Dịch vụ xe buýt: Cố gắng 'cải' sao mãi không 'tiến'?
Dù chính quyền nhiều địa phương đã cố gắng "cải" nhưng xe buýt vẫn mãi không "tiến" đang là thực trạng rất cần giải pháp khắc phục.
Khách hàng quay lưng với xe buýt
Với mong muốn góp thêm giải pháp cho các nhà quản lý, cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, chiều 25/7, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm “Để xe buýt thực sự là một lựa chọn văn minh”.
Thời gian gần đây, dư luận "nóng" lên với câu chuyện một doanh nghiệp xe buýt ở Hà Nội xin trả lại tuyến. Trong nhiều năm qua, dù các địa phương đã có nhiều hình thức hỗ trợ, ưu tiên, nhưng xe buýt vẫn chưa trở thành một phương tiện vận tải văn minh và tiện lợi được xã hội lựa chọn.
Nguyên nhân chủ quan khiến khách hàng quay lưng với xe buýt đã được báo chí tốn không ít giấy mực, thời lượng để phản ánh qua nhiều năm như: Đa số là xe cũ, xuống cấp; nhà xe thiếu chuyên nghiệp, thiếu tiềm lực tài chính; nhân viên phục vụ chưa tốt, vẫn còn tệ nạn móc túi, quấy rối trên xe; điểm lên xuống chưa thuận tiện, thời gian giãn cách giữa các chuyến dài, khiến khách hàng phải chờ đợi lâu, chưa tạo thuận lợi cho người cao tuổi, người khuyết tật...
Thực tế, có những địa phương, mỗi năm chi hàng nghìn tỷ đồng để trợ giá, nhưng xe buýt vẫn kêu lỗ, trong khi đó lại có địa phương 100% xe buýt không được trợ giá nhưng "sống khỏe".
Dư luận băn khoăn vấn đề: Cơ chế quản lý nói chung và trợ giá xe buýt nói riêng có còn phù hợp? Có hay không sự lãng phí trong việc trợ giá? Tại sao những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực vận tải xe buýt đã diễn ra nhiều năm mà vẫn chưa có lời giải căn cơ? Làm thế nào để "vực dậy" vận tải xe buýt?
Theo TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội: Một số dư luận cho rằng sở dĩ nhiều doanh nghiệp xe buýt không chịu thay đổi để phục vụ khách hàng tốt hơn là do có vấn đề "xin - cho", vận tải buýt chỉ là sân chơi của số ít doanh nghiệp "sân sau - sân trước", nên dù chính quyền nhiều địa phương đã cố gắng "cải" nhưng xe buýt vẫn mãi không "tiến”.
Muốn cải hay tiến phải minh bạch trong hoạt động
Chia sẻ tại tọa đàm, ông Đào Viết Ánh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines (một doanh nghiệp vận tải đang “bơi ngược dòng" khi mở thêm 8 tuyến xe buýt mới tại Khánh Hòa vào tháng 4/2022) cho biết: Trước mắt muốn cải hay tiến gì thì phải minh bạch trong hoạt động. Đó là cam kết của doanh nghiệp đối với bộ máy chính quyền.
Thực tế hiện nay rất nhiều bến xe bus của các tỉnh chất lượng phương tiện xuống cấp, bị phản ánh về thái độ phục vụ, đội ngũ nhân viên lái xe gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của xe buýt trong lòng người dân.
“Theo quan điểm của tôi, cái này xuất phát từ hai lý do chính. Thứ nhất xuất phát từ chính bản thân doanh nghiệp vận tải vì mục tiêu lợi nhuận mà bỏ quên trách nhiệm xã hội, từ đó thiếu sự đầu tư, đổi mới, thiếu chuyên nghiệp khiến xe buýt càng ngày càng đi xuống. Thứ hai, ở một số tỉnh thành phố, các giải pháp nâng cao chất lượng xe buýt chưa được đồng bộ, chưa đi vào thực tiễn đời sống”, ông Ánh nói.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam: Công ty cổ phần xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines vượt qua mọi khó khăn để đạt được kết quả kinh doanh tốt là do đã nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch và quyết tâm thực hiện, với quyết tâm không cần trợ giá vẫn có lãi.
