Chủ nhật, 20/11/2022, 07:04 AM
  • Click để copy

Kiến nghị chấm dứt hợp đồng 9 dự án BOT bị thua lỗ

Trong giữa tháng 11/2022, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ (VARSI) đã có đơn kiến nghị Chính phủ dừng hợp đồng, bố trí ngân sách Nhà nước mua lại 9 dự án BOT (Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao) đang gặp nhiều khó khăn.

Giai đoạn 2005-2020, Bộ GTVT đã huy động khoảng 247.570 tỉ đồng để đầu tư 72 dự án hạ tầng theo hình thức BOT. (Ảnh minh hoạ)

Giai đoạn 2005-2020, Bộ GTVT đã huy động khoảng 247.570 tỉ đồng để đầu tư 72 dự án hạ tầng theo hình thức BOT. (Ảnh minh hoạ)

Dựa theo văn bản của VARSI, hiện nay có 9 dự án BOT giao thông gặp vướng mắc do không được thu phí hoặc sụt giảm doanh thu, không được nhà nước lên chính sách hỗ trợ.

Cụ thể, gồm: Dự án xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả; Dự án xây dựng quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa; Dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100;

Dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 qua Cần Thơ (đoạn Km14 - Km50+889); Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường HCM trên địa bàn Đăk Lăk (đoạn Km1738+148 - Km1763+610); Dự án xây dựng cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1; Dự án cải tạo luồng sông Sài Gòn (đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc); Dự án công trình cầu Việt Trì - Ba Vì (nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C) và Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Được biết, ngoại trừ Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, riêng 8 dự án BOT còn lại đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội bố trí vốn ngân sách nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để chấm dứt sớm hợp đồng BOT.

Theo VARSI nhận định, trên thực tiễn, việc triển khai các dự án đối tác công tư (PPP) thời gian qua vẫn còn những vướng mắc tồn tại kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết, việc này khiến các nhà đầu tư một số dự án BOT giao thông lâm vào tình cảnh khó khăn, bế tắc hơn trong công tác thực hiện thi công.

Giải quyết vấn đề đó, Hiệp hội đã đưa ra đề xuất, đối với các dự án BOT đang trong tình trạng bất cập, gặp vướng do cam kết của phía Nhà nước không được thực hiện hoặc vấn đề thu phí không thể triển khai do có sự phản đối lớn từ phía người dân thì Thủ tướng sẽ thực hiện chỉ đạo các Bộ ngành có liên quan xem xét, giải quyết dứt điểm các bất cập tại dự án theo phương án bố trí vốn ngân sách nhà nước thay thế cho quyền thu phí hoàn vốn dự án, chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn, cơ cấu lại nợ của dự án và bố trí vốn ngân sách nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư dự án.

VARSI cũng đề nghị lập một tổ chức do Bộ GTVT làm đầu mối, cùng các bộ ngành có liên quan phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để thực hiện nghiên cứu, đề xuất giải quyết từng dự án cụ thể và báo cáo kết quả cho Chính phủ nhanh chóng trước ngày 30/12/2022.

Đồng thời, giao Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính phối hợp với UBND cấp tỉnh nơi có dự án đi qua đánh giá kỹ các nguyên nhân dẫn đến các vướng mắc, bất cập của từng dự án, đặc biệt là các dự án đã có ý kiến của các cơ quan nhà nước như Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước về các vấn đề có liên quan đến tổng mức đầu tư, phương án đặt trạm, phương án thu phí, hiệu quả đầu tư của dự án, để trên cơ sở đó kiến nghị các giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện chính sách pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP trong thời gian tới.

"Chúng tôi mong Chính phủ giao một đầu mối xử lý quyết liệt tồn tại của các dự án, để tạo niềm tin cho các nhà đầu tư tư nhân tiếp tục tham gia dự án PPP", PGS Trần Chủng, Chủ tịch VARSI cho rằng nhà đầu tư đã hoàn thành trách nhiệm trong hợp đồng, sản phẩm mang lại hiệu quả cho xã hội. Khó khăn của dự án thời gian qua là do khách quan và chủ quan của Nhà nước thông qua việc thay đổi chính sách, quy hoạch sau khi dự án BOT đã triển khai.

Trước đó, tại giai đoạn 2005-2020, trong bối cảnh ngân sách nhà nước khó khăn, các tuyến quốc lộ 1, đường HCM bị hư hỏng, Bộ GTVT đã huy động khoảng 247.570 tỉ đồng để đầu tư 72 dự án hạ tầng theo hình thức BOT.

