Cao tốc 34.000 tỷ đồng Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại nứt toác, VEC đổ lỗi do người dân

Theo Nguyễn Nam / Sức Khỏe Cộng Đồng 21:35 07/11/2019

Tuyến cao tốc 34.000 tỷ đồng Đà Nẵng - Quảng Ngãi từng vướng phải lùm xùm về chất lượng khi vừa khánh thành đã bong tróc, sau gần 1 năm lại xảy ra hiện tượng đường lên cầu dẫn bị nứt toác.

Cao tốc 34.000 tỷ đồng Đà Nẵng - Quảng Ngãi với vết nứt toác kinh hoàng. (Ảnh: PLO).
Cao tốc 34.000 tỷ đồng Đà Nẵng - Quảng Ngãi với vết nứt toác kinh hoàng. (Ảnh: PLO).

Cao tốc 34.000 tỷ đồng Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại bị nứt toác

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khởi công ngày 19/5/2013, với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 1,64 tỉ USD, tương đương gần 34.520 tỷ đồng, từ vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng trong nước.

Tuyến chính cao tốc có chiều dài 139 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô 4 làn xe và 1 làn dừng xe khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120km/h với đầy đủ hệ thống biển báo.

Được thông xe vào ngày 2/9/2018, nhưng sau đó cao tốc này liên tục vướng phải lùm xùm về chất lượng như việc vừa thông xe đã xuất hiện chi chít ổ gà, bong tróc...

Theo đó: Hồi cuối năm 2018, báo chí phản ánh chỉ sau 1 tháng chính thức đưa vào sử dụng toàn tuyến, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã xuất hiện ổ gà. Nhiều đoạn mặt đường nham nhở, đe dọa an toàn tính mạng của lái xe.

Đặc biệt, đoạn đầu tuyến, thuộc địa bàn Đà Nẵng đã có nhiều vết nứt, xuất hiện nhiều ổ gà sâu trên mặt đường, hiện tượng nứt bêtông nhựa mặt đường cũng xuất hiện ngay từ khi chưa thông xe... Từ đó đến nay điệp khúc vá đường liên tục được lặp lại.

Hình ảnh vết nứt trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. (Ảnh: VTC NEWS).
Hình ảnh vết nứt trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. (Ảnh: VTC NEWS).

Hồi đầu tháng 10/2019, báo chí phản ánh việc, nhiều người dân lẫn tài xế ô tô bức xúc thông tin đến cơ quan chức năng đường dẫn vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị sụt lún kéo dài hàng trăm mét, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Theo các tài xế, đường dẫn qua xã Nghĩa Trung, Nghĩa Điền (huyện Tư Nghĩa) và Hành Thuận (huyện Nghĩa Hành) có hiện tượng bị sụt lún kéo dài hàng trăm mét. Trong khi đó, do thời tiết mưa nắng bất thường, một số đơn vị thi công đào xới làm bong tróc mặt đường tạo "cái bẫy" nguy hiểm cho người dân.

Trả lời trên tờ Zing.vn thời điểm đó, ông Hoàng Việt Hưng - Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết đường dẫn vào cao tốc bị sụt lún là do kết cấu mặt đường nơi đây chưa hoàn thiện. Mặt khác, tại một số điểm giao với đường dẫn mới lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu nên nhiều phương tiện chở quá tải thường xuyên phanh gấp dừng đèn đỏ gây sụt lún mặt đường.

Thế nhưng mới đây nhất, tuyến cao tốc 34.000 tỷ đồng này lại xuất hiện các vết sụt lún, nứt toác kéo dài gần 40 m, rộng khoảng 50 cm, sâu hơn so với mặt đường khoảng 40 cm tại đường dẫn lên cầu Bà Ngôn, cầu vượt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cạnh đó, tường hộ lan bị cong vênh, taluy âm sụt gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Tình trạng hư hỏng một phần mặt đường diễn ra cả tháng nay nhưng ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn chưa khắc phục triệt để, rất nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.

