Kim Liệu Khang:Thổi phồng công hiệu, TPCN mà ngỡ như 'thần dược'

10:32 23/11/2018

"Kim Liệu Khang – Xoá tan sỏi", “Phương pháp xoá tan sỏi thận được 27.000 người tin dùng"... là những lời quảng cáo mà TPCM Kim Liệu Khang khiến nhiều người bệnh tin dùng, sử dụng.

kim-lieu-khangthoi-phong-cong-hieu-tpcn-ma-ngo-nhu-than-duoc
Kim Liệu Khang là thực phẩm chức năng nhưng quảng cáo như thuốc chữa bệnh khiến người bị bệnh hiểu lầm.

Việc TPCN quảng cáo “trá hình” là thuốc chữa bệnh hiện nay rất phổ biến trên thị trường. Bởi nhẽ ranh giới giữa TPCN và thuốc rất mong manh, thuật ngữ TPCN được quy định trong Luật An toàn thực phẩm được hiểu khá rộng khiến nhiều nhà sản xuất lợi dụng để công bố công dụng, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Mặc dù, đã có nhiều văn bản pháp luật quy định thu hẹp phạm vi quảng cáo TPCN như dán nhãn “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”, cấm “kê đơn, hướng dẫn điều trị, chữa bệnh với các loại sản phẩm không phải là thuốc”… nhưng do có quá nhiều loại sản phẩm, có sản phẩm lại có sự giao thoa trong quản lý và ý thức chấp hành của doanh nghiệp chưa cao nên việc siết chặt quản lý là vô cùng khó khăn.

Lấy ví dụ cụ thể, cũng là TPCN nhưng sản phẩm Kim Liệu Khang lại quảng cáo như thuốc chữa bệnh khiến người tiêu dùng hiểu nhầm công dụng. Trên website kimlieukhang.com, kimlieukhang.net…quảng cáo về sản phẩm này như “thần dược” như “Kim Liệu Khang – Xoá tan sỏi”, “Phương pháp xoá tan sỏi thận được 27.000 người tin dùng”, Kim Liệu Khang dành cho những ai đang đau đầu vì sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi niệu quản, sỏi mật với những triệu chứng như đau lưng, tiểu buốt gắt, ngắt quãng, cặn đục, tiểu ra máu…”.

kim-lieu-khangthoi-phong-cong-hieu-tpcn-ma-ngo-nhu-than-duoc
TPCN Kim Liệu Khang.

Chưa biết thực hư công dụng của Kim Liệu Khang như thế nào đối với bệnh nhân có sỏi, nhưng chỉ cần đọc những cụm từ trên, người tiêu dùng thông minh không khỏi hoài nghi về sản phẩm, liệu TPCN có công dụng thần kì như vậy thật hay không?

Kim Liệu Khang là sản phẩm bảo vệ sức khoẻ được Công ty Cổ phần Quốc tế Dreamt Life Việt Nam (Số 1, phường Nam Đồng, Quận Đống Đa, Hà Nội) đăng kí xác nhận Công bố Phù hợp quy định ATTP ở Cục ATTP vào ngày 14/11/2017. Công ty Cổ phần TruePharmCo (Thôn Nghĩa Hào, xã Phú Mỹ, huyện Chương Mỹ, HN) sản xuất sản phẩm này.

Để tìm hiểu kĩ về những vấn đề xung quanh sản phẩm này, trong vai là một bệnh nhân có người nhà bị bệnh sỏi thận, PV liên hệ tới số điện thoại bán Kim Liệu Khang trên website Kimlieukhang.com. Người tư vấn khách hàng là một cô gái, sau khi hỏi rất chi tiết các thông tin về tình trạng sỏi của người bệnh, bạn tư vấn: “Bên em đang có liệu trình điều trị sỏi thận có tên là Kim Liệu Khang, giúp tán sỏi, bào mòn sỏi từ thận xuống bàng quang, đồng thời tái tạo tế bào thận, ngăn ngừa tình trạng tái phát sỏi thận. Một liệu trình gồm 2 lọ, dùng trong 1 tháng, có giá là 1.360.000 ngàn đồng. Sau quá trình dùng 10 ngày, khách hàng sẽ cảm nhận được màu nước tiểu vẩn đục, chính là cặn thận đang được đẩy ra. Sau 1 tháng thì tái khám xem sỏi còn bao nhiêu mm, rồi gọi lại cho bên em để bên em tư vấn tiếp”.

