Đề xuất 19 cơ chế đặc thù làm dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Chính phủ đề xuất áp dụng 19 cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết, mục tiêu của Dự án là nhằm xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng bảo đảm kết nối hiệu quả mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Về phạm vi đầu tư, điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố; chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km và 03 tuyến nhánh khoảng 27,9 km.
Về quy mô đầu tư, xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa; tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai Mới đến ga Nam Hải Phòng tốc độ thiết kế 160 km/h, đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120 km/h, các đoạn nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80 km/h. Giải phóng mặt bằng đoạn tuyến chính theo quy mô đường đôi, phân kỳ đầu tư trước mắt theo quy mô đường đơn.
Dự án sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực tập trung cho tàu khách và tàu hàng; hệ thống thông tin, tín hiệu tương đương với hệ thống đang sử dụng tại một số tuyến đường sắt vận chuyển chung hành khách và hàng hóa trong khu vực.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người. Đề xuất hình thức đầu tư Dự án là đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư là khoảng 203.231 tỷ đồng (khoảng 8,369 tỷ USD).
Về tiến độ thực hiện, lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án năm 2030.
Để thực hiện thành công và sớm hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu, Chính phủ đề xuất áp dụng 19 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, trong đó có 15/19 cơ chế, chính sách đã được Quốc hội cho phép áp dụng đối với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 và đề xuất bổ sung 4 cơ chế, chính sách khác.
Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, dự án đáp ứng tiêu chí dự án quan trọng quốc gia trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. Hồ sơ Dự án đáp ứng yêu cầu của Luật Đầu tư công.
Về sự cần thiết của Dự án, Ủy ban Kinh tế thống nhất sự cần thiết đầu tư Dự án với những cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và những lý do thực tiễn đã được nêu tại Tờ trình.
Về phạm vi, quy mô đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật, tốc độ thiết kế, Ủy ban Kinh tế cơ bản thống nhất với đề xuất của Chính phủ. Có ý kiến đề nghị làm rõ hơn việc chuyển giao công nghệ, vận hành, khai thác Dự án sau khi hoàn thành để tránh việc phụ thuộc công nghệ và việc xây dựng Dự án đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng, quốc phòng, an ninh.
Về phương án đầu tư, Chính phủ đề xuất phân kỳ đầu tư Dự án theo quy mô đường đơn và thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy mô quy hoạch đường đôi và sẽ đầu tư hoàn thiện trong giai đoạn sau. Ủy ban Kinh tế cho rằng, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, nhu cầu vận tải của tuyến này còn chưa cao và hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã có tuyến đường bộ cao tốc và đường sắt hiện hữu (khổ 1.000 mm) cùng khai thác thì việc đề xuất đầu tư phân kỳ Dự án là phù hợp và việc đầu tư hoàn thiện sẽ được nghiên cứu khi có nhu cầu.
Uỷ ban Kinh tế nhận thấy, Dự án có vai trò quan trọng, mang tính chiến lược dài hạn và có quy mô rất lớn, yêu cầu về công nghệ kỹ thuật phức tạp. Do đó, để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả cho Dự án thì việc Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt là rất cần thiết.
Theo đó, trên cơ sở rà soát các chính sách đặc thù, đặc biệt của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và đặc điểm của Dự án, Chính phủ đề xuất cho phép áp dụng 15 chính sách tại Nghị quyết số 172/2024/QH15, do đó Uỷ ban Kinh tế cơ bản nhất trí với các cơ chế, chính sách này.
Bão số 13 đã suy yếu thành áp thấp
07/11/2025, 09:30
Bão Kalmaegi mạnh cấp 14, tối nay vào đất liền Đà Nẵng - Khánh Hòa
06/11/2025, 11:32
18 điểm mới trong Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng
05/11/2025, 09:02
Bão Kalmaegi cách đảo Song Tử Tây khoảng 710km về phía Đông
05/11/2025, 08:54
TP. HCM đẩy nhanh hàng loạt những dự án chống ngập trọng điểm
04/11/2025, 16:15
Bão Kalmaegi mạnh cấp 13, giật cấp 16, tiến sát Biển Đông
04/11/2025, 16:11
Ông Nguyễn Duy Ngọc làm Bí thư Thành ủy Hà Nội
04/11/2025, 16:09Tổng hội Xây dựng Việt Nam hỗ trợ đồng bào Thái Nguyên khắc phục hậu quả bão lũ
Năm thứ 2 liên tiếp, Tổng hội Xây dựng Việt Nam tổ chức đoàn hỗ trợ đồng bào Thái Nguyên khắc phục hậu quả bão lũ.
Hỗ trợ khẩn cấp bổ sung 100 tỷ đồng cho thành phố Huế khắc phục hậu quả mưa lũ
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 2428/QĐ-TTg hỗ trợ 100 tỷ đồng cho thành phố Huế để tiếp tục khắc phục thiệt hại do mưa lũ.
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm, tặng quà người dân bị ảnh hưởng do mưa lũ tại Huế
Sáng 2/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác của Trung ương đã về thăm hỏi, tặng quà người dân TP. Huế đặc biệt là những người dân bị ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.
Thủ tướng yêu cầu không để người dân vùng lũ bị đói, bị rét, không có nơi ở
Thủ tướng yêu cầu Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Trị chỉ đạo các lực lượng, tuyệt đối không để người dân bị đói, bị rét, không có nơi ở.
Mưa lớn trở lại Huế - Đà Nẵng, ngập diện rộng còn kéo dài ít nhất 2 ngày tới
Dự báo từ đêm nay (31/10), khu vực Huế - Đà Nẵng và phía đông Quảng Ngãi đón mưa lớn trở lại với lượng mưa khoảng 100-200mm, có nơi trên 350mm. Lũ trên các sông đã rút xuống mức báo động hai, song diện ngập vẫn còn lớn và dự kiến duy trì 1-2 ngày tới.
Không khí lạnh tăng cường dự báo gây mưa ở miền Bắc từ 01/11
Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, dự báo khoảng chiều tối và đêm 30/10, không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng đến Đông Bắc Bộ, sau đó lan rộng xuống Bắc Trung Bộ, Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.
Hỗ trợ ngay 2 tấn lương khô cho thành phố Huế
Trung ương hỗ trợ ngay 2 tấn lương khô cho thành phố Huế, Quân khu 5 triển khai ngay vận chuyển, tiếp tế cho người dân tại những khu vực bị ngập sâu, chia cắt.
Thanh Hóa: Chuyển mục đích sử dụng 5,0 ha rừng sang thực hiện dự án khai thác mỏ đất
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định chuyển mục đích sử dụng 5,0 ha rừng sang mục đích thực hiện Dự án Khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Hà Sơn, huyện Hà Trung (nay là xã Tống Sơn, tỉnh Thanh Hóa).
Lý giải nguyên nhân lượng mưa ở Huế phá vỡ mọi kỷ lục, miền Trung lũ lụt
Miền Trung đang mưa rất lớn. Chỉ trong vòng 24 giờ, đỉnh Bạch Mã của Huế hứng chịu một lượng mưa trên 1600mm, trở thành nơi có lượng mưa trong ngày lớn nhất trong lịch sử Việt Nam.
























