Thứ hai, 17/08/2020, 06:46 AM
  • Click để copy

‘Chìa khóa trao tay’, 25 hộ nghèo ở Thượng thành xây dựng cuộc sống mới trên khu tái định cư

Từ chỗ sinh sống trong không gian chật hẹp, thiếu thốn đủ bề, giờ đây, 25 hộ dân nghèo ở Thượng thành được làm chủ ngôi nhà của mình trên mảnh đất mới. Từ đây, họ xây dựng một cuộc sống mới khang trang hơn ngày xưa…

Trao chìa khóa, tặng gạo và muối cho các hộ dân. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Trao chìa khóa, tặng gạo và muối cho các hộ dân. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Liên quan đến đề án di dời hơn 4.200 hộ dân ở khu vực 1 Kinh thành Huế, ngày 16/8, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế làm lễ bàn giao nhà ở cho 25 hộ nghèo Thượng thành.

Lễ giao nhà diễn ra trong không khí vui mừng của hàng chục hộ dân. Niềm vui và sự phấn khởi hiện hữu trên từng khuôn mặt của người dân, bởi giấc mơ được đến nơi ở mới của họ đã trở thành hiện thực.

Chìa khóa trao tay. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Chìa khóa trao tay. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Vào cuối tháng 2, các hộ dân tiến hành nghi thức khởi công xây nhà. Sau bao ngày đợi mong, đến ngày hôm nay, 25 hộ nghèo của 4 phường nội thành thuộc Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1, Kinh thành Huế (giai đoạn 1) đã đến khu vực 2, Khu dân cư phía Bắc Hương Sơ (TP Huế) để nhận nhà. Từ đây, họ chính thức trở thành chủ nhân của ngôi nhà, chính thức mở ra một cuộc sống mới với niềm tin và hy vọng mới.

Tại buổi lễ, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Lê Trường Lưu - Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế - đã trao tận tay chìa khóa cho 25 hộ dân này.

25 hộ dân được nhận nhà trong dịp này. Ảnh: Tuấn Hiệp.

25 hộ dân được nhận nhà trong dịp này. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Theo phong tục, trước khi bà con vào nhà mới, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng gạo và muối trắng cho bà con, với mong ước bà con sẽ ăn nên làm ra khi vào nhà mới.

Với chính sách hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo theo hình thức “chìa khóa trao tay”, 25 hộ nghèo thuộc diện di dời được nhà nước xây dựng nhà ở theo mẫu. Mỗi ngôi nhà này có diện tích 61,1m2, bao gồm nhà 1 tầng và 1 gác lững với kinh phí xây dựng khoảng 200 triệu đồng/nhà.

Ngôi nhà khang trang. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Ngôi nhà khang trang. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Đây là số tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ nghèo và các nguồn đóng góp thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng như các nhà hảo tâm, tài trợ trong và ngoài tỉnh.

Dẫn chúng tôi vào ngôi nhà của mình, chị Nguyễn Thị Hiền (48 tuổi) không khỏi vui mừng khi được đến nơi ở mới.

Ông Thọ tặng quà cho người dân. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Ông Thọ tặng quà cho người dân. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Sống nhiều năm trên đất Thượng thành, chị Hiền ước mơ có một ngày nào đó sẽ được vào ở nhà mới. Nhưng mơ là vậy, chị Hiền vẫn cứ nghĩ “chắc là không có”. Để rồi, sau khi đề án di dời dân cư khỏi khu vực 1, Kinh thành Huế ra đời, giờ đây, chị Hiền cũng như các thành viên trong gia đình đã được đến nơi ở mới khang trang, sạch sẽ hơn.

Chị Hiền nói: “Gia đình tôi ở khu vực Thượng thành hàng chục năm qua. Ở đó, không gian hơi chật hẹp. Khi ra đây, chúng tôi thấy vui mừng hơn vì nơi đây rộng rãi, thoải mái hơn”.

25 ngôi nhà nằm liền kề nhau. Ảnh: Tuấn Hiệp.

25 ngôi nhà nằm liền kề nhau. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Sau khi bàn giao 25 căn nhà xây dựng theo hình thức “chìa khóa trao tay”, TP Huế sẽ tiếp tục hoàn thiện thêm 3 căn nhà theo dạng này để bàn giao tiếp cho bà con nghèo ở Thượng thành.

Chia sẻ niềm vui với người dân, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế bày tỏ sự vui mừng khi những ngôi nhà này kịp hoàn thành trước mùa mưa bão để bà con vào sinh sống.

Những ngôi nhà mới của người dân. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Những ngôi nhà mới của người dân. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Ông Thọ mong muốn, các hộ gia đình sau khi an cư, nhanh chóng ổn định cuộc sống, tìm kiếm nghề nghiệp ổn định để vươn lên thoát nghèo. Chính quyền địa phương sẽ luôn có những chính sách cho hộ nghèo phấn đấu vươn lên. 

Theo Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng của khu vực 1, di tích Kinh thành Huế, sẽ có hơn 4.200 hộ dân được di dời, kinh phí thực hiện là 2.735 tỷ đồng (đề xuất Trung ương hỗ trợ). Đề án thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ 2019-2021) sẽ di dời khoảng 2.938 hộ dân; giai đoạn 2 (từ 2022- 2025) sẽ di dời 1.263 hộ dân.

Ngoài ra, phần hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phục vụ di dời, giải phóng mặt bằng với quy mô 105ha ở phường Hương Sơ (TP. Huế) cũng được dự kiến thực hiện với kinh phí 1.362 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.

Đề án nhằm đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị di sản và ổn định cuộc sống cho hơn 1,5 vạn dân đang sinh sống tại khu vực 1 các di tích Kinh thành Huế.

Đồng thời, tăng cường, đẩy mạnh công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích Cố đô Huế, bảo tồn kho tài nguyên văn hóa đồ sộ, đặc sắc tiêu biểu của văn hóa dân tộc Việt Nam. Qua đó, tạo ra những sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh này.

Bài liên quan