Thứ ba, 01/10/2019, 14:54 PM
  • Click để copy

Các chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội trên ứng dụng di động chỉ để tham khảo

Bà Bùi Thị An (Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng) cho rằng, người dân không nên quá lo lắng trước các chỉ số ô nhiễm không khí được một số tổ chức công bố bởi đây chỉ là số liệu tham khảo.

Bà Bùi Thị An cho rằng người dân không nên quá lo lắng bởi các chỉ số ô nhiễm môi trường cũng chỉ mang tính chất tham khảo.
Bà Bùi Thị An cho rằng người dân không nên quá lo lắng trước các chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội.

Gần đây, người dân đang rất quan tâm đến các thông tin mà ô nhiễm không khí tại Hà Nội liên tục vượt ngưỡng báo động đỏ do tổ chức đo chất lượng không khí thế giới (AirVisual) công bố.

Nhiều người dân thậm chí lo lắng đã nhanh chóng đi mua sắm các thiết bị lọc không khí tại gia đình... Bên cạnh đó, nhiều dấu hỏi đặt ra là việc đo đạc, các chỉ số kia có thực sự đúng đắn, và đáng tin tưởng hay không?

Trao đổi với PV, về vấn đề này, bà Bùi Thị An (nguyên ĐBQH) - Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng cho rằng: "Người dân không nên quá lo lắng trước các chỉ số ô nhiễm không khí được các tổ chức công bố vừa qua bởi nó chỉ mang tính chất tham khảo".

Theo bà An, việc ô nhiễm không khí là có và ô nhiễm không khí có ảnh hưởng đến sức khỏe cũng là có. Tuy nhiên, không đến mức mà người dân quá hoang mang và lo lắng bởi vì việc đo đạc, so sánh các chỉ số ô nhiễm phải dựa trên nhiều yếu tố.

"Ví dụ so sánh Hà Nội và các TP khác thì phải cùng đo vào một thời điểm chung, cùng ở độ cao nhất định... Mình đo ở độ cao cách mặt đất 1m nó khác hoàn toàn so với mình đo cách mặt đất 5m, đo ở lúc 9h khác lúc 1h... và phải cùng trên 1 thiết bị", bà Bùi Thị An đưa ra phân tích.

o-nhiem-khong-khi-mang-den-nhieu-can-benh-kinh-khung-hon-ban-nghi-rat-nhieu
Ô nhiễm không khí ở Hà Nội được AirVisual chỉ ra là dẫn đầu thế giới.

Đề cập đến giải pháp làm sao để không khí TP trong lành hơn, bà Bùi Thị An cho rằng, có nhiều nguyên nhân gây ra ô nhiễm trong đó có việc xây dựng, đốt rơm rạ, đun than tổ ong, các công ty, doanh nghiệp sản xuất môi trường và thậm chí là việc dùng năng lượng của người dân...

Từ nguyên nhân đó, bà An cho rằng, giải pháp thiết thực nhất là hạn chế việc xây dựng, sản xuất gây ô nhiễm. Vận động người dân sử dụng năng lượng tiết kiệm, không xả rác thải ra môi trường bừa bãi và trồng nhiều cây xanh.

Bên cạnh đó các cơ quan chức năng cũng cần sớm đưa ra các đánh giá cụ thể để người dân không hoang mang và  cùng đồng lòng, khắc phục.