Thứ hai, 04/11/2019, 19:54 PM
  • Click để copy

Chủ tịch Hà Nội vạch mặt sự gian dối của Nước sạch sông Đà vụ ô nhiễm dầu thải

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thay mặt lãnh đạo thành phố "xin rút kinh nghiệm sâu sắc", đồng thời cho biết, Nước sạch sông Đà đã gian dối, giấu diếm sự cố ô nhiễm dầu thải.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung xin rút kinh nghiệm vụ nước sạch sông Đà nhiễm dầu bẩn. (Ảnh: VNN).
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung xin rút kinh nghiệm vụ nước sạch sông Đà nhiễm dầu bẩn. (Ảnh: VNN).

Tại phiên họp Thường trực HĐND TP Hà Nội giải trình về việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn diễn ra ngày 4/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có những đề cập đến sự cố ô nhiễm nước sạch sông Đà xảy ra cách đây gần 1 tháng làm ảnh hưởng đời sống của hàng vạn hộ dân Hà Nội.

Theo Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung, lãnh đạo TP Hà Nội đã nhìn nhận sự việc và nhận trách nhiệm, đồng thời xin rút kinh nghiệm sâu sắc sau sự cố.

"Cho phép tôi thay mặt lãnh đạo thành phố, xin được rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc giải quyết sự cố ô nhiễm nước vừa qua", ông Chung nói.

Người đứng đầu UBND TP khẳng định sẽ tập hợp một buổi họp với sự có mặt đầy đủ của các bên liên quan trên cơ sở đó để rút kinh nghiệm, có ứng phó kịp thời hơn với người dân ở các vùng liên quan đến cấp nước khi có sự cố.

Đề cập đến trách nhiệm của đơn vị cấp nước, Chủ tịch Hà Nội cho rằng đơn vị cấp nước biết ngay từ đầu nhưng giấu giếm, lấy clo để át mùi dầu thải và nghĩ rằng clo có thể xử lý được tạp chất này. Thậm chí, khi có kết quả quan trắc chất lượng nước không đạt yêu cầu, công ty này vẫn có biểu hiện gian dối.

Sự cố nước sạch sông Đà ô nhiễm dầu thải gây ảnh hưởng hàng vạn hộ dân ở Hà Nội.
Sự cố nước sạch sông Đà ô nhiễm dầu thải gây ảnh hưởng hàng vạn hộ dân ở Hà Nội.

“Đến sáng 15/10, khi TP nhận kết quả từ Bộ Y tế và công khai ngay chiều 15/10, thì công ty vẫn chưa chịu thừa nhận. Trực tiếp tôi và đồng chí Phó chủ tịch Nguyễn Thế Hùng phải gọi điện cho lãnh đạo cao nhất của công ty, những cổ đông chính của họ, thì lúc đó họ mới thừa nhận việc phát hiện nhiễm dầu”, Chủ tịch UBND Hà Nội nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, người đứng đầu thành phố cho hay nhà máy nước mặt sông Đà là nhà máy duy nhất trên địa bàn Hà Nội không có thiết bị quan trắc tự động bởi đã được đầu tư xây dựng từ lâu.

Để khắc phục tình trạng này, thành phố đã họp yêu cầu tất cả các đơn vị cung cấp nước sạch sớm hoàn thiện toàn bộ hệ thống quan trắc, yêu cầu Công ty nước sạch sông Đà phải tách riêng hệ thống nguồn nước đầu vào với hồ Đầm Bài.

Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu phía Công ty nước sạch Sông Đà phải hoàn thành xong hệ thống quan trắc tự động trong vòng 3 tháng và cần phải đầu tư xây dựng hệ thống ống dẫn nước kín từ sông Đà về nhà máy, không dùng kênh dẫn nước hở như hiện nay và không sử dụng nguồn nước sông Đà thông qua hồ Đầm Bài.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/chu-tich-ha-noi-vach-mat-su-gian-doi-cua-nuoc-sach-song-da-vu-o-nhiem-dau-thai-140745.html