Cuộc chạy đua tìm kiếm nguyên liệu pin xe điện trên thế giới
Nhu cầu xe điện tăng sẽ kéo theo yêu cầu về nguyên liệu làm pin cũng tăng. Trong bối cảnh, dự trữ lithium và niken đang ngày một ít đi các thương hiệu lớn trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam phải bắt tay vào một cuộc đua mới.
Nguyên liệu làm pin sắp hết?
Hiện nay, xu hướng sống xanh sử dụng xe ô tô điện để bảo vệ môi trường đang ngày một được ưa chuộng. Vì vậy các thương hiệu xe lớn trên thế giới đang dần chuyển sang sản xuất xe điện, từ đó nhu cầu về nguyên liệu sản xuất pin tăng cao. Hiện nay, nguyên liệu sản xuất pin xe điện được khai thác từ tự nhiên như: chì, kẽm, niken, lithium,.... Nguồn nguyên liệu khan hiếm cũng có thể lý do đẩy giá thành pin lên cao.
Theo ước tính của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, đến năm 2040 nhu cầu sử dụng vật liệu lithium sẽ tăng gấp 42 lần so với năm 2020. Lithium mặc dù có đủ dự trữ để sản xuất pin trong một thời gian dài thì những nguyên liệu quan trọng khác như coban đang nằm ở mức báo động đỏ.

Nhu cầu xe điện tăng kéo them yêu cầu về nguồn cũng lithium, than bùn cũng tăng theo.
Nhu cầu vật liệu coban có thể tăng lên 21 lần, vật liệu niken tăng lên 19 lần. Đáng chú ý 2/3 nguồn coban đang sử dụng trên toàn thế giới hiện đang khai thác tại CHDC Congo. Việc tập trung khai thác coban tại một khu vực gây ra nhiều vấn đề môi trường, như cạn kiệt nguồn nước ngọt, ô nhiễm môi trường, cảnh quan thiên nhiên bị tàn phá.
Than bùn được coi là nguyên liệu làm pin xe điện giá rẻ nhất hiện nay. Tuy nhiên đất than bùn là những hệ sinh thái có giá trị lưu trữ nước và một lượng lớn carbon, đồng thời hỗ trợ đa dạng sinh học cao. Trong đó 20% môi trường sống là đầm lầy được nuôi trồng ở châu Âu hiện đang bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu và quá trình khử nước.
Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PNAS, các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Đại học Wageningen cho thấy rõ quá trình hình thành và biến mất của than bùn. Cụ thể than bùn có thể biến thành rừng và rừng có thể trở thành than bùn. Bất cứ nơi nào vật chất hữu cơ tích tụ, đất trở nên ẩm ướt hơn và ít cây cối mọc hơn, do đó đất trở nên ẩm ướt hơn, cuối cùng biến thành than bùn. Ngược lại, khô hạn làm cho cây cối không phát triển được, từ đó than bùn cũng dần biến mất.
“Lợi thế” của thương hiệu Việt
Pin Lithium được chia thành 2 loại là pin Lithium và pin Lithium kim loại. Trên thế giới, các hãng xe có tiếng tăm như Tesla, Toyota và cả thương hiệu Việt Vinfast đều dùng kim loại lithium để sản xuất pin xe điện. Trong bối cảnh mặt hàng đang ngày một suy yếu, các công ty dần thay đổi chiến lược để không phụ thuộc vào “ông lớn” Trung Quốc.
Ngoài ra, một số giải pháp đã được áp dụng để thúc đẩy tái chế pin Lithium đã qua sử dụng. Hiện nay, Liên minh Châu Âu đang tiến hành tái chế các nguồn tài nguyên để sản xuất pin Lithium. Một nhà nghiên cứu từ Viện nghiên cứu Itochu đã phát triển thành công hệ thống tái chế pin hiệu quả trong ngành công nghiệp pin của Liên minh Châu Âu. Điều này đã đóng góp không nhỏ vào việc giảm sự phụ thuộc vào việc khai thác các nguyên liệu từ tự nhiên.

Việt Nam đang có dữ trữ lượng lớn lithium, niken.
Tại Việt Nam, trong quá trình điều tra và đánh giá tài nguyên ở Việt Nam, Liên đoàn Địa chất Trung Trung Bộ đã phát hiện tài nguyên quặng lithium tại vùng La Vi, Quảng Ngãi trong giai đoạn từ 2005 đến 2009. Lượng quặng lithium ghi nhận được bao gồm 40 thân quặng và thân khoáng hóa, đa phần là loại mạch pegmatoit chứa kim loại thiếc và lithium.
Ngoài ra, Liên Đoàn Địa chất Trung Trung Bộ đã xác định rằng ở La Vi có mỏ quặng lithium với trữ lượng khoảng 1 triệu tấn quặng hoặc 10.000 tấn Li2O. Với trữ lượng quặng lithium ở Quảng Ngãi, Việt Nam có thể tham gia vào nhóm các nước có tiềm năng phát triển ngành công nghiệp khai thác và chế biến quặng lithium.