Theo một số người dân địa phương, ban đầu xuất hiện các vết nứt nhỏ, sau đó vết nứt lớn dần do một số trận mưa tháng 11/2019 vừa qua.

VEC đổ lỗi do dân

Liên quan đến vụ việc này, trong thông cáo báo chí phát đi hôm 6/11, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) – chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho biết: Đường dẫn lên cầu Bà Ngôn là hạng mục thuộc gói thầu A1 do Liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1, Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Lotte thi công.

Mặt đường dẫn vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị sụt lún kéo dài hàng trăm mét đoạn qua xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa. (Ảnh: Zing.vn).
Mặt đường dẫn vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị sụt lún kéo dài hàng trăm mét đoạn qua xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa. (Ảnh: Zing.vn).

Đến nay, phần đường dẫn đầu cầu mố A1 và phần cầu chính cầu Bà Ngôn được thi công xong.

Về nguyên nhân khiến đường dẫn nứt toác, sụt lún, VEC cho hay, cầu mố A2 được đắp cao 6m, chưa hoàn thiện các hạng mục do người dân tại thôn Trung Đàn (xã Tam Đại) cản trở, không cho thi công.

“Việc chưa hoàn thiện mái taluy, xây đá hộc kè mái taluy và tứ nón chân khay của đoạn đường dẫn đầu cầu mố A2 cầu Bà Ngôn là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sụt lún đường dẫn lên cầu Bà Ngôn (bên phải tuyến).

Trong suốt quá trình thi công đắp nền đường dẫn hai đầu cầu, nhà thầu thường xuyên bị các hộ dân cản trở thi công. Nguyên nhân là người dân cho rằng việc giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng của huyện Phú Ninh chưa thỏa đáng”, VEC lý giải.

Theo VEC: Do việc cản trở thi công kéo dài, công tác thi công bị đình trệ, ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành Dự án theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã làm việc và đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ lực lượng an ninh bảo vệ thi công nhằm thi công hoàn thiện. Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo bảo vệ thi công vị trí này 2 đợt (ngày 10 - 13/8/2018 và ngày 02 - 04/4/2019). Tuy nhiên, các hộ dân vẫn tiếp tục cản trở thi công, các hạng mục còn lại như đắp hoàn thiện mái taluy, xây đá hộc kè mái taluy và tứ nón chân khay của đoạn đường dẫn đầu cầu mố A2 cầu Bà Ngôn vẫn không thể hoàn thành theo thiết kế được duyệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu công trình.

Thời gian qua, khi phát hiện đường đầu cầu có dấu hiệu của việc sụt trượt, Ban QLDA đã có 02 văn bản yêu cầu nhà thầu tiếp tục hoàn thiện công trình. Tuy nhiên người dân địa phương vẫn tiếp tục cản trở nên Nhà thầu không thể thi công, khắc phục.

Hình ảnh cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa khánh thành đã bong tróc. (Ảnh: IT).
Hình ảnh cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa khánh thành đã bong tróc. (Ảnh: IT).

Trả lời vấn đề này, tờ VTC NEWS trong bài báo "Đường dẫn lên cầu vượt cao tốc 34.500 tỷ sụt lún, nứt toác: VEC đổ lỗi cho dân, chính quyền bác bỏ" dẫn lời ông Nguyễn Đạo - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh (Quảng Nam) khẳng định, tình trạng hư hỏng xuất hiện là do chất lượng công trình, không thể đổ lỗi do dân bởi lẽ vào thời điểm thi công, dân không hề ngăn cản và cũng không có chuyện vướng mặt bằng.

“Trong quá trình thi công, Ban quản lý dự án có kiến nghị về việc một số hộ dân ngăn cản. Trước đây, lực lượng an ninh của tỉnh, huyện và xã bảo vệ cho họ thi công tại khu vực này. Đơn vị cũng thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng cho đến thời điểm bị sụt lún”, VTC NEWS dẫn lời ông Đạo nói.

Tin khác