Thứ hai, 18/03/2024, 10:55 AM
  • Click để copy

Cùng hướng tới 'Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời'

Trong tháng 3 đến tháng 5 năm 2024, tại nhiều tỉnh như Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, Quảng Trị và Quảng Bình sẽ triển khai chiến dịch truyền thông “Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời".

Vừa qua Hợp phần Bảo tồn Đa dạng sinh học do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ thuộc dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC ) phát động chiến dịch truyền thông với thông điệp "Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời" kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã .

Mục tiêu nhằm duy trì, nâng cao chất lượng rừng và duy trì ổn định các quần thể động vật hoang dã ở những tỉnh có giá trị bảo tồn cao.

Chiến dịch sẽ được triển khai tại nhiều tỉnh như Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, Quảng Trị và Quảng Bình trong tháng 3 đến tháng 5 năm 2024. Một loạt các sự kiện sẽ diễn ra với sự tham gia của đông đảo sinh viên các trường đại học tại địa phương.

Chiến dịch Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời sẽ có sự hóp mặt của Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam năm 2017 H'hen Nie. Ảnh: USAID Biodiversity Conservation (thuộc dự án VFBC)/ WWF-Việt Nam

Chiến dịch Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời sẽ có sự hóp mặt của Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam năm 2017 H'hen Nie. Ảnh: USAID Biodiversity Conservation (thuộc dự án VFBC)/ WWF-Việt Nam

Đặc biệt chiến dịch có sự tham gia của Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam năm 2017 H'hen Nie và vũ công Quang Đăng với video âm nhạc sáng tạo giúp lan tỏa thông điệp tới công chúng xa hơn, trên nền tảng mạng xã hội.

Dự án chú trọng tới 14 khu rừng đặc dụng và 7 khu rừng phòng hộ (RPH), liên kết các ban quản lý rừng trên toàn cảnh quan khu vực để duy trì độ che phủ rừng và kết nối sinh cảnh nhằm bảo vệ những loài động vật đặc hữu và nguy cấp ở Việt Nam.

Hợp phần Bảo tồn Đa dạng sinh học được thực hiện bởi WWF- Hoa Kỳ và các đối tác khác như: WWF-Việt Nam, Tổ chức Helvetas Việt Nam, Viện Nghiên cứu Động vật Leibniz, Re:wild, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) và Fauna & Flora.

Ông Vũ Văn Hưng - Giám đốc Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học, Phó Trưởng ban Ban quản lý các dự án lâm nghiệp, chia sẻ đây là dịp để mọi người cùng nhắc nhau sống thiện, hài hòa, có trách nhiệm với thiên nhiên và các loài hoang dã nhằm gìn giữ các giá trị đa dạng sinh học, góp phần thực hiện cam kết quốc tế về bảo tồn.

Bà Annie Wallace, Giám đốc chương trình Biến đổi khí hậu, Năng lượng và Môi trường, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) khẳng định sẽ đồng hành cùng chính phủ Việt Nam và người dân trong nỗ lực chung về bảo tồn động vật hoang dã và hệ sinh thái tự nhiên của Việt Nam. Khuyến khích mọi người trở thành những nhân tố tích cực trong công tác bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã thông qua giảm nhu cầu tiêu thụ động vật hoang dã .

Khảo sát về tiêu thụ thịt động vật hoang dã do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF-Việt Nam ) thực hiện năm 2021 cho thấy khoảng 90% thú rừng bị săn bẫy trái phép được tiêu thụ qua kênh nhà hàng, quán nhậu ở khu vực thành thị và số lần tiêu dùng thịt động vật hoang dã trung bình lên tới 7 lần/năm/ khách hàng.

Việt Nam cũng là một trong những quốc gia châu Á tiêu thụ nhiều thịt rừng và các sản phẩm khác từ động vật hoang dã. Nhu cầu tiêu thụ liên tục đối với các sản phẩm này dẫn đến tình trạng sụt giảm nghiêm trọng quần thể các loài hoang dã trong tự nhiên tại Việt Nam bao gồm những loài ăn cỏ lớn và mang lớn đặc hữu ở dãy Trường Sơn.

Những phát hiện này đặt ra yêu cầu cần có những chương trình hành động cụ thể và quyết liệt ở các cấp, ngành để giảm tiêu thụ động vật hoang dã. Điều này cũng đòi hỏi phải có sự quan tâm đầu tư thỏa đáng về nguồn lực và truyền thông nâng cao nhận thức về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học nhằm ngăn chặn và chấm dứt hành vi buôn bán động vật hoang dã và sử dụng thịt thú rừng.

