Hà Nội ban hành kế hoạch về việc triển khai tiêm vaccine bại liệt IPV mũi 2 cho trẻ dưới 1 tuổi
Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc triển khai tiêm vaccine bại liệt IPV mũi 2 cho trẻ dưới 1 tuổi trong chương trình tiêm chủng mở rộng.
Với mục tiêu tăng cường bảo vệ đối với bại liệt type 2 cho trẻ dưới 1 tuổi trên địa bàn thành phố, bảo vệ thành quả thanh toán bệnh bại liệt trên toàn quốc. Hà Nội đặt mục tiêu 90% trẻ từ 9 tháng đến dưới 1 tuổi trên địa bàn đã tiêm mũi 1 vaccine IPV sẽ được tiêm mũi 2 vaccine IPV trong chương trình tiêm chủng mở rộng.
Sở Y tế cũng lưu ý, trường hợp trẻ đã tiêm ít nhất 2 mũi vaccine có thành phần bại liệt IPV trong tiêm chủng dịch vụ sẽ không tiêm mũi 2 trong Tiêm chủng mở rộng. Đối tượng trong tháng đầu tiên triển khai sẽ bao gồm trẻ từ 9 tháng tuổi đến dưới 1 tuổi. Vì vậy, ước tính số đối tượng trong tháng đầu tiên triển khai sẽ bằng số đối tượng tiêm chủng của tháng nhân ba.

(Ảnh minh hoạ)
Về thời gian tổ chức tiêm chủng từ tháng 11 năm 2022 hoặc triển khai ngay khi tiếp nhận vaccine. Tổ chức tiêm chủng tại 100% các trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố, triển khai ngay khi tiếp nhận vaccine từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.
Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội thường trực, tham mưu, tổ chức thực hiện toàn bộ công tác triển khai tiêm chủng vaccine IPV mũi 2 cho trẻ dưới 1 tuổi; xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai hoạt động chuyên môn, hướng dẫn các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã thực hiện; hướng dẫn các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã tổ chức hoạt động truyền thông trên địa bàn. Tập trung truyền thông cho các đối tượng các bà mẹ có con trong độ tuổi từ 9 tháng đến dưới 1 tuổi về lợi ích, đối tượng, lịch tiêm chủng, hướng dẫn các bà mẹ theo dõi và phát hiện phản ứng sau tiêm vaccine.
CDC Hà Nội hướng dẫn chuyên môn cho các tuyến về tiếp nhận bảo quản vaccine, tổ chức buổi tiêm chủng; giám sát và xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng, biểu mẫu danh sách đối tượng cần tiêm; biểu mẫu báo cáo, theo dõi tiến độ triển khai kế hoạch sau khi phê duyệt; hướng dẫn các đơn vị rà soát dây chuyền lạnh phục vụ cho công tác bảo quản vaccine.
CDC Hà Nội thực hiện tiếp nhận vaccine, bơm kim tiêm, hộp an toàn từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, chủ động điều phối cấp phát vaccine hợp lý cho các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã. Đảm bảo quy trình vận chuyển, tiếp nhận, cấp phát, bảo quản vaccine theo đúng quy định của Bộ Y tế. Phân công cán bộ phụ trách từng quận, huyện, thị xã để theo dõi, giám sát, hỗ trợ. Tham gia các đoàn của Sở Y tế, đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra giám sát hoạt động tiêm chủng. Tổng hợp kết quả báo cáo với Sở Y tế và Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia và miền Bắc.
Các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, xây dựng kế hoạch tiêm IPV mũi 2 và triển khai đến các trạm y tế xã, phường, thị trấn để thực hiện; dự trù, tiếp nhận vật tư, vaccine và cung cấp cho các trạm y tế; tập huấn cho 100% cán bộ y tế tuyến xã, phường, thị trấn tham gia tiêm chủng về tiêm vaccine IPV mũi 2; kiểm tra, giám sát hỗ trợ, hướng dẫn chuyên môn đối với các điểm tiêm chủng, đảm bảo công tác an toàn tiêm chủng. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông về tiêm chủng vaccine IPV mũi 2 để người dân biết và đến tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.
Các Phòng y tế quận, huyện, thị xã phối hợp với các TTYT quận, huyện, thị xã giám sát việc thực hiện tiêm chủng tại các điểm tiêm, phát hiện những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp kịp thời để tiêm chủng đảm bảo an toàn và chất lượng.