Đến nay, các dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.

Theo hợp đồng ký kết với các dự án hạ tầng, Nhà nước sẽ hỗ trợ, chia sẻ rủi ro khi dự án đạt doanh thu thấp, song qua nhiều năm, vướng mắc của các dự án trên vẫn chưa được giải quyết, ngoại trừ dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Hồi tháng 10, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ cho phép mua lại 8 dự án với chi phí 13.115 tỉ đồng để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội nội dung này.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng cháy, chữa cháy sau vụ hỏa hoạn ở Ô Chợ Dừa

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng cháy, chữa cháy sau vụ hỏa hoạn ở Ô Chợ Dừa

13/03/2024 07:00

Sau vụ cháy tòa nhà cao tầng trên phố Ô Chợ Dừa, Hà Nội vào sáng 12/3, Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh các lực lượng tham gia chữa cháy, đồng thời yêu cầu có phương án bảo đảm an toàn tại các địa điểm đông người.

Bà Trương Mỹ Lan muốn chuyển 1.000 tỷ đồng của Nguyễn Cao Trí sang SCB

Bà Trương Mỹ Lan muốn chuyển 1.000 tỷ đồng của Nguyễn Cao Trí sang SCB

12/03/2024 16:16

Bị cáo Lan đề nghị HĐXX giúp chuyển 1.000 tỷ đồng mà bị cáo Nguyễn Cao Trí hoàn trả cho bà để đưa vào SCB. "SCB đang rất cần tiền, giải quyết kinh tế tài chính", bị cáo bày tỏ.

Giải pháp nào khơi thông gói cho vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng?

Giải pháp nào khơi thông gói cho vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng?

12/03/2024 10:33

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho rằng, vấn đề mấu chốt ở đây cần tạo điều kiện cho "cầu tiếp cận được nguồn cung" và đẩy mạnh nguồn cung.

THACO trao gần 25 tỷ đồng cho Quỹ 'Vì người nghèo' năm 2024

THACO trao gần 25 tỷ đồng cho Quỹ 'Vì người nghèo' năm 2024

11/03/2024 12:37

Vừa qua, THACO triển khai trao tặng gần 25 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” năm 2024 thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UB MTTQVN) của 58 tỉnh, thành phố và quận, huyện, phường xã trên cả nước.

Bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận có cổ phần tại SCB 91%

Bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận có cổ phần tại SCB 91%

11/03/2024 11:49

"Bị cáo và gia đình nắm dưới 15%, 30% là cổ đông nước ngoài, khoảng 30% là nhờ bạn bè đứng tên giùm. Chưa bao giờ tôi xác nhận cổ phần tôi tại SCB là 91%", bị cáo Lan nói.

Mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

11/03/2024 11:37

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 98 km, việc mở rộng tuyến đường từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe tiêu chuẩn, có làn dừng khẩn cấp liên tục cần khoảng 6.500 tỷ đồng.

Ứng phó cao điểm đợt xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ứng phó cao điểm đợt xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long

10/03/2024 07:20

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 19/CĐ-TTg ngày 8/3/2024 yêu cầu các bộ, địa phương liên quan tập trung ứng phó đợt xâm nhập mặn cao điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long từ ngày 10-15/3/2024.

Làm gì để doanh nghiệp dễ tiếp cận nguồn vốn ngân hàng?

Làm gì để doanh nghiệp dễ tiếp cận nguồn vốn ngân hàng?

08/03/2024 11:20

Mặc dù gần đây hệ thống ngân hàng đã có nhiều chính sách mở, thế nhưng việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng vẫn là một thách thức lớn đối với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs). Các doanh nghiệp cho rằng, giảm lãi suất cũng cần, nhưng cái đích doanh nghiệp mong muốn là ngân hàng nên giảm các quy định, điều kiện cho vay, đặc biệt là tăng hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng sắp làm việc với các ngân hàng để khơi thông tín dụng

Thủ tướng sắp làm việc với các ngân hàng để khơi thông tín dụng

07/03/2024 14:45

Ngày 6/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có công văn hỏa tốc gửi chủ tịch hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc các ngân hàng thương mại về việc chuẩn bị nội dung tham dự hội nghị do Thủ tướng chủ trì để bàn giải pháp thúc đẩy tín dụng.