Thứ ba, 01/10/2019, 10:10 AM
  • Click để copy

TS Khải: 'Có vụ lợi trong việc công bố chỉ số ô nhiễm không khí không?'

Theo tiến sĩ vật lý Nguyễn Văn Khải, hiện nay có quá nhiều kết quả, thông tin khác nhau về vấn đề ô nhiễm không khí tại Hà Nội... khiến người dân rất hoang mang.

Người dân Hà Nội đang lo lắng trước các thông tin ô nhiễm không khí ở Hà Nội vượt ngưỡng báo động đỏ.
Người dân Hà Nội đang lo lắng trước các thông tin ô nhiễm không khí ở Hà Nội vượt ngưỡng báo động đỏ. (Ảnh: Chí Hiếu).

Những ngày gần đây, người dân Thủ đô đặc biệt quan tâm tới các thông tin liên quan đến việc ô nhiễm không khí liên tục vượt ngưỡng báo động đỏ do tổ chức đo chất lượng không khí thế giới (AirVisual) công bố.

Nhất là việc, mới đây ứng dụng kiểm tra mức độ ô nhiễm không khí ngay trên điện thoại smartphone có tên Air Quality hay AirVisual được nhiều người dùng cài đặt.

Việc ô nhiễm không khí ở Hà Nội vượt ngưỡng báo động đỏ khiến người dân rất hoang mang, nhiều nhà thậm chí lo lắng kéo nhau đi mua máy lọc không khí để trang bị cho nhà mình. Tuy nhiên, các nguồn thông tin ô nhiễm không khí cho ra kết quả rất khác nhau khiến nhiều người không khỏi băn khoăn.

Trao đổi với PV, TS Vật lý Nguyễn Văn Khải (chuyên gia vật lý, người được mệnh danh là ông già Ozone) nói rằng: "Đúng là hiện nay người dân đang rất hoang mang bởi chẳng có một cơ quan tổ chức nhà nước nào đứng ra để xác nhận hay công bố các chỉ số đo trên là đúng hay sai và đặc biệt kết quả đo lại lộn tùng phèo...càng làm dân thêm lo lắng".

Là người nghiên cứu trực tiếp đến việc đo đạc chất lượng ô nhiễm không khí này, TS Nguyễn Văn Khải cho rằng việc đo đạc mà các tổ chức công bố không thực sự phản ánh chính xác và kết quả trên cũng không thể lấy làm căn cứ nói Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới bởi việc đo đạc ô nhiễm thì phụ thuộc vào nhiều thứ.

"Tôi đọc trong tất cả các báo cáo về việc đo chất lượng không khí thì không thấy người ta đề cập đến nhiệt độ thời điểm quan trắc, mà cái này là yếu tố tác động rất lớn đến chỉ số đo ô nhiễm...", ông Khải chia sẻ.

Đưa ra ví dụ cụ thể, TS Khải nói: "Nếu anh để ngoài trời lúc 25 độ C đo sẽ khác lúc 35 độ C. Bên cạnh đó, vị trí đo đạc cũng cho ra các chỉ số khác nhau, ai chỉnh đầu đo, đầu đo đo được bao nhiêu mét? Chất lượng thế nào? Có đầu đo đo được 1m, đo được 5km...".

Ví dụ tôi đang ở trong nhà thì không khí trong lành nhưng ngay ngoài ngõ nhà tôi có đứa nó đổ cát, xây dựng, đốt than tổ ong thì chắc chắn nó phải ô nhiễm hơn... Bên cạnh đó, kết quả đo ở nhà máy Rạng Đông vừa rồi mà các cơ quan chức năng công bố cũng cho thấy không khí không thực sự đáng lo ngại trong khi ô nhiễm không khí ở Hà Nội được cảnh báo ở mức độ đỏ từ lâu... Vậy phải chăng đã có sự tác động của con người đến máy đo, hoặc do môi trường ở nhà máy Rạng Đông trong lành thật...

Từ ví dụ trên, ông Khải cho rằng cơ quan chức năng, Bộ TN&MT cần phải có một quy chuẩn đo ô nhiễm không khí và công bố rõ ràng để người dân được biết.

TS Nguyễn Văn Khải trong một hội nghị về tăng cường quản lý chất lượng không khí và bảo vệ sức khỏe.
TS Nguyễn Văn Khải trong một hội nghị về giải pháp chống ô nhiễm không khí. (Ảnh: TS. Nguyễn Văn Khải cung cấp).

Một vấn đề khác cũng được TS Khải nêu ra đó là có hay không sự vụ lợi trong các công bố tiêu cực về chất lượng ô nhiễm ở Hà Nội?

"Trước khi có những công bố ô nhiễm không khí thì trên mạng đã xuất hiện quảng cáo nhiều loại máy lọc không khí. Hơn nữa mới đây tôi đi dự một hội nghị bàn về giải pháp thành phố thông minh vì không khí sạch thì chẳng thấy đề cập giải pháp là gì mà chỉ giới thiệu về máy lọc không khí giá thành thấp...", TS Khải chia sẻ thêm.

Bàn về các giải pháp để không khí Hà Nội trong lành hơn, TS Khải cho rằng, các cơ quan chuyên môn, đơn vị chức năng nên đứng ra tổ chức một hội nghị thực chất để bàn về vấn đề liên quan đến ô nhiễm không khí và đề ra các giải pháp.

Một trong số các giải pháp mà vị chuyên gia này cho rằng hiệu quả là đề cao vai trò bảo vệ môi trường của người dân. Trao quyền cho người dân để họ tự bảo vệ môi trường sống của mình.

Bên cạnh đó, TS Khải cũng cho rằng, hệ thống chính quyền cũng cần vào cuộc quyết liệt, học hỏi giải pháp của các nước khác để không khí Hà Nội đỡ ô nhiễm. "Không phải mua máy lọc khí là tốt mà để không khí trong lành thì cần sự chung tay của cả cộng đồng, cả hệ thống chính trị", TS Khải kết luận.