Đẩy mạnh chuyển đổi sử dụng năng lượng xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải
Với mục tiêu phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh, Chính Phủ đã phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải.

Theo nhiều chuyên gia, hoạt động giao thông vận tải là nguyên nhân chính dẫn đến việc gia tăng ô nhiễm không khí tại các đô thị hiện nay
Mới đây, Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải (gọi tắt là Chương trình).
Chương trình đặt mục tiêu, phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050. Trong đó, mục tiêu đến năm 2030: Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, đẩy mạnh chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh đối với các lĩnh vực thuộc ngành giao thông vận tải đã sẵn sàng về mặt công nghệ, thể chế, nguồn lực nhằm thực hiện mức cam kết trong đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) và mục tiêu giảm phát thải khí mê-tan của Việt Nam.
Và đến năm 2050: Phát triển hợp lý các phương thức vận tải, thực hiện mạnh mẽ việc chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng giao thông vận tải sang sử dụng điện, năng lượng xanh, hướng đến phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.
Để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, tại quyết định cũng nêu rất rõ những lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh. Cùng với đó là những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như: Xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, quy hoạch; Chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh; Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông xanh; Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính; Tăng cường hợp tác quốc tế, khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực và truyền thông;
Trong đó, đối với đường bộ, trong giai đoạn 2022 – 2030: Thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện; mở rộng phối trộn, sử dụng 100% xăng E5 đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Phát triển hạ tầng sạc điện đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp; Khuyến khích các bến xe, trạm dừng nghỉ xây dựng mới và hiện hữu chuyển đổi theo tiêu chí xanh.

Đến năm 2030, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh (Nguồn ảnh TTO)
Trong giai đoạn tiếp theo, đến năm 2040, từng bước hạn chế tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sử dụng trong nước. Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh, toàn bộ các bến xe, trạm dừng nghỉ đạt tiêu chí xanh; chuyển đổi toàn bộ máy móc, trang thiết bị xếp, dỡ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng điện, năng lượng xanh; Hoàn thiện hạ tầng sạc điện, cung cấp năng lượng xanh trên phạm vi toàn quốc đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Đối với đường sắt, giai đoạn 2022 – 2030: Nghiên cứu thí điểm sử dụng phương tiện đường sắt sử dụng điện, năng lượng xanh trên các tuyến đường sắt hiện tại. Đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt mới theo định hướng điện khí hóa; Xây dựng kế hoạch và đầu tư theo lộ trình thay thế phương tiện đường sắt cũ hết niên hạn bằng loại phương tiện có thể chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh; Khuyến khích chuyển đổi trang thiết bị bốc, xếp tại các nhà ga sang thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh.
Đến năm 2040, dừng từng phần sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phương tiện, thiết bị giao thông đường sắt sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Từng bước đầu tư mới và chuyển đổi phương tiện đường sắt sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng điện, năng lượng xanh.
Đến năm 2050: Chuyển đổi 100% đầu máy, toa xe đường sắt sử dụng điện, năng lượng xanh; chuyển đổi 100% trang thiết bị sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng điện, năng lượng xanh tại các nhà ga; Cải tạo, nâng cấp hạ tầng các tuyến đường sắt hiện hữu đáp ứng hoàn toàn việc chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh. Tiếp tục đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt mới theo định hướng điện khí hóa, sử dụng năng lượng xanh.
Đáng chú ý, đối với giao thông đô thị, giai đoạn 2022 – 2030: 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh; Tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội đạt 45% - 50%; Thành phố Hồ Chí Minh đạt 25%; Đà Nẵng đạt 25% - 35%; Cần Thơ đạt 20%; Hải Phòng đạt 10% - 15%; đô thị loại I đạt ít nhất 5%.
Từ năm 2030: Tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến năm 2050: 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh; Tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại các đô thị đặc biệt, đô thị loại I lần lượt đạt ít nhất 40% và 10%.
Ngoài ra, đối với đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không cũng khuyến khích nghiên cứu, đóng mới, chuyển đổi trang thiết bị, phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, sang sử dụng điện, năng lượng xanh, tiêu chí cảng xanh, tuân thủ đầy đủ các quy định của Phụ lục VI Công ước MARPOL về sử dụng hiệu quả năng lượng và Chiến lược giảm phát thải khí nhà kính từ tàu biển của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) từ năm 2025,…..
Giao thông vận tải là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự gia tăng ô nhiễm không khí ở các đô thị?
Theo PGS - TS Nguyễn Văn Sơn thuộc Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường, giao thông vận tải là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự gia tăng ô nhiễm không khí ở các đô thị và đóng góp 70% tổng lượng bụi và khí thải vào môi trường không khí… Nguồn ô nhiễm này gây tác động xấu rất nhiều tới sức khoẻ cộng đồng. Ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây nên khoảng 3,8 triệu ca tử vong sớm hàng năm. Trong đó, có 20% số ca tử vong là do các bệnh về đường hô hấp và ung thư liên quan đến phơi nhiễm với bụi mịn. Cùng với với đó là hàng loạt các vấn đề về tiểu đường, tim mạch, phổi, gan, đột quỵ, rối loạn tiết tố… ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường không khí từ hoạt động giao thông vận tải, theo ông Sơn, trước mắt cần tăng cường giám sát phát thải qua hệ thống đăng kiểm; giới hạn thời gian lưu hành xe máy và có cơ chế thu hồi xe cũ gây ô nhiễm. Đồng thời tăng cường phát triển hệ thống tàu điện ngầm, tàu trên cao thành một mạng lưới giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Khuyến khích sử dụng xe điện, trợ giá xe điện, có chế độ hỗ trợ người sử dụng xe điện. Đẩy nhanh tiến độ di dời các trường học, cơ quan, đơn vị hành chính ra ngoài thành phố để giãn mật độ dân số trong nội đô.
Cùng chủ đề
Bộ Công an tiếp nhận nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe
Thủ tướng: Loại bỏ người bàn lùi, xử lý người thiếu trách nhiệm trong dự án sân bay Long Thành
Lập tổ công tác triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Việt Nam SuperPortTM cùng các đối tác chiến lược hợp tác phát triển hạ tầng logistics đường sắt
Sở GTVT Long An thông tin về nhân sự sử dụng bằng cấp không hợp pháp của Tổng Công ty Thăng Long

