Đưa xoài Sơn La vào các thị trường
Bước vào tiêu thụ vụ xoài năm 2022, Sở Công Thương cùng các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố đã chủ động tổ chức các hoạt động xúc tiến giới thiệu, tiêu thụ nông sản. Qua đó, có thêm nhiều doanh nghiệp kết nối với hợp tác xã, hộ dân để thu mua xoài, cung cấp cho hệ thống siêu thị, các chợ truyền thống và xuất khẩu.
Sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP
Toàn tỉnh hiện có khoảng 20.000 ha xoài, sản lượng năm 2022 ước đạt trên 56.558 tấn. Xoài Sơn La gồm các giống GL4, GL6, xoài Thái Lan, xoài bản địa (xoài tròn, xoài hôi). Hiện nay, hầu hết diện tích xoài Sơn La được người nông dân chăm sóc, thu hoạch theo quy trình, theo dõi ngay từ khi ra hoa, đậu quả và tiến hành bao trái sau khi đậu quả 30 ngày cho đến khi thu hoạch để đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, chất lượng dinh dưỡng, mẫu mã đẹp. Nhiều vùng trồng đã sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ; Cục Bảo vệ thực vật đã cấp 99 mã vùng trồng xoài với diện tích hơn 1.400 ha để phục vụ xuất khẩu vào các thị trường Trung Quốc, Mỹ, Úc, NewZealand. Đến đầu tháng 6, toàn tỉnh đã tiêu thụ trên 11.000 tấn xoài, trong đó, tiêu thụ trong nước 10.238 tấn, xuất khẩu 870 tấn.
Xoài và nông sản Sơn La trưng bày tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam.
Năm nay, quả xoài GL4 của Yên Châu đã được thu mua đưa về tiêu thụ tại hệ thống WinMart và WinMart+ trên toàn quốc. Ông Hà Văn Sơn, Giám đốc HTX Văng Lùng, xã Chiềng Hặc, chia sẻ: Ngoài 24 ha xoài, HTX còn liên kết với các hộ dân trong bản Văn Lùng tiêu thụ trên 30 ha. Nhờ áp dụng biện pháp kỹ thuật bao trái, sử dụng phân bón hữu cơ nên mẫu mã đẹp, nhiều đơn vị liên hệ thu mua với sản lượng lên đến 1.000 tấn.
Ông Lê Huy Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Châu, thông tin: Huyện hiện có 3.175 ha xoài, sản lượng ước đạt trên 12.660 tấn. Năm 2022, huyện phấn đấu xuất khẩu 2.500 tấn sản phẩm xoài, giá trị tham gia xuất khẩu ước đạt 656.000 USD. Theo phương án kết nối, tiêu thụ xoài, đến đầu tháng 6, huyện Yên Châu đã tiêu thụ trên 5.820 tấn xoài. Sản lượng xoài dự kiến còn 6.840 tấn.
Mường La có trên 2.673 ha xoài, trong đó, 1.725 ha cho sản phẩm, với sản lượng dự kiến trên 8.280 tấn, tập trung chủ yếu trên địa bàn các xã Mường Chùm, Mường Bú, Tạ Bú, Chiềng Lao... Đến nay, huyện đã tiêu thụ 3.781 tấn, với giá từ 4.000 - 7.400 đồng/kg. Ông Lù Văn Quý, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường La, cho biết: Công tác quản lý mã số vùng trồng xoài được kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt từ khâu trồng, chăm sóc đến khi thu hoạch bằng việc kiểm tra sổ ghi chép hoạt động sản xuất. Quản lý dịch hại trong mã số vùng trồng sản xuất, chỉ được phép sử dụng đúng danh mục thuốc bảo vệ thực vật mà các nước nhập khẩu chấp nhận.
Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm
Hiện nay, xoài Sơn La đã được kết nối với các tập đoàn phân phối, chợ đầu mối, các doanh nghiệp, thương nhân tiêu thụ nông sản trong và ngoài nước, như Aeon, Central Group, Mega Market, Lotte, BigC... các chợ đầu mối nông sản, chợ truyền thống tại thành phố Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Phòng, Bắc Ninh. Đặc biệt, quả xoài tươi Sơn La đã được xuất khẩu sang thị trường các nước Trung Quốc, Mỹ, Australia, châu Âu, UAE...
Đóng gói xoài xuất khẩu tại HTX Nông nghiệp Đoàn kết, xã Mường Bú, huyện Mường La.
Bà Đỗ Thị Bích Châu, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Xoài Sơn La được một số tập đoàn, doanh nghiệp có năng lực, uy tín, như: Tập đoàn TH (Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ), Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La (Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao) và các doanh nghiệp, HTX đưa vào chế biến với nhiều sản phẩm phong phú, như nước ép xoài, pure, xoài cấp đông, xoài tươi ngâm, xoài sấy dẻo... nhiều sản phẩm xoài chế biến đã được xuất sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mông Cổ...
