Thứ tư, 14/09/2022, 11:07 AM
  • Click để copy

'Người tù thế kỷ' Huỳnh Văn Nén qua đời

Sáng 14/9, thông tin từ người thân cho biết, ông Huỳnh Văn Nén đã qua đời vào lúc 8 giờ sáng 13/9 tại một bệnh viện ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ngay sau đó, gia đình đã đưa thi thể ông Nén về thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) để lo hậu sự.

Đám tang ông Huỳnh Văn Nén. Ảnh: Dân Việt

Đám tang ông Huỳnh Văn Nén. Ảnh: Dân Việt

Các con và vợ ông Nén được công an địa phương báo tin về cái chết của ông Nén tại bệnh viện và nhắc gia đình liên hệ với bệnh viện để nhận thi thể. Trong ngày 13/9, bà Nguyễn Thị Cẩm đã đến Vũng Tàu để nhận thi thể ông Nén về nhà lo hậu sự.

Như vậy, sau gần 6 năm "bỏ đi", con cái không tìm được tung tích, cha mất cũng không về chịu tang, cuối cùng ông Nén đã qua đời và con cái mới được báo tin để nhận thi thể.

Huỳnh Văn Nén được gọi là "người tù thế kỷ" bởi ông là người bị tuyên án oan trong hai vụ án liên tục: vụ án vườn điều và vụ án giết bà Bông cùng xảy ra tại xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Sau hơn 17 năm ở tù oan, ông Nén mới được minh oan và trả tự do, được cơ quan chức năng xin lỗi công khai và bồi thường một khoản tiền.

Cuộc đời đau khổ của ông Huỳnh Văn Nén không chỉ là những tháng ngày cơ cực thiếu thốn khi còn trẻ, mà sau đó là 17 năm lao tù, chiếm gần hết tuổi thanh xuân tươi đẹp.

Sau khi ra tù, tưởng rằng được sống những ngày sung sướng vì được quây quần với vợ con thì ông Nén lại bỏ nhà ra đi.

Cuối cùng sau 6 năm rời đi, ông Nén trở về lại nhà khi đã trút hơi thở cuối cùng.

Diễn biến hành trình oan sai của ông Nén

Năm 1993, bà Dương Thị Mỹ (ngụ xã Tân Minh) bị giết chết tại một vườn điều (còn gọi là vụ án vườn điều) thuộc xã Tân Minh. Sau một thời gian không tìm ra thủ phạm, Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định đình chỉ vụ án.

Đêm 23/4/1998, bà Lê Thị Bông (ngụ thôn 2, xã Tân Minh) bị giết.

Tháng 5/1998, Công an tỉnh Bình Thuận bắt tạm giam ông Huỳnh Văn Nén, vì nghi Nén là thủ phạm giết chết bà Bông. Sau khi bị bắt, ông Nén đã khai ra hung thủ giết bà Dương Thị Mỹ là 10 người, gồm có bản thân ông Nén và các anh em họ hàng nhà mình. Từ lời khai của ông Nén, Công an tỉnh Bình Thuận đã phục hồi điều tra vụ án bà Dương Thị Mỹ.

Đến năm 2005, trải qua nhiều phiên tòa không kết tội được các bị cáo trong vụ giết bà Dương Thị Mỹ, cơ quan điều tra đã đình chỉ vụ án và đình chỉ điều tra bị can. Các cơ quan tố tụng đã phải xin lỗi công khai và bồi thường oan sai cho 9 người (riêng ông Nén chưa được bồi thường).

Mặc dù trước tòa ông Huỳnh Văn Nén luôn kêu oan trong cả hai vụ và khai bị ép cung, tuy nhiên người này chỉ được xác định bị oan sai trong "vụ án vườn điều" mà vẫn bị kết án tù chung thân cho cả ba tội giết người, cố ý hủy hoại tài sản của công dân và cướp tài sản của công dân (1 chỉ vàng 24K) trong vụ án bà Lê Thị Bông.

Ông Huỳnh Văn Nén bị Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận (xét xử sơ thẩm ngày 21/8/2000) tuyên mức án tù chung thân.

