Thứ tư, 15/05/2019, 09:48 AM
  • Click để copy

BOT hầm Đèo Ngang thu phí vượt thời hạn: Chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Bộ GTVT đã chuyển thông tin đến Cơ quản Cảnh sát điều tra – Bộ Công an để làm rõ về việc thu phí vượt thời hạn tại dự án BOT hầm Đèo Ngang.

 Dự án BOT Đèo Ngang do Tổng công ty Sông Đà đầu tư thu vượt thời hạn.
 Dự án BOT Đèo Ngang do Tổng công ty Sông Đà đầu tư thu vượt thời hạn. (Ảnh: I.T).

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa có văn bản số 3112/BGTVT-ĐTCT cung cấp thông tin đến Cơ quản Cảnh sát điều tra – Bộ Công an về việc thu phí tại dự án BOT hầm Đèo Ngang để làm rõ những thông tin liên quan về việc dự án thu vượt số tiền thu phí hoàn vốn nộp vào ngân sách nhà nước.

Cụ thể: Dự án BOT hầm Đèo Ngang được xác định thu phí vượt qua thời gian gần 2 năm (tức là trạm BOT hầm Đèo Ngang chỉ được phép thu đến năm 2015).

Đến năm 2015 dự án đã hết hạn thu phí. Tuy nhiên, đến tháng 12/2016, dự án này mới tạm dừng thu phí, số tiền dự án hầm Đèo Ngang thu vượt thời gian thu phí hoàn vốn là 88,37 tỷ đồng.

Sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Tổng công ty Sông Đà nộp số tiền thu vượt vào ngân sách Nhà nước.

Dù thu vượt ngân sách nhưng tính đến thời điểm tháng 3/2018, Tổng công ty Sông Đà vẫn chưa vẫn chưa chuyển số tiền trên vào Ngân sách Nhà nước theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Lý do chưa chuyển số tiền thu thời gian hoàn vốn vào ngân sách được Tổng công ty Sông Đà cho rằng, các bên vẫn chưa thể thống nhất về các nội dung quyết toán hợp đồng BOT Dự án, nên giá trị thu vượt chưa đủ cơ sở pháp lý để xác định.

Đồng thời, đề nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc nộp khoản tiền nêu trên tại thời điểm này là “chưa có cơ sở và chưa phù hợp với quy định hiện hành.

Được biết, Dự án BOT hầm Đèo Ngang là một trong những công trình BOT đầu tiên được thực hiện tại nước ta.

Đây là dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang - Quốc lộ 1, nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình được Bộ GTVT và Tổng công ty Sông Đà ký hợp đồng vào năm 2002, với tổng mức đầu tư là 150,021 tỷ đồng, quy mô 2 làn xe, thời gian hoàn vốn theo Hợp đồng BOT là 18 năm 5 tháng. Dự án đưa vào khai thác từ tháng 10/2004.

Theo hợp đồng BOT thì thời gian hoạt động của trạm thu phí Đèo Ngang là từ năm 2004 đến năm 2023 thì mới kết thúc. Đáng chú ý, tại hội nghị tổng kết năm 2016, Thanh tra Bộ GTVT đã bất ngờ công bố dự án xây dựng Hầm đường bộ qua Đèo Ngang theo hình thức hợp đồng BOT phải giảm thời gian thu phí 7 năm 10 tháng 4 ngày.

 

Đảo tiền tiêu mùa khai thác rong mơ

Có một loại đặc sản trên hòn đảo tiền tiêu này, đó là loại rong mơ bám vào các mép đá dập dềnh trên sóng nước đại dương. Mùa này đang là mùa của rong mơ, mùa của loại đặc sản này.

 

Thiếu nước sinh hoạt, nhiều người dân miền núi Quảng Ngãi phải di dời đến nơi khác sống

Nước sinh hoạt từ các con sông, khe suối cũng đang dần cạn kiệt, cuộc sống của người dân Quảng Nam và Quảng Ngãi đối mặt với muôn vàn khó khăn.

 

Tin tai nạn giao thông ngày 15/5: Nhóm thanh niên đầu trần đi xe máy 'đại náo' trên đường

Tin tai nạn giao thông ngày 15/5, thông tin diễn biến vụ việc nhóm thanh niên đầu trần đi xe máy "đại náo" trên đường ở Bạc Liêu, tai nạn liên hoàn ở Hà Nội làm 2 mẹ con nhập viện.