Đường đi bộ 64 tỉ ven sông Tô Lịch, hoang tàn, nhếch nhác
Sau hơn 2 năm đưa vào sử dụng, đường đi bộ ven sông Tô Lịch tạm dừng hoạt động để phục vụ Dự án xử lý nước thải Yên Xá. Tuyến đường “trị giá” 64 tỉ trở nên hoang tàn, nhếch nhác thành nơi tập kết rác, phóng uế,…
Trung tuần tháng 7/2022, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thực hiện “đóng” đường đi bộ ven sông Tô Lịch để đảm bảo an toàn tại công trường thi công dự án xử lý nước thải Yên Xá.
Tháng 1/2019, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đầu tư xây dựng tuyến đường đi bộ ven sông Tô Lịch với tổng kinh phí 64 tỉ đồng. Đây là một hạng mục nằm trong dự án xén mở rộng đường Láng đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở (quận Đống Đa).
Ý tưởng làm con đường ven sông là quá tuyệt, nó sẽ góp phần thay cảnh quan đô thị, con sông Tô Lịch sẽ đẹp hơn, thoáng hơn và thơ mộng hơn.
Thời điểm tuyến phố được đưa vào sử dụng, người dân nơi đây mừng rỡ vì có tuyến đường sạch đẹp, thông thoáng dành cho người đi xe đạp, đi bộ, tập thể dục thể thao dọc sông Tô Lịch.
Ngăn cách giữa tuyến đường đi bộ dọc sông Tô Lịch với đường Láng là đảo cây xanh có chiều rộng trung bình từ 3m - 5m.
Người dân trong khu vực ven sông vui mừng vì có được con đường đẹp. Thành phố Huế có con đường đi bộ ven sông Hương nổi tiếng, là nơi người dân địa phương sinh hoạt, thể dục, hóng mát và cũng là điểm đến của du khách. Đường đi bộ ven sông Tô Lịch cũng có tham vọng đó, ít nhất cũng phục vụ người dân trong khu vực.
Thế nhưng, chỉ hơn 2 năm sau khi đưa vào hoạt động tuyến đường đi bộ dọc sông Tô Lịch đã buộc phải tạm thời đóng của từ trung tuần tháng 7/2022 để đảm bảo an toàn tại công trường thi công dự án xử lý nước thải Yên Xá.
Dọc tuyến đường từ Ngã Tư Sở có tất cả 20 điểm rào chắn kín trên tuyến đi bộ dọc đường Láng. Do vậy, tuyến đường không còn phù hợp, đảm bảo an toàn với người đi bộ, đi xe đạp tập thể dục tại đây.
Do vậy, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đã đề xuất Sở GTVT cho phép tạm dừng không khai thác tuyến đường đi bộ trong thời gian thực hiện dự án cho đến khi hoàn thành bàn giao công trình. Bố trí hai đầu tuyến đường biển báo thông báo dừng khai thác và tổ chức rào chắn.
Các hạng mục dự án thi công là đào các hố sâu tại một phần vị trí mặt đường đi bộ để xây các giếng thi công kỹ thuật, sau đó sẽ làm các hố ga thu gom, xử lý nước thải. Theo tiến độ, sau khi xây xong các hố ga thu nước, đơn vị thi công sẽ lắp đặt các đường ống dẫn nước thải về nhà máy ở Yên Xá (Thanh Trì) để xử lý.
Theo ông Đặng Việt Trung, Phó Giám đốc Ban Hạ tầng và nông nghiệp Hà Nội (chủ đầu tư dự án) cho biết, sau khi hoàn thành gói thầu xây nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, các đơn vị thi công đang tập trung thi công các gói thầu giếng kỹ thuật. Toàn bộ dự án có hơn 100 giếng kỹ thuật, bắt đầu từ đoạn đầu sông Tô Lịch ở Tây Hồ đến nhà máy ở Thanh Trì.
Theo ông Trung, các giếng kỹ thuật này với chiều rộng từ 7 - 8 mét, sâu 14 mét, khi thi công dự án giếng kỹ thuật có chức năng là nơi đưa hệ thống thiết bị xuống để khoan ở lòng đất, sau đó đưa ống dẫn nước vào; sau khi dự án thi công xong, giếng kỹ thuật sẽ là các hố ga thu gom nước thải, cửa kỹ thuật bảo dưỡng, bảo trì.
Ông Trung cho biết, từ giếng kỹ thuật, việc lắp đặt đường ống sẽ được khoan ngầm nên dự án không đào mặt đường, bờ kè dọc sông Tô Lịch.
Về việc đóng đường dạo ven sông Tô Lịch, ông Trung cho biết, để đảm bảo trong quá trình thi công, việc đóng đường đi bộ phải thực hiện, tuy nhiên Ban Hạ tầng và nông nghiệp cũng yêu cầu các nhà thầu thực hiện phương án thi công nhanh gọn, thi công xong đoạn nào hoàn trả mặt bằng đoạn đóchậm nhất đến tháng 12/2024 đoạn thi công chậm nhất của dự án sẽ xong.