Bên cạnh lithium, niken cũng là một loại tài nguyên được sử dụng để sản xuất pin xe điện. Tổng trữ lượng và tài nguyên niken ở Việt Nam ước tính khoảng 3,6 triệu tấn niken kim loại, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Thanh Hóa hơn 3 triệu tấn, Sơn La: 420.523 tấn, Cao Bằng: 133.677 tấn.
Trong đó phần lớn tài nguyên niken tồn tại ở dạng khoáng vật đi kèm trong quặng crôm như vùng mỏ crômit Cổ Định (Thanh Hóa), hiện chưa có giải pháp thu hồi hiệu quả. Quặng niken ở khu vực Sơn La và Cao Bằng chủ yếu là loại hình quặng niken - đồng xâm tán.
Trữ lượng lithium và niken nhiều có thể coi là lợi thế giúp các thương hiệu Việt đẩy mạnh sản xuất, từ đó tạo đà phát triển và khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Ấn Độ áp thuế chống bán phá giá thép Việt Nam
18/08/2025, 11:14
Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu
18/08/2025, 11:04
Giá vàng ngày 11/8/2025: Trong nước neo cao, thế giới điều chỉnh nhẹ
11/08/2025, 11:21
Sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ
06/08/2025, 11:36
Giá tiêu ngày 5/8: Tiếp tục neo cao 139.000–141.000 đồng/kg
05/08/2025, 09:37
Giá cà phê ngày 5/8: Trong nước tăng nhẹ lên 99.2–99.5 nghìn đồng/kg
05/08/2025, 09:3365,5 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng
Từ đầu năm 2025 đến hết tháng 7, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển khu vực Hải Phòng đạt 65,5 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024, thông tin từ Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng.
Vietjet được vinh danh là Hãng hàng không được tin chọn năm 2025 tại Hàn Quốc
Vietjet vừa được vinh danh là Hãng hàng không được tin chọn tại “Giải thưởng người tiêu dùng Hàn Quốc 2025” (Korea Consumer Awards 2025) - giải thưởng thường niên do kênh truyền thông hàng đầu Hàn Quốc DongA Ilbo tổ chức.
Vinamilk ghi nhận doanh thu Quý 2/2025 cao nhất từ trước đến nay, 16.745 tỷ đồng
Tổng doanh thu hợp nhất Quý 2 của Vinamilk đạt 16.745 tỷ đồng, tăng 79 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức doanh thu quý cao nhất của doanh nghiệp từng ghi nhận. Động lực tăng trưởng đến từ sự phục hồi của mảng kinh doanh nội địa và tính ổn định của mảng kinh doanh quốc tế.
Sắp diễn ra đại tiệc âm nhạc, ánh sáng tại TP Thiên niên kỷ T&T City Millennia
Một đại nhạc hội quy mô “khủng” với dàn line-up nghệ sĩ đình đám cùng màn song diễn drone quy mô lớn lần đầu tiên xuất hiện tại Đông Nam Á sẽ diễn ra vào ngày 9/8, ngay giữa trung tâm đại đô thị T&T City Millennia – Thành phố Thiên niên kỷ do Tập đoàn T&T Group đầu tư. Sự kiện hứa hẹn mang đến không gian bùng nổ mãn nhãn, đánh dấu bước chuyển mình ấn tượng của Tây Ninh trên hành trình kiến tạo một kỷ nguyên sống mới: hiện đại, bản sắc và đầy cảm hứng.
Nhập khẩu ô tô nửa đầu năm 2025 tăng mạnh
Trong 6 tháng đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng mạnh về lượng xe nhập khẩu.
'Mở khóa tự nhiên': Vinamilk biến rào cản thành vòng tuần hoàn xanh tại trang trại sinh thái
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.
Vietjet tặng đại tiệc vé 0 đồng cho hành khách bay khắp muôn phương
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng trong mùa hè, Vietjet mang đến chương trình ưu đãi vé chỉ từ 0 đồng (*) tặng kèm 20kg hành lý ký gửi cho các đường bay quốc tế (**).
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất Châu Á
Được mời tham gia với vai trò diễn giả duy nhất và đầu tiên đại diện Việt Nam tại Hội nghị Phát triển Châu Á 2025 (Growth Asia Summit), diễn ra tại Singapore từ ngày 15 đến 17/7/2025, Vinamilk cùng đột phá 6 HMO đã thu hút sự quan tâm lớn của Hội nghị bởi những đóng góp giúp thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, đồng thời mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết các trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.
BSR - Hành trình chuyển đổi năng lượng và nhiên liệu xanh
Trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh lộ trình bắt buộc sử dụng nhiên liệu sinh học E10 từ đầu năm 2026 trên toàn quốc nhằm thực hiện các cam kết Net-Zero vào năm 2050, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đang tích cực triển khai thực hiện lộ trình này, trong đó có giải pháp phục hồi sản xuất Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất.