Thứ năm, 08/08/2019, 05:19 AM
  • Click để copy

Những uẩn khúc cần lời giải trong vụ bé lớp 1 tử vong trên ô tô đưa đón của Trường Gateway

Hàng loạt câu hỏi thắc mắc được nhiều độc giả đặt ra trong vụ việc bé lớp 1 tử vong trên ô tô đưa đón của Trường Gateway nghi bị bỏ quên.

Quy trình đưa đón học sinh tại Trường Gateway sáng 7/8. (Ảnh: CTV).
Quy trình đưa đón học sinh tại Trường Gateway sáng 7/8. (Ảnh: CTV).

Vụ việc bé lớp 1 tử vong trên ô tô đưa đón của Trường Gateway vì nghi bị bỏ quên xảy ra hôm 6/8 vừa qua, đang trở thành tâm điểm của dư luận.

Tại cuộc họp báo diễn ra vào trưa 7/8, Công an quận Cầu Giấy cho biết, đã khởi tố vụ án "Vô ý làm chết người" để điều tra. Cùng với đó, cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ tất cả những người liên quan để xem xét, xử lý đúng quy định pháp luật.

Trả lời tại buổi họp báo, Trung tá Trần Văn Hoá - Phó Trưởng Công an quận Cầu Giấy cho biết, cháu bé đã tử vong trước khi nhập viện... Thông tin này cùng đoạn clip ghi lại cảnh cháu bé được bế vào từ xe ô tô của trường được đăng tải trên mạng càng củng cố phán đoán về việc bé bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón của Trường Gateway đến chết là có cơ sở.

Tuy nhiên, xung quanh vụ việc này hàng loạt các câu hỏi thắc mắc được nhiều bạn đọc và các chuyên gia chỉ ra cho thấy sự bất thường hay nói cách khách đó là hàng loạt uẩn khúc cần lời giải đáp từ cơ quan chức năng và những người trong cuộc.

Cụ thể: Tại sao cháu bé lớp 1 lại bị bỏ quên trên xe đưa đón? Bởi theo báo cáo của cơ quan chức năng thì chiếc xe chở các cháu chỉ là loại xe 16 chỗ. Trên xe có 13 cháu, tính ra cả lái xe và người kiểm đếm của trường là 15 người, bé L. là người ngồi ở hàng ghế cuối.

Câu hỏi được đặt ra là: "Tại sao khi tất cả xuống xe, trong đó có lái xe, cô giáo phụ trách, không ai phát hiện cháu bé?".

Đặc biệt, theo trả lời báo chí của bảo vệ ký túc xá Học viện Báo chí tuyên truyền thì tài xế lái xe là ông Doãn Quý Phiến (SN: 1966. HKTT: Số 373 đường Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội), là người hiền lành, cẩn thận. 

Cũng theo chuyên gia về giao thông, việc lái xe chở khách xuống xe bao giờ cũng kiểm tra xem còn người trên xe không. "Đó là chuyện bình thường như khi ăn xong phải đánh răng, vậy nhưng trường hợp này tài xế đã mắc lỗi sơ đẳng đó?", vị chuyên gia phân tích khi được PV Báo Sức Khỏe Cộng Đồng phỏng vấn.

vong-hoa-trang-tai-dam-tan-chau-l-15651766544771730667586.jpg
Vòng hoa trắng tại đám tang cháu L.H.L. ở xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) - Ảnh: CTV.

"Không lẽ nhân viên và các cô giáo Trường Gateway, nơi tự phong là Trường có chất lượng đào tạo quốc tế, lại có thể quên cháu bé, quên quy trình đưa đón học sinh 1 cách sơ đẳng vậy? Nhất là khi ghi nhận vào sáng 7/8, cho thấy: Quy trình đưa đón học sinh ở trường này diễn ra rất nghiêm ngặt, có đến 4-5 cô giáo đứng ở cổng chờ đón học sinh bước xuống xe. Không lẽ đây chỉ là "diễn" sau sự cố?", một số độc giả thắc mắc.

