Đường đi bộ 64 tỉ ven sông Tô Lịch, hoang tàn, nhếch nhác
Sau hơn 2 năm đưa vào sử dụng, đường đi bộ ven sông Tô Lịch tạm dừng hoạt động để phục vụ Dự án xử lý nước thải Yên Xá. Tuyến đường “trị giá” 64 tỉ trở nên hoang tàn, nhếch nhác thành nơi tập kết rác, phóng uế,…
Trung tuần tháng 7/2022, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thực hiện “đóng” đường đi bộ ven sông Tô Lịch để đảm bảo an toàn tại công trường thi công dự án xử lý nước thải Yên Xá.
Tháng 1/2019, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đầu tư xây dựng tuyến đường đi bộ ven sông Tô Lịch với tổng kinh phí 64 tỉ đồng. Đây là một hạng mục nằm trong dự án xén mở rộng đường Láng đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở (quận Đống Đa).
Tuyến đường đi xe đạp, đi bộ dọc sông Tô Lịch được Sở Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng đưa vào hoạt động từ năm 2019.
Ý tưởng làm con đường ven sông là quá tuyệt, nó sẽ góp phần thay cảnh quan đô thị, con sông Tô Lịch sẽ đẹp hơn, thoáng hơn và thơ mộng hơn.
Thời điểm tuyến phố được đưa vào sử dụng, người dân nơi đây mừng rỡ vì có tuyến đường sạch đẹp, thông thoáng dành cho người đi xe đạp, đi bộ, tập thể dục thể thao dọc sông Tô Lịch.
Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, tuyến đường đi bộ dọc sông Tô Lịch tạm thời đóng cửa từ trung tuần tháng 7/2022.
Ngăn cách giữa tuyến đường đi bộ dọc sông Tô Lịch với đường Láng là đảo cây xanh có chiều rộng trung bình từ 3m - 5m.
Người dân trong khu vực ven sông vui mừng vì có được con đường đẹp. Thành phố Huế có con đường đi bộ ven sông Hương nổi tiếng, là nơi người dân địa phương sinh hoạt, thể dục, hóng mát và cũng là điểm đến của du khách. Đường đi bộ ven sông Tô Lịch cũng có tham vọng đó, ít nhất cũng phục vụ người dân trong khu vực.
Tuyến đường bị Dự án xây dựng hạ tầng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá nuốt trọn.
Thế nhưng, chỉ hơn 2 năm sau khi đưa vào hoạt động tuyến đường đi bộ dọc sông Tô Lịch đã buộc phải tạm thời đóng của từ trung tuần tháng 7/2022 để đảm bảo an toàn tại công trường thi công dự án xử lý nước thải Yên Xá.
Dọc tuyến đường từ Ngã Tư Sở có tất cả 20 điểm rào chắn kín trên tuyến đi bộ dọc đường Láng. Do vậy, tuyến đường không còn phù hợp, đảm bảo an toàn với người đi bộ, đi xe đạp tập thể dục tại đây.
Suốt dọc tuyến đường có 20 điểm rào chắn kín
Do vậy, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đã đề xuất Sở GTVT cho phép tạm dừng không khai thác tuyến đường đi bộ trong thời gian thực hiện dự án cho đến khi hoàn thành bàn giao công trình. Bố trí hai đầu tuyến đường biển báo thông báo dừng khai thác và tổ chức rào chắn.
Các hạng mục dự án thi công là đào các hố sâu tại một phần vị trí mặt đường đi bộ để xây các giếng thi công kỹ thuật, sau đó sẽ làm các hố ga thu gom, xử lý nước thải. Theo tiến độ, sau khi xây xong các hố ga thu nước, đơn vị thi công sẽ lắp đặt các đường ống dẫn nước thải về nhà máy ở Yên Xá (Thanh Trì) để xử lý.
Bên trong một điểm rào chắn đối diện 1036 đường Láng.
