Thứ bảy, 18/02/2023, 06:54 AM
  • Click để copy

Mỹ và Big Oil đánh giá tình cảnh của Nga khi bị áp giá trần

Trong khi Mỹ cho rằng quyết định của Nga cắt giảm sản lượng dầu thô 500.000 thùng mỗi ngày phản ánh việc nước này không thể bán hết lượng dầu của mình, thì các Big Oil giữ quan điểm “chờ và xem”.

tai-xuong20230217104236

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak tuần trước cho biết họ sẽ tự nguyện cắt giảm sản lượng từ tháng tới sau khi phương Tây bắt đầu áp giá trần đối với dầu và các sản phẩm dầu của Nga vào ngày 5/2. Động thái cắt giảm khoảng 5% sản lượng tạm thời đẩy giá toàn cầu tăng cao.

Reuters dẫn lời Ben Harris, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh dầu thô Argus Americas nói rằng: “Họ cắt giảm sản lượng vì không thể bán nó (dầu) chứ không phải vì muốn vũ khí hóa dầu và các sản phẩm tinh chế”.

Việc cắt giảm này diễn ra sau các lệnh cấm vận và trừng phạt, bao gồm mức trần giá dầu thô chưa từng có là 60 USD/thùng, của các nước phương Tây nhằm trừng phạt Moscow vì xâm lược Ukraine. Ba Lan, Latvia, Litva và Estonia đã thúc đẩy việc hạ trần dầu thô.

Theo dữ liệu của Bộ Tài chính Mỹ, thu ngân sách hàng tháng từ dầu khí của Nga đã giảm 46% trong tháng 1 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8/2020 do tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với hoạt động xuất khẩu sinh lợi nhất của nước này.

Ông Harris cho biết, mức trần nhằm duy trì sự ổn định của thị trường và giảm doanh thu của Nga, cả hai đều đã đạt được.

Ông cho biết không có công ty Mỹ nào tham gia giao dịch dầu của Nga trên giá trần.

Michael Cohen, nhà kinh tế trưởng của BP Hoa Kỳ, cho biết trong hội nghị: Vẫn chưa rõ liệu Nga sẽ đóng cửa nhập khẩu dầu thô do những khó khăn về hậu cần khi đặt dầu thô ở mức trần hay liệu việc cắt giảm sản lượng có kéo dài hay không.

Colin Parfitt, Phó Chủ tịch phụ trách trung nguồn của Chevron Corp, cũng cho biết vẫn chưa rõ liệu việc cắt giảm sản lượng có phải là chính hay không. Parfitt nói với Reuters bên lề hội nghị rằng thị trường đang trong quá trình “chờ và xem”.

Nga vẫn đang giảm giá các thùng dầu thô cho những người mua bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ. Chủ tịch Mercuria Daniel Jaeggi cho biết tại hội nghị, việc mua những thùng dầu đó của Nga là "cực kỳ sinh lợi".

Tuy nhiên, Goldman Sachs cho biết trong một lưu ý đầu tuần này rằng các đối tác thương mại của Moscow ngày càng trả nhiều tiền hơn cho dầu thô của Nga so với giá niêm yết, giúp Nga giảm bớt tác động của các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Giám đốc điều hành của Phillips 66, Mark Lashier, cho biết giả định cơ bản của công ty là dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga sẽ tìm được đường vào thị trường.

Iran công bố ký kết các hợp đồng dầu mỏ lớn

Iran công bố ký kết các hợp đồng dầu mỏ lớn

18/03/2024 15:14

Chính phủ Iran hôm Chủ nhật đã công bố một loạt hợp đồng trị giá 13 tỷ USD để tăng sản lượng dầu bất chấp các lệnh trừng phạt do Hoa Kỳ áp đặt kể từ năm 2018.

CNOOC bắt đầu đàm phán về thăm dò dầu khí ở Angola

CNOOC bắt đầu đàm phán về thăm dò dầu khí ở Angola

18/03/2024 15:12

Công ty dầu mỏ Trung Quốc CNOOC đang cử một nhóm lãnh đạo cấp cao tới Angola để thảo luận về các cơ hội thăm dò dầu mỏ, Bộ Dầu khí Angola cho biết hôm Chủ nhật.

Pháp đề xuất EU cấm xuất khẩu quần áo đã qua sử dụng để giải quyết vấn đề rác thải dệt may

Pháp đề xuất EU cấm xuất khẩu quần áo đã qua sử dụng để giải quyết vấn đề rác thải dệt may

18/03/2024 10:52

Reuters đưa tin, Pháp đang đề xuất Liên Minh Châu Âu (EU) lệnh cấm xuất khẩu quần áo đã qua sử dụng, trong bối cảnh các Chính phủ EU đang tìm kiếm những cách thức mới để giải quyết vấn đề rác thải dệt may, khi vấn nạn này ngày càng trở nên trầm trọng.

Gần 90% người Nga ủng hộ ông Putin trước thềm bầu cử

Gần 90% người Nga ủng hộ ông Putin trước thềm bầu cử

14/03/2024 11:19

Kết quả cuộc khảo sát mới nhất do trung tâm Levada ở Moscow thực hiện cho thấy 86% người dân Nga ủng hộ ông Putin trước thềm bầu cử tuần này.

Vụ tràn dầu ngoài khơi California đã được xử lý sạch

Vụ tràn dầu ngoài khơi California đã được xử lý sạch

12/03/2024 16:12

Ngày 10/3, Cảnh sát biển Mỹ cho biết chuyến bay khảo sát trên không của họ đã không còn phát hiện ra vệt dầu ngoài khơi bờ biển Huntington Beach, California, sau khi vụ tràn dầu được phát hiện hôm thứ Sáu tuần trước, đã được dọn sạch.

Nga yêu cầu Mỹ đảm bảo an ninh trước thềm bầu cử

Nga yêu cầu Mỹ đảm bảo an ninh trước thềm bầu cử

11/03/2024 14:03

Đại sứ quán Nga tại Washington mới đây cho biết đang "liên hệ chặt chẽ" với Bộ Ngoại giao Mỹ trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Nga.

Anh gọi thầu các dự án năng lượng tái tạo lên đến hàng tỷ bảng Anh

Anh gọi thầu các dự án năng lượng tái tạo lên đến hàng tỷ bảng Anh

10/03/2024 07:33

Theo tài liệu báo cáo ngân sách Chính phủ Anh vào thứ Sáu, vòng đấu giá tiếp theo của nước này nhằm thúc đẩy các dự án năng lượng tái tạo sẽ có giá trị hơn 1 tỷ bảng (khoản 1,3 tỷ USD).

Hà Lan cấm khoan khí đốt ở Biển Wadden nhạy cảm

Hà Lan cấm khoan khí đốt ở Biển Wadden nhạy cảm

06/03/2024 14:24

Hà Lan sẽ không cho phép các công ty khoan khí đốt ở Biển Wadden thuộc phần Hà Lan, Chính phủ Hà Lan cho biết hôm thứ Ba 5/3.

Nga - Trung hợp tác đưa nhà máy điện hạt nhân lên mặt trăng

Nga - Trung hợp tác đưa nhà máy điện hạt nhân lên mặt trăng

06/03/2024 14:22

Người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho biết nước này đang xem xét việc lắp đặt nhà máy điện hạt nhân trên mặt trăng bắt đầu từ năm 2033 đến năm 2035.