Nhiều tiềm năng cho ngành logistics Việt Nam
Với tiềm năng của kinh tế số, dân số trẻ, Internet mở rộng và sự dịch chuyển chuỗi cung ứng thế giới đang mở cơ hội phát triển mới cho các lĩnh vực logistics này tại Việt Nam.
Nhiều tờ báo trong tuần qua đã có những đánh giá về triển vọng, thách thức của lĩnh vực logistics và nông thôn thông minh tại Việt Nam.
Theo thông tin cho biết, với tiềm năng của kinh tế số, dân số trẻ, Internet mở rộng và sự dịch chuyển chuỗi cung ứng thế giới đang mở cơ hội phát triển mới cho các lĩnh vực này tại Việt Nam
Trong tuần qua, tờ Nikkei Asia đã đăng tải thông tin: "Việt Nam lần đầu tiên sản xuất Apple Watch và MacBook". Tờ báo này đánh giá, Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất quan trọng nhất của Apple bên ngoài Trung Quốc, sản xuất một loạt các sản phẩm chủ lực cho công ty của Mỹ, bao gồm máy tính bảng iPad và tai nghe AirPods.
Tờ Fibre2fashion đánh giá, thị trường kinh tế số của Việt Nam lên tới hơn 50 tỷ USD, mang lại cơ hội to lớn cho lĩnh vực logistics . Tuy nhiên tờ báo này cũng chỉ ra rằng, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ và phụ thuộc nhiều vào các tuyến đường bộ.
Theo báo cáo của nhà cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng toàn cầu Aligity, chi phí logistics tại Việt Nam cao gần gấp đôi so với mức trung bình của thế giới.
Ông Kevin Burrell, Tổng Giám đốc khu vực, Tập đoàn Maersk, đánh giá: "Việt Nam là nước được hưởng lợi khi nhiều nước chuyển dịch khỏi Trung Quốc. Việt Nam đang trở thành 1 điểm đến có vị trí chiến lược. Với vị trí đó, cơ sở hậu cần là rất quan trọng. Điều đó có nghĩa là cảng, cơ sở hạ tầng cho đường sắt, hàng không là rất cần thiết để đảm bảo rằng nền tảng của Việt Nam có thể kết nối với phần còn lại của thế giới. Cơ sở hạ tầng chi phí thấp của thị trường này khiến nó trở nên cực kỳ hấp dẫn đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài".
Tờ Opengovasia đã đăng tải thông tin, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt chương trình quốc gia về phát triển nông thôn thông minh. Chương trình sẽ tập trung vào xây dựng nông thôn mới, hiện đại thông qua chuyển đổi số.
Tờ báo này nhấn mạnh, đến năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu có ít nhất 90% văn bản công ở cấp trung ương, 80% cấp huyện và 60% văn bản công cấp xã được xử lý trực tuyến và có ít nhất 97% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới về thông tin, viễn thông.
Nhận định của ông Hiroyuki Moribe, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế Việt Nam tại Nhật Bản: "Dân số Việt Nam sẽ nhanh chóng vượt qua con số 100 triệu người, người trẻ nhiều, môi trường Internet rộng mở. Đó là thế mạnh của Việt Nam mà Nhật Bản không có, không chỉ không chỉ đối với lĩnh vực nông thôn thông minh, mà còn nhiều lĩnh vực khác. Hơn nữa năm nay, dự báo kinh tế của Việt Nam tăng trưởng 6,5% và kể từ năm sau tốc độ tăng trưởng còn cao hơn nữa".
Các tờ báo đều có chung nhận định, tiềm năng là rất lớn, nhưng thách thức đối với Việt Nam cũng không hề nhỏ nhằm phát triển logistics và nông nghiệp thông minh, trong đó có thách thức về cạnh tranh, khi đây đều là các ngành nhiều quốc gia khác trong khu vực quan tâm ưu tiên.
