Không chỉ thu phí ô tô, Hà Nội còn tiếp tục lập đề án cấm xe máy vào nội đô?

Theo Phương Uyên / Sức Khoẻ Cộng Đồng 08:30 28/07/2019

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã trình UBND TP chấp thuận nhiều đề án giao thông khác có tác động tới người dân. Trong đó, Sở GTVT được giao lập đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy

khong-chi-thu-phi-o-to-ha-noi-con-chuan-bi-cam-xe-may-vao-noi-do

Trong báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2019, Sở GTVT Hà Nội đã trình UBND TP chấp thuận nhiều đề án giao thông khác có tác động tới người dân.

Cụ thể, Sở GTVT được giao lập đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.

UBND TP Hà Nội nhận định, đây là nhiệm vụ cần thiết, nhưng là việc khó, phức tạp và nhạy cảm, động chạm đến tâm tư, tình cảm và cuộc sống của rất nhiều người dân. Do đó, Sở GTVT và cơ quan liên quan trong quá trình nghiên cứu đã đề xuất báo cáo UBND TP Hà Nội giai đoạn 2019-2020.

Cùng đó, Sở GTVT cũng được giao lập đề án quy định số lượng xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh hoạt động theo khu vực trên địa bàn TP Hà Nội phù hợp với kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông. Với nhiệm vụ này, UBND TP Hà Nội đã có quyết định 5316 năm 2018 về việc phê duyệt nhiệm vụ và dự toán, hiện Sở GTVT đang tổ chức thực hiện, dự kiến hoàn thành vào Quý III/2019.

Hà Nội đang có ý tưởng thu phí phương tiện vào nội đô.
Hà Nội đang có ý tưởng thu phí phương tiện vào nội đô.

Ngoài các đề án trên, Hà Nội cũng đang thực hiện hàng loạt các nhiệm vụ khác liên quan đến giao thông như: nghiên cứu bản đồ giao thông số trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông, ứng dụng CNTT trong quản lý, sử dụng điểm đỗ xe nhằm tối ưu nhu cầu đỗ xe; Nghiên cứu ứng dụng các thiết bị đầu cuối đảm bảo việc thực hiện kết nối giao thông thông minh giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân; Hoàn thành việc rà soát, bố trí hợp lý các điểm dừng đỗ, điểm trung chuyển phục vụ kết nối giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng, các điểm giao thông tĩnh với phương tiện giao thông cá nhân.

Cách đây ít ngày, UBND TP Hà Nội đã báo cáo HĐND TP việc thực hiện nghị quyết về đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030", trong đó có nội dung thu phí phương tiện vào nội đô.

Đây là phương án trong đề cương dự thảo thu phí phương tiện cơ giới đi vào nội đô đang được Sở Giao thông vận tải Hà Nội trình UBND thành phố. Theo đề cương này, ranh giới thu phí được tính từ đường vành đai 3 trở vào.

Lái xe, chủ xe phải mở tài khoản ngân hàng, gắn thiết bị tự động trên xe, hệ thống sẽ tự trừ tiền trong tài khoản khi chủ xe đi vào nội đô Hà Nội. Cùng với đó, các lỗi vi phạm của lái xe trong thành phố sẽ bị phạt nguội và trừ tiền trong tài khoản.

Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho hay thu phí xe vào nội đô là một trong những giải pháp hạn chế xe cá nhân theo đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau khi thông tin này xuất hiện đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia giao thông.

Trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh nguyên là Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, Hà Nội cho rằng, thu phí vào nội đô trên thế giới nhiều nước đã áp dụng, gần chúng ta nhất là Singapore. Việc thu phí này nhằm giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng, cần tính toán phương án thu phí thế nào để tránh việc thu phí trên tuyến đường này, người dân né tránh dồn sang tuyến đường ngõ ngách dẫn đến không hiệu quả giảm ùn tắc.

Trong khi đó, ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, nguyên nhân gây ùn tắc giao thông không chỉ do các phương tiện cá nhân mà còn có do công tác quy hoạch, xây dựng.

ha-noi-tinh-thu-phi-phuong-tien-tu-vanh-dai-3-tro-vao-nguoi-dan-di-xe-buyt-di-lam-duoc-khong
Ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội.

Theo ông Bùi Danh Liên hiều tuyến phố chật hẹp nhưng phải gánh hàng chục tào nhà cao tầng, trung tâm thương mại, mật độ dân số quá cao thì nhu cầu đi lại phải lớn. Đơn cử như đường Nguyễn Tuân, Ngụy Như Kon Tum... hay ngay như các con phố như: Bà Triệu, Phố Huế... nếu phương tiện cá nhân quá đông cũng sẽ gây ùn tắc cục bộ. Vì thế, thu phí phải tính toán tới mục đích, hiệu quả chứ không chỉ nhắm tới một mục đích là thu được bao nhiêu tiền.