Bên cạnh đó, thời gian tới cần tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về đa dạng sinh học, đẩy mạnh việc lồng ghép và thực hiện các yêu cầu về bảo tồn đa dạng sinh học trong quá trình hoạch định chính sách vĩ mô và đề án kĩ thuật.

Thời tiết hôm nay 25/6: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Thời tiết hôm nay 25/6: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

25/06/2024 14:54

Cập nhật tin tức thời tiết mới nhất hôm nay 25/6/2024. Dự báo tin thời tiết ngày 25/6/2024 tại Hà Nội và các khu vực trên cả nước.

'Treo' hàng thập kỷ khi nào dự án Saigon Panorama của công ty Vinh Phát bị thu hồi?!

'Treo' hàng thập kỷ khi nào dự án Saigon Panorama của công ty Vinh Phát bị thu hồi?!

25/06/2024 12:20

Dự án Saigon Panorama thuộc lô 13-14 đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh (TP.HCM) ban đầu được Nhà nước thu hồi đất để giao cho Công ty Thanh niên Xung phong xây dựng khu nhà ở tái định cư, cây xanh, đường giao thông, nhà trẻ mẫu giáo… Giai đoạn 2, dự án này lại bất ngờ "đổi chủ" về tay Công ty Cổ phần Đầu tư Vinh Phát của doanh nhân Trần Ngọc Trung.

Chăm chút bữa ăn giữa ca cho người lao động

Chăm chút bữa ăn giữa ca cho người lao động

21/06/2024 17:00

Việc đảm bảo bữa ăn giữa ca cho người lao động có đầy đủ dinh dưỡng là một trong những sự quan tâm của doanh nghiệp đối với người lao động, góp phần giữ chân người lao động gắn bó cùng doanh nghiệp.

Yêu cầu đảm bảo điều kiện y tế cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Yêu cầu đảm bảo điều kiện y tế cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

12/06/2024 11:21

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương; các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc đảm bảo công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Hải Dương: Thông báo sửa đổi nghị quyết về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn y tế

Hải Dương: Thông báo sửa đổi nghị quyết về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn y tế

11/06/2024 06:39

Sở Tư pháp Hải Dương vừa có thông cáo báo chí về các văn bản quy phạm pháp luật được UBND tỉnh ban hành trong tháng 5/2024. Trong đó có quyết định sửa đổi nghị quyết về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn y tế trên địa bàn tỉnh này.

Úc báo cáo ca nhiễm cúm gia cầm đầu tiên ở người

Úc báo cáo ca nhiễm cúm gia cầm đầu tiên ở người

06/06/2024 14:51

Ngày 22/5, Úc đã báo cáo trường hợp nhiễm cúm gia cầm đầu tiên ở người, đó là một trẻ em. Chính quyền Úc cho biết đứa bé đã bị nhiễm bệnh ở Ấn Độ, sau đó đã hồi phục hoàn toàn.

Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024

Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024

03/06/2024 17:58

Tham gia triển lãm năm nay, Vinamilk đã tạo nhiều dấu ấn khi “trình diễn” một không gian đa chiều độc đáo với những sản phẩm ấn tượng và một hành trình xanh tiến đến Net Zero cùng nhiều điểm nhấn thú vị.

Hiệu quả từ mô hình “Thu gom phế liệu gây quỹ, bảo vệ môi trường”

Hiệu quả từ mô hình “Thu gom phế liệu gây quỹ, bảo vệ môi trường”

03/06/2024 16:13

Từ việc thu gom, phân loại rác thải, bán phế liệu để gây quỹ, các cấp hội phụ nữ xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã mang đến nhiều lợi ích thiết thực, không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống

Bi hài 'cơn sốt' chạy bộ

Bi hài 'cơn sốt' chạy bộ

19/05/2024 13:28

Những năm gần đây phong trào chạy bộ phát triển mạnh mẽ. Không phủ nhận những ích lợi của môn thể thao này, nhưng cũng có không ít những chuyện bi hài, những câu chuyện phi thể thao, phản sức khỏe mà bản thân các runner cần phải tự nhìn lại mình, để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Xem thêm