Nhận thức về ngành Logistics ngày càng được nâng cao: Hai năm trở lại đây, công tác phổ biến, tuyên truyền về Logistics đã được đẩy mạnh thực hiện từ cấp Trung ương đến địa phương. Đã có nhiều hội nghị, hội thảo cấp Nhà nước và địa phương, ngành hàng được tổ chức để bàn các giải pháp nâng cao hiệu quả Logistics, kết nối cung – cầu trong lĩnh vực Logistics… Bên cạnh đó là sự tác động mạnh mẽ từ các phương tiện truyền thông (báo chí, truyền hình, diễn đàn thực tế,…). Nhờ đó, nhận thức của các bên liên quan về định hướng, chính sách và các nội dung trong lĩnh vực Logistics ngày càng được cải thiện.
Bão số 9 cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 300km và đang suy yếu dần
19/11/2024, 14:17Siêu bão Man-yi giật cấp 14, chính thức vào biển Đông
18/11/2024, 10:38Công bố quyết định chuẩn y Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đức Trung
18/11/2024, 10:35Miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh vào cuối tuần này
15/11/2024, 10:01Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại đường Trần Phú (Hà Đông)
14/11/2024, 11:02Bão số 8 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông
14/11/2024, 10:59Đề xuất dùng giá đất cũ cho người mua nhà ở công tại TP.HCM
14/11/2024, 10:53Chuyên gia nói gì khi hàng loạt cơn bão nối đuôi nhau vào Biển Đông?
12/11/2024, 14:26Sáng nay, Quốc hội bắt đầu chương trình chất vấn và trả lời chất vấn
Từ ngày 11 - 16/11 sẽ bắt đầu tuần làm việc thứ 4 của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV với nhiều nội dung quan trọng. Đáng chú ý, từ sáng nay 11/11, Quốc hội tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.
Chuẩn bị xây dựng cao tốc Nam Định - Thái Bình dài hơn 60km, vận tốc 120km/h
UBND tỉnh Thái Bình vừa thông báo về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình trong thời gian tới. Tuyến đường có chiều dài khoảng 60,9km với 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/h.
Bão số 7 giật cấp 17, có khả năng đổ bộ vào Đà Nẵng
Dự báo từ 72 đến 96 giờ tiếp theo, cơn bão số 7 di chuyển theo hướng Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10km, cường độ tiếp tục suy yếu thêm.
Ngành Đường sắt đã bán khoảng 100.000 vé tàu Tết Ất Tỵ
Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Ất Tỵ 2025, ngành đường sắt đã tổ chức bán vé từ ngày 01/10/2024. Sau hơn 1 tháng mở bán vé, đã bán khoảng 100.000 vé.
Ông Nguyễn Văn Hiếu được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân
Sáng ngày 7/11, HĐND huyện Nghi Xuân khoá XXI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 21 (Kỳ họp chuyên đề) để thực hiện các nội dung theo thẩm quyền.
Bộ trưởng Bộ Công an: Xử lý dứt điểm nạn đua xe
Sau vụ nhóm quái xế gây tai nạn làm một người tử vong vừa qua, Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo Công an thành phố Hà Nội tập trung xử lý dứt điểm nạn đua xe trái phép, không để xảy ra các vụ việc tương tự.
Bão Yinxing đang hướng vào Biển Đông
Hiện bão Bão Yinxing đang trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Lu Dông (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (167-183km/ giờ), giật trên cấp 17. Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 5-10km/ giờ.
Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam vinh dự nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng
Đây là sự ghi nhận những đóng góp, cống hiến của ông cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng.
Vấn nạn 'quái xế': Không thể tiếp tục “giơ cao đánh khẽ”
"Quái xế" là cái tên ám chỉ đám "choai choai" chuyên sử dụng xe gắn máy để tụ tập, lạng lách, "đánh võng"; hay thậm chí "độ" các loại tuýp sắt có khả năng sát thương đi diễu trên đường phố bất kể ngày đêm. Đây cũng là vấn nạn đã tồn tại lâu nay ở Thủ đô mà chưa được xử lý triệt để, gây bức xúc trong dư luận bởi sự ngông cuồng, bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng người khác.