Cần lưu ý, khi thực hiện thu phí vào nội đô nghĩa là hàng hóa vẩn chuyển vào nội đô sẽ bị tăng giá vì phải gánh thêm loại phí này. Việc này sẽ tác động không nhỏ tới sinh hoạt, đời sống của người dân.

Trong khi đó, người dân phải gánh rất nhiều loại phí khác, nếu tính toán không khéo việc thu phí vừa không đạt được hiệu quả mà có thể còn phí chồng phí. Do đó, thu phí thế nào phải tính toán rất khoa học, bảo đảm công bằng với người dân.

Còn chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Tổng biên tập NXB Giao thông vận tải thẳng thắn nói: “Tôi nghĩ rằng Hà Nội vẫn chưa thay đổi quan điểm trong vấn đề làm thế nào để giảm bớt ùn tắc? Họ cứ nghĩ rằng thu phí nhiều sẽ giảm bớt ùn tắc nhưng điều này là sai lầm. Tiền đó đi đâu? Ai giám sát? Tôi nghĩ điều này Hà Nội cần xem lại".

Ông Thủy cho biết, bản thân không ủng hộ giải pháp của Hà Nội và cho rằng rằng người dân đang phải chịu “phí chồng phí” khiến đời sống càng thêm khó khăn.

"Hiện giờ cứ đánh vào người dân, cho rằng ùn tắc là do người dân thì tôi cho rằng không đúng. Ùn tắc có nhiều nguyên nhân, chủ yếu là tầm nhìn chiến lược phát triển đô thị của Hà Nội còn hạn chế, chúng ta chỉ lo những hoạt động khác mà quên đi quy hoạch giao thông đô thị. Những năm gần đây mới bắt đầu quy hoạch, nhưng làm quá chậm, công nghệ kém nên không đáp ứng đủ cho người dân.

Việc thu phí có phải là phục vụ nhân dân không? Tôi cho rằng, việc này đang thiếu cơ sở khoa học lẫn thực tiễn. Khi phương tiện công cộng chưa đảm bảo, chưa hấp dẫn thì người dân không có giải pháp thay thế để đi làm ngoài việc sử dụng phương tiện cá nhân. Họ bỏ tiền ra để mua phương tiện nhưng giờ lại tăng phí. Vậy, nếu thu thêm phí, cấm đoán thì người dân sử dụng phương tiện gì?

Chuyên gia giao thông TS Nguyễn Xuân Thủy. (Ảnh: NVCC).
Chuyên gia giao thông TS Nguyễn Xuân Thủy. (Ảnh: NVCC).

Việc thu phí không có tác động giảm ùn tắc giao thông, mà đánh vào đời sống của người lao động. Cách làm này không hợp lòng dân, không khoa học, không thực tế và không nhân văn”, ông Thủy chia sẻ.

Nêu quan điểm về việc Hà Nội muốn thu phí phương tiện vào nội đô, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Đây là đề xuất không hợp lý và khó nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Theo luật sư, chính quyền cần thận trọng mỗi khi thay đổi chính sách về thuế, phí, mỗi khi đặt ra một khoản thuế, phí mới vì nó ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng: Hiện nay, đã có khá nhiều loại thuế phí mà đối với một số bộ phận người dân có đời sống khó khăn và thu nhập thấp thì những loại thuế, phí này đã là khá nặng nề.

 

Tắc đường ở Việt Nam khiến nhiều người ngán ngẩm, vậy còn trên thế giới thì như thế nào?

Nhắc đến giờ cao điểm chúng ta thường nghĩ tới cảnh tắc đường cùng hàng loat sự mệt mỏi kéo dài vì chờ đợi. Vậy tắc đường trên thế giới có "đáng sợ" như ở Việt Nam? Sau đây là loạt ảnh thú vị để chúng ta cùng trả lời cho câu hỏi này.

 

Hà Nội: Tắc đường khủng khiếp từ 5h sáng, dòng xe kéo dài cả km vì container gặp nạn

Từ sáng sớm 6/3, trục đường Pháp Vân về Phạm Văn Đồng đã tắc nghẽn nghiêm trọng vì một chiếc container gặp nạn ở nút giao đường trên cao đoạn qua Big C Thăng Long.

 

Tắc đường trên cầu Thanh Trì, tài xế tự ý tháo giải phân cách giữa đường

Một video ngắn được đăng tải trên mạng xã hội vào sáng nay (15/12), trong đoạn video ghi lại cảnh 2 tài xế tự ý tháo giải phân cách giữa đường để cho xe thoát ra khỏi điểm ùn tắc.

Tin khác