Câu hỏi tiếp theo được dư luận đặt ra đó là vì sao khi thấy học sinh của mình không đến lớp nhưng giáo viên chủ nhiệm không thông báo đến gia đình? Chỉ mãi đến khi phát hiện học sinh trên xe mới điện thông báo?

"Đây là nguyên tắc cơ bản khi mà các trường bình dân đều làm mỗi khi học sinh vắng mặt, vậy tại sao với ngôi trường mang danh quốc tế như Trường Gateway lại không làm?".

Theo anh Trương Tất Thành, Trưởng ban phụ huynh lớp 1 Tokyo nơi em L. theo học cho biết: "Giữa phụ huynh học sinh và giáo viên chủ nhiệm không có số điện thoại của nhau. Mọi thông tin phản hồi đều thực hiện qua phần mềm ứng dụng của trường. Điều này có nghĩa nếu phụ huynh không dùng smartphone (để truy cập email) thì không hiểu sẽ liên hệ với trường kiểu gì?”.

Một câu hỏi khác cũng được các phóng viên báo đài đặt ra tại cuộc họp báo trưa 7/8, đó là việc "có nhiều thông tin cho rằng, khi đi học cháu Lê Hoàng L. (nạn nhân) mặc áo đỏ nhưng khi vào viện cháu lại mặc áo trắng, thậm chí trong clip cháu được bế từ trên xe ra cũng không thấy cháu mặc áo đỏ?

Đặc biệt, phải chăng Trường Gateway đã nói dối về cái chết của cháu bé khi trong thông cáo được phát ra cho rằng, cháu bé được phát hiện trên xe, y tá của trường đã tiến hành hô hấp, ép lồng ngực, nắn tay chân và thấy mạch của bé còn đập, chân tay mềm.

Trường Gateway
Lãnh đạo Công an quận Cầu Giấy nhận được nhiều câu hỏi tại cuộc họp báo sau cái chết thương tâm của bé lớp 1 tử vong trên ô tô đưa đón của Trường Gateway. (Ảnh: Nhất Nam).

Tuy nhiên, trả lời tại buổi họp báo, lãnh đạo Công an quận Cầu Giấy khẳng định cháu bé đã tử vong trước khi đến viện.

Clip trích xuất từ camera ghi lại sự việc cũng cho thấy, khi cháu bé được bế từ xe chạy vào trong trường người cháu bé đã cứng đờ....

Trên đây là một số câu hỏi được dư luận đặt ra liên quan đến việc bé lớp 1 tử vong trên ô tô đưa đón của Trường Gateway. Thiết nghĩ, đây cũng là thắc mắc chung của dư luận sau vụ việc thương tâm này cần cơ quan chức năng giải đáp.

Diễn biến vụ việc cháu bé lớp 1 tử vong trên ô tô đưa đón của Trường Gateway

Vào khoảng 16h30 ngày 6/8, UBND quận Cầu Giấy nhận được thông tin có 1 học sinh của trường Tiểu học Quốc tế Gateway nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch tại Bệnh viện E.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND quận đã chỉ đạo đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách và Phòng Giáo dục Đào tạo lập tức vào Bệnh viện E nắm bắt tình hình, hỗ trợ cùng nhà trường, gia đình giải quyết sự việc, đồng thời yêu câu nhà trường báo cáo, giải trình sự việc.

Sự việc được xác định có nội dung như sau, sau khi nhận được tin báo phát hiện cháu bé chết trên xe ô tô nhãn hiệu Ford Transit, BKS: 29B- 069.56 (xe đưa đón học sinh của trường Tiểu học quốc tế Gateway) và chỉ đạo của lãnh đạo UBND quận, Công an quận Cầu Giấy đã trực tiếp xuống hiện trường và vào Bệnh viện E, chỉ đạo các lực lượng điều tra xác minh làm rõ sự việc.

Sơ bộ điều tra xác minh ban đầu nạn nhân là Lê Hoàng L. (SN 2013 HKTT phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Quốc tế Gateway.