TIN LIÊN QUAN

Hưng Yên: Phát hiện hàng loạt sản phẩm dầu thực vật giả, kém chất lượng
15/10/2025, 14:23
Sôi động “Ngày dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần 5 tại Hà Nội
30/09/2025, 10:33
Trung tâm Y tế Vân Đồn vượt bão cấp cứu thành công bệnh nhân nguy kịch
29/09/2025, 14:57
Ô nhiễm nhựa: Thách thức lớn của phát triển bền vững
22/09/2025, 10:10
Sức khỏe nhân dân là vốn quý của dân tộc
18/09/2025, 09:23
Dịch tả lợn châu Phi bùng phát, Hưng Yên ghi nhận 7 ổ dịch
31/07/2025, 14:27
Herbalife Việt Nam tổ chức Ngày Hiến Máu Tình Nguyện 2025
30/07/2025, 19:01CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng
Thương hiệu trà sữa quốc tế CHAGEE sẽ chào đón khách hàng đến với cửa hàng đầu tiên ở TP.HCM vào ngày 16/7 tại 59 Nguyễn Đức Cảnh, Tân Hưng, (quận 7 cũ), Thành phố Hồ Chí Minh, mang trải nghiệm trà sữa nguyên lá đến gần hơn với người tiêu dùng Việt.
Hà Nội tiếp tục ô nhiễm, lọt top 5 thành phố có không khí xấu nhất thế giới
Chỉ số AQI tại Hà Nội sáng 15/7 lên tới 152, báo động đỏ về ô nhiễm không khí. Thành phố đứng thứ 5 trong danh sách các đô thị ô nhiễm nhất toàn cầu.
Vùng chè Thái Nguyên nâng chất, xây dựng thương hiệu
Tháng 6 vừa qua tại vùng chè La Bằng nổi tiếng của tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra khóa tập huấn kĩ thuật, kỳ vọng đưa vùng chè này vươn mình nhờ công nghệ.
Khám sức khỏe doanh nghiệp: Đầu tư cho sự phát triển bền vững nguồn lực nhân sự
Trong bối cảnh kinh tế hiện đại, nguồn nhân lực được xem là "vốn quý" làm nên nền tảng thành công của mọi tổ chức. Việc quan tâm đến sức khỏe nhân viên không chỉ thể hiện trách nhiệm xã hội, mà còn là một phần trong chiến lược phát triển bền vững. Nhiều doanh nghiệp hiện nay đã và đang chủ động triển khai các chương trình khám sức khỏe định kỳ như một cách thiết thực để bảo vệ năng suất lao động và nuôi dưỡng sự gắn kết nội bộ.
Phát hiện và xử lý 1,3 tấn nội tạng động vật bẩn không rõ nguồn gốc
Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An vừa phát hiện và thu giữ 1,3 tấn nội động vật bẩn, không rõ nguồn gốc đang trên đường đi tiêu thụ tại địa bàn huyện Thanh Chương (Nghệ An).
Mừng Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Vinamilk trao tặng gần 70.000 hộp sữa cho trẻ em khó khăn
Nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Vinamilk đồng hành cùng chương trình phát động Tháng Hành động vì Trẻ em do Bộ Y tế tổ chức tại Phú Thọ và trao sữa cho trẻ em khó khăn của tỉnh Bến Tre. Đây là những hoạt động khởi đầu cho “Tháng của trẻ em” sẽ được Vinamilk thực hiện tại nhiều tỉnh thành, nhằm chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng và mang thêm nhiều niềm vui cho các em nhỏ.
Yêu cầu đọc rõ ràng nội dung tên sản phẩm khi quảng cáo mỹ phẩm
Dự thảo quy định mới yêu cầu nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải thể hiện rõ ràng tên sản phẩm, công dụng và các cảnh báo theo quy định quốc tế. Đặc biệt, với quảng cáo trên phát thanh, truyền hình, tên sản phẩm bắt buộc phải được đọc rõ ràng nhằm đảm bảo minh bạch và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Herbalife Việt Nam tổ chức “Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam” lần 4 tại TP. Hồ Chí Minh
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, tiếp tục phối hợp cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức “Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam” lần 4 tại TP. Hồ Chí Minh. Chương trình được tổ chức tại Dinh Độc Lập, di tích lịch sử nổi tiếng tọa lạc tại trung tâm thành phố, đã thu hút sự quan tâm và tham gia của hàng ngàn người dân địa phương và du khách.
Mở đợt cao điểm truy quét, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái từ 15/5 - 15/6
Thủ tướng đề nghị tập trung mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh, truy quét, ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất lưu thông hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn xuất xứ, vi phạm sở hữu trí tuệ diễn ra từ 15/5 đến 15/6