Tại Sơn La đã có 37 cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận. Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc vận hành WinMart toàn quốc, cho biết: Sản phẩm xoài Sơn La cùng với mận hậu luôn thuộc nhóm các sản phẩm được người tiêu dùng ưu chuộng. Năm nay, Công ty cam kết bao tiêu khoảng 500 tấn xoài Sơn La. Xoài Sơn La đưa vào hệ thống siêu thị WinMart và WinMart+ được người tiêu dùng đánh giá cao về mẫu mã, chất lượng.
Tăng cường tiêu thụ, thúc đẩy thương mại hàng hóa nông sản, quan trọng nhất vẫn là thông tin thị trường. Đây là điều cần quan tâm đầu tiên khi xuất khẩu nông sản, vì mỗi thị trường phát triển sẽ có các tiêu chuẩn hàng hóa xuất khẩu, nhất là hàng hóa xuất khẩu theo tiêu chuẩn quốc tế. Bà Nguyễn Bích Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trường Mai, chia sẻ: Công ty thu mua xoài cho các nhà máy chế biến và các chợ đầu mối, xuất khẩu sang Trung Quốc. Hiện nay, chúng tôi hợp tác với Công ty TNHH Kim Nhung, tỉnh Đồng Tháp, thu mua xoài Sơn La xuất khẩu sang Mỹ, Úc. Công ty đã xây dựng 4 cơ sở đóng gói xuất khẩu tại huyện Mai Sơn, Yên Châu, Sông Mã và thành phố Sơn La.
Thông qua hoạt động xúc tiến quảng bá, giới thiệu nông sản đã góp phần đưa thương hiệu xoài Sơn La nói riêng và nông sản an toàn Sơn La nói chung ngày càng mở rộng thị trường tiêu thụ. Ngoài tiêu thụ nội địa và xuất khẩu quả tươi, hiện nay, xoài Sơn La đã có thêm hướng đi mới đó là các doanh nghiệp HTX thu mua chế biến xoài sấy dẻo, nước ép xoài, góp phần tạo thêm việc làm cho lao động địa phương, tăng giá trị thương mại cho trái xoài Sơn La.
TIN LIÊN QUAN
Giá cà phê hôm nay 30.10: Tiếp tục tăng, ở múc 118.000 đồng/kg
30/10/2025, 10:13
Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ Mùa Thu 2025
30/10/2025, 06:55
Đại học Oxford công bố Quỹ Học bổng Tiên phong
30/10/2025, 06:54
Giá cà phê hôm nay 29.10 nhích nhẹ lên 117.500 đồng/kg
29/10/2025, 09:56
Cùng Vietjet hòa mình vào sắc màu văn hóa Việt Nam tại Nagoya
28/10/2025, 17:00
Bay khắp Việt Nam với 3 ngày vàng 0 đồng cùng Vietjet
28/10/2025, 16:04
Giá tiêu hôm nay 28.10: Bật tăng lên mức 161.000–165.500 đồng/kg
28/10/2025, 10:09Vietjet được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN 2025
Vietjet được vinh danh “Doanh nghiệp xuất sắc nhất ngành du lịch Đông Nam Á” tại Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN (ASEAN Business Awards – ABA) 2025, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Malaysia.
Vietjet khai trương đường bay mới kết nối Malaysia với thành phố biển Đà Nẵng
Vietjet hôm nay khai trương đường bay kết nối thủ đô Kuala Lumpur với thành phố biển Đà Nẵng, đường bay thứ ba kết nối hai nước Malaysia - Việt Nam.
Giá tiêu hôm nay 24.10: Giữ vùng cao, đạt 145.000–146.000 đồng/kg
Giá tiêu ngày 24.10 tại Tây Nguyên và Đông Nam Bộ phổ biến 145.000–146.000 đồng/kg, nguồn cung mỏng trong giai đoạn trái vụ giữ mặt bằng giá vững.
Giá vàng sáng 24.10: Vàng miếng SJC bán ra 149,8 triệu/lượng
Sáng 24.10, giá vàng miếng SJC bán ra 149,8 triệu đồng/lượng; chênh lệch mua – bán duy trì cao. Giá quốc tế dao động hẹp.
Giá vàng sáng 23.10: Vàng miếng SJC quanh mốc 148,5 triệu
Sáng 23.10, giá vàng miếng SJC nhích nhẹ, vàng nhẫn giảm sâu về khoảng 148 triệu/lượng; chênh lệch mua–bán còn rộng.
Vinamilk và hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc.
Tổng Bí thư Tô Lâm chứng kiến Vietjet ký thỏa thuận phát triển nguồn lực hàng không quốc tế, thúc đẩy hợp tác mới giữa Việt Nam và Phần Lan
- Hãng hàng không Vietjet và học viện hàng không Airways Aviation (Phần Lan) vừa ký thỏa thuận hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành hàng không quốc tế. Sự kiện diễn ra trang trọng trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm, đại diện lãnh đạo và doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Phần Lan sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
Giá vàng ngày 20.10: Vàng miếng SJC ổn định ở 151 triệu đồng/lượng
Sáng 20/10, giá vàng miếng SJC giữ ổn định ở mức cao 149,5–151 triệu đồng/lượng; thị trường trong nước ít biến động dù giá quốc tế nhích nhẹ.