Khi PV hỏi đi hỏi lại người tư vấn rằng đây là TPCN hay là thuốc, người tư vấn khẳng định chắc nịch đây là thuốc có tác dụng điều trị sỏi, ngăn ngừa tái phát sỏi lại nếu dùng lâu dài cho bệnh nhân?!.

Không chỉ tư vấn “thổi phồng” công dụng của sản phẩm mà còn “lừa dối” người tiêu dùng Kim Liệu Khang là thuốc chữa bệnh. Sản phẩm này còn được quảng cáo rầm rộ trên mạng internet.

Theo thông tin tìm hiểu trên hệ thống tra cứu của Cục ATTP, sản phẩm Kim Liệu Khang chưa đăng kí cấp giấy xác nhận đăng ký nội dung quảng cáo sản phẩm. Chính vì vậy, có thể khẳng định, sản phẩm này quảng cáo rầm rộ là hoàn toàn trái phép.

Để xác minh những thông tin ghi nhận được về sản phẩm này, PV đã liên hệ với Công ty Cổ phần quốc tế Dreamt Life. Tuy nhiên, một người cầm số đường dây nóng của công ty tỏ ý thách thức: “Sản phẩm Kim Liệu Khang là TPCN có tác dụng hỗ trợ điều trị sỏi thận. Còn muốn biết thông tin cụ thể thì phải xem khả năng đến đâu”.

Tại Hội nghị Khoa học quốc tế về thực phẩm chức năng lần thứ hai diễn ra ngày 22/11 tại Hà Nội, Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng, nhiều người đã tin vào quảng cáo thực phẩm chức năng, từ chối sử dụng thuốc chữa bệnh khiến cho bệnh ngày một nặng lên, khi đó mới tới các cơ sở y tế thì việc điều trị trở nên khó khăn vì đã bỏ qua thời gian vàng chữa bệnh. Ông Phong khẳng định, thời gian tới Chính phủ cũng như các Bộ, ngành sẽ triển khai quyết liệt việc quản lý TPCN như thực hiện nghiêm túc việc đăng ký bản công bố sản phẩm, xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.

Theo thống kê, hiện có khoảng 2.000 loại sản phẩm TPCN, trong đó 70% là sản phẩm sản xuất trong nước. Số người dùng TPCN cũng ngày càng tăng, nếu năm 2000 chỉ có khoảng 500.000 người sử dụng thì đến năm 2005 là 1 triệu người, năm 2010 là 5 triệu người, năm 2015 là 15.500.000 người, chiếm 17,2% dân số ở 63 tỉnh thành cả ở nông thôn và thành thị.

 

Mộc Hoa Đường - Truepharmco (kỳ 1): TPCN An Phế Khang có dấu hiệu lừa đảo.

Theo giấy phép, An Phế Khang do công ty TNHH Mộc Hoa Đường phân phối chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, tuy nhiên lại được thổi phồng là thuốc chữa bệnh với mục đích trục lợi bất chính.

 

PGĐ bệnh viện Tuệ Tĩnh nói gì về TPCN do mình sản xuất được quảng cáo như thuốc trị bệnh

Dù TPCN Bồng Cốt Đan được quảng cáo nhan nhản trên mạng khi chưa được cấp phép, Phó giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh - người nghiên cứu ra sản phẩm này lại cho rằng lỗi thuộc về người mua sản phẩm.

 

Đánh lừa người tiêu dùng, TPCN Bồng Cốt Đan tự phong mình là thuốc

Trong khi chỉ là thực phẩm hỗ trợ điều trị xương khớp nhưng TPCN Bồng Cốt Đan đánh lừa người tiêu dùng đây là thuốc điều trị được bệnh.



Tin khác