Dự kiến năm 2030 Việt Nam sẽ có 42 cửa khẩu quốc tế
Dự thảo “Báo cáo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050" định hướng đến năm 2030 dự kiến hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền quốc gia có 42 cửa khẩu quốc tế, 47 cửa khẩu chính và 56 cửa khẩu phụ.
Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh(huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai)
Định hướng phát triển các cửa khẩu đến năm 2030, Dự thảo “Báo cáo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” dự kiến hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền quốc gia có 42 cửa khẩu quốc tế, 47 cửa khẩu chính và 56 cửa khẩu phụ (tăng 1,7 lần so với năm 2021).
Tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền quốc gia có 60 cửa khẩu quốc tế, 70 cửa khẩu chính và 64 cửa khẩu phụ (tăng gấp 2,2 lần so với năm 2021 và gấp 1,3 lần so với năm 2030).
Về tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, dự thảo định hướng đến năm 2030, nâng cấp 3 cửa khẩu quốc tế, 12 cửa khẩu song phương và có thêm các lối mở.
Tuyến biên giới Việt Nam – Lào đến năm 2030 sẽ mở và nâng cấp 6 cửa khẩu quốc tế (trong đó có 5 cửa khẩu đường bộ và 1 cửa khẩu đường sắt), 8 cửa khẩu chính, 9 cửa khẩu phụ và có thêm các lối mở.
Tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia đến năm 2030 sẽ mở và nâng cấp 7 cửa khẩu quốc tế (trong đó có 4 cửa khẩu đường bộ, 2 cửa khẩu đường bộ và đường sông, 1 cửa khẩu đường sắt), 7 cửa khẩu chính, mở 10 cửa khẩu phụ.
Dự thảo xác định thực hiện đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật cho hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền quốc gia phải đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu của công tác quản lý, tạo thuận lợi cho giao thương, giao lưu qua biên giới, gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Đối với cơ chế, chính sách hình thành và phát triển các hành lang kinh tế, đến năm 2030, Việt Nam ưu tiên đầu tư từ đầu tư công và tạo điều kiện thuận lợi và cơ chế, chính sách ưu đãi cho khu vực tư nhân, đầu tư nước ngoài tham gia các dự án hợp tác công tư xây dựng các trục giao thông, các đầu mối giao thông lớn (cảng biển, sân bay…), các cửa khẩu, các tuyến đường gom dọc theo các trục giao thông dự kiến trở thành hành lang kinh tế.
Quy hoạch, định hướng bố trí, có cơ chế, chính sách ưu đãi và ưu tiên đầu tư phát triển các đô thị, hệ thống khu kinh tế cửa khẩu, khu công nghiệp, khu du lịch theo các hành lang kinh tế.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả các hiệp định song phương và đa phương về kết cấu hạ tầng, đặc biệt đối với hạ tầng giao thông (như hàng không, hàng hải, đường bộ, đường sắt và đường thủy) để tạo thuận lợi cho vận tải người và hàng hóa qua lại biên giới, vận tải liên quốc gia, vận tải đa phương thức trong khuôn khổ ASEAN, Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) và với các nước láng giềng.
Cùng chủ đề
Diễn biến mưa lũ miền Trung: Sạt lở ở Đồn Biên phòng, bão số 8 tiến vào bờ
Tây Ninh: Tài xế có thân nhiệt 38 độ bỏ trốn khỏi khu cách ly
NÓNG: 3 người chui gầm xe khách để trốn cách ly
Truy nã đối tượng đặc biệt nguy hiểm vận chuyển gần 250kg ma túy đá
Lào đóng toàn bộ các cửa khẩu quốc tế để chống Covid-19
Áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông, cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 3
08/12/2025, 10:11
T&T Group cảnh báo mạo danh tuyển dụng, dẫn dụ vào web lừa đảo
05/12/2025, 12:17
Áp thấp nhiệt đới suy yếu gây mưa lớn ở miền Trung, cảnh báo lũ quét
03/12/2025, 09:51
Đắk Lắk: Khẩn trương triển khai biện pháp ứng phó bão số 15 và mưa lũ
28/11/2025, 09:29
Tin bão mới nhất: Bão Koto (bão số 15) đã mạnh lên cấp 12
27/11/2025, 09:49
Chính thức: Hà Nội 'chốt' cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1
27/11/2025, 09:45
Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông, dự báo mạnh lên thành bão số 15
25/11/2025, 11:52Tập đoàn BRG và Ngân hàng SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai
Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Hà Nội hỗ trợ tối đa 20 triệu đồng/người khi chuyển đổi sang xe máy điện
Hà Nội dự kiến hỗ trợ 5 triệu đồng/người và tối đa 20 triệu đồng/người với hộ nghèo khi chuyển đổi xe máy xăng sang xe điện nhằm thực hiện vùng phát thải thấp.
Thủ tướng chỉ đạo loạt giải pháp khắc phục hậu quả mưa lũ lịch sử
Thủ tướng yêu cầu các địa phương hoàn thành hỗ trợ nhân dân sửa chữa nhà cửa trước 31/11; tái định cư cho các hộ có nhà bị sập đổ trước 31/1/2026.
Cán bộ và nhân dân Thủ đô ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
Sáng 22/11, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.
Gia Lai công bố thông tin mới nhất về thiệt hại mưa lũ
Gia Lai cập nhật thiệt hại mưa lũ: hơn 19.200 nhà ngập sâu, nhiều nơi vượt đỉnh lũ lịch sử, thiệt hại ước tính trên 1.000 tỷ đồng.
Từ Algeria, Thủ tướng họp khẩn trực tuyến chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ
Tối 20/11, từ Algeria, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì họp trực tuyến nghe báo cáo, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai tại các tỉnh Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng.
Đà Nẵng đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa lớn, cục bộ trên 300 mm
Theo cơ quan khí tượng, từ nay đến đêm 22/11, phía Đông các tỉnh từ Đà Nẵng đến Đắk Lắk và phía Bắc Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, cục bộ mưa trên 300 mm.
Lũ trên các sông từ Gia Lai đến Khánh Hòa đang xuống
Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (21/11), lũ trên các sông từ Gia Lai đến Khánh Hòa đang xuống, riêng lũ trên sông Krông Ana (Đắk Lắk) đang lên.
Miền Trung mưa dồn dập, nhiều nơi lũ vượt báo động 3
Mưa lớn khiến lũ trên sông Hương và sông Bồ sáng nay tiếp tục dâng. Đợt mưa ở miền Trung được dự báo kéo dài đến 21/11. Chuyên gia cho biết không khí lạnh mạnh kết hợp mưa làm nhiệt độ Bắc Bộ và Trung Bộ giảm sâu, nhiều nơi miền Trung mưa to đến rất to.



