Tháng 10/2014, quyết định giám đốc thẩm của Tòa hình sự TAND Tối cao hủy bản án tù chung thân của ông Huỳnh Văn Nén, giao cơ quan điều tra điều tra lại.

Sau hai lần gia hạn điều tra, ngày 22/10/2015 ông Huỳnh Văn Nén được tại ngoại để chữa bệnh.

Ngày 28/11/2015, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Thuận trao quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén, chấm dứt 17 năm 5 tháng ngồi tù oan của ông cho cả hai vụ án trên.

Sau đó, ông Nén được bồi thường hơn 10 tỷ đồng.

Thừa Thiên Huế: Ra quân Ngày Chủ nhật xanh chung tay vệ sinh môi trường biển

Thừa Thiên Huế: Ra quân Ngày Chủ nhật xanh chung tay vệ sinh môi trường biển

01/04/2024 11:31

Nhằm tuyên truyền nâng cao trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người dân về ý thức bảo vệ môi trường, phòng Chính trị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.

Quảng Ninh: Nỗ lực di dời cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư

Quảng Ninh: Nỗ lực di dời cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư

31/03/2024 13:37

Các địa phương trong tỉnh Quảng nỗ lực thực hiện di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp (TTCN) gây ô nhiễm hoặc không phù hợp với quy hoạch ra khỏi khu dân cư.

Miền Bắc liên tiếp hứng chịu mưa đá, chuyên gia lý giải nguyên nhân?

Miền Bắc liên tiếp hứng chịu mưa đá, chuyên gia lý giải nguyên nhân?

30/03/2024 10:35

Hai ngày qua miền Bắc liên tục hứng chịu dông, lốc, mưa đá gây thiệt hại về hoa màu và tài sản của người dân. Nhiều chuyên gia khí tượng nhận định, do đang trong quá trình chuyển mùa hiện tượng trên sẽ còn xảy ra trong thời gian tới.

Tam Đảo: Hồ Đồng Nhập bị san lấp để kinh doanh homestay

Tam Đảo: Hồ Đồng Nhập bị san lấp để kinh doanh homestay

29/03/2024 10:59

Hồ Đồng Nhập, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc bị san gạt, đổ đất để xây dựng gần chục công trình không phép làm homestay. Trong quá trình xây dựng, mặc dù đã có các văn bản của cơ quan chức năng yêu cầu trả lại hiện trạng, nhưng điều lạ là các công trình này vẫn được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Hà Nội sẽ lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

Hà Nội sẽ lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

29/03/2024 10:01

Chiều 28/3, tại buổi họp báo do UBND TP Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng cho biết, sẽ báo cáo UBND thành phố, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3.

Công an Hà Nội sẽ điều tra vụ cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Công an Hà Nội sẽ điều tra vụ cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

29/03/2024 09:56

Ngày 28/3, UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 871/UBND-TTĐT về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh nghi vấn cây sao đen trăm tuổi ở Hà Nội bị bức tử trước khi đốn hạ.

Thêm nhiều địa phương điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10

Thêm nhiều địa phương điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10

28/03/2024 14:23

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu dừng tuyển thẳng, cộng điểm thí sinh có chứng chỉ IELTS vào lớp 10, nhiều địa phương đã điều chỉnh phương án tuyển sinh năm học 2024-2025. Năm học 2024-2025, Hà Nội dành hơn 60% chỉ tiêu vào lớp 10 công lập

Chăm lo, đồng hành với thanh niên

Chăm lo, đồng hành với thanh niên

27/03/2024 10:24

Tháng Thanh niên không chỉ có ý nghĩa phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà còn là dịp để toàn xã hội chăm lo cho thanh niên.

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 lại 'nóng'

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 lại 'nóng'

26/03/2024 11:55

Nhu cầu đi chơi dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới tăng cao khiến giá vé máy bay cũng tăng "nóng" từng ngày, có chặng nội địa lên tới hơn 13 triệu đồng/vé.