Xung quanh việc tạm dừng hoạt động tuyến đường đi bộ để phục vụ thi cônglắp đặt các ống dẫn nước thải nhiều ý kiến cho rằng, đơn vị thi công sẽ tiếp tục đào bờ kè, mặt đường đi bộ vừa được xây xong để thi công dự án, điều này sẽ gây nên sự lãng phí, tốn kém.
Con đường bị hư hại, đảo cây xanh bị phá bỏ một phần, cây cỏ mọc um tùm, số tiền 64 tỉ đầu tư cho công trình này rất không hiệu quả.
Trong khi đó là hai công trình đều của thành phố Hà Nội, nhưng đã không tính toán để triển khai thực hiện hợp lý, hiệu quả, không gây lãng phí ngân sách.
Nếu làm con đường đi bộ ven sông Tô Lịch, để rồi sau đó ngăn lại không cho đi bộ, vì phải thi công dự án xử lý nước thải, thì làm để làm gì.
Tại sao không để xây dựng xong dự án xử lý nước thải, làm cho sông Tô Lịch sạch sẽ, không còn mùi hôi thôi, rồi hãy làm con đường ven sông?
Một phần đảo cây xanh cũng bị quây rào làm công trường thi công.
Hàng loạt cây hoa được trồng lại sau khi thi công hạ tầng dự án xử lý nước thải Yên Xá.
Rác thải tập kết ngay phía trước tấm biển cấm đổ rác.
Bên trong một điểm rào chắn công trường.
Phía ngoài cổng công trường luôn có biểm cấm vào, cấm đổ rác.
TIN LIÊN QUAN
Cùng chủ đề
Huế xây dựng tuyến đường đi bộ kéo dài ở hai bờ sông Hương
Cận cảnh con đường đi bộ đưa du khách đến gần hơn với dòng sông Hương
Tin tai nạn giao thông mới nhất 23/3: BOT Cai Lậy tiếp tục bị hoãn thu phí, xe máy tràn vào con đường đi bộ ở Hà Nội
Cận cảnh cây cầu gỗ lim nức tiếng ở Cố đô Huế trước ngày khánh thành
Xe tải lao vào đám đông ở Canada, ít nhất 10 người chết
Chỉ bàn làm, không bàn lùi!
21/11/2024, 06:43Độ tuổi sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa
20/11/2024, 06:28Bão số 9 cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 300km và đang suy yếu dần
19/11/2024, 14:17Siêu bão Man-yi giật cấp 14, chính thức vào biển Đông
18/11/2024, 10:38Công bố quyết định chuẩn y Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đức Trung
18/11/2024, 10:35Miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh vào cuối tuần này
15/11/2024, 10:01Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại đường Trần Phú (Hà Đông)
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội thông báo về tổ chức điều chỉnh giao thông trên đường Trần Phú (quận Hà Đông).
Bão số 8 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 07 giờ ngày 14/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,0 độ Vĩ Bắc; 114,1 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông.
Đề xuất dùng giá đất cũ cho người mua nhà ở công tại TP.HCM
Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng TP.HCM đề xuất áp dụng bảng giá đất cũ cho các hồ sơ mua nhà ở công đã nộp trước ngày 31/10 nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
Thủ tướng cho biết sẽ tập trung thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về phòng, chống thiên tai, trong đó nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng phó, cứu hộ, cứu nạn, chất lượng dự báo, cảnh báo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng: Báo chí đã có những bước phát triển về nội dung, đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng
Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, báo chí cách mạng Việt Nam đã có những bước phát triển về nội dung, đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng. Thông tin tuyên truyền đã phát huy vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận và niềm tin xã hội, góp phần quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Chuyên gia nói gì khi hàng loạt cơn bão nối đuôi nhau vào Biển Đông?
Sau bão số 8 vào Biển Đông, có thể bão số 9 sẽ tiếp tục nối đuôi theo sau, tiếp đó là vùng áp thấp đang phát triển có khả năng mạnh lên thành bão.
Sáng nay, Quốc hội bắt đầu chương trình chất vấn và trả lời chất vấn
Từ ngày 11 - 16/11 sẽ bắt đầu tuần làm việc thứ 4 của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV với nhiều nội dung quan trọng. Đáng chú ý, từ sáng nay 11/11, Quốc hội tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.
Chuẩn bị xây dựng cao tốc Nam Định - Thái Bình dài hơn 60km, vận tốc 120km/h
UBND tỉnh Thái Bình vừa thông báo về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình trong thời gian tới. Tuyến đường có chiều dài khoảng 60,9km với 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/h.
Bão số 7 giật cấp 17, có khả năng đổ bộ vào Đà Nẵng
Dự báo từ 72 đến 96 giờ tiếp theo, cơn bão số 7 di chuyển theo hướng Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10km, cường độ tiếp tục suy yếu thêm.