Phương Trang chú ý đến chất lượng dịch vụ, khách được phục vụ tốt, an toàn và những mục tiêu đặt ra đạt được thì sẽ có hiệu quả kinh tế. Yếu tố chủ quan quyết định chứ không chỉ may mắn. Phương Trang là doanh nghiệp lớn và rất mạnh dạn khi xác định lỗ và chịu rủi ro để thành công.
Công thức thành công của Công ty Phương Trang là phương tiện hiện đại + chất lượng tốt, hài lòng khách hàng = hạch toán tốt. Đây là sự khác biệt giữa Công ty Phương Trang với các doanh nghiệp khác trong quản lý và phục vụ.
Rạng rỡ Việt Nam
02/02/2025, 20:50Về thăm làng tỷ phú nhờ nghề nuôi rắn
02/02/2025, 08:19Hơn 2.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày mùng 4 Tết
01/02/2025, 20:50Công an Nghệ An làm việc xuyên Tết phục vụ người dân
31/01/2025, 11:05Dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng nhân dịp Xuân Ất Tỵ 2025
28/01/2025, 23:29Tổng Bí thư Tô Lâm thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô
28/01/2025, 23:27Miền Bắc rét đậm, rét hại đến mùng 1 Tết
27/01/2025, 06:29Hơn 2.100 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày thứ 2 nghỉ Tết Ất Tỵ
27/01/2025, 06:28Thủ tướng: Loại bỏ người bàn lùi, xử lý người thiếu trách nhiệm trong dự án sân bay Long Thành
Sáng 25/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp về tình hình thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ký kết hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nhà xuất bản của Việt Nam và Trung Quốc
Nhà Xuất bản Xây dựng và Công ty TNHH Nhà Xuất bản Giao thông Nhân dân (Trung Quốc) vừa ký kết hợp tác trên nhiều lĩnh vực như bản quyền, truyền thông, đào tạo chuyên môn…
Luật sư Nguyễn Văn Hoàng: Hệ thống camera giám sát giúp quản lý xã hội minh bạch hơn
"Việc Hà Nội triển khai xây dựng hệ thống camera giám sát có thể kiểm soát tốt hơn các lĩnh vực an toàn giao thông, an ninh trật tự, và hỗ trợ phát hiện kịp thời các vấn đề về cơ sở hạ tầng, giúp các cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục kịp thời”, Luật sư Nguyễn Văn Hoàng cho biết.
Sát Tết miền Bắc sẽ rét đậm, rét hại
Khối không khí lạnh mạnh tràn xuống đêm 25 rạng sáng 26/1 sẽ gây rét đậm ở khu vực đồng bằng và rét hại ở miền núi phía Bắc.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Xử lý ô nhiễm sông, hồ ở Hà Nội nhanh nhất có thể
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ việc xử lý ô nhiễm sông, hồ của Hà Nội là hết sức cấp bách, cần thiết, phải làm nhanh nhất có thể.
Những lưu ý khi đi tàu dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Theo thống kê của Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt, tính đến ngày 15/1, ngành đường sắt đã bán được hơn 300.000 vé tàu dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Hiện số lượng vé còn rất ít, chủ yếu là các chặng ngắn.
Chi tiết dự báo thời tiết dịp Tết Nguyên đán
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo khu vực miền Bắc sẽ rét đậm và có mưa phùn vào dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Thủ tướng đề nghị nhà sản xuất ôtô lớn nhất Cộng hòa Czech đẩy mạnh phát triển xe điện tại Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn Skoda - nhà sản xuất ôtô lớn nhất Cộng hòa Czech đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển xe điện, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và chuyển giao công nghệ cho phía Việt Nam.
Trong tháng 1 sẽ trình kịch bản nguồn nước của 6 lưu vực sông
Cục Quản lý tài nguyên nước cho biết, dự kiến trong tháng 1/2025, Cục Quản lý tài nguyên nước sẽ trình Bộ Tài nguyên và Môi trường kịch bản nguồn nước của 6 lưu vực sông.