Theo ông Đặng Việt Trung, Phó Giám đốc Ban Hạ tầng và nông nghiệp Hà Nội (chủ đầu tư dự án) cho biết, sau khi hoàn thành gói thầu xây nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, các đơn vị thi công đang tập trung thi công các gói thầu giếng kỹ thuật. Toàn bộ dự án có hơn 100 giếng kỹ thuật, bắt đầu từ đoạn đầu sông Tô Lịch ở Tây Hồ đến nhà máy ở Thanh Trì.
Theo ông Trung, các giếng kỹ thuật này với chiều rộng từ 7 - 8 mét, sâu 14 mét, khi thi công dự án giếng kỹ thuật có chức năng là nơi đưa hệ thống thiết bị xuống để khoan ở lòng đất, sau đó đưa ống dẫn nước vào; sau khi dự án thi công xong, giếng kỹ thuật sẽ là các hố ga thu gom nước thải, cửa kỹ thuật bảo dưỡng, bảo trì.
Sau hơn một tháng bị rào chắn, tuyến đường đi bộ trở nên nhếch nhác, xuống cấp trông thấy.
Ông Trung cho biết, từ giếng kỹ thuật, việc lắp đặt đường ống sẽ được khoan ngầm nên dự án không đào mặt đường, bờ kè dọc sông Tô Lịch.
Về việc đóng đường dạo ven sông Tô Lịch, ông Trung cho biết, để đảm bảo trong quá trình thi công, việc đóng đường đi bộ phải thực hiện, tuy nhiên Ban Hạ tầng và nông nghiệp cũng yêu cầu các nhà thầu thực hiện phương án thi công nhanh gọn, thi công xong đoạn nào hoàn trả mặt bằng đoạn đóchậm nhất đến tháng 12/2024 đoạn thi công chậm nhất của dự án sẽ xong.
Đây trở thành nơi tập kết rác thải xây dựng.
Xung quanh việc tạm dừng hoạt động tuyến đường đi bộ để phục vụ thi cônglắp đặt các ống dẫn nước thải nhiều ý kiến cho rằng, đơn vị thi công sẽ tiếp tục đào bờ kè, mặt đường đi bộ vừa được xây xong để thi công dự án, điều này sẽ gây nên sự lãng phí, tốn kém.
Con đường bị hư hại, đảo cây xanh bị phá bỏ một phần, cây cỏ mọc um tùm, số tiền 64 tỉ đầu tư cho công trình này rất không hiệu quả.
Cả thủy tinh vỡ cũng được vứt bở ngay lối ra vào công trường tiếp giáp với đường Láng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khu vực này.
Trong khi đó là hai công trình đều của thành phố Hà Nội, nhưng đã không tính toán để triển khai thực hiện hợp lý, hiệu quả, không gây lãng phí ngân sách.
Nếu làm con đường đi bộ ven sông Tô Lịch, để rồi sau đó ngăn lại không cho đi bộ, vì phải thi công dự án xử lý nước thải, thì làm để làm gì.
Tại sao không để xây dựng xong dự án xử lý nước thải, làm cho sông Tô Lịch sạch sẽ, không còn mùi hôi thôi, rồi hãy làm con đường ven sông?
Một phần đảo cây xanh cũng bị quây rào làm công trường thi công.
Hàng loạt cây hoa được trồng lại sau khi thi công hạ tầng dự án xử lý nước thải Yên Xá.
Rác thải tập kết ngay phía trước tấm biển cấm đổ rác.
Bên trong một điểm rào chắn công trường.
Phía ngoài cổng công trường luôn có biểm cấm vào, cấm đổ rác.
Đường đi bộ trở thành nơi tập kết rác thải, phóng uế.