Giá xăng tiếp tục giảm nhẹ, dầu tăng từ ngày 22/5
22/05/2025, 15:41
Ông Nguyễn Tường Quân làm Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường
21/05/2025, 15:33
Làm giàu là vinh quang, là yêu nước
20/05/2025, 17:07
Đại biểu Quốc hội: Phân cấp cho cấp xã là không khả thi
18/05/2025, 14:13
Nghiên cứu đánh thuế đất hoang hóa và các dự án chậm triển khai
18/05/2025, 14:03
Ba Đình - Từ đất thiêng nghìn năm đến biểu tượng thời đại mới
16/05/2025, 21:55
Giảm rác nhựa đại dương: Bài toán sống còn cho kinh tế biển
16/05/2025, 14:58
Khẩn trương khắc phục lúa xuân bị đổ ngã sau mưa lớn, gió lốc ở Hà Tĩnh
13/05/2025, 23:24Sa mạc hóa lặng lẽ bào mòn đất đai
Sa mạc hóa đang lan rộng lặng lẽ, làm cạn kiệt nguồn nước, bào mòn đất đai và đẩy người dân vào vòng xoáy sinh kế bấp bênh giữa biến động khí hậu toàn cầu.
Tính thuế chuyển nhượng BĐS 20% trên phần lãi: Lợi ích như thế nào?
Đề xuất tính thuế chuyển nhượng BĐS 20% trên lợi nhuận song song mức khoán 2% giúp tăng minh bạch, công bằng, hỗ trợ kê khai đúng, chống thất thu ngân sách.
Hè 2025 oi bức, thời tiết cực đoan gia tăng khắp cả nước
Dù không gay gắt như năm 2024, mùa hè 2025 vẫn được dự báo nắng nóng diện rộng, đi kèm nhiều hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá.
Hà Tĩnh đón gần 750.000 du khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Với thời tiết thuận lợi, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, toàn tỉnh Hà Tỉnh đã thu hút 734.600 du khách từ thập phương về tham quan nghỉ dưỡng.
Chủ tịch Quốc hội: Kỳ họp thứ 9 là kỳ họp có ý nghĩa lịch sử, thực hiện đột phá về thể chế
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định Kỳ họp thứ 9 là kỳ họp có ý nghĩa lịch sử, thực hiện đột phá về thể chế để bước vào một kỷ nguyên của hiện đại hóa, số hóa, xanh hóa và phát triển bền vững.
Trí tuệ nhân tạo
AI - dù muốn hay không - vẫn sẽ đến. Nó đến lặng lẽ như buổi sáng cà phê, nhưng đủ mạnh để thay đổi thị trường lao động, định nghĩa lại giá trị nghề nghiệp, thử thách năng lực học hỏi của mỗi người.
Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công vào 19/12/2025
Thủ tướng yêu cầu làm việc "xuyên lễ, xuyên tết, xuyên ngày nghỉ", hoàn thành các thủ tục, khởi công dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng ngày 19/12/2025.
Chính phủ đề xuất cắt giảm 70% thủ tục, thúc đẩy nhanh chóng phát triển nhà ở xã hội
Chính phủ đề xuất cắt giảm 70% thời gian thủ tục đầu tư cho dự án nhà ở xã hội, nhằm đẩy nhanh tiến độ và giải quyết nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp.
Cảnh giác trước chiêu trò mạo danh T&T Group trên mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
Thời gian gần đây, trên nền tảng mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều tài khoản giả mạo Tập đoàn T&T Group – một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn tại Việt Nam – nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo tinh vi, chiếm đoạt tài sản của người dân.