng chai và lon tương đương với số lượng sản phẩm bán ra hàng năm, thay vì tái chế toàn bộ lượng nhựa tương đương với số chai mà họ sử dụng vào năm 2030 như mục tiêu ban đầu.
Ngoài nước giải khát, ngành bia cũng đối mặt với thách thức về bao bì.
Trong khi nhiều nhà máy bia đã từng bước thích nghi với các mức thuế trước đây, thì mức tăng chi phí thép và nhôm mới đây được xem là một “cú đánh mạnh” khi ngành công nghiệp này vẫn đang trong quá trình phục hồi sau tác động quá lớn của đại dịch Covid-19 trong sản xuất và phân phối.
Khi giá nhôm tăng, các nhà sản xuất bia có thể phải đối mặt với chi phí sản xuất tăng. Điều này cũng khiến giá sản phẩm tăng lên và phần thiệt rõ nhất là từ phía người tiêu dùng khi phải mua sản phẩm với giá cả cao hơn trước đó. Các công ty lớn với chuỗi cung ứng được thiết lập tốt có thể “hấp thụ” tốt các chi phí bổ sung, ít ảnh hưởng đến chuỗi sản xuất, phân phối. Nhưng các nhà máy bia thủ công nhỏ hơn, thường hoạt động với biên lợi nhuận nhỏ hơn, có thể sẽ phải chịu mức ảnh hưởng nặng nề hơn.
Thuế quan cũng sẽ có tác động không mong muốn đến doanh số bán bia, đặc biệt là nếu người tiêu dùng nhận thấy một mức giá quá cao, kém hấp dẫn hơn. Khi chi phí nhôm tăng đột biến sau mức thuế ban đầu vào năm 2018, Viện Bia ước tính rằng ngành công nghiệp này tại Mỹ đã phải chịu hơn 1,4 tỷ USD chi phí bổ sung. Điều này có thể dẫn đến việc giảm tiêu thụ, vì giá cao hơn có thể ngăn người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm đang dùng để chuyển nhu cầu sang các thương hiệu giá cả phải chăng hơn hoặc các lựa chọn đồ uống thay thế.
Khi thuế quan có hiệu lực, các nhà sản xuất bia có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn trong việc quản lý chi phí tăng cao trong khi cố gắng duy trì nhu cầu của người tiêu dùng. Trong ngắn hạn, thuế quan tăng có thể dẫn đến chi phí sản xuất cao hơn và có thể tăng giá.

Ấn Độ áp thuế chống bán phá giá thép Việt Nam
18/08/2025, 11:14
Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu
18/08/2025, 11:04
Giá vàng ngày 11/8/2025: Trong nước neo cao, thế giới điều chỉnh nhẹ
11/08/2025, 11:21
Sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ
06/08/2025, 11:36
Giá tiêu ngày 5/8: Tiếp tục neo cao 139.000–141.000 đồng/kg
05/08/2025, 09:37Giá cà phê ngày 5/8: Trong nước tăng nhẹ lên 99.2–99.5 nghìn đồng/kg
Giá cà phê ngày 5/8 tăng lên 99.200–99.500 đồng/kg, cao nhất tại Lâm Đồng. Thị trường London phục hồi mạnh giúp giá trong nước tiếp đà tăng.
65,5 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng
Từ đầu năm 2025 đến hết tháng 7, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển khu vực Hải Phòng đạt 65,5 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024, thông tin từ Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng.
Vietjet được vinh danh là Hãng hàng không được tin chọn năm 2025 tại Hàn Quốc
Vietjet vừa được vinh danh là Hãng hàng không được tin chọn tại “Giải thưởng người tiêu dùng Hàn Quốc 2025” (Korea Consumer Awards 2025) - giải thưởng thường niên do kênh truyền thông hàng đầu Hàn Quốc DongA Ilbo tổ chức.
Vinamilk ghi nhận doanh thu Quý 2/2025 cao nhất từ trước đến nay, 16.745 tỷ đồng
Tổng doanh thu hợp nhất Quý 2 của Vinamilk đạt 16.745 tỷ đồng, tăng 79 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức doanh thu quý cao nhất của doanh nghiệp từng ghi nhận. Động lực tăng trưởng đến từ sự phục hồi của mảng kinh doanh nội địa và tính ổn định của mảng kinh doanh quốc tế.
Sắp diễn ra đại tiệc âm nhạc, ánh sáng tại TP Thiên niên kỷ T&T City Millennia
Một đại nhạc hội quy mô “khủng” với dàn line-up nghệ sĩ đình đám cùng màn song diễn drone quy mô lớn lần đầu tiên xuất hiện tại Đông Nam Á sẽ diễn ra vào ngày 9/8, ngay giữa trung tâm đại đô thị T&T City Millennia – Thành phố Thiên niên kỷ do Tập đoàn T&T Group đầu tư. Sự kiện hứa hẹn mang đến không gian bùng nổ mãn nhãn, đánh dấu bước chuyển mình ấn tượng của Tây Ninh trên hành trình kiến tạo một kỷ nguyên sống mới: hiện đại, bản sắc và đầy cảm hứng.
Nhập khẩu ô tô nửa đầu năm 2025 tăng mạnh
Trong 6 tháng đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng mạnh về lượng xe nhập khẩu.
'Mở khóa tự nhiên': Vinamilk biến rào cản thành vòng tuần hoàn xanh tại trang trại sinh thái
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.
Vietjet tặng đại tiệc vé 0 đồng cho hành khách bay khắp muôn phương
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng trong mùa hè, Vietjet mang đến chương trình ưu đãi vé chỉ từ 0 đồng (*) tặng kèm 20kg hành lý ký gửi cho các đường bay quốc tế (**).
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất Châu Á
Được mời tham gia với vai trò diễn giả duy nhất và đầu tiên đại diện Việt Nam tại Hội nghị Phát triển Châu Á 2025 (Growth Asia Summit), diễn ra tại Singapore từ ngày 15 đến 17/7/2025, Vinamilk cùng đột phá 6 HMO đã thu hút sự quan tâm lớn của Hội nghị bởi những đóng góp giúp thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, đồng thời mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết các trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.