TIN LIÊN QUAN
Cùng chủ đề
Huế xây dựng tuyến đường đi bộ kéo dài ở hai bờ sông Hương
Cận cảnh con đường đi bộ đưa du khách đến gần hơn với dòng sông Hương
Tin tai nạn giao thông mới nhất 23/3: BOT Cai Lậy tiếp tục bị hoãn thu phí, xe máy tràn vào con đường đi bộ ở Hà Nội
Cận cảnh cây cầu gỗ lim nức tiếng ở Cố đô Huế trước ngày khánh thành
Xe tải lao vào đám đông ở Canada, ít nhất 10 người chết
Đắk Lắk: Khẩn trương triển khai biện pháp ứng phó bão số 15 và mưa lũ
28/11/2025, 09:29
Tin bão mới nhất: Bão Koto (bão số 15) đã mạnh lên cấp 12
27/11/2025, 09:49
Chính thức: Hà Nội 'chốt' cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1
27/11/2025, 09:45
Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông, dự báo mạnh lên thành bão số 15
25/11/2025, 11:52
Hà Nội hỗ trợ tối đa 20 triệu đồng/người khi chuyển đổi sang xe máy điện
24/11/2025, 10:03
Thủ tướng chỉ đạo loạt giải pháp khắc phục hậu quả mưa lũ lịch sử
24/11/2025, 09:59
Gia Lai công bố thông tin mới nhất về thiệt hại mưa lũ
21/11/2025, 10:35Từ Algeria, Thủ tướng họp khẩn trực tuyến chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ
Tối 20/11, từ Algeria, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì họp trực tuyến nghe báo cáo, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai tại các tỉnh Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng.
Đà Nẵng đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa lớn, cục bộ trên 300 mm
Theo cơ quan khí tượng, từ nay đến đêm 22/11, phía Đông các tỉnh từ Đà Nẵng đến Đắk Lắk và phía Bắc Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, cục bộ mưa trên 300 mm.
Lũ trên các sông từ Gia Lai đến Khánh Hòa đang xuống
Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (21/11), lũ trên các sông từ Gia Lai đến Khánh Hòa đang xuống, riêng lũ trên sông Krông Ana (Đắk Lắk) đang lên.
Miền Trung mưa dồn dập, nhiều nơi lũ vượt báo động 3
Mưa lớn khiến lũ trên sông Hương và sông Bồ sáng nay tiếp tục dâng. Đợt mưa ở miền Trung được dự báo kéo dài đến 21/11. Chuyên gia cho biết không khí lạnh mạnh kết hợp mưa làm nhiệt độ Bắc Bộ và Trung Bộ giảm sâu, nhiều nơi miền Trung mưa to đến rất to.
Bão Phượng Hoàng vào Biển Đông, chuyên gia nêu đặc điểm bất thường
Vào sáng sớm nay (10/11), bão Phượng Hoàng (Fung-Wong) đã đi vào vùng biển phía đông khu vực bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 14 vào khu vực này trong năm 2025.
Biến đổi khí hậu góp phần hình thành nên các siêu bão ra sao?
Bằng chứng khoa học cho thấy ấm lên toàn cầu làm tăng cường độ, lượng mưa và tốc độ tăng cấp của siêu bão, gây ra thiệt hại nặng nề.
Bão số 13 đã suy yếu thành áp thấp
Sáng sớm nay (07/11), áp thấp nhiệt đới (suy yếu từ cơn bão số 13) đã suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Hạ Lào.
Hỗ trợ khẩn cấp 80 tỷ cho các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai và Đắk Lắk khắc phục hậu quả bão số 13
Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp kinh phí 80 tỷ đồng cho các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai và Đắk Lắk khắc phục hậu quả do cơn bão số 13 gây ra.
Bão Kalmaegi mạnh cấp 14, tối nay vào đất liền Đà Nẵng - Khánh Hòa
Bão Kalmaegi (bão số 13) mạnh cấp 14 (150-166 km/giờ), giật cấp 17. Dự kiến tối nay bão sẽ đổ bộ đất liền khu vực đất liền Đà Nẵng-Khánh Hòa.


