Khoảng 6h ngày 6/8, ông Doãn Quý Phiến (SN: 1966. HKTT: Số 373 đường Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) là nhân viên lái xe hợp đồng với Công ty TNHH vận tải Ngân Hà đưa đón học sinh của Trường Tiểu học quốc tế Gateway điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Ford Transit, BKS : 29B069.56 từ bãi xe của ký túc xá trường Học viện Báo chí và tuyên truyền, thuộc phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội đến đón bà Nguyễn Bích Quy, SN: 1964, HKTT: Tổ 31, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội là nhân viên đưa đón học sinh của trường Tiểu học quốc tế Gateway để đi đón các cháu học sinh đến trường học.

Xe ô tô do ông Phiến điều khiển đón tổng số 13 cháu học sinh, trong đó có đón cháu Lê Hoàng L. tại địa chỉ Tòa nhà Trung Yên Plaza, số 1 Trung Hòa, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Đến khoảng 7h25 phút, ông Phiến điều khiển xe ô tô chở các cháu đến công phụ của trường Gateway và dừng xe ô tô trước công phụ của trường.

Sau đó, bà Quy có đưa các cháu học sinh xuống xe ô tô rồi đóng cửa xe lại. Sau khi bà Quy đóng cửa xe ô tô, ông Phiến điều khiển xe ô tô về bãi gửi xe của ký túc xá trường Học viện báo chí và tuyên truyền và gửi xe ô tô tại đó.

Đến 15h30 phút cùng ngày, ông Phiến đi đến bãi xe điều khiển xe ô tô đến cổng trường Tiểu học quốc tế Gateway để đón các cháu học sinh.

Khi bà Quy đưa các cháu học sinh ra công để lên xe ô tô, lúc này bà Quy không thấy cháu L. nên có nhờ các cô giáo đi tìm cháu, còn bà Quy đưa 12 cháu lên xe ô tô.

Khi bà Quy mở cửa xe ô tô thì phát hiện cháu L. đang nằm ngửa dưới sàn phía sau ghế lái nên hô hoán mọi người bế cháu vào trong phòng y tế của trường, sau đó đưa bé vào Bệnh viện E để cấp cứu.

Qua trao đổi với bác sĩ bệnh viện E Hà Nội được biết cháu Lê Hoàng L. vào viện trong tình trạng thân thể tím tái, đồng tử giãn, phản xạ ánh sáng không còn, mạch không, huyết áp không, đã tiến hành cấp cứu mạch tuần hoàn.

Sau 30 phút không có kết quả đã thông báo cho gia đình cháu đã tử vong. Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã trưng cầu Viện khoa học hình sự - Bộ Công an tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân cháu Lê Hoàng L. tử vong.

Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã bàn giao thi thể cháu Long cho gia đình đưa về quê tại Nga Sơn, Thanh Hóa để tổ chức mai táng.

Ngày 7/8, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy ra Quyết định khởi tố vụ án Vô ý làm chết người, theo điều 128-BLHS.

 

Tin tức 24h ngày 8/8: Tâm lý sính ngoại đang hại thế hệ trẻ, giáo viên quỳ trong sân UBND tỉnh xin về trường cũ

Tin tức 24h mới nhất ngày 8/8 nổi bật với hàng loạt tin tức mới và đáng chú ý về tình hình thời sự, pháp luật, kinh tế trong nước.

 

Địa bàn Huế có 42 điểm phức tạp về ma túy

Theo báo cáo của Trưởng Công an TP Huế (Thừa Thiên Huế), rà soát tại 27 phường trên địa bàn cho thấy, hiện có 328 người nghiện ma túy; 383 người sử dụng ma túy; 308 người nghi sử dụng ma túy; có 42 điểm phức tạp về ma túy.

 

Dân Huế viết thư cảm ơn lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Trước việc lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ kịp thời dập tắt đám cháy rừng tràm, không để lửa lây lan cháy nhà dân, người dân đã viết thư cảm ơn.